doanh-thu-smartphones

Doanh thu smartphones toàn cầu giảm 8% trong Quý 3

XEM NHANH

Doanh thu smartphones toàn cầu giảm 8% trong Quý 3 năm 2023 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý giảm thứ 9 liên tiếp. Tuy nhiên, vẫn có một tia hy vọng với mức tăng trưởng 2% so với quý trước, theo tiết lộ của nghiên cứu từ dịch vụ Market Pulse của Counterpoint.

Doanh thu smartphones có dấu hiệu giảm trong Quý 3 năm 2023

Doanh thu bán hàng sụt giảm so với năm ngoái, chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng phục hồi chậm chạp. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tăng vọt trong suốt quý, đặc biệt là vào tháng 9, mặc dù thời gian bán iPhone mới ngắn hơn, cho thấy tương lai tốt đẹp của thị trường smartphones đang ở phía trước.

doanh-thu-smartphones-1
Doanh thu smartphones có dấu hiệu giảm trong Quý 3 năm 2023

Trong cuộc đua doanh thu smartphones toàn cầu vào quý 3 năm 2023, 5 OEM hàng đầu đã có những động thái:

Samsung đứng đầu trong danh sách doanh thu smartphone

Không có gì ngạc nhiên khi Samsung nổi lên dẫn đầu thị trường toàn cầu. Công ty đã đóng góp 1/5 doanh thu trong quý. Sự ra mắt của những chiếc điện thoại gập mới đã mang đến cho công ty những con số ấn tượng. Trong đó Galaxy Flip 5 có doanh thu bán chạy hơn đối thủ của nó gần gấp đôi. Ngoài ra, các mẫu máy dòng A của Samsung cũng thống trị phân khúc giá bình dân.

doanh-thu-smartphones-2
Samsung đứng đầu trong danh sách doanh thu smartphone

Apple đạt vị trí thứ hai

Apple là thương hiệu đứng vị trí thứ 2 trong danh sách xếp hạng doanh thu smartphones Quý 3 với 16% thị phần. Mặc dù dòng iPhone 15 nhận được nhiều sự quan tâm trước khi ra mắt và được đón nhận nhiệt tình nhưng số lượng bán ra lại có hạn. Theo đó, trong Quý 3, doanh thu của Apple đã giảm đi 9% so với cùng kỳ.

doanh-thu-smartphones-3
Apple đạt vị trí thứ hai

Xiaomi, Oppo và Vivo

Ba công ty đến từ Trung Quốc này đã cùng nhau lọt vào top 5 và giữ cùng một vị trí. Mặc dù có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng cả ba vẫn cho người dùng thấy một tương lai khá tốt khi những thương hiệu lần lượt ra mắt nhiều sản phẩm cho nhiều phân khúc khác nhau. Họ hướng nỗ lực của mình vào việc củng cố vị trí tại các thị trường rộng lớn như Trung Quốc và Ấn Độ trong khi rút lui khỏi việc mở rộng ra nước ngoài. Có lẽ đây sẽ là hướng đi mới của công ty trong tương lai sắp tới.

HONOR, Huawei xuất hiện những tia hy vọng 

Những thương hiệu này đã giành được thị phần và đạt được mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước trong Quý 3. Theo đó, sự tăng trưởng của Huawei chủ yếu được thúc đẩy bởi dòng Mate 60 tại Trung Quốc. Tong khi thành công của HONOR đến từ hiệu quả hoạt động mạnh mẽ ở nước ngoài. Những kết quả này cũng phần nào dập tắt đi sự ảm đạm trong doanh thu smartphones Quý 3. Cũng như một tia hy vọng cho thị trường smartphones toàn cầu vào Quý 4 sắp tới.

doanh-thu-smartphones-4
HONOR xuất hiện những tia hy vọng

Những dấu hiệu tích cực cho doanh thu smartphones ở khu vực MEA

Khu vực Trung Đông và Châu Phi (MEA) là khu vực duy nhất có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ trong Quý 3 nhờ các chỉ số kinh tế vĩ mô được cải thiện. Doanh thu smartphones tại các khu vực này được đánh giá là cao hơn so với những thị trường lớn khác. Ngược lại, trong lúc đó, các thị trường phát triển như Bắc Mỹ, Tây Âu, Hàn Quốc lại chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể của thị trường smartphones. Tuy nhiên, những thị trường lớn và phát triển này dự kiến ​​sẽ phục hồi trở lại trong Quý 4, hứa hẹn mang đến những con số ấn tượng.

apple-5
Những dấu hiệu tích cực cho doanh thu smartphones ở khu vực MEA

Kỳ vọng doanh thu smartphones trong Quý 4 năm 2023

Counterpoint dự đoán doanh thu smartphones sẽ trên đà tăng trưởng tiếp tục đến cuối năm. Các yếu tố góp phần vào triển vọng tích cực này bao gồm tác động toàn diện của dòng iPhone 15, mùa lễ hội ở Ấn Độ, sự kiện bán hàng 11.11 tại Trung Quốc và các chương trình khuyến mãi cuối năm. Họ dự đoán mức suy giảm doanh thu sẽ dừng lại vào quý 4 năm 2023.

samsung-6
Kỳ vọng doanh thu smartphones trong Quý 4 năm 2023

Tuy nhiên, Counterpoint cũng dự đoán thị trường sẽ suy giảm tổng thể trong cả năm 2023. Có thể đạt mức thấp nhất trong một thập kỷ. Sự chuyển đổi này được cho là do việc thay đổi mô hình thay thế thiết bị, đặc biệt là ở các thị trường phát triển.

Counterpoint nhấn mạnh sự phục hồi của các thị trường mới nổi và sự tăng trưởng của các thương hiệu ngoài top 5 là dấu hiệu cho thấy động lực và cơ hội của thị trường smartphones toàn cầu đang dần thay đổi.

Tạm kết

Tóm lại, thị trường điện thoại thông minh đã trải qua một chặng đường gập ghềnh trong Quý 3 năm 2023. Với doanh thu smartphones sụt giảm so với năm trước, đây là quý giảm thứ 9 liên tiếp. Tuy nhiên, mức tăng trưởng nhẹ trong quý, đặc biệt là vào tháng 9 đã mang lại một tia hy vọng cho thị trường. Cuộc chiến giành quyền thống trị giữa các OEM hàng đầu vẫn tiếp tục, với Samsung và Apple dẫn đầu. Counterpoint dự đoán quý 4 sẽ tích cực nhờ nhiều yếu tố khác nhau, mặc dù cả năm có thể chứng kiến ​​sự sụt giảm. 

Xem thêm Điểm danh top 10 smartphones bán chạy trong năm 2023

Đừng bỏ lỡ những video review công nghệ tại Hoàng Hà Channel:

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series