COUNTERPOINT: Nokia, Xiaomi và Huawei khởi sắc về doanh số smartphone quý 3/2018

COUNTERPOINT: Nokia, Xiaomi và Huawei khởi sắc về doanh số smartphone quý 3/2018

XEM NHANH

Theo báo cáo của Counterpoint, doanh số smartphone quý 3 2018 toàn cầu lần đầu tiên giảm 3%. Tăng trưởng 16% trong 5 năm, smartphone toàn cầu sụt giảm doanh thu 1% /năm.

Nguyên nhân cản bước tiến của smartphone?

Nhìn lại các hãng điện tử, ngoài Xiaomi và hãng Huawei ra, tất cả hãng điện tử như Apple, Samsung, LG đều đang sụt giảm doanh số trong quý 3 năm 2018. Trong đó bao gồm:

  • Samsung xuất xưởng 72.3 triệu smartphone, xếp thứ nhất. Nhưng so với năm ngoái thì “ông chú Hàn Quốc” đã bị giảm 13% doanh số.
  • Apple thì duy trì ở mức ổn định.
  • Huawei, Xiaomi cùng HMD Global (Nokia) lại đang cho thấy sức tăng trưởng mạnh mẽ. Huawei doanh số quý 3 đạt 53 triệu smartphone, tăng 33% so với cùng kì năm ngoái. Xiaomi bán được 33.7 triệu smartphone, tăng lên 25% và doanh số toàn cầu của HMD Global tăng trưởng 71%.

Doanh số smartphone Quý 3 2018

Phó giám đốc CounterpointResearch – ông Tarun Pathak cho biết: “Lần đầu tiên doanh số smartphone toàn cầu giảm liên tiếp trong 3 quý. Nguyên nhân có thể do nhu cầu smartphone đang giảm mạnh ở thị trường Trung, Mỹ và các nước Tây Âu. Một phần là do thiếu đi sự đổi mới và cải tiến kịp thời trên các sản phẩm smartphone, kéo dài thời gian thay mới smartphone”.

Lí do tăng trưởng ấn tượng của nhiều hãng điện tử 

Về sự tăng trưởng của một số hãng, ông Pathak cho hay: Mặc cho thị trường nội địa giảm, các hãng điện tử Trung Quốc vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Điều này cho thấy các hãng đang dần sự phụ thuộc vào đất nước họ và bước đầu thành công ở những thị trường mới.

Nhà nghiên cứu Shobhit Srivastava cho biết: Sự tăng trưởng của smartphone từ các hãng Trung Quốc ở các thị trường mới, có được là nhờ người dân nước họ yêu quý sản phẩm nước nhà và khi di cư ở nhiều quốc gia, họ mang về doanh số toàn cầu đáng nể.

Doanh số smartphone Quý 3 2018
Mức tăng trưởng của Xiaomi, Vivo, OPPO và Huawei ở Trung Quốc so với các nước còn lại

Không những vậy, các nhà sản xuất này còn cung cấp nhiều tính năng “ra trò” cho smartphone giá bình dân. Điều này đánh trúng tâm lí của nhiều người dùng tại các quốc gia. Có lẽ, họ đã “gãi đúng chỗ ngứa”, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu mua smartphone bình dân nhưng tính năng lại không mấy thua thiệt các dòng cao cấp. Và kết quả là những doanh số bán smartphone “hơn người” như chúng ta đã thấy.

Doanh số smartphone Quý 3 2018
Tỷ lệ điện thoại cơ bản – smartphone ở các quốc gia

Cứ suy từ bản thân chúng ta, gặp những poster quảng cáo smartphone với đủ tính năng nào là AI, camera kép, màn tràn viền, bộ nhớ khủng, giá lại “dễ chịu”… làm sao không nao núng được.

Có lẽ, thị trường smartphone sẽ có những chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới. Đặc biệt là khi mạng 5G xuất hiện trên smartphone, giúp các hãng thu thêm lợi nhuận từ dịch vụ.

Xem thêm: iPhone X vs Xr: Gà nhà đá nhau – Em nào hơn?

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
loa Karaoke sony ULT Tower 10
Review loa Karaoke Sony ULT Tower 10: nâng tầm trải nghiệm với chất âm ấn tượng
thu-cu-doi-moi-android-1
Thu cũ đổi mới lên đời điện thoại Android & Máy tính bảng, tiết kiệm tới 20 triệu đồng
Brand là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark
xayah-rakan
Làm sao để cân bằng chính xác khi chơi kết hợp Xayah với Rakan