Dieu-hoa-khong-mat

Điều hoà không mát? Nguyên nhân và cách khắc phục

XEM NHANH

Điều hoà không mát là một trong những lỗi thường hay xảy ra. Lỗi này khá quen thuộc, diễn ra với tần suất thường xuyên. Nếu máy điều hoà của bạn cũng đang gặp lỗi này khoan hay gọi kỹ thuật đến sửa. Người dùng vẫn có thể tự mình kiểm tra và sửa chữa một số lỗi đơn giản. Tìm hiểu ngay 11 lỗi thường gặp và cách khắc phục cho từng lỗi này trong bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile.

Hiện tượng điều hòa không mát là gì?

Điều hoà đã trở thành một thiết bị điện máy gia dụng quen thuộc đối với mỗi gia đình Việt. Đây như một phần không thể thiếu vào những ngày hè oi bức, giúp bạn tránh cái nóng và nhiệt độ cao bên ngoài, tạo nên không gian mát mẻ bên trong ngôi nhà. Thế nhưng, sau một khoảng thời gian dài hoạt động, máy sẽ xuất hiện tình trạng hư. Một trong số đó, điều hoà không mát là một lỗi thường hay gặp.

Dieu-hoa-khong-mat-5
Hiện tượng máy lạnh không lạnh là gì?

Điều hoà dù đang được bật, nhiệt độ hạ thấp chỉ ở mức 10C nhưng vẫn không cảm thấy bất kỳ hơi mát nào. Hoặc bạn có thể nghe tiếng quạt đang quay nhưng không có luồng khí lạnh nào phát ra. Một số trường hợp máy còn toả ra mùi thối khó chịu. Lúc này, chúng ta cần tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục càng sớm càng tốt. 

Hậu quả nếu điều hoà không mát trong thời gian dài

Điều hoà không mát là một lỗi thường hay xảy ra đối với bất kỳ ai đã và đang sử dụng thiết bị đồ gia dụng này. Thế nhưng, nếu bạn không tìm ra nguyên nhân và khắc phục sớm thì lỗi này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn rất nhiều. Một số ảnh hưởng lớn khi điều hoà bị lỗi này.

Dieu-hoa-khong-mat-4
Hậu quả nếu điều hoà không mát trong thời gian dài
  • Hoá đơn tiền điện tăng, lượng điện tiêu thụ lớn nhưng hiệu quả làm lạnh mang lại hoàn toàn không có. 
  • Nhiệt độ căn phòng sẽ bị tăng lên nhiều khi chúng ta mở điều hoà. 
  • Không gian bị nóng, ngộp và gây cảm giác khó chịu cho người trong phòng. 
  • Điều hoà bị nóng, hư hỏng và không thể hoạt động được nữa. 
  • Hiện tượng chập điện có thể xảy ra gây nguy hiểm. 

11 nguyên nhân thường thấy khi điều hoà không mát

Điều hoà không mát đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuỳ theo tình trạng và cách sử dụng điều hoà của mỗi gia đình mà lỗi sẽ xảy ra từ một nguyên nhân nhất định nào đó. Dưới đây là 11 nguyên nhân thường hay mắc phải của người sử dụng thiết bị.

Tấm lưới lọc bị bám bẩn quá lâu

Vệ sinh máy là một trong những yêu cầu quan trọng mà bất kỳ người dùng điều hoà nào cũng cần thực hiện. Thế nhưng, thỉnh thoảng chúng ta lại quên đi việc làm sạch tấm lọc của dàn nóng và dàn lạnh. Việc lau bề mặt bên ngoài của điều hoà không mang lại bất kỳ hiệu quả nào cho máy. 

Dieu-hoa-khong-mat-3
Tấm lưới lọc bị bám bẩn quá lâu

Tấm lọc bám đầy bui bẩn làm cản trở quá trình hút khí và xả khí ra môi trường. Luồng hơi lạnh đi ít hơn nên làm không gian bị nóng. Thế nhưng, công suất và lượng điện năng lại bị tăng lên rất nhiều. Đồng thời, máy tạo ra tiếng ồn lớn. 

Máy bị thiếu hay hết Gas

Gas là một chất dung môi quan trọng trong quá trình hút và chuyển đổi luồng khí nóng sang lạnh để xả ra không gian bên ngoài. Lỗi này xảy ra do quá trình lắp ống dẫn bị rò rỉ, làm khí Gas thoát ra. Hoặc người dùng sử dụng thời gian lâu nhưng không nạp Gas. Lượng khí Gas còn lại không đủ cung cấp cho máy hoạt động. Một số biểu hiện khi máy bị hết hoặc thiếu khí Gas như:

  • Ống van nhỏ dàn lạnh xuất hiện tuyết bám
  • Công suất điện dùng thấp hơn so với thông tin được ghi trên vỏ máy
  • Máy tự động tắt sau 10 đến 15 phút và báo lỗi, không hoạt động 

Dieu-hoa-khong-mat-1

Điều hòa không mát do hư hỏng máy nén

Trong quá trình sử dụng, nếu điều hoà bị mất nguồn cấp hoặc bản Board mạch điều khiển bị lỗi có thể ảnh hưởng, làm hư hỏng máy nén. Lỗi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến làm điều hoà không mát. Máy nén không hoạt động hoặc hoạt động yếu ớt làm cho không khí được xả ra không mát, tạo sự nóng bức, khó chịu. 

Dieu-hoa-khong-mat-2
Điều hòa không mát do hư hỏng máy nén

Điều hòa không mát do hư hỏng bảng mạch hoặc tụ điện

Nguyên nhân tiếp theo làm cho điều hoà bật nhưng lại không làm mát là do sự hư hỏng trong bảng mạch hoặc tụ điện. Điều này xảy ra khi máy hoạt động quá tải trong thời gian dài. Nhiệt độ luôn được cài đặt ở mức thấp nhất, thấp hơn 20C. Máy sẽ không thể chịu nổi công suất và cường độ hoạt động lớn như vậy. Chính vì thế, khi bị hỏng, máy sẽ như một chiếc quạt gió thông thường

Dieu-hoa-khong-mat-6
Điều hòa hư hỏng bảng mạch hoặc tụ điện

Nguồn điện cung cấp yếu làm điều hòa không mát

Mùa hè thường là khoảng thời gian mà nhu cầu sử dụng điện tăng lên rất nhiều lần. Lượng điện phân bổ cho mỗi hộ gia đình không đủ và yếu hơn theo yêu cầu. Chính vì thế, máy nén bị nóng lên do sự bất ổn định này. Khả năng xả ra hơi lạnh và điều hoà không khí bị giảm đi nhiều lần. Một số trường hợp, điều hoà không thể hoạt động.

Dieu-hoa-khong-mat-7
Nguồn điện cung cấp yếu

Tắc nghẽn ống thoát nước

Tắc nghẽ ống thoát nước xảy ra do quá trình máy lạnh bị chảy nước. Lượng nước chảy này thời gian lâu sẽ làm hình thành một lượng rong bám trên đường ống, làm ống bị tắt nghẽn. Từ đó, khả năng làm lạnh của máy bị giảm đi rất nhiều, làm điều hoà không mát.

Điều hòa không mát do cài đặt sai chế độ

Nguyên nhân lỗi này khá đơn giản nhưng đôi khi chúng ta lại không chú ý đến nó. Việc ấn nhầm nút sang chế độ sưởi hoặc quạt sẽ làm điều hoà cài đặt chế độ tương tự. Từ đó, máy không thể làm mát được. Chế độ cài đặt đang sai và cần chỉnh lại.

Dieu-hoa-khong-mat-15
Điều hòa không mát do cài đặt sai chế độ

Máy nén điều hòa không hoạt động

Lỗi này thường liên quan nhiều đến yếu tố kỹ thuật từ bên trong của máy. Bạn cần lưu ý liên hệ nhân viên kỹ thuật nếu bạn không đủ đồ dùng hoặc kinh nghiệm sửa chữa. Nguyên nhân dẫn đến lỗi điều hoà không mát này có thể do nguồn điện cung cấp. Ngoài yếu tố nguồn điện cung cấp không ổn định, yếu từ bên ngoài. Bên trong máy, lỗi này có thể do board điều khiển không đóng. Mạch bị hở hoặc contactor sai cách. Đồng thời, dàn tụ điện bị hư. Bộ phận quạt bị hỏng hoặc motor máy chạy không hiệu quả. 

Dieu-hoa-khong-mat-11
Máy nén điều hòa không hoạt động

Điều hòa không mát do vị trí lắp đặt không đúng

Thông thường, chúng ta sẽ ít quan tâm đến yếu tố này khi lắp đặt điều hoà bao gồm cục nóng và cục lạnh. Đặc biệt là với trường hợp lắp dàn lạnh đối diện với hướng gió tây. Luồng gió này làm cản trở máy lạnh hút khí và xả ra khí lạnh. Công suất hoạt động của máy bị tăng lên nhiều nhưng hiệu quả làm mát lại giảm xuất. Hoặc điều hoà lắp đặt trên bức tường nóng, nhiệt độ tường cao. Thông thường, lỗi này sẽ không nghiêm trọng. Bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để điều hoà có thể làm mát tường trước rồi mới làm mát trong phòng. Thời gian lâu có thể làm máy bị quá tải. 

Dieu-hoa-khong-mat-10
Điều hòa không mát do vị trí lắp đặt không đúng

Máy lạnh hoạt động quá tải do nhiệt độ thấp

Lỗi sai lớn nhất của chúng ta chính là thiếu thông tin kiến thức về cơ chế làm mát của điều hoà. Khi nhiệt độ bên ngoài quá nóng, chúng ta thường sẽ bật điều hoà giảm nhiệt độ thấp quá mức, dưới 20C để làm mát không gian. Thế nhưng, nếu bạn cho máy hoạt động theo mức nhiệt này nhiều ngày với thời gian kéo dài. Nó sẽ hoàn toàn không tốt và làm máy bị quá tải. Máy hoạt động kém và không còn làm mát như trước.

Dieu-hoa-khong-mat-13
Máy lạnh hoạt động quá tải do nhiệt độ thấp

Công suất máy hoạt động không tốt

Lựa chọn dòng máy lạnh không phù hợp với không gian sử dụng cũng là một lỗi làm gây ra hiện tượng điều hoà không mát. Máy điều hoà hoạt động tốt dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm như nhiệt độ phòng, vật liệu, diện tích hoặc không gian và bao nhiêu người dùng. Đối với những không gian lớn, dù máy có hoạt động tối đa nhưng công suất không đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng vẫn khiến cho nhiệt độ vẫn bị nóng. 

Dieu-hoa-khong-mat-14
Công suất máy hoạt động không tốt

Cách khắc phục khi điều hoà không mát

Điều hoà không mát xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Lỗi này có thể đến từ một số nguyên nhân đơn giản, bạn có thể tự xử lý nhanh chóng. Một số lỗi cần phải nhờ sự hỗ trợ của các chuyên viên kỹ thuật. Với 11 lỗi cơ bản trên đây, bạn có thể tham khảo những biện pháp khắc phục nhanh và hiệu quả dưới đây.

Dieu-hoa-khong-mat-12
Cách khắc phục khi điều hoà không mát
  • Thường xuyên vệ sinh máy, nhất là tấm lọc dàn nóng và dàn lạnh. Tần suất có thể 1 lần mỗi tháng. Đặc biệt là trước khi vào mùa hè, khi nhiệt đội tăng cao và công suất dùng nhiều hơn.
  • Kiểm tra, vệ sinh, bảo trì ít nhất 3 tháng một lần để kiểm tra nguồn Gas có đang bị thiếu hay rò rỉ hay không. Bạn nên nhờ chuyên viên kỹ thuật kiểm tra và tiến hành để đảm bảo đúng và chuẩn nhất.
  • Đối với các lỗi hỏng tụ điện, bảng board mạch, máy nén hư hỏng, thay ống thoát nước… nên liên hệ và yêu cầu chuyên viên kỹ thuật sửa chữa. Bạn không nên tự mình làm tại nhà.
  • Lắp đặt thêm thiết bị ổn áp để tạo sự ổn định cho máy vào mùa hè. Thiết bị này giúp bảo vệ điều hoà không bị hỏng do điện chập chờn.
  • Kiểm tra lại chế độ đang cài đặt cho máy. Lưu ý, kí hiệu của mỗi chế độ khác nhau. Với chế độ làm mát sẽ có biểu tượng hình bông tuyết.
  • Lựa chọn vị trí lắp đặt dàn nóng, lạnh đúng và hợp lý. Hướng lắp đặt cần vuông góc với hướng gió để điều hoà mang đến hiệu quả tối đa. 
  • Nhiệt độ trung bình chỉ nên từ 24 đến 27 độ. Độ chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài từ 5 đến 7 độ để duy trì tuổi thọ điều hoà được lâu hơn.

Lời kết

Điều hoà không mát là hiện tượng thường xuyên gặp nếu bạn đang sử dụng thiết bị gia dụng này. Hơi lạnh không được toả ra, đủ cung cấp cho không gian nên làm nhiệt độ căn phòng trở nên nóng bức. Nếu máy lạnh của bạn cũng đang gặp lỗi này, lưu ngay 11 lỗi trên để kiểm tra và chọn cách khắc phục phù hợp ngay. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật thêm những thông tin mới nhất. 

Xem thêm:

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi điều hoà Daikin không lạnh

Hướng dẫn cách chỉnh điều hoà mát mà tiết kiệm điện

Tin mới nhất
loa Karaoke sony ULT Tower 10
Review loa Karaoke Sony ULT Tower 10: nâng tầm trải nghiệm với chất âm ấn tượng
thu-cu-doi-moi-android-1
Thu cũ đổi mới lên đời điện thoại Android & Máy tính bảng, tiết kiệm tới 20 triệu đồng
Brand là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark
xayah-rakan
Làm sao để cân bằng chính xác khi chơi kết hợp Xayah với Rakan