Điều hòa chảy nước ở cửa gió, nguyên nhân và cách khắc phục

XEM NHANH

Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy xuất hiện tình trạng điều hòa chảy nước ở cửa gió. Mặc dù đây là lỗi hoạt động điều hòa phổ thông nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu được nguyên nhân, cũng như chưa biết cách khắc phục nó. Hiểu được tầm quan trọng này, Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn có hướng giải quyết phù hợp và giúp ổn định hoạt động của điều hòa nhé.

Nguy hiểm tiềm ẩn khi điều hòa chảy nước ở cửa gió

Mặc dù nhiều người thấy điều hòa chảy nước rất bình thường và sau khi sửa thì nó sẽ hoạt động trở lại, nhưng nếu bạn để hiện trạng này quá lâu thì sẽ xuất hiện một số rủi ro cho gia đình của mình đấy nhé. Và để trở thành một người dùng thông minh thì bạn cần biết rõ các nguy cơ này.

Đầu tiên, nếu nước tích tụ ở cửa gió, đặc biệt là trong môi trường ẩm ướt, nó có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Thậm chí, lâu ngày môi trường sống của bạn sẽ xuất hiện mùi hôi khó chịu. Từ đó, gây ra các vấn đề về sức khỏe như ho, viêm phế quản,… Điều này đặc biệt nghiêm trọng đối với gia đình nào có trẻ em và người lớn tuổi.

dieu-hoa-chay-nuoc-o-cua-gio-1

Thứ hai, nước tích tụ và đọng lại từ máy điều hòa sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho côn trùng như muỗi và gián cũng là một nguy cơ tiềm ẩn. Các côn trùng này không chỉ làm phiền toái, mà còn mang đến các bệnh truyền nhiễm, gây ra nguy cơ sức khỏe đáng kể.

Thứ ba, thiết bị có thể bị hỏng bộ làm lạnh, làm giảm khả năng trao đổi nhiệt và hiệu suất làm mát của máy. Hơn nữa, nếu nước tiếp xúc trực tiếp với các linh kiện như bảng mạch hoặc các bộ phận điện tử khác sẽ gây ra rò rỉ điện và ngắn mạch, gây hỏng hóc cho hệ thống và thậm chí nguy hiểm cho người sử dụng.

Nên làm gì khi điều hòa chảy nước ở cửa gió?

Ngay khi bạn phát hiện sự cố xảy ra với máy lạnh của mình thì bạn cần có biện pháp triển khai ngay lập tức. Bằng cách thực hiện theo 3 bước bên dưới đây, bạn sẽ hạn chế được tình trạng hư hỏng diễn ra nghiêm trọng hơn.

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tắt điều hòa ngay và tắt nguồn điện để tránh tình trạng nguy hiểm do chập điện.

dieu-hoa-chay-nuoc-o-cua-gio-2

Bước 2: Tiếp đến, bạn hãy vệ sinh sạch sẽ chỗ nước bị rò rỉ từ máy lạnh trên sàn nhà và tường. Điều này giúp bạn hạn chế được tình trạng ẩm mốc xuất hiện.

Bước 3: Cuối cùng, bạn nên xác định rõ nguyên nhân để có những hướng khắc phục kịp thời. Bạn có thể sửa chữa điều hòa tại nhà hoặc liên hệ đến đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn.

Nguyên nhân và cách khắc phục điều hòa chảy nước ở cửa gió

Hiện tại có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy nước ở máy lạnh. Đó có thể là lỗi của người dùng lẫn nhân viên kỹ thuật. Nhưng quan trọng nhất là chúng ta cần hiểu rõ các nguyên nhân để có hướng khắc phục triệt để vấn đề.

Ống thoát nước bị tắc nghẽn

Khi điều hòa không khí trong nhà của bạn bắt đầu chảy nước ở cửa gió, thì một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là do ống thoát nước bị tắc nghẽn. Điều này có thể xảy ra do nhiều lý do khác nhau, từ cặn bẩn tích tụ trong ống thoát đến việc ống bị cong hoặc bị hỏng. 

Thêm vào đó, tình trạng này cũng có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường, nhất là những nơi có không khí lạnh hay vào những mùa nồm. Bởi vì lúc đó, nấm mốc, rêu và vi khuẩn phát triển rất mạnh, dẫn đến tình trạng ống thoát nước không thể chảy ra bên ngoài.

dieu-hoa-chay-nuoc-o-cua-gio-3

Hướng khắc phục: Trước tiên, hãy kiểm tra và làm sạch ống thoát nước của hệ thống điều hòa. Bạn có thể sử dụng ống hút, máy hút bụi hay máy bơm áp lực để loại bỏ bất kỳ cặn bẩn nào tích tụ trong ống. Nếu cặn bẩn đã tích tụ quá nhiều và không thể loại bỏ bằng cách thông thường, bạn có thể cần phải sử dụng các sản phẩm hoá học dành cho việc làm sạch ống để giúp tan chảy cặn bẩn.

Không vệ sinh và bảo trì dàn lạnh

Dàn lạnh là một phần quan trọng trong hệ thống điều hòa không khí và nếu không được bảo dưỡng đúng cách, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề, bao gồm việc điều hòa chảy nước ở cửa gió. Bên cạnh đó, tình trạng đóng băng dàn lạnh rất thường xuyên xảy ra nếu bạn bật nhiệt độ thấp trong một khoảng thời gian dài. Vô hình chung, khi tắt điều hòa thì những cục đông đó sẽ tan rã và xuất hiện tình trạng chảy nước.

dieu-hoa-chay-nuoc-o-cua-gio-4

Hướng khắc phục: Đầu tiên, hãy tắt nguồn điện của hệ thống và gỡ bỏ bộ lọc không khí. Dùng một bình xịt hơi nước nhẹ để làm sạch bề mặt của dàn lạnh, loại bỏ bụi bẩn và chất bẩn tích tụ. Bạn cũng có thể sử dụng một chất tẩy dành cho dàn lạnh để loại bỏ chất cặn cứng đầu và các tạp chất khác. Sau đó, hãy sử dụng một cái quạt để loại bỏ nước thừa và chất lỏng khác từ dàn lạnh. Nếu có thời gian thì bạn nên thực hiện thao tác này từ 3 đến 6 lần trong tháng để đảm bảo hiệu quả hoạt động của máy lạnh nhé.

Ngoài ra, bạn hãy kiểm tra xem có bất kỳ vết nứt nào trên dàn lạnh không. Nếu phát hiện bất kỳ vết nứt nào, bạn cần sửa chữa hoặc thay thế phần bị hỏng ngay lập tức để tránh tình trạng chảy nước tái diễn trong tương lai.

Máng thoát nước bị bể nứt

Nguyên nhân làm điều hòa chảy nước ở cửa gió do máng thoát nước có thể xuất hiện ở cả điều hòa cũ và mới. Đối với điều hòa cũ sau một thời gian dài sử dụng thì thiết bị không thể nào tránh khỏi tình trạng bị hư hỏng các thiết bị đi kèm như máng thoát nước. Còn đối với các điều hòa mới thì trong quá trình vận chuyển hoặc sản xuất sẽ xảy ra vấn đề bị nứt gãy máng thoát nước mà người dùng không phát hiện được.

dieu-hoa-chay-nuoc-o-cua-gio-5

Cộng thêm vào đó, nhiệt độ cao, độ ẩm, và các yếu tố thời tiết khắc nghiệt có thể gây ra sự mài mòn cũng như ảnh hưởng đến chất lượng của máng thoát nước. Ngoài ra, việc sử dụng chất liệu không chịu nhiệt hoặc không bền vững cũng có thể làm tăng nguy cơ bể nứt máng thoát nước.

Hướng khắc phục: Với nguyên nhân này, bạn chỉ còn cách liên hệ trực tiếp đến nơi mua máy lạnh để nhờ đội ngũ kỹ thuật của họ đến sửa chữa. Cách này rất hữu ích đối với thiết bị nào còn trong thời hạn bảo hành vì bạn sẽ được tiết kiệm một khoản chi phí sửa chữa tương đối lớn đấy nhé.

Dàn ngưng tụ gặp sự cố

Dàn ngưng tụ chính là điểm cuối cùng của cuộn làm mát giúp cho nước thoát ra bên mình. Và khi bộ phận này gặp sự cố thì tất nhiên sẽ dẫn đến vấn đề điều hòa chảy nước ở cửa gió. Nguyên nhân chính để làm dàn ngưng tụ gặp sự cố là không hoạt động đúng cách do mảng mắt bị tắc nghẽn hoặc có sự cố về hệ thống làm lạnh. 

dieu-hoa-chay-nuoc-o-cua-gio-6

Hướng khắc phục: Việc bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra hệ thống là cần thiết. Vì như thế, bạn có thể giúp cho thiết bị được loại bỏ bụi bẩn và cặn bẩn, đảm bảo sự lưu thông của nước không bị cản trở. Nếu như bạn tự thực hiện các cách vệ sinh mà thiết bị vẫn còn gặp tình trạng như thế thì người dùng nên tìm kiếm sự trợ giúp từ một kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Cuộn dây dàn bị đóng đăng

Chức năng của cuộn dây dàn là giúp làm lạnh không khí trước khi nó được thổi vào không gian sống. Tuy nhiên, khi cuộn dây bị đóng đăng, nước có thể tạo thành và chảy ngược vào cửa gió, gây ra những vấn đề không mong muốn. Những nguyên nhân lớn nhất làm cuộn dây dàn bị đóng băng là do bụi bẩn, cặn bẩn hoặc mảng mắt bị kẹt trong cuộn dây. Từ đó làm cản trở quá trình lưu thông của nước trong hệ thống. 

dieu-hoa-chay-nuoc-o-cua-gio-7

Hơn nữa, thiết bị của bạn cũng có thể gặp tình trạng chất lỏng thừa máy lạnh nở ra và làm cho cuộn dây dàn đóng băng mà không còn cách nào xử lý. Nếu bạn để tình trạng này càng lâu thì không chỉ ảnh hưởng đến cuộn dây, mà còn làm cho điều hòa hoạt động kém ổn định.

Hướng khắc phục: Những nguyên nhân liên quan đến linh kiện, bộ máy thì chỉ có một cách duy nhất là bạn liên hệ đến đội ngũ kỹ thuật chuyên môn. Họ có kỹ năng và công cụ cần thiết để xử lý vấn đề một cách an toàn và hiệu quả. Để từ đó đảm bảo hệ thống điều hòa hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả nhất.

Mẹo hạn chế điều hòa chảy nước ở cửa gió

Điều quan trọng nhất là bạn cần có những biện pháp để hạn chế được tình trạng điều hòa chảy nước trước khi gây ra nhiều thiệt hại không đáng có. Chẳng hạn như ngay từ ban đầu bạn sẽ sử dụng bộ lọc chất lượng và thay thế chúng theo định kỳ. Với mẹo nhỏ này, bạn sẽ ngăn chặn được tình trạng bụi bẩn bám quá nhiều và gây ra hiện tượng rò rỉ nước từ máy lạnh.

Nếu như bạn có một chút kiến thức liên quan đến máy lạnh thì hãy kiểm tra xem cửa gió và máng thoát nước đã được lắp đặt đúng cách hay không. Nếu như lắp đặt không chính xác có thể dẫn đến sự kẹt nước và chảy nước ở cửa gió. Như thế, bạn sẽ tốn thêm chi phí để sửa chữa và khắc phục sự cố.

Cuối cùng, nếu như máy lạnh của bạn đã quá cũ kỹ và sử dụng hơn 10 năm thì nghiên cứu đến phương pháp thay một chiếc điều hòa mới. Bởi vì khả năng lớn là nhiều linh kiện trong máy lạnh đã bị sét và không còn hoạt động tốt nữa. Thay vì bỏ tiền để sửa chữa thì bạn có thể mua một máy điều hòa mới để có những trải nghiệm tốt hơn.

Kết luận

Việc điều hòa chảy nước ở cửa gió không những là một vấn đề phiền toái, mà còn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho hệ thống điều hòa không khí và môi trường sống. Tuy nhiên, thông qua việc hiểu rõ nguyên nhân, bạn có thể ngăn chặn và khắc phục vấn đề này một cách hiệu quả.

Xem thêm:

Tin mới nhất
tieu-chuan-chup-anh-can-cuoc-cong-dan-12
Tiêu chuẩn với ảnh chân dung trên thẻ căn cước công dân
Kỹ năng là gì? Các loại kỹ năng trau dồi càng sớm càng tốt
hieu-ro-ve-room-tin-dung-la-gi-11
Hiểu rõ về Room tín dụng và các trường hợp nên sử dụng
Dieu-hoa-Dairry
Có nên mua điều hoà Dairry không