dieu-hoa-chay-nuoc-cuc-lanh

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi điều hòa chảy nước cục lạnh

XEM NHANH

Điều hòa bị chảy nước là một trong những hiện tượng thường xuyên gặp phải gây ra sự bất tiện và khó chịu cho người dùng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa bị chảy nước ở cục lạnh? Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu ngay nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng lỗi điều hòa chảy nước cục lạnh.      

Dấu hiệu nhận biết tình trạng điều hòa chảy nước cục lạnh 

Nếu điều hòa của nhà bạn gặp phải một trong những dấu hiệu dưới đây thì rất có thể đã bị tình trạng chảy nước cục lạnh: 

Nước rò rỉ chảy trực tiếp ra bên ngoài

Một trong những dấu hiệu nhận biết tình trạng điều hòa bị chảy nước cục lạnh rõ ràng nhất đó chính là nước rò rỉ trực tiếp ra bên ngoài. Thông thường, dấu hiệu này xảy ra khi đường ống thoát nước bị tắc nghẽn bởi rác, bụi bẩn. Hoặc quy trình lắp đặt ống thoát nước không được chặt chẽ nên nước khó có thể thoát ra theo đúng nguyên tắc.

dieu-hoa-chay-nuoc-cuc-lanh-1

Nước không thể chảy ra khỏi đường ống dẫn nước 

Máy lạnh được trang bị đường ống dẫn nước chuyên dụng để thoát nước thải ra ngoài. Tuy nhiên, nếu quá trình lắp đặt đường ống không đúng kỹ thuật, xuất hiện lỗ hổng hoặc hệ thống lạnh bị bám bẩn, nước thải sẽ không thể lưu thông qua đường ống mà tràn ra ngoài, gây ảnh hưởng đến hoạt động của máy và tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng.

Nước chảy từ máy lạnh và thấm vào tường 

Hiện tượng nước chảy từ máy lạnh thấm vào tường là dấu hiệu cảnh báo sự cố ở ống thoát nước. Nước thải không thể lưu thông qua đường ống do bị tắc nghẽn bởi cặn bẩn, mảnh vụn,… dẫn đến tràn ra ngoài và thấm vào tường. Tình trạng điều hòa chảy nước cục lạnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe như:

  • Gây hư hại cho tường nhà: Nước thấm vào tường lâu ngày sẽ làm bong tróc sơn, nứt nẻ tường, thậm chí mốc meo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và an toàn công trình.
  • Môi trường ẩm ướt: Nước ứ đọng tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển, gây hại cho sức khỏe và đồ đạc trong nhà.
  • Vi khuẩn sinh sôi: Nước thải từ máy lạnh có thể chứa vi khuẩn, gây mùi hôi khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe.

dieu-hoa-chay-nuoc-cuc-lanh-2

Những nguy hiểm đến từ lỗi điều hòa chảy nước cục lạnh 

Nếu điều hòa chảy nước cục lạnh sẽ gây bất tiện trong việc sinh hoạt và mang đến cho gia đình bạn một số nguy hiểm khôn lường như: 

  • Không gian có độ ẩm lâu ngày sẽ hình thành một mùi hôi khó chịu và tạo điều kiện vi khuẩn, côn trùng, gián phát triển, xâm nhập.
  • Nếu trong gia đình bạn có người lớn tuổi và trẻ em thì dễ bị không khí ẩm ướt ảnh hưởng dẫn đến những bệnh như viêm phế quản, ho. 
  • Điều hòa bị rò rỉ còn gây nguy hiểm đến sự an toàn của con người cụ thể như bị chập điện và rò rỉ ra môi trường ở bên ngoài. 
  • Nếu bạn đặt điều hòa ở vị trí gần những thiết bị khác thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng hư hỏng và giảm tuổi thọ của chúng. 
  • Dẫn đến tình trạng mất thẩm mỹ cho toàn bộ căn phòng bởi việc rò rỉ nước lâu ngày khiến cho tường hoặc trần nhà hình thành các mảng rong rêu hay ẩm mốc. 

dieu-hoa-chay-nuoc-cuc-lanh-3

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa chảy nước cục lạnh 

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng điều hòa bị chảy nước cục lạnh mà bạn cần phải biết như: 

Điều hòa bị nhiễm phải bụi bẩn

Theo nguyên lý điều hòa hoạt động, thiết bị sẽ hút không khi từ môi trường bên ngoài và sẽ làm lạnh thông qua hệ thống làm lạnh. Nếu điều hòa của bạn không được vệ sinh thường xuyên thì bụi bẩn và vi khuẩn sẽ xâm nhập, phát triển sâu bên trong hệ thống làm lạnh. Điều này dẫn đến tình trạng hiệu suất hoạt động của điều hòa bị giảm bị và gây tắc nghẽn nơi thoát nước. Đối với một số trường hợp, điều hòa bị tắc nghẽn khiến cho nước không thể chảy ra bên ngoài được nên sẽ dẫn đến tình trạng nước bị chảy ngược bên trong và rò rỉ ra bên ngoài máy lạnh. 

dieu-hoa-chay-nuoc-cuc-lanh-4

Ống nước bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ 

Trong quá trình điều hòa hoạt động, lượng không khí mà thiết bị hút được thông qua môi trường xung quanh sẽ được làm lạnh. Lúc này, không khí ngưng tụ sẽ được chuyển hóa thành nước và sẽ đưa ra ngoài thông qua ống thoát nước của điều hòa. 

Môi trường bên trong ống thoát nước sẽ trở nên ẩm ướt, nấm mốc và vi khuẩn bên trong sinh sôi và phát triển tạo nên một lớp màng dày nằm bên trong ống nước dẫn đến tình trạng tắc nghẽn. Khi bị tắc nghẽn ống nước sẽ khiến nước không thể chạy ra bên ngoài mà chạy ngược vào trong dẫn đến hiện tượng rò rỉ.

Hệ thống dàn quạt lạnh bị hỏng 

Hoạt động chính của quạt dàn lạnh là luân chuyển luồng gió mát mẻ khắp phòng, góp phần hạ nhiệt độ. Đồng thời, quạt cũng giúp đẩy bớt hơi ẩm dư thừa ra ngoài, làm chậm quá trình hình thành các hạt nước. Tuy nhiên, nếu quạt dàn lạnh gặp trục trặc như không quay hoặc quay chậm, đặc biệt khi máy lạnh cũng đang gặp vấn đề về thoát nước, tình trạng bám tuyết trên dàn lạnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến hiện tượng nước chảy xuống nhiều và nhanh hơn.

dieu-hoa-chay-nuoc-cuc-lanh-5

Cục lạnh của máy lạnh bị dơ 

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng máy lạnh chảy nước chính là do bụi bẩn tích tụ lâu ngày. Nhiều gia đình thường bỏ qua việc vệ sinh máy lạnh định kỳ, điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát mà còn là nguyên nhân chính khiến nước chảy ra từ máy.

Lớp bụi dày bám trên lưới lọc nếu không được loại bỏ sẽ lan rộng, che kín cửa thoát nước hoặc cản trở đường chảy của nước, khiến nước ngưng tụ không thể thoát ra ngoài mà chảy thẳng xuống sàn nhà. Vì vậy, việc vệ sinh máy lạnh định kỳ là vô cùng quan trọng để đảm bảo hiệu quả hoạt động và ngăn ngừa tình trạng chảy nước.

Cục lạnh điều hòa bị lắp đặt sai

Điều hòa chảy nước cục lạnh có thể do nhiều nguyên nhân, và một trong số đó là do lỗi lắp đặt sai kỹ thuật. Việc lắp đặt máy lạnh cần tuân thủ các quy tắc nhất định để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Nếu thợ lắp đặt thiếu kinh nghiệm hoặc không tuân thủ các quy tắc này, máy lạnh có thể gặp trục trặc ngay sau khi sử dụng, và biểu hiện phổ biến nhất là chảy nước. Dưới đây là một số lỗi lắp đặt thường dẫn đến tình trạng máy lạnh chảy nước:

  • Mặt lạnh bị lắp nghiêng: Do mặt lạnh không được lắp đặt cân bằng, nước ngưng tụ sẽ chảy dồn về một phía, ứ đọng và nhỏ giọt xuống dưới.
  • Độ dốc ống thoát nước không phù hợp: Ống thoát nước cần có độ dốc nhất định để dẫn nước chảy ra ngoài. Nếu ống được lắp đặt sai độ dốc, nước sẽ chảy ngược vào trong phòng, dẫn đến tình trạng chảy nước ở cục lạnh.
  • Thiếu lỗ thông gió: Khi đường ống thoát nước quá dài mà không có lỗ thông gió, áp suất bên trong ống sẽ tăng cao, ngăn cản nước chảy ra ngoài. Lượng nước ứ đọng lâu dần sẽ tràn ra ngoài, gây rò rỉ và chảy nước.

dieu-hoa-chay-nuoc-cuc-lanh-6

Rãnh thoát nước bị rò rỉ 

Do sự đa dạng trong thiết kế và vật liệu của các nhà sản xuất, bộ phận thoát nước có thể mang hình dạng và cấu tạo khác nhau. Với các chi tiết kim loại, nguy cơ rò rỉ nước do mối hàn bị hỏng hoặc ăn mòn theo thời gian là không thể tránh khỏi. Nếu lỗ hổng do hao mòn đủ lớn, nước sẽ dễ dàng rò rỉ ra ngoài.

Máy lạnh bị thiếu gas 

Khi máy lạnh thiếu gas, khả năng làm mát của nó sẽ bị suy giảm đáng kể. Dấu hiệu dễ nhận biết là phòng không mát, gió thổi ra không lạnh mặc dù đã chỉnh nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, máy vẫn hoạt động bình thường, thậm chí hoạt động nhiều hơn để cố gắng làm mát.

Nguyên nhân là do lượng gas thiếu hụt khiến cho hiệu suất trao đổi nhiệt của máy bị ảnh hưởng. Dàn lạnh vẫn hấp thụ nhiệt từ không khí trong phòng, nhưng không đủ gas để lưu thông và thực hiện quy trình làm lạnh đầy đủ. Do đó, nhiệt lượng này chỉ đủ để làm ngưng tụ hơi nước trong không khí, tạo thành bông tuyết bám trên dàn lạnh.

dieu-hoa-chay-nuoc-cuc-lanh-7

Bông tuyết này ngày càng dày do máy liên tục hoạt động nhưng không thể làm mát phòng. Sau một thời gian, bông tuyết tan chảy thành nước và nhỏ giọt xuống sàn, gây phiền toái cho người sử dụng. Hơn nữa, việc máy lạnh thiếu gas còn dẫn đến mức tiêu thụ điện năng tăng cao. Lý do là vì máy phải hoạt động nhiều hơn để bù đắp cho lượng gas thiếu hụt, trong khi hiệu quả làm mát lại thấp.

Như vậy, máy lạnh thiếu gas không chỉ không làm mát phòng mà còn gây tốn điện và phiền toái cho người sử dụng. Do đó, nếu phát hiện dấu hiệu máy lạnh thiếu gas, cần liên hệ thợ sửa chữa để bổ sung gas kịp thời.

Bo mạch hệ thống bị lỗi 

Vấn đề rò rỉ tại mối nối giữa đường ống xả và dàn lạnh tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng bo mạch theo thời gian. Lỗi này xuất hiện do nước rò rỉ ăn mòn các điểm tiếp xúc, dẫn đến tình trạng chập chờn, tín hiệu điều khiển không chính xác. Biểu hiện rõ ràng nhất là khi bạn tắt máy lạnh bằng remote, cục nóng vẫn tiếp tục hoạt động do rơ-le bị dính. Hậu quả là dàn lạnh bị đóng băng và chảy nước, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng và tuổi thọ của máy.

Cách khắc phục tình trạng điều hòa chảy nước cục lạnh 

Tình trạng điều hòa chảy nước cục lạnh gây ra cho người dùng khá nhiều sự khó chịu bởi vì thông thường máy lạnh thường được lắp trong phòng ngủ, đặc biệt gần giường. Do đó, nếu xuất hiện tình trạng bị chảy nước cục lạnh sẽ bắn lên trên giường khiến bạn cảm thấy khó chịu. Một trong những cách khắc phục tình trạng điều hòa chảy nước cục lạnh hiệu quả đó là vệ sinh thiết bị định kỳ. 

Tần suất vệ sinh máy lạnh tùy thuộc vào mức độ sử dụng của mỗi gia đình, tuy nhiên, khuyến nghị chung là nên vệ sinh máy 2-3 tháng một lần, tối đa 6 tháng. Dù máy được lắp đặt trong nhà, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ ngạc nhiên bởi lượng bụi bám trên lưới lọc. 

dieu-hoa-chay-nuoc-cuc-lanh-8

Việc vệ sinh máy lạnh thường xuyên giúp ngăn ngừa tình trạng rò rỉ nước do tắc nghẽn cửa và ống thoát, đồng thời làm sạch cả cục nóng, cục lạnh và thông đường ống. Các bước vệ sinh khá đơn giản, bạn có thể tự thực hiện hoặc liên hệ dịch vụ bảo dưỡng chuyên nghiệp nếu cần.

Bên cạnh đó, bạn cần phải kiểm tra lại đường ống thoát nước rồi sử dụng bơm áp lực để thổi mạnh vào hoặc sạch toàn bộ cặn bẩn. Bạn nên thường xuyên kiểm tra lại đường ống thoát nước rồi bơm áp lực để thoải mạnh rửa sạch toàn bộ cặn bẩn. Đặc biệt, bạn cần phải căn chỉnh lại vị trí của dàn lạnh hoặc không có thể lắp ráp không đúng kỹ thuật. 

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết trên bạn đã có thể nắm được cách khắc phục tình trạng điều hòa chảy nước cục lạnh hiệu quả và nhanh chóng. Hy vọng Hoàng Hà Mobile đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng máy lạnh bị chảy nước ở cục lạnh để có thể khắc phục một cách nhanh chóng.

Xem thêm:

Tin mới nhất
tap-tap-thumb
Hướng dẫn tải và cài đặt Tap để tải hàng trăm game hot
tro-choi-mien-phi-khong-can-tai-ve-thumb
YouTube mở rộng chương trình Playables với hơn 75 trò chơi miễn phí cho tất cả người dùng
yoimiya-thumb
Yoimiya trong Genshin Impact: Hướng dẫn xây dựng tối ưu
rockstar-games-thumb
Top 5 tựa game nổi tiếng nhất của Rockstar Games