dieu-hoa-12000

Điều hòa 12000 dùng cho phòng bao nhiêu m2?

XEM NHANH

Điều hòa 12000 sử dụng cho căn phòng có bao nhiêu mét vuông là một câu hỏi của những người có nhu cầu mua máy lạnh mới. Khi bạn tìm hiểu được công thức tính toán chuẩn thì bạn sẽ trả lời được câu hỏi này. Bài viết sau sẽ chia sẻ thêm về đơn vị BTU và cách xác định BTU phù hợp với từng diện tích phòng cho mọi người tìm hiểu.

Vì sao nên chọn điều hòa công suất phù hợp với diện tích của căn phòng?

Lựa chọn công suất điều hòa phù hợp với diện tích phòng là rất quan trọng vì các lý do sau:

Hiệu quả làm mát

Công suất điều hòa cần đủ lớn để làm mát hiệu quả toàn bộ diện tích phòng. Nếu công suất quá nhỏ so với diện tích, điều hòa sẽ không đủ khả năng làm mát, khiến phòng vẫn nóng và làm người dùng không thoải mái.

dieu-hoa-12000-1

Tiết kiệm năng lượng

Nếu chọn điều hòa có công suất phù hợp, thiết bị sẽ hoạt động trong phạm vi hiệu quả tối ưu giúp tiết kiệm điện năng. Điều hòa công suất quá lớn so với phòng sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn cần thiết và dễ dẫn đến lãng phí năng lượng.

Tăng tuổi thọ thiết bị

Điều hòa có công suất phù hợp sẽ hoạt động trong điều kiện tốt, tránh tình trạng quá tải hoặc hoạt động không đều đặn. Điều này giúp giảm hao mòn và tăng tuổi thọ của thiết bị. Ví dụ điều hòa 12000 1 chiều sẽ vận hành hiệu quả trong căn phòng có diện tích khoảng 15m2.

dieu-hoa-12000-3

Chi phí vận hành

Chọn điều hòa đúng công suất giúp giảm chi phí vận hành. Điều hòa công suất quá lớn sẽ có chi phí đầu tư ban đầu cao và tiêu thụ điện nhiều hơn. Trong khi điều hòa công suất quá nhỏ có thể khiến bạn phải chạy máy ở mức công suất cao liên tục và gây tăng chi phí điện.

dieu-hoa-12000-4

Đảm bảo sức khỏe

Điều hòa hoạt động quá công suất hoặc dưới công suất cần thiết có thể dẫn đến sự thay đổi nhiệt độ không đều trong phòng. Từ đó gây ra cảm giác khó chịu và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hô hấp và tuần hoàn.

dieu-hoa-12000-5

Điều hòa 12000 là gì? BTU là đơn vị gì?

12000 là con số thể hiện đơn vị BTU của điều hòa hiện nay. Đây là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “British Thermal Unit” và dùng để đo năng lượng theo hệ thống đo lường của Anh. 

Trong lĩnh vực điều hòa không khí, đơn vị BTU được dùng để chỉ về công suất điều hòa làm lạnh. Chỉ số này khá quan trọng vì có thể giúp người dùng xác định công suất làm lạnh sao cho phù hợp với không gian, nhu cầu sử dụng.

dieu-hoa-12000-6

Một đơn vị BTU hiện nay tương ứng với một lượng năng lượng giúp tăng mức nhiệt của 1 pound tiến lên một độ Fahrenheit. Trong lĩnh vực điều hòa, BTU/h (BTU mỗi giờ) chính là một thông số biểu hiện công suất làm lạnh của thiết bị.

Dựa trên số BTU, người dùng có thể cân nhắc lựa chọn điều hòa cho phù hợp với nhu cầu. Nếu bạn lắp điều hòa có đơn vị BTU quá cao ở căn phòng có diện tích nhỏ thì sẽ dẫn tới tình trạng tiêu hao năng lượng. Còn việc lắp điều hòa có BTU quá nhỏ có thể đem lại khả năng làm mát kém hơn.

Cách tính toán BTU của điều hòa tương ứng với từng diện tích phòng

Việc tính đơn vị BTU tương ứng với không gian phòng sẽ là bước khá quan trọng nhằm đảm bảo người dùng chọn được thiết bị có khả năng làm lạnh tối ưu. Nhưng bạn cần chú ý tới những yếu tố hướng cửa sổ, số người sử dụng căn phòng và số lượng các thiết bị điện tử,… khi mua điều hòa. 

Phần sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách tính đơn vị BTU chuẩn trên điều hòa để bạn biết được điều hòa 12000 sử dụng được cho phòng mấy m2.

Bước 1: Tính toán diện tích căn phòng

Đầu tiên, bạn cần xác định chính xác chiều rộng và chiều dài của căn phòng cần lắp điều hòa. Tiếp đó, bạn nhân 2 số đo với nhau và tính được diện tích của căn phòng (tính theo m2). Chẳng hạn, một căn phòng có chiều rộng là 3m và chiều dài là 5m thì tổng diện tích sẽ là 15 m2.

dieu-hoa-12000-7

Bước 2: Tính thể tích của căn phòng

Để tính toán chính xác, bạn phải tính toán thể tích của căn phòng bằng việc nhân số diện tích mới tìm được với chiều cao căn phòng. Thể tích của căn phòng mà càng lớn thì nhu cầu làm lạnh sẽ càng cao.

Bước 3: Tính BTU theo công thức

Bạn có thể dùng công thức như sau để tính BTU phù hợp cho căn phòng:

BTU cần thiết = 600BTU x Diện tích phòng

Nếu như bạn đã tính được thể tích của căn phòng thì hãy dùng công thức:

BTU cần thiết = 200BTU x Thể tích phòng

dieu-hoa-12000-9

Bước 4: Chọn dòng điều hòa thích hợp

Khi đã có kết quả chính xác, bạn hãy chọn một sản phẩm điều hòa có BTU gần nhất với kết quả bạn đã tính. Từ đó bạn sẽ sở hữu một chiếc điều hòa vận hành hiệu quả, không bị quá tải, ít tiêu hao năng lượng.

dieu-hoa-12000-10

Sau đây là bảng đề xuất về cách chọn điều hòa có số BTU tương thích với từng diện tích của căn phòng:

Diện tích căn phòng (m2)BTU cần thiếtHP tương ứng
Dưới 15 m29000BTU1 HP
15 – 20 m212000BTU1.5 HP
20 – 30 m218000BTU2 HP
30 – 40 m224000BTU2.5 HP

Điều hòa 12000 dùng cho diện tích phòng có bao nhiêu m2?

Dựa trên công thức đã đề cập ở trên, bạn sẽ dễ dàng xác định diện tích phòng phù hợp cho điều hòa 12000BTU. Thông thường, loại điều hòa này lý tưởng cho không gian sở hữu diện tích khoảng 15 m² tới 20 m². Tức là những phòng từ trung bình đến lớn. 

Công suất 12000BTU là đủ mạnh để làm lạnh phòng hiệu quả mà vẫn tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, bạn nên xem xét thêm các yếu tố khác để đảm bảo lựa chọn điều hòa thích hợp nhất cho không gian sinh sống của gia đình mình.

dieu-hoa-12000-11

Điều hòa 12000 sử dụng bao nhiêu điện trong mỗi giờ?

Khi dùng điều hòa, mối bận tâm lớn nhất của người dùng là mức điện năng tiêu hao. Đối với những điều hòa sở hữu công suất lớn như 12000BTU thì việc hiểu rõ mức điện tiêu thụ sẽ giúp người dùng quản lý các chi phí hợp lý hơn.

Như đã đề cập ở trên, điều hòa 12000BTU thường phù hợp cho các phòng có từ 15 m² tới 20 m². Mức công suất này đem lại khả năng làm lạnh tốt mà không gây tiêu hao nhiều năng lượng. Trong thị trường, sản phẩm điều hòa 12000 có lượng tiêu thụ trung bình là 1.4 kWh (tương đương 1.4 số điện). 

Nhưng mức tiêu thụ trên có thể khác đi tùy vào công nghệ trên máy nén. Chẳng hạn, những điều hoà sử dụng công nghệ tiết kiệm điện Inverter (máy nén loại biến tần) có thể tiết kiệm từ 30% đến 50% điện năng khi hoạt động liên tục trong khoảng thời gian dài.

Ví dụ, máy lạnh Casper Inverter 1.5 HP (12000BTU) GC-12IS35 sẽ có mức tiêu thụ khoảng 1.2 đến 1.6 kW điện mỗi giờ tùy thuộc vào cách dùng của mỗi người. Trung bình, mỗi giờ điều hòa này sẽ tiêu hao khoảng 1.4 kW điện. Nếu giá trên mỗi kWh là 3.000đ và bạn sử dụng điều hòa 8 giờ mỗi ngày thì chi phí điện mỗi tháng sẽ là:

1.4 kW * 8 giờ * 30 ngày * 3.000đ = 1.008.000 đồng

Lưu ý rằng, điều hòa Casper trên còn được trang bị công nghệ là i-Saving giúp tiết kiệm điện. Vì vậy, chi phí tiền điện thực tế có thể nhỏ hơn con số tính toán phụ thuộc vào thói quen, cách sử dụng của người dùng.

Cách sử dụng điều hòa 12000 tối ưu điện năng

Để sử dụng điều hòa 12000BTU  tiết kiệm điện năng, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

Cài đặt nhiệt độ hợp lý

Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức 24-26°C. Mức nhiệt này vừa đủ mát mẻ mà không tiêu tốn quá nhiều năng lượng điện. Đặc biệt, bạn cần tránh cài đặt nhiệt độ quá thấp vì điều này sẽ làm tăng lượng điện tiêu thụ.

dieu-hoa-12000-13

Sử dụng chế độ quạt và chế độ ngủ (Sleep mode)

Chế độ quạt sẽ giúp lưu thông không khí mà không cần bật chế độ làm lạnh, tiết kiệm năng lượng.

Chế độ ngủ (Sleep mode) sẽ điều chỉnh nhiệt độ một cách tự động khi bạn ngủ giúp tiết kiệm điện vào ban đêm.

dieu-hoa-12000-15

Sử dụng chế độ hẹn giờ (Timer)

Bạn có thể đặt hẹn giờ để điều hòa 12000 tự động tắt khi không cần thiết. Chẳng hạn bạn hãy đặt hẹn giờ trước khi ngủ vào ban đêm và cài đặt trước khi bạn rời khỏi nhà.

dieu-hoa-12000-14

Bảo dưỡng định kỳ

Bạn cần chú ý vệ sinh bộ lọc không khí thường xuyên, ít nhất mỗi tháng một lần để điều hòa hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, bạn cần gọi thợ bảo dưỡng và kiểm tra điều hòa định kỳ để đảm bảo máy luôn trong tình trạng tốt nhất.

dieu-hoa-12000-16

Không được bật – tắt điều hòa liên tiếp

Nhiều người lầm tưởng rằng bật – tắt máy điều hòa liên tiếp sẽ giúp tiết kiệm điện. Nhưng điều này thực tế sẽ làm tăng lượng điện tiêu thụ và giảm độ bền của máy. Bạn chỉ nên mở điều hòa khi cần thiết, tắt điều hòa khi không cần. Bạn có thể dùng quạt để nhanh lưu thông không khí. Điều này giúp không khí thông thoáng và tiết kiệm chi phí tiền điện cho bạn.

dieu-hoa-12000-17

Đóng kín cửa 

Khi bật điều hòa 12000, bạn cần đảm bảo cửa chính và cửa sổ được đóng kín. Điều này giúp không khí lạnh không thoát ra ngoài và không khí nóng không vào phòng.

dieu-hoa-12000-18

Sử dụng rèm cửa hoặc màn chắn nắng

Bạn có thể sử dụng rèm cửa hoặc màn chắn nắng để giảm nhiệt từ ánh nắng mặt trời vào phòng. Điều này giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn và làm mát nhanh cho căn phòng.

dieu-hoa-12000-19

Tận dụng công nghệ Inverter

Khi mua điều hòa, bạn nên chọn điều hòa có công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện năng hơn so với các loại điều hòa thông thường. Đặc biệt là khi bạn cần sử dụng điều hòa thường xuyên trong thời gian dài.

dieu-hoa-12000-20

Sử dụng quạt kết hợp với điều hòa

Việc kết hợp sử dụng quạt cùng với điều hòa sẽ giúp phân phối không khí lạnh đều hơn. Từ đó giảm thời gian hoạt động của điều hòa và tiết kiệm điện năng hơn.

dieu-hoa-12000-21

Giảm thiểu nguồn nhiệt trong phòng

Khi bật điều hòa, bạn cần hạn chế sử dụng các thiết bị phát nhiệt nóng trong không gian. Chẳng hạn như bếp điện, đèn sợi đốt,…. Những thiết bị này đều có thể khiến điều hòa hoạt động không hiệu quả trong không gian.

dieu-hoa-12000-22

Như vậy câu hỏi điều hòa 12000 phù hợp với phòng bao nhiêu mét vuông đã được giải đáp qua bài viết trên. Hy vọng mọi người sẽ chọn được dòng điều hòa có công suất phù hợp với không gian mà mình sinh sống. Đây là cách giúp bạn tiết kiệm chi phí điện năng một cách hiệu quả và tận hưởng không gian sống trong lành, thoáng mát.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
tieu-chuan-chup-anh-can-cuoc-cong-dan-12
Tiêu chuẩn với ảnh chân dung trên thẻ căn cước công dân
Kỹ năng là gì? Các loại kỹ năng trau dồi càng sớm càng tốt
hieu-ro-ve-room-tin-dung-la-gi-11
Hiểu rõ về Room tín dụng và các trường hợp nên sử dụng
Dieu-hoa-Dairry
Có nên mua điều hoà Dairry không