Điện thoại của bạn không có khả năng chống nước mãi mãi và đây là lí do

Điện thoại của bạn không có khả năng chống nước mãi mãi và đây là lí do

XEM NHANH

Dù là IP68 – chuẩn kháng nước cao nhất hiện tại được các nhà sản xuất smartphone quảng bá nhưng bạn cũng không nên đặt trọn niềm tin và lợi dụng tính năng này quá nhiều.

Nói qua một chút thì cách đây vài ngày, mình đã nhận thấy chiếc điện thoại đang sử dụng bị kẹt những mẩu bụi nhỏ ở khe trống giữa khung kim loại và mặt lưng kính.

Mặc dù nhìn bằng mắt thường thì không có vấn đề gì nhưng điều này vô tình nói lên rằng phần keo giúp kháng bụi – kháng nước đã bị bào mòn theo thời gian. Cụ thể hơn thì chuẩn IP68 tốt nhất hiện nay đã không còn đáng tin nữa. Đây cũng là lí do mà mình đăng bài viết này để giải thích lý do tại sao điện thoại ngày nay không hoàn toàn chống nước, dù là có chuẩn IP68.

Phân biệt giữa chống nước và khả năng chống thấm nước (kháng nước)

Nhìn vào bảng thông số kỹ thuật của những smartphone cao cấp hiện nay, bạn sẽ thấy hầu hết chúng đều có tính năng chống nước và chống bụi ở một số tiêu chuẩn khác nhau, phổ biến nhất là IP67 hoặc IP68. Tên đầy đủ của nó là International Protection Marking – Nhãn Bảo vệ Quốc Tế, trong đó, chữ số đầu tiên cho biết khả năng chống bụi, còn chữ số thứ hai cho biết khả năng chống nước. Chữ số càng cao thì thiết bị đó được bảo vệ càng tốt.

Có thể tùy theo cách dùng từ hoặc quảng cáo, nhưng bạn cần lưu ý rằng không một chiếc điện thoại nào có thể chống nước. Chúng chỉ đơn thuần là có khả năng chống thấm (kháng) nước ở một mức nhất định, không hoàn toàn miễn dịch với chất lỏng. Ngay cả một chiếc điện thoại có chuẩn cao nhất là IP68 thì thiết bị đôi khi có thể chịu thiệt hại về nước trong một số điều kiện nhất định.

Điện thoại chống nước
Galaxy S10 chỉ được Samsung quảng cáo là có khả năng chống thấm nước (water resistant), chứ không có thể chống nước hoàn toàn (waterproof).

Ví dụ bạn có thể sử dụng máy dưới mưa, có nhỡ tay làm đổ nước vào máy thì không sao. Chứ nếu mang đi bơi, đi lặn ở mức quá sâu hay ngâm vào nước nóng thì coi chừng máy sẽ không sống sót đâu.

Tại sao bạn không nên tin vào tính năng này?

Nếu bạn truy cập trang web của Apple và cuộn xuống cuối trang sản phẩm iPhone XS, bạn sẽ thấy hãng từ chối trách nhiệm như sau:

iPhone XSiPhone XS Max có khả năng chống thấm nước, tia nước, bụi chuẩn IP68 và đã được kiểm tra dưới sự kiểm soát của phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn IEC 60529 (độ sâu tối đa 2 mét trong 60 phút). Tính năng này không thể tồn tại vĩnh viễn và có thể hao mòn theo thời gian. Không nên sạc iPhone khi ướt và những thiệt hại về chất lỏng sẽ không được bảo hành.

Điều này áp dụng trên mọi điện thoại có khả năng chống thấm nước chứ không riêng gì iPhone. Nếu bạn vô tình làm rơi thiết bị, tiếp xúc với nhiệt độ cao hay nước muối thì có thể làm phần keo bảo vệ bị lỏng ra. Các hạt bụi nằm ở loa có thể xuyên qua lớp màng và lớp cách điện để chui vào bên trong. Đặc biệt, nếu bạn tháo màn mình hay mặt lưng ra để sửa máy thì tính năng kháng nước – kháng bụi sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

Điện thoại chống nước

Hiện tại, không có một nhà sản xuất nào sẽ nhận bảo hành nếu điện thoại của bạn bị thiệt hại về nước, dù có vô tình và có bằng chứng đi chăng nữa.

Nên làm gì để giữ điện thoại an toàn?

Điện thoại của bạn có khả năng chống thấm nước không có nghĩa là bạn có thể đưa nó đi “lặn”. Xếp hạng IP là để đảm bảo rằng những hạt mưa hay sự cố vô tình về nước sẽ không làm hỏng chiếc smartphone cả “nghìn đô” của bạn. Vì vậy, bạn đừng cố “nhấn chìm” chiếc điện thoại của mình trong nước nhé.

Không mang theo máy khi đi bơi ở những chỗ có nước muối (biển, bể bơi có hóa chất,…). Không xối nước trực tiếp vào các cổng kết nối, mic thoại, camera hay nút bấm. Nếu đã từng bung máy ra để sửa thì không được test nước nữa, dù có chuẩn IP cao đến đâu vì lớp keo bảo vệ giờ đã không còn.

Điện thoại chống nước

Trong trường hợp thiết bị có dính nước quá nhiều thì hãy nhanh chóng tìm một chiếc khăn bông khô để thấm và lau sạch, đặc biệt là những kẽ hở như loa, tai nghe, khe cắm SIM. Tuyệt đối không sử dụng máy sấy tóc và cắm sạc khi thiết bị còn dính nước. Quan trọng hơn cả, nếu bạn đang dùng các thiết bị có nắp đậy bằng cao su như Sony thì hãy đảm bảo chúng còn tốt và không bị cấn – móp.

Đừng quên theo dõi trang tin tức của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Đánh giá cực chi tiết Samsung Galaxy S10 Plus!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
gam-vs-lll-thumb
MSI 2024: GAM vs LLL – Nhà vua VCS trở lại!
Chế độ Night Shift là gì? Hướng dẫn bật tắt chế độ này trên iPhone
Top 10 bài hát nhạc chuông nhạc trẻ hay nhất hiện nay
TOP 13 trang web nghe, tải nhạc chất lượng cao Lossless miễn phí