Công nghệ

Điểm lại 8 vụ sa thải lớn tại các tập đoàn công nghệ 2023

XEM NHANH

Ngành công nghệ đang quay cuồng và chịu tác động mạnh mẽ của thời kỳ kinh tế khó khăn, đại dịch COVID-19 và những sai lầm trong kinh doanh. Điều này đã dẫn đến làn sóng cắt giảm việc làm vào năm 2022, và cho đến năm 2023, việc tinh giảm nhân sự thậm chí còn tăng mạnh vào 2023.

Sau đây là tổng hợp 8 vụ sa thải lớn của năm 2023 tại các tập đoàn công nghệ trên toàn cầu.

Spotify

Đứng đầu danh sách có thể kể tới Spotify với 3 lần cắt giảm nhân sự chỉ trong nửa năm: tháng Một, tháng Năm và tháng Sáu. Trong tháng 1, dịch vụ phát nhạc trực tuyến này cho biết họ sẽ sa thải 6% lao động (9.800 người tính đến quý 3) cùng với sự ra đi của giám đốc nội dung Dawn Ostroff. Đến tháng 5, công ty tiếp tục sa thải 20% lực lượng lao động và bán mảng kinh doanh hậu cần cho Flexport.

Spotify logo

Cho đến hiện tại, Spotify đã theo dõi kế hoạch sa thải vào tháng 1 với thông báo vào tháng 6 rằng họ sẽ cắt giảm 200 việc làm trong đơn vị podcast của mình. Động thái này là một phần để thúc đẩy và tối ưu hóa các tài nguyên podcast cho người sáng tạo và chương trình. Công ty cũng đang kết hợp các nhóm sản xuất Gimlet và Parcast của mình thành một bộ phận Spotify Studios mới.

SoundCloud

SoundCloud đã tiếp nối đợt sa thải hàng loạt vào năm ngoái với nhiều đợt sa thải hơn vào tháng 5 vừa qua. Dịch vụ phát trực tuyến âm thanh cho biết họ sẽ cắt giảm 8% nhân viên của mình để nỗ lực có lãi vào năm 2023. Các nguồn tin của Billboard khẳng định công ty hy vọng sẽ có lãi vào quý 4 của năm.

Meta (Facebook)

Meta đã cắt giảm 11.000 việc làm vào mùa thu năm 2022 nhưng vẫn chưa kết thúc. Vào tháng 3 năm 2023, công ty tiết lộ kế hoạch sa thải thêm 10.000 công nhân trong nỗ lực tiếp tục cắt giảm chi phí. Lần sa thải đầu tiên đã ảnh hưởng đến nhóm tuyển dụng của họ, nhưng họ đã thu hẹp các nhóm công nghệ vào cuối tháng 4 và các nhóm kinh doanh vào cuối tháng 5.

Ông chủ Facebook đang hy vọng hợp lý hóa hoạt động của mình bằng cách giảm bớt các lớp quản lý và yêu cầu một số nhà lãnh đạo đảm nhận công việc trước đây dành cho cấp bậc và hồ sơ. Có thể mất một thời gian trước khi số lượng nhân viên của Meta tăng trở lại — công ty không kỳ vọng dỡ bỏ tình trạng đóng băng tuyển dụng cho đến một thời điểm nào đó sau khi hoàn thành nỗ lực tái cấu trúc vào cuối năm 2023.

Meta Facebook

Yahoo

Yahoo, công ty mẹ của Engadget, không tránh khỏi việc sa thải nhân viên. Hồi tháng 2, thương hiệu cho biết sẽ sa thải hơn 20% lực lượng lao động trong suốt năm 2023, tương đương hơn 1.600 người. Hầu hết những lần cắt giảm đó, hoặc khoảng 1.000 vị trí, diễn ra ngay lập tức.

Tuy nhiên, CEO Jim Lanzone không đổ lỗi cho việc sa thải nhân công là do điều kiện kinh tế. Thay vào đó, ông cho rằng đây như một cuộc tái cấu trúc đơn vị công nghệ quảng cáo khi loại bỏ một hoạt động kinh doanh thua lỗ để chuyển sang một hoạt động thành công. Trên thực tế, Yahoo đang từ bỏ sự cạnh tranh trực tiếp với Google và Meta trên thị trường quảng cáo.

Dell

Sự phục hồi của đại dịch và nền kinh tế ảm đạm đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất PC và Dell không phải ngoại lệ. Công ty đã sa thải 5% lực lượng lao động vào đầu tháng 2, tương đương khoảng 6.650 nhân viên, khi các lô hàng máy tính giảm ước tính 37%. Dell cho biết những nỗ lực cắt giảm chi phí trước đây là chưa đủ – việc sa thải nhân viên và một tổ chức hợp lý hóa được cho là cần thiết để trở lại đúng hướng.

Google (Alphabet)

Công ty mẹ của Google, Alphabet đã cắt giảm chi phí trong một thời gian, bao gồm cả việc đóng cửa Stadia, nhưng những nỗ lực đó đã tiến thêm một bước vào cuối tháng 1 khi cho biết họ sẽ sa thải 12.000 nhân viên. CEO Sundar Pichai không ngại đưa ra lý do: Alphabet đã tuyển dụng nhân viên vì “thực tế kinh tế khác” và đang tái cơ cấu để tập trung vào các mảng kinh doanh quan trọng nhất của gã khổng lồ Internet. Quyết định này đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến phần lớn công nhân của đơn vị bị mất việc làm.

Google

Các thương hiệu phụ như Intrinsic (người máy) và Verily (sức khỏe) cũng cắt giảm một phần đáng kể lực lượng lao động của họ trong những ngày trước khi sa thải hàng loạt. Waymo đã tiến hành hai đợt sa thải đã sa thải 209 người, tương đương 8% lực lượng.

Amazon

Amazon đã vạch ra kế hoạch sa thải vào mùa thu năm ngoái, nhưng đã mở rộng các đợt cắt giảm đó vào đầu tháng 1 khi cho biết họ sẽ loại bỏ 18.000 việc làm, hầu hết trong số đó đến từ các nhóm bán lẻ và tuyển dụng. Tổng cộng có thêm 9.000 người nữa bị sa thải vào tháng 3 và vào tháng 4 cho biết hơn 100 nhân viên bộ phận game đã rời đi. Không có gì ngạc nhiên khi Giám đốc điều hành Andy Jassy đổ lỗi cho cả “nền kinh tế không chắc chắn” và việc tuyển dụng nhanh chóng trong những năm gần đây. Amazon được hưởng lợi rất nhiều từ đại dịch khi mọi người chuyển sang mua sắm trực tuyến, nhưng tốc độ tăng trưởng của đang chậm lại khi mọi người quay trở lại các cửa hàng trực tiếp.

Amazon

Microsoft

Microsoft bắt đầu làn sóng sa thải lớn thứ hai trong lịch sử công ty khi báo hiệu sẽ cắt giảm 10.000 việc làm từ giữa tháng 1 đến cuối tháng 3. Giống như nhiều đối thủ nặng ký khác về công nghệ, Microsoft đang cắt giảm chi phí khi khách hàng giảm chi tiêu (đặc biệt là trên Windows và các thiết bị) trong quá trình khắc phục đại dịch. Việc cắt giảm đặc biệt gây đau đớn đối với một số bộ phận — theo báo cáo, họ đã cắt bỏ HoloLens và các nhóm thực tế hỗn hợp, trong khi 343 nhà máy được cho là đang khởi động lại quá trình phát triển Halo sau khi mất hàng chục công nhân. GitHub cũng đang cắt giảm 10% nhóm của mình, tương đương khoảng 300 người.

Microsoft

Tạm kết

Bạn nghĩ sao về làn sóng sa thải này tại các công ty công nghệ? Hãy để lại bình luận và đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật nhiều tin tức công nghệ mới nhất.

Tin mới nhất
an-chinh-phao-thu-thumb
Hướng dẫn build đội hình Ẩn Chính Pháo Thủ làm chủ meta ĐTCL
cach-tai-nhac-ve-iphone
Cách tải nhạc chất lượng cao về iPhone nhanh gọn lẹ mà đơn giản, bạn nên biết
Màn hình LCD là gì, ưu và nhược điểm, các dòng điện thoại nào có màn hình LCD?
cach-xoa-video-tren-tiktok
Hướng dẫn cách xóa video trên Tiktok cập nhật 2024