Nên để điều hòa bao nhiêu độ tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện

XEM NHANH

Thời tiết mùa hè ôi bức làm cho nhu cầu sử dụng thiết bị điều hòa cũng tăng lên. Đi kèm với đó là hóa đơn tiền điện mỗi tháng cũng cao hơn bình thường. Và điều mọi người quan tâm nhất thời điểm này là nên để điều hòa bao nhiêu độ là tốt cho sức khỏe cũng như tiết kiệm điện? Có nên bật quạt khi mở máy lạnh hay không? Những câu hỏi này của bạn sẽ được chúng tôi giải thích ngay sau đây.

Để điều hòa bao nhiêu độ là tiết kiệm điện?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải cân nhắc đến nhiệt độ thực tế trong phòng và ngoài trời. Nhiệt độ máy lạnh quá thấp so với ngoài trời sẽ dẫn đến tiêu tốn năng lượng cao hơn. Vì vậy, điều quan trọng là chọn nhiệt độ phù hợp để đảm bảo sự thoải mái mà không làm tăng đáng kể chi phí năng lượng.

de-dieu-hoa-bao-nhieu-do-1

Thêm vào đó, bình thường máy lạnh hoạt động hiệu quả nhất khi nhiệt độ của dàn ngưng ở khoảng dưới 48 độ C và nhiệt độ trong không gian sống, làm việc là trên 19 độ C. Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị rằng, nếu bạn muốn sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện thì nên cài đặt nhiệt độ chênh lệch tầm 6 đến 10 độ so với nhiệt độ ngoài trời.

Ví dụ, nếu như nhiệt độ bên ngoài trời là 37 độ C thì bạn chỉ cần bật máy lạnh ở 27 độ C là cũng đủ tạo ra không gian mát mẻ cho căn phòng của mình. Và chắc chắn rằng nếu bạn cài đặt nhiệt độ thấp hơn thì đòi hỏi máy lạnh phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Lưu ý thêm, nếu bạn bật máy lạnh ở nhiệt độ là 30C thì dàn nóng ngoài trời sẽ bật tắt theo chu kỳ. Do đó, mỗi bạn bật máy lạnh lên thì dàn nóng cần phải nạp một lượng điện năng tương xứng.

Để điều hòa bao nhiêu độ là tốt cho sức khỏe?

Điều hòa không khí giúp điều tiết nhiệt độ trong nhà, từ đó giúp người dùng tránh được các tác động tiêu cực của thời tiết bên ngoài như nắng nóng hay lạnh giá. Khi nhiệt độ trong nhà được điều chỉnh ở mức thoải mái, cơ thể không phải vận động quá mức để điều hòa nhiệt độ bên trong.

Bên cạnh đó, độ ẩm cao còn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp, như viêm phế quản và hen suyễn. Và nếu bạn biết cách thiết lập nhiệt độ phù hợp thì sẽ giúp giảm độ ẩm trong không gian sống. Như vậy, bạn sẽ giảm thiểu được các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như cải thiện chất lượng không khí.

de-dieu-hoa-bao-nhieu-do-2

Đặc biệt, đối với các công việc văn phòng và môi trường làm việc, điều hòa không khí cũng có vai trò quan trọng trong việc tăng năng suất lao động. Một môi trường làm việc thoải mái, không quá nóng hay quá lạnh, giúp nhân viên tập trung vào công việc hơn và giảm thiểu cảm giác mệt mỏi do môi trường không khí không lý tưởng.

Điều hòa nên được mở bao nhiêu tiếng một ngày?

Việc điều hòa không khí là một phần quan trọng trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là trong các khu vực có khí hậu nóng ẩm. Tuy nhiên, câu hỏi về thời gian nên mở điều hòa mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm năng lượng vẫn luôn là một vấn đề được quan tâm nhất.

Để tối ưu hóa việc sử dụng điều hòa, điều quan trọng là điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với nhu cầu và môi trường sống. Một số khuyến cáo từ các chuyên gia về năng lượng và môi trường cho biết rằng. Nhiệt độ nên được thiết lập ở mức thoải mái, thường là từ 20-24 độ C trong mùa hè và từ 25-28 độ C trong mùa đông. Việc thiết lập nhiệt độ này không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng mà còn đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái cho người sử dụng.

de-dieu-hoa-bao-nhieu-do-3

Thêm vào đó, bạn cũng nên chú ý vào tần suất sử dụng máy lạnh. Chẳng hạn như vào mùa hè thì bạn có thể sử dụng trong vòng 10 tiếng. Còn nếu trong mùa đông thì bạn có thể giảm số giờ xuống còn tầm 5 tiếng đến 7 tiếng. Tất cả những điều này sẽ phụ kiện vào điều kiện sử dụng của từng gia đình. Chỉ cần bạn không để máy lạnh hoạt động 24/24 là được. Bởi vì như thế sẽ làm cho máy lạnh xuất hiện tình trạng quá tải và rất dễ dẫn đến cháy nổ.

Có nên bật quạt khi dùng máy lạnh không?

Không chỉ nhiều người thắc mắc về để điều hòa bao nhiêu độ là phù hợp, họ còn quan tâm đến vấn đề có nên bật quạt khi dùng điều hòa hay không. Trên thực tế, khi sử dụng quạt kết hợp cùng điều hòa sẽ mang đến rất nhiều lợi ích đấy bạn nhé.

Máy lạnh là thiết bị có chức năng làm lạnh không khí trong không gian sống hoặc làm việc, giúp điều hòa nhiệt độ để tạo cảm giác mát mẻ. Tuy nhiên, việc chỉ sử dụng máy lạnh mà không bật quạt có thể dẫn đến sự phân bố không đồng đều của không khí lạnh trong không gian. Như thế có thể khiến một số vị trí trong phòng không được làm mát đồng đều và cảm giác không thoải mái khi vị trí quá gần hay quá xa máy lạnh.

de-dieu-hoa-bao-nhieu-do-4

Một lợi ích khác của việc sử dụng quạt kết hợp với máy lạnh là giảm thiểu chi phí điện năng. Bởi vì quạt tiêu tốn ít điện hơn so với máy lạnh, việc kết hợp sử dụng cả hai có thể giúp giảm tải công suất của máy lạnh và do đó tiết kiệm được một phần chi phí điện năng. Nó đặc biệt hiệu quả trong những ngày không quá nóng, khi chỉ cần một lượng không khí lạnh nhất định để làm mát không gian.

Tuy nhiên, việc bật quạt khi dùng máy lạnh cũng cần được điều chỉnh sao cho hợp lý để không gây lãng phí năng lượng. Nếu quạt quá mạnh hoặc đặt ở vị trí không phù hợp, có thể làm mất đi hiệu quả của máy lạnh và dẫn đến việc tiêu tốn năng lượng không cần thiết. 

4 cách tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh

Bên cạnh biết để điều hòa bao nhiêu độ là an toàn cho sức khỏe, bạn đọc cũng nên biết thêm một số mẹo nhỏ để hạn chế gia tăng tiền điện mỗi tháng. Trong phần nội dung này, Hoàng Hà Mobile đã tổng hợp rất nhiều kiến thức hữu ích và bạn có thể tham khảo để áp dụng tại nhà nhé.

Mua máy lạnh có công suất tương thích

Một cách để xác định công suất phù hợp cho máy lạnh là tính toán diện tích không gian cần làm mát. Hoặc bạn cũng nên nghiên cứu thêm về các yếu tố khác như hướng nhà, cách nhiệt của các vật liệu xây dựng và tần suất sử dụng máy lạnh. Theo các chuyên gia, cách đơn giản nhất là sử dụng công thức tính diện tích: diện tích (m²) x 600 BTU. Ví dụ, một phòng có diện tích 20m² sẽ cần một máy lạnh có công suất khoảng 12,000 BTU để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm điện năng.

de-dieu-hoa-bao-nhieu-do-5

Ngoài công suất, việc lựa chọn máy lạnh có đánh giá năng lượng cao cũng là một yếu tố quan trọng khác. Các thiết bị được chứng nhận tiết kiệm năng lượng có thể giảm đáng kể chi phí vận hành so với các máy lạnh thông thường, mặc dù có giá thành mua ban đầu cao hơn. Tuy nhiên, sự đầu tư ban đầu sẽ được đáp lại bằng sự tiết kiệm năng lượng và chi phí vận hành trong dài hạn.

Không bật/tắt máy lạnh liên tục

Để điều hòa bao nhiêu độ cũng không quan trọng bằng việc bạn kiểm soát được quá trình vận hành của nó. Khi máy lạnh được bật lên, nó cần một lượng điện năng lớn để khởi động máy nén và đưa hệ thống làm mát vào hoạt động. Quá trình này tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với việc duy trì nhiệt độ ổn định. 

de-dieu-hoa-bao-nhieu-do-6

Nếu người dùng liên tục bật và tắt máy lạnh, hệ thống sẽ phải khởi động nhiều lần, dẫn đến việc tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Thay vào đó, việc duy trì một nhiệt độ ổn định sẽ giúp máy lạnh hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm điện năng. Đồng thời, bạn có thể sử dụng thêm các tính năng thông minh mà máy lạnh hiện đại cung cấp. Chẳng hạn như chế độ tiết kiệm năng lượng hoặc chế độ ngủ là những tùy chọn hữu ích giúp duy trì nhiệt độ phòng ở mức tối ưu mà không cần phải tắt máy lạnh hoàn toàn.

Tắt máy lạnh trước 30 phút

Một trong những chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả để giảm tiêu thụ điện năng là tắt máy lạnh trước khi ra ngoài ít nhất 30 phút. Hành động này vừa giúp tiết kiệm điện vừa bảo vệ máy lạnh và kéo dài tuổi thọ của thiết bị. Bởi vì khi người dùng không có mặt trong nhà, việc tiếp tục hoạt động của máy lạnh là không cần thiết và chỉ dẫn đến lãng phí năng lượng.

de-dieu-hoa-bao-nhieu-do-7

Hơn nữa, hoạt động liên tục trong thời gian dài có thể tạo ra áp lực và hao mòn cho các bộ phận bên trong máy lạnh. Từ đó dẫn đến khả năng hỏng hóc và sửa chữa đắt đỏ. Việc tắt máy lạnh khi không sử dụng giúp giảm bớt tác động này, từ đó gia tăng tuổi thọ và giảm chi phí bảo trì cho người dùng.

Ưu tiên lựa chọn máy lạnh có công nghệ Inverter

Công nghệ Inverter trong máy lạnh khác biệt với hệ thống truyền thống ở chỗ máy nén không hoạt động ở mức công suất tối đa. Thay vào đó, nó điều chỉnh tốc độ quay của máy nén để duy trì nhiệt độ phòng ổn định. Như thế sẽ tiết kiệm năng lượng điện rất nhiều vì máy nén không phải hoạt động liên tục ở công suất cao và tiêu tốn năng lượng lớn để khởi động lại sau mỗi lần tắt.

de-dieu-hoa-bao-nhieu-do-8

Ngoài ra, công nghệ này còn giúp tăng hiệu quả làm mát và giảm thời gian đạt được nhiệt độ mong muốn. Nhờ tính năng điều chỉnh tự động của máy nén, máy lạnh Inverter có thể duy trì nhiệt độ phòng tốt hơn. Để khi mỗi lần sử dụng máy lạnh, người dùng vẫn cảm nhận được sự thoải mái, cũng như không lo lắng nhiều về hóa đơn điện mỗi tháng.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau trả lời được câu hỏi về “Để điều hòa bao nhiêu độ là tốt cho sức khỏe nhưng vẫn tiết kiệm điện năng”. Hy vọng với những lời giải đáp trên của Hoàng Hà Mobile sẽ thuyết phục được bạn. Cũng như giúp bạn biết thêm các thủ thuật sử dụng điều hòa tối ưu nhất.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Trang Amazon vô tình xác nhận chipset 3nm, cảm biến sinh học mới trên Galaxy Watch7
Apple hợp tác Meta AI
Apple và Meta có thể hợp tác cùng nhau trong dự án AI mới
Galaxy-Unpacked
Chính thức: Samsung công bố Galaxy Unpacked ngày 10/7 – nơi ra mắt Galaxy Z Fold6, Z Flip6,…
Harmony OS
Huawei thử nghiệm HarmonyOS Next, sẽ ra mắt vào cuối năm nay