Đánh giá Xiaomi Mi 9 từ A đến Z: Giá ngon liệu máy có ngon

Đánh giá Xiaomi Mi 9 từ A đến Z: Giá ngon liệu máy cũng vậy?

XEM NHANH

Đây không phải là bài đánh giá “thường” mà sẽ là màn “soi triệt để” chỉ dành riêng cho Mi 9 nha bạn.

Xiaomi Mi 9 và một vài thông tin cần biết

Sự kiện MWC 2019 vẫn đang diễn ra và có thể nói năm nay có quá nhiều sản phẩm và mang tới quá nhiều điều bất ngờ cho giới công nghệ. Rất may là Mi 9 đã được công bố trước thêm sự kiện nên sức hút của máy đã không bị bão hoà đi chút nào.

Mi 9 là chiếc smartphone đầu tiên của Xiaomi được trang bị vi xử lý Snapdragon 855 mới nhất của Qualcomm, bộ xử lý đồ hoạ mạnh mẽ nhưng đáng tiếc là không có vi xử lý cho băng tần mạng 5G.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Cũng giống như Mi 8, Mi 9 sử dụng thiết kế kính cường lực kép Gorilla Glass cùng khung kim loại. Tấm nền màn hình của máy là AMOLED, Notch được thu gọn lại và viền bezels khá mỏng. Tuyệt vời hơn là có cả máy quét vân tay dưới màn hình, cụm 3 camera sau. Mi 9 hỗ trợ sạc có dây nhanh hơn Mi 8 và  máy đi kèm với sạc không dây 20W nhanh hơn bất kỳ điện thoại nào khác ở thời điểm này. Cùng với đó là hệ điều hành Android 9 Pie được cài sẵn với giao diện MIUI 10.

Cấu hình chi tiết của Xiaomi Mi 9:
  • Thiết kế: Khung nhôm, mặt kính Gorilla Glass 6 phía trước và Gorilla Glass 5 phía sau
  • Màn hình: 6.39 inches, tỷ lệ 18.7:9, tấm nền Super AMOLED, độ phân giải 2340 x 1080 pixels, 402ppi; HDR10 and dải màu DCI-P3.
  • Ba camera sau: Ống kính góc rộng 48MP, khẩu độ F/1.75; Ống kính Tele 12MP, khẩu độ F/2.2, zoom 2x; Ống kính góc siêu rộng 16MP, khẩu độ F/2.2, quay phim 2160p@60/30fps.
  • Camera selfie: 20MP, khẩu độ F/2.0, quay video 1080p/30fps
  • Phần mềm: Android 9 Pie; MIUI 10.
  • Vi xử lý: Snapdragon 855, 8 nhân (4 x 2.84 GHz Kryo 485 Gold & 4 x 1.7 GHz Kryo 485 Silver), Adreno 640 GPU.
  • Phần mềm: RAM 6/8GB; bộ nhớ trong 64/256GB; không có khe cắm microSD
  • Pin: 3.300mAh Li-Po; sạc nhanh có dây 27W wired và sạc nhanh không dây 20W
  • Kết nối: Dual-SIM; LTE-A, 4 băng tần, Cat.16/13 (1Gbps/150Mbps); USB-C; Wi-Fi a/b/g/n/ac; GPS hai băng tần; Bluetooth 5.0
  • Tính năng bổ sung: Vân tay dưới màn hình; loa đơn; không có jack cắm tai nghe 3.5mm.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Xiaomi Mi 9 chưa bao giờ tung ra smartphone chuẩn chống nước nên không có nhiều mong đợi về chuẩn IP trên Mi 9. Thiếu giắc cắm tai nghe 3.5 mm và loa âm thanh nổi dù đã có trên Pocophone F1 nhưng lại vắng mặt trên Mi 9, đây là một điều khá khó hiểu? Như thường lệ, Xiaomi ít khí quan tâm đến việc mở rộng bộ nhớ nên việc thiếu thẻ nhớ microSD là điều dễ hiểu.

Có gì trong hộp Xiaomi Mi 9

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Đi kèm với điện thoại Xiaomi Mi 9 là bộ sạc 18W, cáp USB-C và bộ chuyển đổi 3.5mm sang USB. Xiaomi sẽ bán sạc không dây 20W siêu nhanh kèm với bộ sạc có dây 27W sẽ cho phép bạn tối đa hoá khả năng sạc của Mi 9. Thêm vào đó, bộ sạc 27W không được bán riêng.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Thiết kế Xiaomi Mi 9

Cũng như những flagship ngày nay được hoàn thiện bằng kính, khung kim loại mỏng. Mi 9 cho người dùng các tuỳ chọn màu sắc là Piano Black, Ocean Blue, và Lavender Violet cùng một phiên bản đặc biệt trong suốt.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Phiên bản màu xanh và màu tím có thiết kế gradient ở mặt sau, trong khi phiên bản trong suốt lại cho một cái nhìn đậm chất tương lai, tạo cảm giác nhìn xuyên vào tận vi xử lý của máy, nhưng thật ra cái chúng ta thấy đó không phải là “hàng thật”.

Kính cường lực Gorilla Glass 5 bảo vệ mặt lưng được uốn cong về phía khung, chúng làm cho Mi 9 trông mỏng hơn so với thực tế. Khung kim loại được đánh bóng, bo cong tăng trải nghiệm cầm nắm cho người dùng.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Mi 9 là chiếc smartphone đầu tiên của Xiaomi được trang bị cụm 3 camera sau. Mô-đun camera nhô ra khá nhiều và Mi 9 có thể “chao đảo” nếu như đặt máy trên bàn mà không có ốp lưng. Đây là một điều dễ hiểu, bởi các cảm biến lớn đòi hỏi một không gian đủ rộng và không còn cách nào khác phù hợp với các flagship mỏng mà không tạo ra một vị trí cụm camera lồi. Miễn là các bức ảnh, video mang lại chất lượng xứng đáng, thì có lẽ người dùng vẫn sẵn sàng “happy” với điều đó.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Một điểm “đắt” trong thiết kế Mi 9 là vòng phản chiếu mỏng xung quanh cảm biến 48MP. Màu sắc của vòng này thay đổi theo những góc chiếu sáng khác nhau, nó trông thực sự tuyệt vời. Tựu trung lại, ở mặt lưng của Mi 9, ngoài cụm camera, đèn flash thì không có gì làm phiền Mi 9 cả.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Toàn bộ mặt trước của Mi 9 là màn hình Super AMOLED 6.39 inches, độ phân giải FullHD+, viền bezels mỏng và phần Notch giọt nước được thu gọn.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Mi 9 không có tính năng mở khoá bằng khuôn mặt bởi Notch không đủ để bổ sung cảm biến cần thiết, ở đây chỉ chứa camera selfie 20MP mà thôi.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Phần lưới tản nhiệt của loa thoại dài nhưng lại rất mỏng, được khắc ở rìa của kính bảo vệ Gorilla Glass 6. Có một đèn LED nhỏ để thông báo ngay bên dưới đầu bên phải của loa thoại.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Máy quét vân tay được đặt ẩn dưới màn hình, một công nghệ trở thành chuẩn mực ngày nay. Thiết lập máy quét rất dễ dàng, hoạt động khá hiệu quả, chính xác. Chắc chắn sẽ không nhanh bằng máy quét vân tay thông thường đặt ở lưng smartphone, nhưng nó đủ để không tạo sự cách biệt lớn.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Xiaomi đã bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm điều mà họ đã quen làm từ vài năm trước. Mi 9 có một loa ngoài duy nhất và bên cạnh là cổng USB-C. Xiaomi Mi 9 không cho phép mở rộng bộ nhớ, nên chúng ta sẽ có khay 2 nano-SIM

Cuối cùng là một nút AI cạnh trái cho phép bật trợ lý ảo Xiao AI hay Google Assistant. Người dùng có thể chỉ định chức năng cho nút AI như: mở camera trước, camera sau, bật đèn, chuyển sang ứng dụng trước,..vv.

Mi 9 có kích thước 155 x 75 x 7.6 mm tương đương với Mi 8 mặc dù màn hình có lớn hơn đôi chút, máy nặng 173g (hơn 4g) so với Mi 8.

Xiaomi Mi 9 trông rất tuyệt vời, thiết kế kính không còn là yếu tố mới lạ, nhưng kiểu dáng đẹp và khá đơn giản lại là giá trị vượt thời gian. Thiết bị được hoàn thiện tốt với màn AMOLED, máy quét vân tay dưới màn hình. Tuy nhiên vẫn có điểm cần phàn nàn là máy trơn và dễ bám vân tay.

Màn hình, thời lượng pin, loa, âm thanh

Màn hình

Xiaomi Mi 9 có màn hình Super AMOLED 6.39 inches, tỷ lệ 19.5:9, độ phân giải FullHD+ 1080p, mật độ điểm ảnh 402ppi, Notch giọt nước nhỏ gọn. Dù chưa phải là tốt nhất nhưng màn hình này có chất lượng hiển thị rất tuyệt vời và sống động.

Màn hình được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass 6 mới nhất của Corning. Vẫn chưa rõ loại kính cường lực này vượt qua thử thách thời gian như thế nào, nhưng những chiếc điện thoại có GG6 đều thực sự rất mạnh mẽ, mặc dù khá dễ trầy xước.
Đúng như Xiaomi hứa hẹn, Mi 9 có độ sáng màn hình 430 nits cho tấm nền OLED. Và đạt đến 620 nits trong ánh sáng mạnh.

Màn hình hỗ trợ không gian màu DCI-P3, khả năng tái tạo màu cực kỳ chính xác với deltaE trung bình là 1,5 và độ lệch tối đa là 3.1. Đây là kết quả phép đo thực hiện ở chế độ Tương phản tiêu chuẩn.

Nếu để ở Tương phản thích ứng, điện thoại sẽ tự động chỉnh màu dựa trên ánh sáng xung quanh. Chế độ Tăng độ tương phản làm cho hiện thị có cái nhìn bão hoà hơn, tăng màu xanh lá, tăng màu đỏ.

Thời lượng pin

Mi 9 sử dụng viên pin 3.300 mAh, hơi khiêm tốn, nhưng tin vui là Xiaomi Mi 9 có hỗ trợ sạc nhanh có dây và không dây. Với củ sạc nhanh 18W có sẵn, Mi 9 có thể tăng từ 45% lên 100% pin chỉ trong trong nửa giờ.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Mi 9 hỗ trợ sạc không dây 20W và sạc có dây 27W Charge Turbo. Hai phụ kiện này không thể mua riêng và nếu sở hữu bộ phụ kiện này, sử dụng sạc 27W thì pin Mi 9 sẽ lên 70% trong nửa giờ và chỉ mất 65 phút để sạc đầy pin.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Trong thử nghiệm thì Mi 9 có thời lượng pin tuyệt vời với 91 giờ  sử dụng cho đa tác vụ. Nếu là đơn tác vụ thì chúng ta có 10 giờ duyệt web, 19 giờ phát video hay 23 giờ 32 phsut đàm thoại.

Loa và chất lượng âm thanh

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Loa trên Mi 9 khá tốt và âm thanh cho ra rõ ràng. Máy xử lý tốt tai nghe với độ ồn vẫn ở trên mức trung bình nếu không muốn nói là khá tuyệt vời.

Phần mềm

Mi 9 chạy trên hệ điều hành Android 9 Pie cùng giao diện MIUI 10 mới nhất. Sau khi tinh chỉnh lại, các biểu tượng được tối ưu, thanh trượt âm thanh kiểu Android Pie, thanh trượt độ sáng, bóng thông báo và phím tắt nhanh.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

MIUI 10 mới hỗ trợ riêng cho cử chỉ điều hướng, menu Recents hoàn toàn mới, chế độ Picture-in-Picture, hỗ trợ điền tự động, tăng cường AI, quản lý ứng dụng tốt hơn,..

Mi 9 hỗ trợ tính năng Always on Display và cho phép bạn lên lịch hoặc tắt, bật màn hình.

Chế độ Picture-in-Picture phải được bật cho mỗi ứng dụng tương thích từ Cài đặt bảo mật bổ sung. Hiện tại nó hoạt động trên Google Chrome, bản đồ, youtube, Instagram, Opera, Duo, Opera, Messenger và VLC.

Xiaomi Mi 9 có chế độ Dark (tối), nó sẽ giúp chuyển tất cả các màu hệ thống từ trắng sang đen, cách này giúp tiết kiệm pin hơn. Không phải tất cả, nhưng phần lớn các ứng dụng đều hỗ trợ chế độ Dark.

Mi 9 có nhiều hình nền động khác nhau, gồm hình nền 24h thú vị, hình nền theo thời gian trong ngày và nó thực sự đẹp.

Không có ngăn chứa ứng dụng trên Mi 9, nhưng bạn vẫn có thể sắp xếp chúng vào thư mục theo ý mình, tất nhiên bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng quản lý của bên thứ 3.

Có thể mở khoá màn hình thông qua máy quét vân tay dưới màn hình. Độ chính xác tuyệt vời, nhận dạng nhanh, đủ tốt đề sử dụng cho việc mở khoá hàng ngày.

Màn hình chính mặc định trên Mi 9 có một widget thời tiết ở góc trên bên phải đối diện với widget đồng hồ lớn. Có rất nhiều thẻ khác nhau mà bạn có thể sắp xếp lại hoặc có thể vô hiệu hoá chúng nếu muốn.

Trình chuyển đổi tác vụ trên Mi 9 hiển thị tất cả các ứng dụng gần đây bạn sử dụng trong hai cột. Chạm và giữ thẻ trong phím tắt chia đôi màn hình, tiếp theo bạn vuốt sang trái hoặc phải để đóng.

MIUI cũng mang đến một ứng dụng bảo mật. Cho phép quét điện thoại của bạn để tìm ra phần mềm độc hại, quản lý danh sách đen, hạn chế sử dụng dữ liệu, giải phóng RAM. Nó cho phép bạn xác định hoạt động của pin của ứng dụng mà bạn chọn.

MIUI cũng mang đến ứng dụng thư viện, âm nhạc, trình phát video độc quyền.

Không thể thiếu đó là ứng dụng Mi Remote, ứng dụng biến smartphone thành điều khiển từ xa thông qua cảm biến hồng ngoại. Mi Remote hỗ trợ số lượng lớn thiết bị và có giao diện khá trực quan.

Hiệu năng

Mi 9 là chiếc smartphone thương mại hoá đầu tiên sử dụng vi xử lý Snapdragon 855 mới nhất của Qualcomm. Đượ xây dựng trên quy trình 7nm cao cấp nên nó hứa hẹn sẽ mang lại nhiều sức mạnh và tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn so với người tiền nhiệm.

Vi xử lý sử dụng thiết kế CPU 8 lõi với lõi Kryo 485 Gold hiệu suất cực cao 1x xung nhịp 2.84GHz, Kryo 485 Gold hiệu suất cao 3x xung nhịp 2.42 GHz và Kryo 485 Silver tiết kiệm năng lượng tới 4 lần (dẫn xuất Cortex-A55) xung nhịp 1.8 GHz. Đi kèm là một GPU Adreno 640 mới, hỗ trợ Vulkan 1.1, HDR Gaming cho hiệu năng tốt hơn so với 630 trong Snapdragon 845.

Mi 9 có bộ xử lý hình ảnh mới cho phép quay video 4K HDR ở tốc độ 60 khung hình/giây, trong khi sử dụng năng lượng ít hơn 25% so với người tiền nhiệm.

Qualcomm không tích hợp sẵn modem X50 vào Snapdragon 855 nên Mi 9 không hỗ trợ 5G. Máy có RAM 6GB, hai tuỳ chọn bộ nhớ 64/128GB, phiên bản trong suốt có RAM 12GB.

Một số điểm chuẩn:

Camera, chất lượng hình ảnh

Xiaomi Mi 9 có thiết lập cụm 3 camera. Trong đó có một cảm biến 48MP, khẩu độ F/1.75, một ống kính tele 12MP hỗ trợ zoom quang 2x và máy ảnh góc siêu rộng 16MP.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Cảm biến Sony IMX586 48MP sử dụng cách sắp xếp Quad Bayer, hoạt động như cảm biến 12 MP, pixel 1.6 rất lớn và hỗ trợ HDR thời gian thực. Dù có khẩu độ F/1.75 vừa đủ lớn nhưng không một ống kính nào có chống rung quang học cả.

Ống kính tele 12MP có kích thước điểm ảnh 1.0µm và khẩu độ F/2.2. Ống kính thứ 3 là ống kính góc siêu rộng 16MP, khẩu độ F/2.2 hỗ trợ lấy nét tự động.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Ứng dụng camera mặc định không thay đổi nhiều. Có điều, bạn sẽ tìm thấy các cài đặt như làm đẹp, HDR, AI, chế độ video và chất lượng hình ảnh. Có một chế độ 48MP chuyên dụng có sẵn và bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó.

Chế độ ban đêm cũng có sẵn trên Xiaomi Mi 9 giúp chụp ảnh phơi sáng lâu khi ánh sáng thực sự bị hạn chế.

Chất lượng hình ảnh

Ảnh mặc định (góc rộng hoặc 1x) đến từ camera 48 MP, kết thúc ở độ phân giải 12MP có chất lượng tuyêt vời. Chi tiết, dải động ấn tượng, màu sắc sống động và chính xác, độ tương phản tuyệt vời.

Công nghệ HDR không quá đỉnh, nó dừng lại ở mức khiến người dùng hài lòng với dải động được cải thiện.

Nếu thực sự cần chụp bằng camera 48MP bạn sẽ nhận được những bức ảnh mềm mại, vẫn có nhiễu, chi tiết xử lý không mấy đặc biệt ngoài các tập tin nặng tới 20MB.

Đánh giá Xiaomi Mi 9
Ảnh chụp 48MP

Camera tele 12MP tạo ra hình ảnh tuyệt vời với nhiều chi tiết dù vẫn có nhiễu nhẹ. Ảnh chụp từ camera góc siêu rộng 16MP  chất lượng mỗi pixel thấp hơn một chút so với hai loại kia, nhưng màu sắc vẫn đẹp và độ nhiễu thì chấp nhận được.

Cần lưu ý rằng sẽ có một vài góc của vật thể trong ảnh bị méo và màu bị sai, thế nhưng đấy là điều dĩ nhiên khi sử dụng ống kính góc rộng. Có một tùy chọn chỉnh méo được bật theo mặc định cho máy ảnh góc cực rộng. Nếu bạn chọn tắt nó đi, bạn sẽ có thêm một chút chi tiết ở các góc vật thể, ví dụ như các tòa nhà cao tầng. Tính năng này hoạt động rất tốt và bạn có thể sử dụng nó khi chụp ảnh.

Xiaomi Mi 9 có chuyển đổi AI, nhận dạng cảnh đơn giản và không làm được gì nhiều. Nhưng nó có thể đưa cho bạn gợi ý nên sử dụng máy ảnh nào cho một số cảnh. Nếu chưa quen với các camera, bạn hoàn toàn có thể thử AI.

Những bức ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu tỏ ra khá tốt. Nhưng do giảm nhiễu nhiều mà một số chi tiết bị mất. Màu sắc trung thực với thực tế, mặc dù có khẩu độ F/1.75 nhưng Mi 9 thường không có được độ phơi sáng chính xác do thiếu ổn định quang học, thế nên buộc máy phải giữ tốc độ màn trập trên 1/33s.

Những bức ảnh chụp từ camera góc cực rộng thì kém hơn, độ nhiễu tăng lên. Khẩu độ F/2.2 tối hơn và cảm biến nhỏ hơn nhiều không phù hợp với môi trường thiếu sáng.

Nếu bạn sử dụng HDR vào ban đêm, nó sẽ khôi phục một số điểm nổi bật.

Không thể sử dụng máy ảnh zoom để chụp ảnh ban đêm. Nếu chuyển sang 2X, Mi 9 sẽ chụp ảnh thông thường và sau đó phóng to kỹ thuật số. Nhưng bởi vì nó làm điều này với camera 48MP, nên hình ảnh có vẻ tốt hơn.

Chế độ chụp ban đêm mới thực sự tạo khác biệt bằng cách có thể có được mức phơi sáng thích hợp ngay cả trong môi trường tối nhất. Các hình ảnh thu được 12MP không quá tệ và tốt hơn nhiều so với ảnh chụp bằng chế độ chụp thông thường vào ban đêm.

Tổng kết

Xiaomi Mi 9 là chiếc flagship smartphone đầu tiên được thương mại hoá với vi xử lý Snapdragon 855. Máy có màn hình OLED, ba camera mặt sau và thời lương pin cũng được cải thiện.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Máy có thiết kế kính nguyên khối, màn hình Notch giọt nước nhỏ hơn, hiệu năng nhanh hơn. Nhưng nhiều thứ không thay đổi như: pin hơi nhỏ, vẫn không có kháng nước và loa âm thanh nổi và mạng 5G cũng không khả dụng.

Đánh giá Xiaomi Mi 9

Cuối cùng, có thể Mi 9 không phải là chiếc flagship tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy, nhưng không thể phủ nhận đây là chiếc smartphone có giá bán rẻ nhất với vi xử lý Snapdragon 855 đúng không nào.

Giá của Mi 9 chính hãng tại Việt Nam sẽ từ 11.990.000 đồng cho bản RAM 6GB + bộ nhớ trong 64GB và dự kiến mở bán vào cuối tháng 03/2019 tại Hoàng Hà Mobile.

Tham khảo chi tiết Xiaomi Mi 9 tại đây: https://hoanghamobile.com/mi-9-c2466.html

Tin mới nhất
Snapseed – Ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh của Google
Ảnh chất – Tổng hợp những hình ảnh chất nhất
anh-chill-buon
100+ ảnh chill buồn cực tâm trạng
camera-360
Hệ Thống Camera 360 Độ Ô Tô Ở Chế Độ 2D & 3D: Những Điều Bạn Cần Biết