danh-gia-galaxy-a54-camera-thump

Đánh giá chi tiết camera Samsung Galaxy A54

XEM NHANH

Galaxy A54 tiếp tục sử dụng hệ thống camera tương tự như mẫu trước nhưng với một số cải tiến đáng chú ý. Trọng tâm lần này là camera chính 50MP hoàn toàn mới, camera góc siêu rộng 12MP và camera macro 5MP.

*Bài viết tham khảo từ chuyên trang GSM Arena 

Hệ thống camera ấn tượng của Galaxy A54

Mặc dù Samsung không tiết lộ cảm biến chính đã chọn cho camera này, tuy nhiên, một số ứng dụng phần cứng cho biết kích thước pixel của nó là 1.0µm, nghĩa là có thể là cảm biến GN5 của Samsung hoặc IMX766 của Sony. Mặc dù vậy, cảm biến này sẽ gom nhóm bốn pixel thành một để xuất ra hình ảnh 12.5MP.

danh-gia-galaxy-a54-camera

Camera siêu rộng được báo cáo kích thước pixel là 1,12µm. Vì không có thông tin chính xác về cảm biến trên A53, nên A52s là thiết bị gần nhất mà chúng tôi biết sử dụng cảm biến S5K3L6 với độ phân giải pixel tương tự, đó là cảm biến 13MP 1/3″ và A54 sổ hữu camera siêu rộng 12MP, nên có thể sử dụng cấu hình tương tự. EXIF cho biết độ dài tiêu cự tương đương là 13mm và khẩu độ là f/2.2.

Dành cho việc chụp macro, thiết bị này cũng có một camera 5MP chuyên dụng với tiêu cự tương đương 25mm và khẩu độ f/2.4.

Về khả năng selfie, máy có một camera trước 32MP – một trong những điểm nhấn của dòng A5x. Cảm biến 1/2,8″ có pixel size 0,8µm, trong khi ống kính cố định có tiêu cự tương đương 26mm và khẩu độ f/2.2.

Giao diện chụp ảnh của camera Samsung Galaxy A54

Ứng dụng máy ảnh của Galaxy A54 giống với những gì bạn thấy trên hầu hết các điện thoại Samsung hiện nay với giao diện dễ sử dụng. Bạn có thể chuyển đổi giữa camera trước và sau bằng cách vuốt lên hoặc xuống, và chuyển đổi giữa các chế độ khả dụng bằng cách vuốt sang trái hoặc phải. Có thêm chế độ Pro cho phép bạn điều chỉnh độ phơi sáng, cân bằng trắng, và lấy nét thủ công.

Các tùy chọn cài đặt cung cấp cho bạn quyền kiểm soát một số chức năng mà bạn chỉ cần thiết lập một lần và sau đó có thể quên đi, như đường lưới, gắn thẻ địa lý, định dạng tệp. Chế độ Tối ưu hóa cảnh cũng có thể được bật và tắt từ màn hình cài đặt.

Camera Galaxy A54 trong môi trường ban ngày

Hiệu suất chụp ảnh ban ngày trên Galaxy A54 đã được cải thiện đáng kể. Camera chính của điện thoại này ghi lại những bức ảnh xuất sắc trong ánh sáng ban ngày. Màu sắc được tái hiện chân thực và cân bằng trắng chính xác, tạo nên sự tương phản cao và dải động rộng. So với phiên bản A53 năm trước đó, Galaxy A54 mang lại trải nghiệm hình ảnh tốt hơn đáng kể và vẫn giữ được những biểu cảm sinh động.

Chi tiết của các bức ảnh cũng rất tốt, với độ sắc nét hợp lý và không gây cảm giác nhân tạo.

danh-gia-galaxy-a54-camera-3
Camera Galaxy A54 cho chất lượng tốt điều kiện ban ngày

Chế độ 50MP với độ phân giải đầy đủ không đem lại sự cải thiện đáng kể so với việc xử lý các tệp ảnh 12,5MP. Mặc dù có lợi thế về độ nét, nhưng chế độ này không xử lý tốt các chi tiết có tần số cao như cỏ. Tuy nhiên, không có sự thiếu sót rõ ràng trong việc tái hiện màu sắc hoặc dải động.

Chế độ zoom 2x trên camera cũng mang lại những bức ảnh hữu ích. Thực tế, đó chỉ là việc cắt ảnh từ trung tâm của các bức ảnh có độ phân giải 50MP, vì vậy vẫn giữ được chi tiết, mặc dù có một số khác biệt nhỏ trong xử lý màu sắc.

danh-gia-galaxy-a54-camera-2

Chế độ siêu rộng chụp ảnh trong khoảng cách rộng từ tốt đến rất tốt. Các bức ảnh có độ tương phản cao hơn so với phiên bản trước và có độ chi tiết tốt hơn một chút. Sự nhất quán màu sắc giữa camera chính và siêu rộng là khá ấn tượng, điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, vì vậy nó cũng đáng được khen ngợi.

Camera Galaxy A54 trong điều kiện thiếu sáng

Chất lượng ảnh trong điều kiện thiếu sáng trên Galaxy A54 có một số điểm cần cải thiện. Chế độ Ban đêm tự động của camera chính không hoàn toàn tương thích với người dùng. Khi chỉ trong những tình huống cực kỳ tối, biểu tượng lưỡi liềm mới xuất hiện, cho biết chế độ Ban đêm tự động đã được kích hoạt.

Tuy nhiên, thực tế là ảnh chụp ở chế độ Ảnh (khi chế độ Ban đêm tự động được bật nhưng không có biểu tượng lưỡi liềm) không có nhiều khác biệt so với chế độ Ban đêm. Điều này cho thấy có một số hoạt động mặc định đang diễn ra trong chế độ Ban đêm. Khi biểu tượng lưỡi liềm xuất hiện, khi tắt chế độ tự động, chúng tôi thấy sự khác biệt đáng chú ý hơn về chất lượng ảnh

Camera Galaxy A54 điều kiện thiếu sáng

Quan trọng nhất, camera chính của Galaxy A54 chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng rất tuyệt vời, bất kể là ở chế độ Ảnh hay chế độ Ban đêm. Sự cân bằng ánh sáng được thực hiện tốt, dải động rộng và cả các vùng sáng và tối đều được xử lý tốt, ngay cả khi không ở chế độ Ban đêm đầy đủ.

Cân bằng trắng chung là khá chính xác, mặc dù có một số sai sót trong ánh sáng kết hợp – ánh sáng ấm áp ở phần trái của một số bức ảnh thực tế sẽ ấm hơn, trong khi các đèn màu xanh lá cây trong một số bức ảnh khác trở nên trung thực hơn nhiều. Tuy nhiên, chi tiết của các bức ảnh vẫn rất tốt.

danh-gia-galaxy-a54-camera-4

Cuối cùng, so sánh nhanh giữa ba loại ‘chế độ’ cho ba tình huống khác nhau đã cho thấy có một số khác biệt. Chế độ Chụp cận cảnh tự động trong những tình huống này tạo ra các bức ảnh mềm mại hơn, với khả năng tái hiện vùng sáng một cách nổi bật hơn.

Sự khác biệt cũng được giảm thiểu giữa chế độ Ảnh và chế độ Ban đêm khi sử dụng chế độ zoom 2x. Chế độ Ban đêm có độ sắc nét cao hơn một chút và điều này là yếu tố duy nhất có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn chế độ sử dụng.

Chế độ siêu rộng hoạt động tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên, màu sắc trong các bức ảnh siêu rộng trở nên nhạt hơn. Bạn sẽ không nhận thấy quá trình xử lý của chế độ Ban đêm tự động ở đây, và chế độ Ban đêm chuyên dụng không làm nổi bật chất lượng tổng thể lên nhiều.

Chụp cận cảnh trên camera Galaxy A54

Chế độ chụp cận cảnh trên Galaxy A54 với camera macro 5MP cho kết quả ổn định. Chi tiết trong các bức ảnh rất tốt, màu sắc được tái hiện chính xác và không bị mất màu như các camera cận cảnh khác, đồng thời dải động cũng khá rộng.

danh-gia-galaxy-a54-camera-6

Chế độ chân dung trên Galaxy A54

Chế độ chụp chân dung trên A54 mang lại khả năng phân tách chủ thể khá hiệu quả, ngay cả trong các tình huống phức tạp. Tuy nhiên, mức độ mờ mặc định có thể hơi cao. Màu sắc da được tái hiện rõ nét, và chế độ HDR luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong điều kiện ánh sáng khó.

Ảnh tự sướng trên camera Galaxy A54

Với chế độ chụp selfie, Galaxy A54 cung cấp độ phân giải 12MP trong chế độ góc rộng để bao phủ một phạm vi rộng hơn của khung hình, tạo ra ảnh tự nhiên. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn chế độ cắt xén để nhận được ảnh có độ phân giải 8MP.

Camera Galaxy A54 ở chế độ chân dung

Các bức ảnh selfie với độ phân giải 12MP thường là tuyệt vời. Chúng hiển thị chi tiết tốt và tự nhiên. Màu sắc được tái hiện chính xác, mặc dù có thể hơi thiếu sự sống động. Đồng thời, dải động cũng rất tốt cho phép bạn ghi lại các chi tiết trong các khu vực sáng và tối một cách rõ ràng.

Quay video trên Galaxy A54

Samsung Galaxy A54 cho phép quay video lên đến độ phân giải 4K30 bằng cả camera sau và quay 1080p với tốc độ khung hình 60 khung hình/giây trên camera chính, cho phép bạn tận hưởng tốc độ khung hình cao.

Tuy nhiên, tính năng ổn định chỉ khả dụng tối đa ở độ phân giải 1080p với tốc độ 30 khung hình/giây. Mặc định, codec sử dụng là h.264, nhưng bạn có thể chuyển sang h.265 nếu muốn tiết kiệm dung lượng.

Video được quay ban ngày từ camera chính trên Galaxy A54 có chất lượng rất xuất sắc. Các video 4K (với tốc độ bit 47Mbps) mang lại chi tiết đáng chú ý và hiển thị một cách tự nhiên mà không gặp nhiễu. Độ tương phản tuyệt vời, dải động rộng và màu sắc cân bằng trắng và bão hòa đều đáng chú ý.

danh-gia-galaxy-a54-camera-7

Mọi người thường không đánh giá clip 1080p trên điện thoại có khả năng quay 4K, nhưng do tính không ổn định của Galaxy A54 ở độ phân giải 4K, người viết đã quay thêm video 1080p để kiểm tra chất lượng.

Phải công nhận rằng đây là một trong những video 1080p 30 khung hình/giây tốt nhất mà chúng tôi từng thấy trên điện thoại (với tốc độ bit 17Mbps đáng chú ý) hoặc ít nhất là xứng đáng nhận được sự khen ngợi đó. Chất lượng video 1080p 60 khung hình/giây cũng xuất sắc tương tự (với tốc độ bit 27Mbps).

Sử dụng chế độ thu phóng 2x sẽ mang lại video 4K có chất lượng đáng chú ý, vẫn giữ được sự cải thiện. Các video 1080p thu phóng 2x cũng đáng chú ý.

Tính năng ổn định có thể không khả dụng khi quay video 4K, nhưng khi quay video 1080p, tính năng này hoạt động mượt mà. Galaxy A54 duy trì ổn định khi chỉ di chuyển theo một hướng và xoay mượt mà ở cả ba mức thu phóng, đồng thời giảm rung lắc khi di chuyển ở cả 0,6x và 1x.

danh-gia-galaxy-a54-camera-8

Video trong điều kiện ánh sáng yếu là thử thách cho hiệu suất của Galaxy A54. Kết quả từ camera chính có chi tiết tốt trong các vùng có ánh sáng vừa phải, nhưng vùng sáng thường bị thiếu thông tin và màu sắc hơi mất cân đối.

Chúng tôi cho rằng đây là một quyết định có tính toán của Samsung để cung cấp video được phơi sáng sáng hơn, vì các vùng tối được phát triển tốt. Có thể thử chọn các cảnh tối ít tương phản hơn để đạt kết quả tốt hơn.

Tóm lại, Samsung Galaxy A54 có hiệu suất quay video tốt, đặc biệt là ở độ phân giải 4K và 1080p.

Mặc dù camera siêu rộng có thể gặp một số vấn đề trong điều kiện ánh sáng yếu, tính năng ổn định hoạt động tốt trong quá trình quay video 1080p.

Tạm kết

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất!

Tin mới nhất
Những hình ảnh Hacker đẹp, ngầu, chất nhất làm hình nền
hz-la-gi-avt
Hz là gì? Ý nghĩa tần số 50Hz, 60Hz? Tần số nào phổ biến hơn?
game
Tổng hợp những tựa game hay nhất trong đầu năm 2024
y8-2-nguoi
Tổng hợp một số tựa game 2 người chơi online miễn phí tại Y8