Đánh giá Oppo N1 mini – smartphone chuyên selfie cho nữ

XEM NHANH

Gần một năm sau khi giới thiệu mẫu phablet N1 cao cấp với camera xoay lạ mắt, Oppo mới tung ra phiên bản thu gọn mang tên N1 mini. Không phải là sản phẩm gây được nhiều chú ý giống như hầu hết smartphone phiên bản thu nhỏ khác từng xuất hiện trước, nhưng N1 mini vẫn có một số ưu điểm và nổi bật, hướng đến đối tượng người dùng riêng.

Thiết kế

Khi đặt cạnh nhau, dễ dàng thấy Oppo N1 mini là bản sao về thiết kế từ phablet N1 ngay cả những chi tiết nhỏ. Nếu xét riêng, N1 mini là một smartphone có ngoại hình đẹp. Tuy nhiên, máy phù hợp với nữ giới hơn là nam vì kiểu dáng có phần tròn trịa. Tại thị trường Việt Nam, sản phẩm có hai lựa chọn, ngoài tông màu trắng gốm giống bản gốc, sản phẩm còn có thêm màu xanh xà cừ khá lạ mắt.

Thiết kế với cụm camera xoay của Oppo N1 mini giữ nguyên như bản gốc.

Thiết kế với cụm camera xoay của Oppo N1 mini giữ nguyên như bản gốc.

Thiết kế cụm camera xoay cho phép lật camera chính ở mặt lưng thành camera phụ ở mặt trước của N1 mini giống hệt như đàn anh N1. Bản lề xoay nhẹ nhàng nhưng vẫn cho phép cố định ở một góc độ bất kỳ, giúp tạo ra các góc chụp lạ hơn các điện thoại khác. Hai sự thay đổi nhỏ là việc đèn Flash LED chỉ còn dạng đơn thay vì dạng kép, bên cạnh đó góc xoay cũng giảm từ 206 độ trên bản gốc xuống còn 195 độ.

Mặt trước vẫn được bố trí màn hình cảm ứng chiếm phần lớn diện tích với dãy phím cảm ứng được đặt ẩn trong nền đèn. Màn hình từ 6 inch trên N1 được rút xuống còn 5 inch trên phiên bản mini giúp giảm đi đáng kể kích thước. So với đàn anh N1, N1 mini vẫn giữ thiết kế nguyên khối nhưng nhờ vóc dáng gọn đi, cảm giác cầm trong tay thoải mái và chắc chắn.

Ảnh chi tiết thiết kế của Oppo N1 mini

Một phần sự thoải mái có được từ sản phẩm cũng nhờ vào phần khung viền không còn các đừng vát sắc (Diamond Cut) như N1, mà chuyển thành viền màu kim loại sáng mềm mại hơn, và khiến cho đường viền trông nổi bật hơn. Tuy nhiên, sự sắc sảo trong thiết kế khung viền kim loại trên sản phẩm của Oppo cũng bị giảm đi phần nào.

Cải tiến từ bản gốc, phím âm lượng và phím nguồn được dàn sang cả cạnh trái và cạnh phải, không còn dễ bị bấm nhầm như bản trước.

Khung viền và các phím âm lượng, phím nguồn có sự điểu chỉnh nhỏ.

Khung viền và các phím âm lượng, phím nguồn có sự điểu chỉnh nhỏ.

Mặt lưng N1 mini được thiết kế trơn nhẵn và loại bỏ đi bàn rê cảm ứng O-Touch như bản gốc. Cổng kết nối được gom chung về hết phần đuôi. Thiếu sót đáng tiếc ở smartphone mini của Oppo là việc chỉ hỗ trợ 1 SIM và không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng. Dù vậy, trông trường hợp cần thiết, người dùng có thể sử kết nối và tận dụng USB hoặc ổ cứng di động bằng kết nối OTG qua cổng microUSB.

Màn hình

Giảm kích thước đồng nghĩa với việc N1 mini phải hy sinh về màn hình. Độ lớn 5 inch vẫn đảm bảo cho smartphone đáp ứng tốt cho các thao tác cảm ứng hay nhu cầu giải trí. Độ phân giải HD 720p kết hợp với tầm nền IPS đem đến khả năng hiển thị tốt, độ sáng cao, góc nhìn rộng và màu sắc trung thực. Việc chơi game, xem ảnh, lướt web hay thưởng thức phim ảnh đều rất ổn.

Màn hình IPS 5 inch hiển thị đẹp dù độ phân giải HD 720p thay vì Full HD như bản gốc.

Màn hình IPS 5 inch hiển thị đẹp dù độ phân giải HD 720p thay vì Full HD như bản gốc.

Trong số các smartphone mini đang có trên thị trường, Oppo N1 mini và One Mini 2 tới từ HTC có màn hình nhỉnh hơn các đối thủ như Samsung Galaxy S4 mini hay LG G3 mini, nhưng chưa bằng Xperia Z3 Compact của Sony.

Loạt tính năng cảm ứng thông minh được Oppo giữ lại khá nhiều trên N1 mini, như hỗ trợ thao tác với găng tay, mở nhanh ứng dụng bằng cử chỉ mà không cần mở sáng màn hình, như vẽ hình tròn để mở camera hay hình chữ V để bật đèn pin. Tuy vậy, điều đáng tiếc là màn hình của N1 mini lại không hỗ trợ chạm 2 lần để mở khóa.

Tính năng

Với nền tảng Color OS và hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean, Oppo N1 mini là một smartphone thừa thãi về mặt tính năng, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng đa dạng. Tuy vậy, thiếu sót là việc hệ điều hành Android trên N1 mini chưa lên tới KitKat.

Nền tảng Color OS trên N1 mini không khác biệt nhiều so với các smartphone gần đây của Oppo như Find 7, nhưng cải tiến mẻ hơn nếu so với những gì khi ra mắt trên N1 năm ngoái. Giao diện chạy mượt mà, bổ sung nhiều hiệu ứng đồ họa và tiện ích. Ưu điểm ở phần mềm của Oppo là giúp cho các tác vụ sử dụng thông thường tiện lợi và nhanh.

IMG-8866-001-JPG-1523-1412155623.jpg

Người dùng nữ sẽ thấy thú vị khi dễ dàng thay đổi hiệu ứng màn hình khóa, chủ đề giao diện, biểu tượng hay chuyển font chữ bằng các cài đặt có sẵn. Các tiện ích như lưu trữ đám mây, sao lưu quản lý dữ liệu tự động hay giám sát lưu lượng 3G, điện năng… giúp người dùng có thể sử dụng smartphone luôn ngay khi bóc hộp, mà không cần tìm và tải thêm phần mềm từ Play Store.

Để nằm ở phân khúc tầm dưới 10 triệu đồng, Oppo đã lược bỏ đi một vài ưu điểm nổi bật trên một số dòng smartphone cao cấp của hãng như khả năng sạc siêu tốc VOOC như trên Find 7, hay công nghệ âm thanh Dolby Mobile hay Dirac HD… Trong khi kết nối không dây Wi-Fi Direct, Wi-Fi Display hay NFC vẫn được hãng giữ lại.

Camera

So với bản gốc, camera trên N1 mini không còn là 13 megapixel đi kèm với đèn Flash kép mà là 8 megapixel đi kèm với đèn Flash đơn. Cùng với nền tảng Color OS mới, smartphone mini của Oppo kế thừa nhiều tính năng từ Find 7.

Trong đó đáng chú ý là tính năng cho phép chụp ảnh phơi sáng lên tới 32 giây. Ngoài ra, nó còn cho phép chụp ảnh động dạng GIF, chụp ảnh kèm âm thanh… Như N1, N1 mini cũng có thể ghép nối với điều khiển O-Click để chụp hình từ xa.

IMG-8774-001-JPG-5338-1412155623.jpg

Tuy nhiên, N1 mini là smartphone thiên về kiểu chụp ảnh chân dung, con người và đặc biệt là mốt chụp ảnh selfie tự sướng đang thịnh hành của giới trẻ hiện nay. Ngoài camera xoay giúp đem đến tư thế chụp linh hoạt, chế độ chụp Beauty "làm đẹp chân dung" trên N1 mini còn đem đến các bức ảnh chân dung selfie rất nịnh mắt, như làm da trở nên mịn hơn, mắt to, khuôn mặt thon gọn… So với tính năng chụp ảnh selfie trên các dòng Android khác, ảnh selfie trên model của Oppo có phần thật hơn.

Một số ảnh chụp thử từ Oppo N1 mini

Xét về tổng thể cũng như so sánh trực tiếp với các đối thủ mini khác như One mini 2 hay G3 mini, model tới từ Oppo lại có phần yếu thế hơn về camera. Ảnh chụp từ N1 có màu sắc hơi nhạt, thiếu chiều sâu. Chế độ chụp Ultra HD kế thừa từ Find 7, cho phép chụp hình với độ phân giải lên tới 24 megapixel, gấp 3 lần độ phân giải thực của camera chưa đem lại hiệu quả rõ rệt về độ chi tiết.

N1 mini có tính năng chụp hình đa dạng và giao diện sử dụng thân thiện, dễ làm quen. Máy hỗ trợ chế độ chụp HDR, Panorama, quay video Full HD.

Hiệu năng và thời lượng pin 

Screenshot-2014-08-24-13-01-03-5432-4753

Lần lượt từ trái qua phải là điểm thử nghiệm hiệu năng qua Quadrant, Antutu X và Nenamark 2.

Sản phẩm của Oppo sở hữu thông số không khác biệt nhiều so với hầu hết các smartphone mini. Khác với Sony không rút gọn cấu hình, Oppo cũng như Samsung, HTC hay LG chỉ đem đến cho phiên bản mini những trang bị tầm trung. N1 mini dùng vi xử lý Snapdragon 400 4 nhân với tốc độ 1,6 GHz, RAM 2 GB. So với One mini 2, cấu hình của Oppo N1 mini cao hơn.

Trải nghiệm thực tế cho thấy hiệu năng máy không gặp vấn đề gì với những nhu cầu giải trí cũng như làm việc thông thường trên smartphone hiện nay. Điểm chưa hài lòng ở N1 mini nằm ở khoản pin khi chỉ có dung lượng 2.140 mAh. Ở mức độ trung bình, thời gian sử dụng pin của sản phẩm đáp ứng được 1 ngày dùng, tương đương với iPhone 5S hoạt động cùng mức độ.

Oppo N1 mini là smartphone hợp với nữ nhờ vóc dáng nhỏ gọn và một số ưu điểm nhất định.

Oppo N1 mini là smartphone hợp với nữ nhờ vóc dáng nhỏ gọn và một số ưu điểm nhất định.

Ở tầm giá 8 đến 9 triệu đồng trên thị trường hiện nay, không khó để tìm được những smartphone Android có cấu hình cao hơn, màn hình đẹp hay camera chất lượng hơn. Nhưng giống như hầu hết các smartphone mini khác, Oppo N1 mini là sản phẩm phục vụ cho một nhóm đối tượng người dùng nhất định.

Với thiết kế lạ mắt nhưng đẹp, hiệu năng ổn và khả năng selfie khá thú vị, N1 mini là smartphone hợp với người dùng trẻ đặc biệt là nữ giới.

Nguồn: sohoa.vnexpress.net

Tin mới nhất
game-thiet-ke-thoi-trang-thumb
TOP 13 game thiết kế thời trang trên điện thoại được yêu thích nhất hiện nay
asphalt-8-thumb
Asphalt 8: Airborne – Game đua xe miễn phí cực hay
vivavideo-thumbnail
VivaVideo – Trình chỉnh sửa video hay nhất
Top 20 tựa game đua xe hay nhất trên điện thoại, máy tính