Ảnh chụp đêm S20 Ultra

Đánh giá Galaxy S20 Ultra: Quá khó để chê

XEM NHANH

Siêu phẩm Galaxy S20 Ultra mới nhất của Samsung mang trên mình toàn bộ những công nghệ mới nhất của điện thoại di động. Liệu nó có xứng đáng ở vị trí chiếc smartphone đắt nhất của hãng Hàn Quốc này? Hãy theo dõi bài đánh giá dưới đây.

Với giá cao “chọc trời”, người dùng có thêm nhiều tính năng thú vị. S20 Ultra có khả năng kết nối 5G (thứ mà iPhone chưa có). Camera zoom của máy có thể giúp bạn nhìn thấy thứ mắt thường không thấy nổi. Màn hình với tần số quét 120Hz quá đủ cho một trải nghiệm mượt mà. Và viên pin của máy thì thực sự “trâu”. Phải chăng chúng ta không có gì để chê chiếc máy này?

Thiết kế

đánh giá galaxy s20 ultra 1

đánh giá galaxy s20 ultra 2

Con số 6.9-inch của màn hình Galaxy S20 Ultra có thể khiến bạn “vã mồ hôi”. Bạn có thể tự hỏi: “Chẳng phải màn hình như thế đã lớn gần bằng máy tính bảng rồi ư?” Thực tế, Galaxy S20 không thể to như một chiếc máy tính bảng. Lí do là tỉ lệ màn hình 20:9 khiến chiếc máy này khá dài. Thậm chí chiều ngang của Galaxy S20 Ultra còn không lớn bằng iPhone 11 Pro Max – chiếc flagship màn hình 6.5-inch của Apple.

Glaaxy S20 Ultra cũng khá dày. So với S10 năm ngoái, sản phẩm tiền nhiệm thực sự dày và nặng hơn.

Samsung vẫn trung thành với các loại vật liệu cũ. Mặt trước và sau của máy đều kính cường lực Gorrila Glass thế hệ 6, cho độ bền vượt trội hơn. Viền nhôm của máy vẫn được đánh bóng. iPhone đã chuyển sang sử dụng thép không gỉ, cho độ bền vượt trội hơn nhôm. Tuy nhiên, viền nhôm lại giúp giảm trọng lượng của máy. Thực tế, Galaxy S20 Ultra còn không nặng bằng iPhone 11 Pro Max.

Đáng tiếc, Samsung đã không đầu tư thêm nhiều màu sắc khác nhau cho S20 Ultra. Máy chỉ được bán ra với màu đen hoặc xám cổ điển, nếu chưa muốn nói là… nhạt nhẽo. Không những vậy, màu đen khiến các dấu vân tay bám trên điện thoại trở nên dễ thấy hơn. Đây là thiếu sót khá lớn nếu chúng ta so sánh với Galaxy Note 10 được ra mắt nửa năm trước với nhiều lựa chọn về màu sắc và hiệu ứng phản chiếu ánh sáng “mê hoặc”.

đánh giá galaxy s20 ultra 3

Có hai thay đổi đặc biệt trên Galaxy S20 Ultra. Thứ nhất, phím Bixby đã bị loại bỏ. Điều này tốt vì nó hầu như không có tác dụng gì nếu chúng ta không sử dụng trợ lý ảo. Và tiếp theo, cổng tai nghe 3.5mm đã bị loại bỏ. Bạn sẽ cảm thấy nhớ công nghệ này nếu chuyển từ một chiếc smartphone đời cũ lên S20 Ultra.

Samsung đã trở lại với camera lồi. Tất nhiên Galaxy S20 Ultra không phải smartphone đầu tiên của nhà sản xuất này với camera lồi. Vậy nhưng cụm camera của máy nổi hẳn lên khỏi mặt lưng, làm ta nhớ đến những chiếc Nokia Lumia 1020. Có lẽ chúng ta phải đánh đổi yếu tố thẩm mỹ để có được những tính năng camera “diệu kỳ” của Samsung.

Cuối cùng, Galaxy S20 Ultra vẫn có khả năng kháng nước và bụi bẩn IP68. Đây không phải là một điều quá đáng nói khi điều này dần trở thành tiêu chuẩn cho các flagship bây giờ. Mặc dù vậy, đi lặn với Galaxy S20 Ultra cũng không phải ý kiến hay vì nước hoàn toàn có thể phá hoại phần cứng của máy. Sẽ thật tồi tệ nếu bạn mang smartphone này xuống biển vì nó có thể làm hỏng các cổng kết nối.

Màn hình

đánh giá galaxy s20 ultra 4

Galaxy S20 Ultra có màn hình thực sự lớn, với tấm nền Dynamic AMOLED 6.9-inch. Độ phân giải 2K vẫn được duy trì, tuy nhiên bạn có thể điều chỉnh giảm độ phân giải ở phần cài đặt. Quan trọng hơn cả, màn hình này gần như phẳng. Màn hình cong thực sự là một “chiêu trò” của các nhà sản xuất. Nó gần như không đem lại lợi ích thực tế nào cho người dùng. Và với màn hình khá phẳng của Galaxy S20 Ultra, việc chọn một miếng dán bảo vệ sẽ dễ dàng hơn.

Ở chính giữa phía trên của màn hình này là một “nốt ruồi” để chứa camera selfie. Viền màn hình của máy rất mỏng. Điều này có thể gây khó chịu khi có thể gây ra các thao tác cảm ứng nhầm nếu dùng một tay. Vấn đề này vẫn có thể được giải quyết êm đẹp nếu bạn đặt máy vào một chiếc ốp lưng.

Tuy nhiên, tất cả những điểm kể trên đều là truyền thống của Samsung trong 5 năm trở lại đây. Cải tiến của Galaxy S20 Ultra nằm ở chỗ màn hình có tần số quết lên tới 120Hz. Điều này có nghĩa rằng, nội dung trên màn hình được làm mới 120 lần mỗi giây, cho cảm giác các hiệu ứng chuyển cảnh trên màn hình này mượt mà hơn. Tất nhiên, hiện đại thì hại điện. Samsung vẫn cho phép người dùng đặt màn hình ở tần số làm tươi 60Hz như bình thường để tiết kiệm pin.

Tuy vậy, còn một điều nữa bạn phải đánh đổi. Bạn không thể trải nghiệm độ phân giải 2K nếu sử dụng tần số quét cao. Tốc độ làm tươi 120Hz sẽ chỉ hoạt động khi độ phân giải màn hình là Full HD. Bạn sẽ không có lựa chọn 90Hz để cân bằng giữa trải nghiệm và thời lượng pin.

Với công nghệ màn hình AMOLED từ những đời S đầu tiên, màu sắc hiện thị trên Galaxy S20 vẫn có chất lượng rất… Samsung. Mặc định, máy được cài ở chế độ hiển thị rực rỡ, cho màu sắc hơi nịnh mắt. Bạn vẫn có thể chuyển về chế độ tự nhiên. Lúc này độ bão hoà màu được giảm xuống một chút và rất thực tế.

Nhiều tính năng hữu ích vẫn được duy trì trên các dòng S20. Tính năng Always-on Display vẫn ở đó giúp đồng hồ vẫn hiển thị khi bạn tắt màn hình. Bạn có thể sử dụng Edge lighting để thay thế cho đèn thông báo đã bị loại bỏ. Edge screen vẫn đưa bạn tới nhiều ứng dụng bằng cách tạo ra các shortcut hữu dụng.

Cảm biến vân tay và bảo mật

Một điều chúng ta thấy không hài lòng cho lắm trên các mẫu smartphone Samsung năm ngoái là cảm biến vân tay. Cảm biến vân tay này dùng công nghệ siêu âm và được đặt dưới màn hình. Và Galaxy S20 Ultra vẫn giữ công nghệ như vậy, gần như không cải thiện chút nào. Mở máy bằng vân tay là một trò chơi trúng-hay-hụt. Và số lần “hụt” trên S20 Ultra nhiều hơn hẳn các máy khác.

Chúng ta vẫn có lựa chọn mở khoá bằng khuôn mặt. Và công nghệ 2D trên chiếc máy này chắc chắn sẽ không đảm bảo bằng 3D trên iPhone hay Google Pixel, nhưng nó đáng sử dụng hơn mở khoá bằng vân tay. Bởi cảm biến vân tay của S20 Ultra không quá hoàn hảo, bạn nên sử dụng kết hợp cả hai cách này để có trải nghiệm tốt nhất. Và đừng quên hệ thống nhận diện khuôn mặt vẫn có thể bị đánh lừa bằng một tấm ảnh của chủ nhân.

Giao diện One UI

đánh giá galaxy s20 ultra 5

Galaxy S20 Ultra đang chạy trên phiên bản One UI 2.1 mới nhất. Giao diện không khác những gì mọi người đã thấy trên đời S trước, nhưng Samsung đã bổ sung nhiều tính năng mới. Quick Share là một bước tiến lớn. Nó tương tự AirDrop trên iPhone, giúp bạn gửi file nhanh hơn. Kết quả cho ra thực sự bất ngờ. Bạn có thể gửi video 1GB từ Galaxy S20 Ultra lên chiếc Z Flip trong 21 giây. Vậy là tốc độ gửi file trung bình lên tới 50MB/s. Có lẽ, do mới được phát triển nên tính năng này vẫn thỉnh thoảng hoạt động chậm hoặc bị dừng lại. Và hện tại, Quick Share mới chỉ xuất hiện trên các Galaxy S20 và Z Flip. Chúng ta đang mong chờ tính năng này sẽ xuất hiện trên nhiều smartphone Android hơn.

Hiệu năng

đánh giá galaxy s20 ultra 6

Galaxy S20 Ultra, giống như các flagship khác Samsung, được bán ra với hai phiên bản tuỳ thuộc thị trường. Các khách hàng ở Mỹ sẽ mua được Galaxy S20 Ultra chạy trên chip Qualcomm Snapdragon 865. Trong khi ở hầu hết các quốc gia khác (bao gồm Việt Nam), chip “cây nhà lá vườn” Exynos 990 sẽ được đưa lên thiết bị này.

Trong nhu cầu sử dụng thường ngày, Galaxy S20 Ultra chắc chắn sẽ nhanh và mượt như tất cả các flagship 2020 khác. Tuy nhiên có một vài vấn đề không đáng có vẫn gây ra sự khó chịu nhất định, nhất là khi sử dụng ứng dụng của Google. Các ứng dụng như Chrome, YouTube hay Gmail có hiện tượng giật nhẹ khi các bạn cuộn. Vấn đề này thực ra đã tồn tại trong nhiều đời máy của Samsung mà không có giải pháp nào. Bạn vẫn có thể lướt web mượt mà nếu sử dụng trình duyệt của Samsung thay vì Chrome. Nhưng hiện tượng giật trên YouTube thì không đáng có một chút nào.

Các thông số còn lại của máy vẫn rất tuyệt vời. Ở thị trường Việt Nam bạn vẫn có RAM 12GB rất đủ dùng, và bộ nhớ 128GB có phần thừa thãi nếu bạn không quá yêu thích các tính năng camera. Nếu phiên bản này chưa đủ đáp ứng nhu cầu, Samsung vẫn có bản RAM 16GB và 512GB bộ nhớ trong. Ngay cả với nhiều “ghi” như thế, Samsung cho phép người dùng lắp thẻ microSD. Bạn có thể chạy đa nhiệm nhiều ứng dụng một lúc và đặt nhiều apps dưới nền mà không bị load lại.

Camera

đánh giá galaxy s20 ultra 7

Điều Samsung đầu tư nhiều nhất vào flagship của mình có lẽ là camera. Vì bạn đang sử dụng camera điện thoại ngày càng nhiều, Samsung đang đẩy giới hạn camera trên smartphone ra xa hơn. Camera chính của máy có độ phân giải “khổng lồ” 108MP. Camera góc rộng vẫn được giữ từ các đời trước. Camera telephoto 2X đã được nâng cấp lên 4X.

đánh giá galaxy s20 ultra 8

Hình ảnh cho ra có chất lượng rất tốt, ngoại trừ việc nó không đồng đều trong tất cả các hoàn cảnh chụp.

Hãy bắt đầu với điều Samsung làm siêu tốt. Camera zoom của máy cho chất lượng vượt trội hơn bất kì chiếc smartphone nào. Nếu bạn zoom trong khoảng từ 4X tới 10X, bạn sẽ có những bức ảnh nét đáng kinh ngạc. Điểm thú vị là zoom trong khoảng 4X trở xuống lại không cho ra kết quả tốt bằng. Việc không có camera zoom 2X như các smartphone khác trên thị trường khiến Galaxy S20 Ultra phải xử lí zoom tầm thấp bằng phần mềm. Tuy nhiên điểm đặc biệt nhất tất nhiên phải kế đến khả năng zoom 100X của máy. Những gì Samsung làm được trên S20 Ultra thực sự là một bước tiến lớn trong công nghệ nhiếp ảnh trên điện thoại.

danh-gia-galaxy-s20-ultra-6

Khả năng zoom 100x cực kì ấn tượng trên Galaxy S20 Ultra

So sánh camera của Galaxy S20 Ultra với những sản phẩm cao cấp khác

[sciba leftsrc=”https://hoanghamobile.com/tin-tuc/wp-content/uploads/2020/03/s20u6.jpg” leftlabel=”Galaxy S20 Ultra 5X” rightsrc=”https://hoanghamobile.com/tin-tuc/wp-content/uploads/2020/03/s20u7.jpg” rightlabel=”iPhone 11 Pro Max 5X” mode=”horizontal” width=””]

[sciba leftsrc=”https://hoanghamobile.com/tin-tuc/wp-content/uploads/2020/03/s20u8.jpg” leftlabel=”Galaxy S20 Ultra 10X” rightsrc=”https://hoanghamobile.com/tin-tuc/wp-content/uploads/2020/03/s20u9.jpg” rightlabel=”iPhone 11 Pro Max 10X” mode=”horizontal” width=””]
So sánh khả năng zoom của Galaxy S20 Ultra và iPhone 11 Pro Max

Nếu bạn chỉ sử dụng camera chính, máy tự động chụp ảnh ở độ phân giải 12MP. Đây là kết quả của việc gộp 9 điểm ảnh trong cảm biến 108MP lại làm một. Bằng cách này, Samsung có thể khử nhiêu tốt, cho ra một bức ảnh sạch sẽ và sắc nét.

Khi đặt ảnh cụp từ Galaxy S20 Ultra bên cạnh các thiết bị khác, bạn sẽ thấy ảnh từ chiếc máy này nét hơn rất nhiều. Không chỉ trung tâm ảnh mà độ nét ở các góc ảnh cũng rất đáng khen. Mặc dù vậy, đôi khi hình ảnh cho ra bị làm nét bằng phần mềm hơi quá. Samsung đã tăng độ nét ở những vùng rìa sáng của vật thể, giống như thuật toán từ Galaxy S7 Edge. Vấn đề tưởng như được xử lí triệt để này lại lặp lại trên flagship 2020 của Samsung.

[sciba leftsrc=”https://hoanghamobile.com/tin-tuc/wp-content/uploads/2020/03/s20u10.jpg” leftlabel=”Galaxy S20 Ultra” rightsrc=”https://hoanghamobile.com/tin-tuc/wp-content/uploads/2020/03/s20u11.jpg” rightlabel=”Galaxy S10 Plus” mode=”horizontal” width=””]

[sciba leftsrc=”https://hoanghamobile.com/tin-tuc/wp-content/uploads/2020/03/s20u12.jpg” leftlabel=”Galaxy S20 Ultra” rightsrc=”https://hoanghamobile.com/tin-tuc/wp-content/uploads/2020/03/s20u13.jpg” rightlabel=”Galaxy S10 Plus” mode=”horizontal” width=””]

So sánh ảnh chụp từ Galaxy S20 Ultra và Galaxy S10 Plus

Điều bạn phải đánh đổi với khả năng zoom “thần kỳ” là chụp ảnh chân dung xoá phông (Live Focus). Như đã nói ở bên trên, Samsung không đưa camera zoom 2X vào Galaxy S20 Ultra. Do vậy, ảnh chụp chân dung trên chiếc máy này là một bức ảnh zoom điện tử 2X. Điều này thỉnh thoảng cho ra những bức ảnh xoá phông không ấn tượng bằng các smartphone đầu bảng khác. Bức ảnh dưới đây là một ví dụ điển hình. Ánh nắng đã gần như làm cháy sáng khuôn mặt của bạn mẫu.

S20 Ultra - Samsung Galaxy S20 Ultra Review

Vào ban đêm, chất lượng ảnh vẫn khá tốt. Galaxy S20 Ultra đã cải thiện khả năng thu sáng của mình. Chế độ chụp ban đêm có sẵn trong menu, tiếc là nó không thể được bật lên một cách tự động. Bạn phải biết cách điều khiển chế độ này, và đợi một khoảng thời gian tới 8 giây. Chế độ chụp đêm giúp bạn chụp được những khoảng tối mà mắt thường có thể không nhìn rõ. Tuy vậy, đây không phải tính năng nên dùng thường xuyên, nếu bạn không muốn đợi một khoảng thời gian nhạt nhẽo trước khi có được bức ảnh.

[sciba leftsrc=”https://hoanghamobile.com/tin-tuc/wp-content/uploads/2020/03/s20u14.jpg” leftlabel=”Night mode OFF” rightsrc=”https://hoanghamobile.com/tin-tuc/wp-content/uploads/2020/03/s20u15.jpg” rightlabel=”Night mode ON” mode=”horizontal” width=””]

 

Samsung cũng đã giới thiệu một tính năng mới tên là Single Take giúp bạn tận dụng tối đa khả năng chụp ảnh của máy. Đây là một chiêu trò khá thú vị, nhưng chỉ dừng lại ở “chiêu trò“. Hãy bật tính năng này khi chủ thể của bạn đang làm gì đó vui như nhảy hay cười. Bấm chụp một lần trong khi hành động đang diễn ra, máy sẽ tiếp tục chụp và quay video. Kết quả là bạn nhận được nhiều tấm hình với nhiều góc độ khác nhau. Ngoài ảnh, máy còn cho ra file GIF và một vài video ngắn.

Camera trước của máy có độ phân giải 40MP. Và với khả năng gộp điểm ảnh như camera sau, bức ảnh cho ra có độ phân giải 108 MP và có chất lượng khá tốt. Samsung vẫn áp dụng một  chút thuật toán làm mịn khuôn mặt. Vì vậy, những bức ảnh selfie cho ra đôi khi hơi thiếu tự nhiên một chút.

Về video, Galaxy S20 Ultra là smartphone quay 8K đầu tiên của Samsung. Điều này nghe thực sự ấn tượng trên lý thuyết. 8K sẽ cho ra độ chi tiết gấp đôi 4K, và có lẽ sẽ trở thành tiêu chuẩn mới trong tương lai gần.

Không may thay, video 8K không phải tính năng bạn nên sử dụng hàng ngày. Đầu tiên, video chỉ được quay ở 24fps, và đây thực sự là hạn chế lớn. Không chỉ thế, tính năng này có ảnh hưởng không tốt lên cảm biến. Chúng tôi đã thấy một lượng lớn hiện tượng cuộn màn trập. File video 8K cũng chưa thể được đọc dễ dàng trên các smartphone khác. Và quan trọng hơn cả, 2 phút quay video 8K ngốn hết 1GB bộ nhớ của máy. Quay video 8K thực sự lại là một chiêu trò marketing của Samsung. Nhưng bạn có thể quên đi điều này vì video 4K trên máy thực sự rất tốt.

Bạn có hai lựa chọn để chống rung trên chiếc camera này. Mặc định, chống rung quang học đã làm rất tốt. Bạn có thể bật chế độ Super Steady. Chế độ này tận dụng camera góc siêu rộng và những thuật toán crop để cho video có độ ổn định cao.

Thời lượng pin

đánh giá galaxy s20 ultra 28

Với viên pin 5000mAh được đặt bên trong máy, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng thời lượng pin của Galaxy S20 Ultra. Trừ khi bạn sử dụng màn hình tần số 120Hz, thời lượng pin của máy không chỉ dừng ở mức đủ dùng. Galaxy S20 Ultra vẫn trụ được sau một ngày dài với tần suất sử dụng cao. Nếu bạn cần 2 ngày sử dụng, lời khuyên là tắt tính năng 120Hz đi. Đây là kết quả chúng tôi đã test trên nhiều thiết bị.

Samsung Galaxy S20 Ultra Review

Bạn thấy đấy, màn hình 120Hz tốn pin hơn 20% so với bình thường. Đây không phải là một con số nhỏ cho một tính năng. Tất nhiên với thời lượng pin này, có lẽ đa số người dùng vẫn bật nó lên để tăng trải nghiệm mà không cần lo tới pin.

Đi kèm trong hộp của Galaxy S20 Ultra là cục sạc nhanh 25W với kết nối USB-C. Đây cũng là cục sạc đi kèm với Galaxy Note 10. Điều thú vị là với viên pin lớn hớn, Galaxy S20 Ultra vẫn có thể sạc nhanh hơn. Cả hai đều cho thời gian sạc đầy trong chưa đầy một giờ.

S20 Ultra vẫn hỗ trợ sạc siêu nhanh 45W. Vậy nếu bạn mua cục sạc này ở ngoài, bạn sẽ được trải nghiệm tốc độ sạc chóng mặt. Nhưng tốc độ này chỉ thể hiện khi pin sạc dưới 70%. Tốc độ sạc tổng thể cũng chỉ tương đương với cục sạc 25W.

Samsung Galaxy S20 Ultra Review

Tạm kết

Với tất cả tinh hoa của mình, Samsung đã tạo ra chiếc Galaxy S20 Ultra với quá nhiều điểm để khen. Bạn sẽ không cần phải lo nghĩ về trải nghiệm mà chiếc máy này mang lại. S20 Ultra đã có một màn hình không thể chê, hiệu năng top đầu và một cụm camera “thần kỳ”. Tuy nhiên, có lẽ sẽ ít ai sử dụng được 100% những tính năng mà Samsung có nhét vào thiết bị của mình. Sẽ còn cần phải đợi một thời gian dài nữa những chiêu trò của Samsung mới có thể trở thành một tính năng phổ biến với người dùng.

Nếu bạn quan tâm tới Galaxy S20 Ultra và các smartphone khác của Samsung, hãy truy cập ngay trang web của Hoàng Hà Mobile để tham khảo và nhận ưu đãi cực khủng nha!

>>> ĐẶT TRƯỚC GALAXY S20 ULTRA <<<

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
playdeads-inside-thumb
Playdead’s INSID‪E‬ – Siêu phẩm game kinh dị, giải đố
stray-thumb
Điều thú vị khiến Stray trở thành hiện tượng của làng game thế giới
little-nightmares-thumb
Little Nightmares | Game không cần bỉm nhưng cực đáng sợ
little-nightmares-2-thumb
Tải Little Nightmares 2 – Cơn ác mộng nhỏ bé | Game kinh dị