Đá quý là gì? 8 loại đá quý trang sức phổ biến, được ưa chuộng nhất

XEM NHANH

Thị trường hiện nay có khá nhiều mẫu trang sức đa dạng. Đặc biệt là những mẫu trang sức đính đá được bán rất chạy. Thế nhưng bạn có biết các loại đá quý được đính trên các loại trang sức này là gì không? Nếu bạn chưa am hiểu về lĩnh vực này thì có thể tham khảo thêm bài viết sau để có thêm kiến thức khi đi mua trang sức.

Đá quý là gì?

Đá quý còn được gọi là ngọc quý. Đây là một dạng đặc biệt và hiếm hoi của khoáng vật. Ngọc quý rất được ưa chuộng trong việc chế tác làm đồ trang sức như nhẫn cưới, dây chuyền,…. Trong tự nhiên đang có hơn 3000 khoáng chất nhưng hiện nay chỉ có 1/20 trong số này có thể xem là đá quý hoặc bán đá quý. Điều này chứng tỏ rằng ngọc quý không chỉ là một dạng tinh túy và hiếm có của tự nhiên mà nó còn mang lại giá trị vô cùng quý báu trong lĩnh vực chế tác trang sức và làm đẹp.

da-quy-1

Ý nghĩa của những loại đá quý

Các loại ngọc quý ở Việt Nam mang theo một ý nghĩa đặc biệt và đa dạng. Nó góp phần làm tôn vinh sự quý phái và sang trọng trong trang sức. Từ những viên ngọc xanh biển biểu trưng cho vẻ đẹp tự nhiên của biển cả đến những viên ruby rực rỡ thể hiện sự đam mê và tình yêu. 

Mỗi loại ngọc quý đều sở hữu màu sắc và chức năng riêng biệt. Vì vậy nó tạo nên sự đa dạng và phong cách độc đáo trong thế giới trang sức. Ngoài ra, trong phong thủy, các viên ngọc quý cũng có thể được sử dụng trong việc chế tạo các loại vòng tay phong thủy. 

da-quy-2

Theo quan niệm từ lâu, những viên ngọc này có thể mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho người đeo. Chúng không chỉ giúp cân bằng năng lượng, mà còn có thể có tác dụng chữa bệnh. Đồng thời nó tạo điều kiện thuận lợi cho sự thành công và cải thiện sức khỏe, tinh thần của người đeo. 

Với sự kết hợp giữa thẩm mỹ và tâm linh, các loại ngọc quý ở Việt Nam không chỉ là những món trang sức đẹp mắt, mà nó còn đảm bảo rằng người đeo nó có thể gặp may mắn và nhiều điều tốt lạnh.

8 loại đá quý trang sức phổ biến, được ưa chuộng nhất

Sau khi biết ngọc quý là gì, mọi người có thể tìm hiểu thêm về 8 loại ngọc quý trang sức phổ biến nhất hiện nay để dễ dàng lựa chọn hơn khi đi mua trang sức đính đá:

Kim cương

Nếu tính theo thang điểm màu GIA thì nhân tố màu sắc sẽ được phân loại với độ trong suốt giảm dần từ D về Z. Những viên kim cương chất lượng sẽ hoàn toàn trong suốt tại điểm D. Khoảng 49% số lượng kim cương hiện đang được khai thác chủ yếu ở Nam Phi và Trung Phi.

Kim cương được xem là vật huyền bí, tượng trưng cho quyền lực, sức mạnh, sự giàu sang và cả sự quả cảm. Kim cương hiện đang dẫn đầu về 10 điểm độ cứng nếu tính theo thang điểm Mohs. Điều này cho thấy kim cương luôn có khả năng chống vỡ, chống xước hoàn hảo.

da-quy-3

Đá Ruby

Một trong những loại đá quý rất nổi tiếng hiện nay chính là đá Ruby. Loại ngọc quý này nổi tiếng vì màu đỏ quyến rũ, đá Ruby càng đỏ rực thì càng được ưa thích và có giá thành rất cao.

Loại đá Ruby có giá trị lớn nhất hiện nay chính là đá Ruby Huyết Bồ Câu. Loại đá này có màu đỏ tươi rất sống động, nếu nhìn kỹ thì mọi người sẽ thấy màu đỏ có pha thêm chút ánh tím nhè nhẹ. Nếu chấm theo thang điểm Mohs thì đá Ruby đạt được 9 điểm, chỉ xếp sau kim cương. Nhưng đá Ruby lại có độ bền cao hơn kim cương và khó hư hỏng hơn. 

da-quy-4

Theo nền văn hóa phương Tây thì người ta chỉ lấy đá Ruby để làm vật đính ước thiêng liêng trong ngày cưới. Nhưng ở Đông Nam Á thì người ta lại coi đá Ruby như một loại khoáng vật đầy tiềm năng và số lượng nhiều nhất là ở Việt Nam và Myanmar.

Đá Sapphire

Đá Sapphire là loại ngọc quý thuộc họ Corundum như xanh lục, tím, vàng, xanh lam, hồng,… Trong đó có những viên đá Sapphire gần như màu xanh dương và có độ rực màu rất sống động, loại đá này có giá trị rất cao. 

da-quy-5

Cũng tương tự như đá Ruby, độ cứng của đá Sapphire được tính dựa trên thang điểm Mohs và đạt được 9 điểm. Cho nên nó thuộc nhóm ngọc quý phù hợp với hầu hết các loại trang sức với thiết kế phá cách. Hiện tại có khá nhiều mỏ đá Sapphire được tìm thấy ở Yên Bái, Nghệ An, Đắk Lắk, Lâm Đồng.

Đá ngọc lục bảo

Loại đá này có giá trị lớn nhất khi chúng được đánh giá có độ tinh khiết cao, màu sắc trên đá đồng đều và có độ rực màu nhìn sống động. Không giống những loại ngọc quý khác, ngọc lục bảo sẽ chứa những tạp chất ở bên trong. Vì vậy những viên ngọc lục bảo với độ tinh khiết cao là siêu hiếm. Độ cứng của đá ngọc lục bảo thường dao động từ 7,5 – 8 điểm nên được đánh giá là có độ bền khá tốt và chỉ yêu cầu bảo quản theo cách đơn giản.

da-quy-6

Đá cẩm thạch

Đá cẩm thạch là loại đá rất dễ bị nhầm lẫn với ngọc bích, vì cơ bản chúng đều có màu xanh lục giống nhau. Đá cẩm thạch thường có màu phong phú như ngọc bích cam, ngọc bích vàng, ngọc bích vàng, ngọc bích đen, ngọc bích phối với màu tím của hoa oải hương,… 

da-quy-7

Đá cẩm thạch thường là loại đá quý có tính chất chống mài mòn tốt nên nó phù hợp để làm nhiều loại trang sức tinh xảo. Cũng như ngọc bích, đá cẩm thạch có thể tạo nên các viên đá tỳ hưu phong thủy đặc sắc và đem lại nhiều lợi ích trong kinh doanh như thu hút nhiều tài lộc.

Đá thạch anh

Đá thạch anh thường có màu sắc đa dạng và đẹp mắt như thạch anh tím, thạch anh vàng, thạch anh hồng,…. Nếu tính theo thang điểm Mohs thì độ cứng của đá thạch anh được chấm là 7 điểm. Bởi vậy mà đây là một nguyên liệu hoàn hảo để chế tác các món trang sức đính đá sang trọng. 

da-quy-8

Đá thạch anh cũng là một trong những loại ngọc quý được ưa chuộng để cân bằng cảm xúc theo phong thủy. Nó giúp người sở hữu nó giữ vững tinh thần và có tác dụng hàn gắn tình cảm bị rạn nứt trong cuộc sống hôn nhân.

Đá hổ phách

Đá hổ phách được coi là bán đá quý vì nó không được coi là loại ngọc quý toàn phần. Loại đá này chứa chất hữu cơ trong suốt từ nhựa cây cổ thụ với độ tuổi từ 30 đến 90 triệu năm. Nó thường có màu cam, vàng, trắng, nâu đỏ,… Điểm đặc trưng của đá hổ phách chính là viên đá này thường chứa các loại sinh vật như muỗi, côn trùng và cả lá cây,… dính vào nhựa cây và dần dần sẽ hóa thạch trong thời gian dài.

da-quy-9

Đá ngọc hải lam

Đá ngọc hải lam chỉ có một họ màu duy nhất là màu xanh của nước biển, xanh lam ánh lục nhạt và màu xanh lam thuần túy nên rất dễ nhận biết. Đá ngọc hải lam thường được ưa chuộng nhiều nhất vì màu xanh tinh khiết của nó có cường độ mạnh. 

da-quy-10

Đá ngọc hải lam được sử dụng khá phổ biến để chế tác trang sức vì độ bền của nó được đánh giá cao với độ cứng từ 7.5 đến 8 điểm. Chỉ những viên đá ngọc hải lam mới có mức độ rực màu sống động. Vì vậy các món trang sức được gắn đá Aquamarine với kích thước nhỏ nhưng nó vẫn có màu sắc nổi bật và độ hiếm cao, giá thành cao.

Cách phân biệt chính xác đá quý thật và giả

Sau khi đã biết được một số loại ngọc quý phổ biến, nhiều người lại thắc mắc cách nhận biết đá quý thật và giả như thế nào. Sau đây là một số cách giúp bạn phân biệt mà bạn có thể tham khảo:

Quan sát tỉ mỉ bằng mắt

Cách dễ nhất để phân biệt ngọc quý thật và giả chính là quan sát tỉ mỉ bằng mắt. Hoặc bạn cũng có thể soi bằng đèn pin nhỏ với ánh sáng trắng. Hầu hết những loại đá trong tự nhiên đều có các vết nứt nhỏ hoặc có vân bên trong đá. Chỉ ngoại trừ các dòng đá trong suốt với độ thuần khiết cao như thạch anh khói hay thạch anh trắng mới không có những đặc điểm này.

da-quy-11

Nếu mọi người không thấy các dấu hiệu về vết nứt hay vân trong đá thì đó là đá giả hoặc đá được làm nhân tạo từ các chất liệu khác và chỉ phủ màu giống ngọc quý lên trên. Nhưng với công nghệ làm giả ngày càng tinh vi như hiện nay thì các viên đá giả lại được làm thêm những đường vân gần giống như đá quý thật. Vì vậy cách quan sát bằng mắt để phân biệt vẫn chưa chuẩn 100%.

Cảm nhận qua xúc giác

Mọi người có thể sờ vào viên đá và dùng xúc giác để cảm nhận mức nhiệt độ mà nó mang lại. Những viên ngọc quý thật thường sẽ đem tới cảm giác mát lạnh hơn các viên đá được làm giả từ nhựa hay những vật liệu khác.

da-quy-12

Nhưng cách phân biệt này cũng chỉ mang tính tương đối vì ít có người nào tiếp xúc với đá thật nên sẽ không biết rõ về độ mát của nó. Hoặc nhiều khi các cửa hàng bán trang sức sẽ bật điều hòa nên nó sẽ ảnh hưởng đến việc cảm nhận nhiệt độ của người mua.

Thử bằng nhiệt độ

Với những viên đá được chế tạo từ nhựa thì chắc chắn nó sẽ bị nóng chảy vì gặp nhiệt độ cao. Nhưng cách phân biệt này cũng không quá hiệu quả vì trên thị trường vẫn có nhiều loại nhựa có khả năng chịu nhiệt cao. Ngoài ra cũng có viên đá thật nhưng khi gặp lửa lại bị hư hại và giãn nở.

da-quy-13

Nhờ các chuyên gia kiểm định

Ở từng lĩnh vực đều có nhiều chuyên gia am hiểu kỹ về nó, lĩnh vực đá quý cũng tương tự. Cách tốt nhất để phân biệt ngọc quý thật và giả chính là nhờ chuyên gia kiểm định. Bằng máy móc, kinh nghiệm của chuyên gia thì họ sẽ đưa ra nhận định có độ chính xác cao hơn cho bạn yên tâm hơn.

da-quy-14

Đến các trung tâm kiểm định 

Các trung tâm chuyên kiểm định về đá quý có thể hỗ trợ bạn phân biệt ngọc quý thật và giả nhanh chóng, chính xác nhất. Ở trung tâm luôn có các thiết bị tiên tiến, tinh vi để tìm ra được giá trị thật của các loại đá. Vì vậy nếu có điều kiện thì mọi người nên đem đá đến đây để kiểm tra giá trị của nó.

da-quy-15

Như vậy bài viết đã giúp bạn biết đá quý là gì, những loại ngọc quý phổ biến và cách phân biệt đá thật và giả. Nếu mọi người có ý định mua trang sức đính đá thì nên tìm hiểu kỹ thông tin trên để có thêm kiến thức về đá quý và có sự lựa chọn phù hợp khi đến các cửa hàng trang sức.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
25-10-cung-gi
25 10 cung gì? Khám phá những điều bí ẩn
Bootloader là gì? Cách kiểm tra máy đã mở khóa Bootloader hay chưa?
Hướng dẫn sử dụng và cách chỉnh sửa File APK trên máy tính bằng phần mềm APK Editor
Elder-Scrolls-6
The Elder Scrolls 6 những thông tin chúng ta biết còn rất xa