CV là gì? Những lưu ý để viết CV xin việc chuyên nghiệp, gây ấn tượng

XEM NHANH

CV xin việc là một trong những yêu cầu cần thiết cho bạn mỗi khi nộp hồ sơ đến các cơ quan, tổ chức. Thế nhưng tìm mẫu CV ở đâu đẹp, đúng và chuẩn form? Cách viết CV như thế nào để tạo được sự chú ý, ấn tượng? Kỹ năng viết CV là một trong những kỹ năng quan trọng, giúp bạn tạo nên một CV chất lượng và vượt qua vòng nộp hồ sơ an toàn. Cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu cách viết kỹ năng hiệu quả trong bài viết dưới đây. 

CV xin việc là gì? 

CV đóng vai trò quan trọng và là một kỹ năng cần có. Nó sẽ là phần yêu cầu bắt buộc mỗi khi bạn cần nộp hồ sơ xin việc. Giữa thời đại công nghệ hóa ngày càng phát triển, có rất nhiều kỹ năng đòi hỏi người trẻ tuổi cần trang bị từ sớm. Và kỹ năng làm CV là một trong số đó.

Khái niệm về CV xin việc

CV hay còn có tên Tiếng Anh là Curriculum Vitae. Nó không phải là sơ yếu lý lịch, các thông tin trên đây chỉ thể hiện một vài nội dung cơ bản giúp người đọc biết được về họ và tên, tuổi và trình độ học vấn của ứng viên. CV sẽ tập trung vào các nội dung mà người tuyển dụng yêu cầu, bao gồm thông tin về trình độ học vấn, kỹ năng, thành tựu, kinh nghiệm,… 

CV-xin-viec-1
CV hay còn có tên Tiếng Anh là Curriculum Vitae

Chính vì thế, bạn cần trang bị cho mình kỹ năng viết CV chuyên nghiệp. Kỹ năng này sẽ giúp bạn vượt qua được số lượng lớn các CV ứng tuyển khác tại vòng nộp hồ sơ để tiến sâu vào bên trong. Vì thế, hãy tạo một mẫu hồ sơ thật độc đáo, ấn tượng và bắt mắt. 

Các mẫu CV xin việc phổ biến và thông dụng hiện nay

Hiện nay, bạn không cần phải làm CV bằng thủ công nữa. Thay vào đó, chúng ta có nhiều và đa dạng các CV mẫu khác nhau để lựa chọn. Tùy theo yêu cầu, mục đích, ngành nghề ứng tuyển và sở thích cá nhân để có thể chọn được mẫu phù hợp. Tuy nhiên, mẫu CV sẽ thường được chia thành 3 nhóm:

Cấu trúc ngược thời gian

Dạng mẫu CV này sẽ giúp cho người tuyển dụng ấn tượng và tập trung nhiều hơn. Nếu ứng viên có kinh nghiệm và có thời gian làm việc lâu năm. Thời gian gần nhất sẽ được đặt đầu tiên, càng xuống dưới, thời gian càng xa dần. Ứng viên cũng cần thể hiện được lộ trình thăng tiến, lộ trình làm việc và những thành tựu mình đã đạt được.

Cấu trúc tập trung thể hiện kỹ năng của ứng viên

Loại CV xin việc này sẽ phù hợp hơn với những bạn sinh viên thực tập, mới ra trường hoặc người chưa có kinh nghiệm về vị trí ứng tuyển. Trái lại, bạn lại có nhiều kỹ năng mềm và kỹ năng lẻ khác phù hợp với công việc. CV sẽ tập trung thể hiện và nổi ấn tượng nội dung kỹ năng, tính cách và điểm nổi bật của của ứng viên. 

CV-xin-viec-10
Các mẫu phổ biến và thông dụng hiện nay

Cấu trúc tổng hợp

Đây là dạng CV tổng hợp giữa hai CV mẫu trên. Mẫu CV đơn giản này khá phổ biến hiện nay. Dạng CV này bao gồm cả cấu trúc ngược và tập trung thể hiện kỹ năng. Với thiết kế CV bắt mắt sẽ thu hút được người tuyển dụng ngay từ lần đầu thấy CV của bạn. 

CV xin việc gồm những phần nào?

CV cơ bản không đòi hỏi quá nhiều thông tin về ứng viên. Thay vào đó, bạn cần tập trung thể hiện điểm mạnh và những điều đáp ứng được yêu cầu của người tuyển dụng. Mẫu CV đơn giản, thu hút, dễ nhìn và gây ấn tượng hiện nay đa dạng và có rất nhiều. Chính vì điều đó, bạn sẽ không cần phải tạo CV bằng thủ công. Tuy nhiên, khi chọn CV mẫu, ứng viên cần đảm bảo các mẫu ấy bao gồm đủ các nội dung cơ bản sau:

  • Thông tin cá nhân cần thiết: Họ và tên, quê quán, năm sinh, email và số điện thoại của bạn.
  • Trình độ học tập: Điền đúng và đầy đủ về tình trạng học vấn hiện tại. Bạn có thể thêm các bằng cấp khác có liên quan.
  • Kinh nghiệm: Hãy ghi những kinh nghiệm làm việc bạn có liên quan đến mô tả công việc của người tuyển dụng. Tuyệt đối không được điền nội dung không đúng trọng tâm, gây nhiều chữ và không hiệu quả.
  • Kỹ năng: Hãy ghi rõ những kỹ năng ngoài và kỹ năng mềm bạn có để phục vụ cho công việc muốn ứng tuyển.
  • Mục tiêu trong công việc: Ứng viên có thể ghi rõ mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, trình bày ngắn gọn, dễ hiểu và rõ ràng.
  • Các chứng chỉ và giải thưởng khác.
CV-xin-viec-7
CV gồm những phần nào

Các bước sử dụng mẫu CV xin việc

Để sử dụng hiệu quả các mẫu, đồng thời giúp bạn hiểu và điền đúng nội dung yêu cầu tại từng mục. Bạn có thể làm theo hướng dẫn các bước sau:

Chọn mẫu theo yêu cầu và sở thích

Hiện nay, có nhiều nguồn website khác nhau cho phép người dùng chỉnh sửa, điền thông tin và tải CV mình muốn về. Trên các website này có đầy đủ các dạng CV khác nhau. CV mẫu được phân theo màu sắc, nhóm ngành nghề, nhóm tính chất thiết kế,… Vì thế, bạn có thể nhanh chóng tìm được mẫu mà mình muốn.

CV-xin-viec-6
Chọn mẫu theo yêu cầu và sở thích

Điền đầy đủ các thông tin yêu cầu

Khi chọn mẫu xong, ứng viên cần chắc chắn CV đó đáp ứng các yêu cầu mình muốn. CV xin việc cần đáp ứng đủ các thông tin cơ bản được đề cập ở trên. Bạn điền đầy đủ, chính xác và trung thực các mục yêu cầu. Lưu ý: Trình bày khoa học, đơn giản nhưng gây ấn tượng, tạo sự thu hút với người đọc.

CV-xin-viec-8
Điền đầy đủ các thông tin yêu cầu

Rà soát lại lỗi và tải xuống

Đây là bước cuối cùng nhưng lại quan trọng. Bạn cần đảm bảo các nội dung thông tin đúng, các mốc thời gian. Đặc biệt, lỗi chính tả cần phải kiểm tra kỹ lưỡng. Đừng để người tuyển dụng ấn tượng xấu về lỗi này.

CV-xin-viec-5
Rà soát lại lỗi và tải xuống

Những lưu ý khi viết CV chuyên nghiệp, tránh lỗi sai cơ bản

Viết CV không hề khó. Bạn chỉ cần điền các nội dung theo những yêu cầu sẵn có trong CV. Tuy nhiên, viết CV xin việc như thế nào để thu hút và giúp ứng viên vượt qua được vòng loại hồ sơ mới là điều cần đáng quan tâm. Kỹ năng viết CV là một trong những kỹ năng cần có và đóng vai trò to lớn trong sự nghiệp của bạn. Bỏ túi ngay các lưu ý cần có dưới đây:

Sử dụng chủ yếu các động từ chủ động có tính chất mạnh

Thay vì viết các câu dài đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ sẽ khiến CV bạn trở nên dài dòng và toàn chữ. Ứng viên nên chú trọng sử dụng các động từ mạnh, động từ chủ động đứng đầu câu, tiếp theo là cụm tân ngữ. Ví dụ như: đã đạt được, đã vượt qua, đã hoàn thành,…

CV-xin-viec-4
Sử dụng chủ yếu các động từ chủ động có tính chất mạnh

Sắp xếp và tạo điểm nhấn cho CV xin việc để thu hút HR

Trong mỗi kỳ tuyển dụng, người HR thường sẽ nhận được về một lượng lớn hồ sơ ứng tuyển. Và vòng đầu tiên chính là lọc các CV xin việc phù hợp. Mỗi CV thường chỉ nhìn sơ qua từ 2-3 phút. Vì thế, các CV ghi chữ quá nhiều, nội dung không nổi bật sẽ nhanh chóng bị bỏ qua. Thay vào đó, bạn cần đưa các nội dung quan trọng theo mô tả công việc mà HR cần lên trên cùng. Đồng thời, bạn cần làm nổi hoặc in đậm các nội dung quan trọng bạn muốn thể hiện.

CV-xin-viec-9
Sắp xếp và tạo điểm nhấn cho CV để thu hút HR

Sử dụng nhiều số và liệt kê các thành tích

Ở phần thành tích hoặc kinh nghiệm công việc, bạn nên chú trọng dùng những con số. Thay vì diễn tả bằng ngôn ngữ suôn, ứng viên nên chọn dùng nhiều hơn các con số để cho thấy được kết quả trực quan nhất các thành tựu rõ mà bạn đã đạt được. 

CV-xin-viec-3
Sử dụng nhiều số và liệt kê các thành tích

Chọn các từ khóa giống với mô tả công việc HR yêu cầu

Trong mỗi mô tả công việc hoặc yêu cầu khi đăng tuyển, nhà tuyển dụng thường sẽ gạch khá nhiều dấu gạch đầu dòng liệt kê danh sách các kĩ năng hoặc các đầu công việc bạn sẽ làm. Chính vì thế, bạn có thể bám sát vào mô tả công việc để chọn các từ khóa giống hoặc những động từ đồng nghĩa. Nó sẽ giúp HR nhanh chóng tìm được người phù hợp mà không bỏ qua CV xin việc của bạn.

CV-xin-viec-2
Chọn các từ khóa giống với mô tả công việc HR yêu cầu

Mẹo giúp bạn viết email gửi CV gây ấn tượng và hiệu quả

Để giúp ứng viên có thể hoàn chỉnh được CV xin việc hiệu quả và tạo được ấn tượng tốt với HR. Trước tiên, chúng ta cần hiểu các quy tắc, lưu ý và yêu cầu khi viết CV. Mẫu CV không hề ít. Và vẫn sẽ có những người ứng viên khác chọn trùng mẫu với bạn. Vậy làm sao để tạo sự khác biệt, tham khảo các mẹo sau:

Cách viết dòng tiêu đề

Tiêu đề là phần quan trọng và giúp CV của bạn có thật sự được HR dừng lại lâu không. Thông thường, một số ứng viên lại bỏ qua phần này hoặc viết khá sơ sài. Trong khi đó, cách viết tiêu đề không hề khó. Bạn cần ghi in hoa các chữ cái. Nội dung cơ bản: HỌ VÀ TÊN – VỊ TRÍ MUỐN ỨNG TUYỂN.

CV-xin-viec-11
Cách viết dòng tiêu đề

Cách viết nội dung

Giống như một bài văn chúng ta đã được học khi còn ở trung học, nội dung cần có đủ 3 phần:

  • Mở bài: Lời chào đến nhà tuyển dụng. Dear…. hoặc Kính chào…
  • Thân bài: Tôi gửi thư này với mục đích ứng tuyển vào vị trí…. đã tìm hoặc đọc được trên… Tuyệt đối không sao chép nội dung trong CV. Thay vào đó, bạn có thể dùng những mẫu câu đơn giản. Phông chữ chỉ cần dùng phông cơ bản, đọc và dễ nhìn.
  • Kết bài: Đừng quên gửi lời chào và cảm ơn đến người HR đã dành thời gian đọc thư email xin việc của bạn. 
CV-xin-viec-12
Cách viết nội dung

Cách viết kết thúc

Kết thúc ở phần nội dung khác với kết thúc email. Kết thúc Email bạn cần có thông tin tên, số điện thoại, Email và cách thức liên hệ khác. Nếu ngành nghề ứng tuyển có các yêu cầu đặt biệt, bạn có thể dán thêm link đến profile hoặc các trang mạng xã hội khác của mình để tạo tính trực quan và thu hút.

CV-xin-viec-13
Cách viết kết thúc

Cách đính kèm các file khác

Đi kèm với Email không thể bỏ CV xin việc và một số file khác. Bạn nên đặt tên file theo họ và tên, chức vụ ứng tuyển của mình. Các file cần chuyển đổi về định dạng Word hay PDF để người nhận dễ dàng đọc. Kiểm tra các file lần nữa trước khi gửi thư đi.

CV-xin-viec-14
Cách đính kèm các file khác

Các website download CV mẫu đa dạng và miễn phí

Với nhu cầu tìm và tải các mẫu hồ sơ nhiều, đa dạng nên các trang mạng xã hội đều đang tập trung khai thác mẫu CV này. Tùy theo mục đích, cách sử dụng, màu sắc, phong cách thiết kế hoặc nghề nghiệp mà CV được thiết kế riêng và độc đáo. Ứng viên có thể tải và sử dụng CV hoàn toàn miễn phí. Một số website cho phép người dùng tải miễn phí:

Canva

Canva là một trong những website thiết kế trực tuyến hiệu và thông dụng nhất hiện nay. Được đánh giá là trang website cho phép người dùng thiết kế các ấn phẩm hoặc hình ảnh theo mong muốn và yêu cầu của mình trực tuyến, không cần tải về và nhiều mẫu có sẵn gợi ý cho bạn. Vì thế, CV sẽ là một chủ đề không quá khó tìm. Trên đây có cả một kho tàng mẫu CV xin việc đơn giản và gây ấn tượng. Ứng viên có thể chỉnh sửa và tải về không tốn phí.

CV-xin-viec-15
Website download CV mẫu miễn phí Canvas

Top CV

Nhắc đến CV làm thì TOP CV là một website nổi tiếng về tính đa dạng, kết nối và tạo CV hiệu quả. Trên đây, ứng viên hoặc nhà tuyển dụng không chỉ tìm thấy được nhau. Họ còn có thể kết nối, đọc CV và kết nội với đối phương. Mẫu CV tại đây cũng chẳng ít. Bạn có thể chọn tùy theo màu sắc, tính chất hoặc yêu cầu công việc.

CV-xin-viec-16
Website download CV mẫu miễn phí Top CV

Vieclam24h

Vieclam24h cho phép bạn có thể chỉnh sửa và thay đổi CV ngay trên website trực tuyến. Bạn thực hiện được việc chuyển đổi màu CV. Các thông tin còn lại ứng viên cần điều chỉnh cho hợp với mình và yêu cầu của HR.

CV-xin-viec-17
Website download CV mẫu miễn phí Vieclam24h

Careerlink

Careerlink, nơi bạn có thể tìm thấy được mọi CV xin việc theo yêu cầu và sở thích của bản thân. Tại đây, nội dung được phân thành các danh mục chính như Mẫu CV đơn giản, Mẫu CV chuyên nghiệp, Mẫu CV hiện đại,… đa dạng với nhiều các phong cách khác nhau.

CV-xin-viec-18
Website download CV mẫu miễn phí Careerlink

Viet CV

Viec CV chia và phân loại chi tiết các mẫu CV xin việc. Từ đó, bạn không cần quá khó khăn khi muốn tìm được mẫu phù hợp với mình. Tùy theo sở thích và yêu cầu của việc cần ứng tuyển để chọn lựa được mẫu phù hợp. 

CV-xin-viec-19
Website download CV mẫu miễn phí Viet CV

Work 247 

Tùy chọn CV theo ngành nghề, theo màu sắc, theo tính chất thiết kế hoặc tùy chỉnh sửa các thông tin là ưu điểm Work 247 mang lại. Đặc biệt, tại đây còn cho phép ứng viên chỉnh sửa theo 5 ngôn ngữ khác nhau, bắt kịp xu hướng mới, tạo ra các mẫu CV chất lượng và có tính hiệu quả cao cho bạn.

CV-xin-viec-20
Website download CV mẫu miễn phí Work 247

Lời kết

CV xin việc đóng vai trò quan trọng trong mỗi bộ hồ sơ mỗi khi bạn có nhu cầu tìm làm. Một CV có màu sắc ấn tượng, nội dung thu hút và rõ ràng chắc chắn sẽ gây được điểm nhấn cho người tuyển dụng. Nó sẽ giúp cho bạn vượt qua vòng loại hồ sơ dễ dàng và chắc chắn hơn. Lưu ngay các mẹo lưu ý đặc biệt cùng những nguồn tải CV chất lượng miễn phí trên đây ngay nhé.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thông tin mới nhất. 

Tin mới nhất
CHƯƠNG TRÌNH BẢO HÀNH PREMIUM DÀNH CHO ĐIỆN THOẠI XIAOMI 14T/XIAOMI 14T PRO
Hướng dẫn xây dựng nhân vật trong Baldur’s Gate 3: Từ kỹ năng đến trang bị
Geometry-Dash-Meltdown
Top 5 bản nhạc nền hay nhất trong Geometry Dash Meltdown
Hướng dẫn 6 cách nạp xu TikTok siêu đơn giản