con chip 2nm đầu tiên

Cuộc đua của Intel, Samsung và TSMC giành ra mắt con chip 2nm đầu tiên

XEM NHANH

Cuộc đua giữa các nhà sản xuất trên thị trường chip chưa bao giờ dừng lại. Cả Intel, Samsung và TSMC đều đang không ngừng nghiên cứu để phát triển con chip 2nm đầu tiên trên thị trường. Con chip 2nm sẽ là bước tiến lớn về công nghệ trên các thiết bị điện tử tương lai. 

TSMC đặt mục tiêu vượt lên trước Samsung và Intel trong cuộc đua chip 2nm

Các công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới đang tham gia vào một cuộc chạy đua cạnh tranh để phát triển chip xử lý “2 nanomet” tiên tiến. Trong đó, TSMC là một công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất bộ xử lý toàn cầu đã chia sẻ kết quả thử nghiệm nguyên mẫu “N2” ( chip 2 nanomet). Intel đã đưa ra những tuyên bố đầy tham vọng về việc sản xuất thế hệ chip tiếp theo vào cuối năm tới. Chiến lược này có thể giúp Intel vượt lên trên các đối thủ châu Á.

con chip 2nm đầu tiên

Tuy nhiên, TSMC đã công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt chip 2nm sẽ bắt đầu vào năm 2025. Apple sẽ là khách hàng sử dụng chính cho điện thoại iPhone hàng đầu của họ. Những chiếc điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của Apple hiện nay, iPhone 15 Pro và Pro Max là những thiết bị tiêu dùng rộng rãi đầu tiên tận dụng công nghệ chip 3nm tiên tiến. TSMC rất tin tưởng, đảm bảo rằng quá trình phát triển công nghệ con chip 2nm đầu tiên đang tiến triển tốt và đi đúng hướng. Theo kế hoạch, họ có thể sản xuất số lượng lớn vào năm 2025. Công nghệ này trở thành công nghệ tiên tiến nhất cả về mật độ và hiệu quả năng lượng.

Samsung đặt mục tiêu thu hẹp khoảng cách về thị phần với TSMC với chip 2nm

Bên cạnh hai nhà sản xuất lớn trên, Samsung cũng chiếm 25% thị phần chip tiên tiến toàn cầu. Mặc dù con số này so với thị phần 66% của TSMC không là bao nhiêu nhưng họ cũng nhận thấy cơ hội. Tập đoàn này đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3 nanomet vào năm ngoái. Con chip này có cấu ​​trúc bóng bán dẫn mới được gọi là “Gate-All-Around” (GAA). Nhà thiết kế chip Qualcomm của Mỹ được cho là đang có kế hoạch kết hợp chip “SF2” của Samsung vào bộ xử lý điện thoại thông minh cao cấp thế hệ tiếp theo của hãng.

con chip 2nm đầu tiên

Điều này đánh dấu một sự thay đổi chiến lược từ sau khi Qualcomm chuyển hầu hết các chip di động hàng đầu của mình từ tiến trình 4nm của Samsung sang của TSMC.Tuy nhiên, các nhà phân tích trong ngành đã dự đoán rằng Samsung là hãng đầu tiên phát hành chip 3 nanomet trên thị trường. Sau đó nhà sản xuất này đã gặp rất nhiều thách thức. Vì vậy để có thể bước sang một tiến trình mới như 2nm có thể công ty cần đi chậm lại. 

Những thách thức của Samsung trong cuộc đua chip 2nm

Dylan Patel, nhà phân tích trưởng công ty nghiên cứu SemiAnalysis cho biết: Samsung cố gắng thực hiện những bước nhảy công nghệ này. Tuy nhiên họ thậm chí chưa thể hoàn toàn “chinh phục” được công nghệ 3nm. Patel lo ngại Samsung phải đối mặt với thách thức lớn vì các công ty thiết kế điện thoại thông minh và chip của họ cạnh tranh để giành lấy những khách hàng quan tâm đến chip logic. Mặt khác, cựu lãnh đạo thị trường Intel sẽ giới thiệu công nghệ mới các hội nghị công nghệ. Họ đang cung cấp sản phẩm thử nghiệm miễn phí cho các công ty thiết kế chip và lên kế hoạch sản xuất vào cuối năm 2024.

con chip 2nm đầu tiên

Đối thủ còn lại, Giám đốc điều hành của TSMC, CC Wei, vẫn tự tin khi cho biết biến thể 3 nanomet của họ có thể so sánh với 18A của Intel về sức mạnh, hiệu suất và mật độ. Samsung và Intel đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào TSMC vì lý do thương mại. Giám đốc điều hành của AMD đã đề cập việc xem xét , lựa chọn các nhà sản xuất khác để có tính linh hoạt cao hơn tránh rủi ro khi chỉ dựa vào TSMC. Nhưng không thể phủ nhận một điều rằng, TSMC vẫn đang là ứng cử viên nổi bật nhất trên thị trường cùng như cuộc đua này. 

Tạm kết

Trên đây là thông tin TSMC, Intel và Samsung trong cuộc đua sản xuất con chip 2nm đầu tiên. Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm: Các hậu tố trên chip AMD có ý nghĩa gì??

Tin mới nhất
test-ipad-pro-M4
Test độ bền iPad Pro M4 mới: Kết quả đáng kinh ngạc
Đánh giá Nubia RedMagic 7: Một chiếc điện thoại dành cho game thủ chứ không phải ai khác
Điện thoại Android sẽ phát hiện được cuộc gọi lừa đảo nhờ AI
Huawei ra mắt
Huawei ra mắt loạt sản phẩm mới: chuột không dây, đồng hồ thông minh trẻ em,…