iphone-gia

Cực căng: 5 người gian lận trả lại iPhone giả suốt gần 1 thập kỷ khiến Apple thiệt hại hơn 12 triệu USD

XEM NHANH

Mới đây, một vụ lừa đảo liên bang kéo dài cả 1 thập kỷ cực rúng động liên quan đến Apple đã bị khui ra. Hiện có 5 người Trung Quốc bị bắt vì cáo buộc giả mạo điều hành một chương trình thiết bị Apple Inc. quy mô lớn xuyên Thái Bình Dương. Những tên tội phạm đã gian lận trả lại hàng nghìn iPhone, iPad và các sản phẩm Apple khác đều là hàng giả. Sự việc khiến Apple thiệt hại ít nhất hơn 12 triệu USD.

Toàn cảnh sự việc Apple bị thiệt hại hơn 12 triệu USD vì iPhone giả

Thông tin từ 9to5mac, tòa án quận Hoa Kỳ ở trung tâm thành phố Los Angeles đã bắt và tiến hành xét xử đối với 5 công dân người Trung Quốc. Luật sư Martin Estrada cho biết: “Các bị cáo bị buộc tội lợi dụng các chính sách dịch vụ khách hàng của Apple để đánh cắp hàng hóa trị giá hơn 12 triệu USD”.

Theo cáo trạng, kế hoạch này diễn ra suốt gần 10 năm từ tháng 12 năm 2014 đến tháng 3 năm 2024. Song và Jiang đã phối hợp với những đồng phạm ở Trung Quốc để vận chuyển iPhone giả, iPad giả và các thiết bị khác của Apple. Sau đó điều chuyển tới cho những đồng phạm khác có liên quan tại Hoa Kỳ.

iphone-gia-1

Chúng được thiết kế trông giống như các thiết bị Apple chính hãng. Đáng nói, các số nhận dạng trên iPhone giả, iPad giả đều khớp với số trên các sản phẩm Apple thật đã được bán ở Bắc Mỹ, vốn thuộc sở hữu của người thật và được bán bởi người thật. Do đó, khi đem bảo hành tại trung tâm bảo hành chính hãng của Apple, hãng vẫn check ra thời gian bảo hành và AppleCare+ thuộc chương trình bảo hành mở rộng của Apple.

Nhóm người này đã mang iPhone giả và các thiết bị giả khác vào Apple Store, báo cáo rằng sản phẩm bị lỗi và yêu cầu một thiết bị thay thế. Và thế là Apple sẽ đổi thiết bị này và trả lại một chiếc iPhone hàng thật chính hãng. Thủ tục này được cho là đã được thực hiện 16.000 lần suốt thời gian qua. Sau đó, 5 người Trung Quốc này mang iPhone thật đem đi bán lại kiếm lời.

iphone-gia-2

Án tù cho những kẻ lừa đảo iPhone giả

Vụ lừa đảo iPhone giả, iPad giả quy mô lớn này đã khiến Apple thiệt hại ít nhất 12,3 triệu USD. Năm công dân Trung Quốc sống ở khu vực Los Angeles đã bị bắt vào ngày 30/5 vừa qua. Cảnh sát khu vực công bố danh tính của họ là: Yang Song, Junwei Jiang, Zhengxuan Hu, Yushan Lin và Shuyi Xing. Những kẻ lừa đảo sẽ bị xét xử với tội danh trộm cắp danh tính nghiêm trọng, âm mưu buôn bán hàng giả và âm mưu thực hiện hành vi gian lận chuyển khoản và lừa đảo qua thư.

iphone-gia-3

Nếu bị kết án, mỗi bị cáo có thể phải đối mặt với mức án lên tới 20 năm tù cho mỗi tội âm mưu phạm tội lừa đảo và tối đa hai năm tù cho tội trộm cắp danh tính. Ngoài ra, mỗii người cũng có thể phải đối mặt với mức án 10 năm tù vì tội âm mưu buôn bán hàng giả. Tuy nhiên, ngày kết án chính thức vẫn chưa được tòa án Mỹ công bố.

iPhone và các sản phẩm của Apple đều là những mặt hàng giá trị cao và được nhiều người ưa chuộng. Đây chính là lý do khiến nhiều đối tượng nhắm vào để làm ăn phi pháp.

apple-thiet-hai-12-trieu-usd

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Apple gặp thiệt hại vì bị lừa đảo iPhone giả. Một đường dây tội phạm khác từng sử dụng mánh khóe tương tự vào năm 2019. Cụ thể, một nhóm người Trung Quốc đã “trả lại” hơn 10.000 chiếc iPhone giả để nhằm lừa gạt và trục lợi từ Apple khoảng 6,1 triệu USD. Sau đó, nhóm tội phạm đã bị bắt và kết án 4 năm trong trại giam.

Lời kết

Trên đây là tin tức về vụ việc 5 người Trung quốc gian lận trả lại iPhone giả khiến Apple thiệt hại hơn 12 triệu USD. Tội phạm ngày càng nguy hiểm và người dùng cũng nên cảnh giác hơn, tránh để lộ thông tin về mã sản phẩm mình đang sử dụng như iPhone, iPad vào tay kẻ xấu lợi dụng trục lợi. Bởi chiêu trò trên của nhóm đối tượng Trung Quốc đã vô tình khiến nhiều khách hàng mất bảo hành sửa chữa chính hãng trên hệ thống Apple. Vì Apple Store đã nhận xử lý các máy giả có cùng số ID y hệt

Bạn nghĩ sao về sự việc này, cùng để lại bình luận bên dưới nhé! Đừng quên theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé.

Xem thêm: Rumor: Apple Vision Pro sẽ ra mắt quốc tế vào tháng 7

Đừng bỏ qua các video review tại Hoàng Hà Channel:

Tin mới nhất
mau-bia-ngang
Tổng hợp mẫu bìa Giáo Án ngang đơn giản mà đẹp
cach-chinh-dieu-hoa-funiki
Hướng dẫn cách sử dụng và cách chỉnh điều hoà Funiki
fact-la-gi
Fact là gì? Ý nghĩa của fact trên nền tảng mạng xã hội
bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien
Bơm ga máy lạnh bao nhiêu tiền? Cách tính và bảng giá tham khảo