CPU riêng của Samsung

Tin đồn: Samsung thuê cựu kỹ sư của Apple và AMD về làm CPU riêng

XEM NHANH

Những người này được cho là từng trở thành “yếu nhân” trong nội bộ Apple và AMD. Họ đều là các kỹ sư tài năng, được các gã khổng lồ công nghệ tin tưởng và giao nhiệm vụ quan trọng trong dây chuyền nghiên cứu và thiết kế CPU riêng…

Samsung quyết định quay trở lại cuộc chơi sản xuất CPU riêng

Trước đây, Samsung đã đóng cửa bộ phận thiết kế CPU riêng của họ. Các lõi Mongoose trong CPU riêng của Samsung hoạt động kém hơn so với các thiết kế ARM gốc. Một “ông lớn” sản xuất chip khác là Qualcomm cũng đã có động thái tương tự. Họ ngừng sử dụng các lõi tùy chỉnh từ nhiều năm trước. Nhưng giờ đây, xu thế lại thay đổi một lần nữa.

Tham vọng tự sản xuất một chiếc CPU riêng của Samsung
Tham vọng tự sản xuất một chiếc CPU riêng của Samsung

Một báo cáo mới tuyên bố rằng Samsung đang mời chào các cựu kỹ sư CPU của Apple và AMD. Trong số đó, có một cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các chipset tùy biến của Apple. Kỹ sư đó có nhiệm vụ kiểm soát hoàn toàn các hoạt động của nhóm. Đồng thời người này có thể lựa chọn nhân sự phù hợp cho các dự án khác nhau.

Rõ ràng, Samsung không hài lòng với hiệu suất của dòng Cortex-X mới. Họ cần một công nghệ mới hơn, nhanh hơn cho CPU riêng. Samsung đang hợp tác với Google để thiết kế một chip tùy biến. AMD cũng đang là đối tác của Samsung nhằm tích hợp GPU RDNA2 lên Exynos.

Qualcomm cũng nuôi hi vọng tương tự Samsung

Trong một động thái khác, Qualcomm sẽ sớm giới thiệu một thiết kế CPU tùy chỉnh. Sau khi mua lại Nuvia, Qualcomm cũng cho thấy sự quan tâm tới một CPU riêng của họ. Nuvia là một công ty được thành lập bởi các cựu kỹ sư Apple từng tạo ra chipset M1, A14,… Có vẻ như các kỹ sư từng làm việc cho Apple đang được săn lùng “ráo riết” trên thị trường.

Các kỹ sư chipset của Apple rất
Các kỹ sư chipset của Apple rất “có giá” trên thị trường

Hiện tại, vẫn chưa rõ khi nào Samsung và Qualcomm sẽ tung ra các CPU riêng của họ. Nuvia được cho là đã hoàn thiện thiết kế của họ, trong khi Samsung mới đang đi tuyển nhân sự. Tuy nhiên, thiết kế Nuvia hướng đến các máy chủ. Hoạt động được là một chuyện, thu nhỏ và nhét được vào smartphone là một vấn đề nan giải hơn nhiều.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Cùng Follow kênh YouTube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Những nâng cấp “đáng tiền” trên Samsung Galaxy A35 5G
Samsung-Galaxy-Fit3
Samsung Galaxy Fit3 nâng cấp ấn tượng so với thế hệ tiền nhiệm
galaxy-a35-galaxy-a55
So sánh Galaxy A35 và Galaxy A55 5G: Chênh nhau gần 2 triệu nên mua máy nào?
galaxy-fit3
Đánh giá Samsung Galaxy Fit3: Đồng hồ thông minh giá rẻ thế hệ mới