cpa-la-gi

Chứng chỉ CPA là gì? Những thông tin quan trọng chứng chỉ CPA

XEM NHANH

Hiện nay, đối với các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán đòi hỏi cần có chứng chỉ CPA? Vậy chứng chỉ CPA là gì? Những thông tin cần biết về loại chứng chỉ này? Tất cả những thắc mắc sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây, mời các bạn tham khảo! 

CPA là gì?

Chứng chỉ CPA (Certified Public Accountant) là một chứng chỉ nghề nghiệp uy tín và phổ biến trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán. Chứng chỉ này dùng để xác định chuyên gia kế toán đã đáp ứng yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trên toàn cầu do Bộ Tài chính cấp. Khi sở hữu chứng chỉ này, bạn sẽ được các doanh nghiệp, tổ chức săn đón. Chương trình học, thi chứng chỉ CPA bao gồm: 

  • Kế toán tài chính: Các nguyên tắc, chuẩn mực kế toán, lập và phân tích báo cáo tài chính. 
  • Kế toán quản trị: Các phương pháp kế toán phục vụ cho quản lý và ra quyết định.  
  • Kiểm toán và xác nhận: Kiểm tra, đánh giá và xác nhận báo cáo tài chính.
  • Thuế: Quy định và nguyên tắc về thuế, bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân.
  • Luật kinh doanh và đạo đức nghề nghiệp: Các quy định pháp lý liên quan đến doanh nghiệp và nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp.

Chứng chỉ CPA quan trọng như thế nào? 

Như vậy các bạn biết được CPA là gì. Chứng chỉ CPA là chuẩn mực vàng trong lĩnh vực kế toán, thể hiện rằng người sở hữu có kiến thức sâu rộng và kỹ năng thực hành cao. CPA được nhiều quốc gia và tổ chức tài chính quốc tế công nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và làm việc toàn cầu. Các doanh nghiệp, tổ chức tài chính và các cơ quan chính phủ thường ưu tiên tuyển dụng những người có chứng chỉ CPA. Do đó, người sở hữu CPA sẽ có nhiều cơ hội làm việc, thu nhập cao hơn so với những người không có chứng chỉ. 

cpa-la-gi-2

Hơn nữa, CPA giúp người sở hữu dễ dàng thăng tiến lên các vị trí quản lý và điều hành. Chứng chỉ CPA mang lại uy tín và sự tín nhiệm, giúp nâng cao vị thế của người sở hữu trong mắt các đồng nghiệp và nhà tuyển dụng. Những người có chứng chỉ CPA có thể cung cấp các dịch vụ tư vấn tài chính và thuế chuyên sâu, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động tài chính. 

Người sở hữu CPA còn có kiến thức sâu rộng về các quy định, pháp luật liên quan đến tài chính, thuế để giúp doanh nghiệp tránh rủi ro. Tóm lại, chứng chỉ CPA không chỉ là minh chứng cho năng lực và trình độ chuyên môn mà còn là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp, thăng tiến và phát triển cá nhân, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Thông tin về kỳ thi CPA tại Việt Nam 

Kỳ thi chứng chỉ CPA là gì tại Việt Nam? Đây là một quy trình phức tạp nhằm đánh giá và xác nhận kiến thức chuyên môn của các ứng viên trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán. Dưới đây là các thông tin chi tiết về kỳ thi này cho các bạn tham khảo: 

Đối tượng dự thi 

Sinh viên đã hoàn thành chương trình cử nhân tại các trường đại học có chuyên ngành liên quan. Những người đang làm việc trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và tài chính. Những cá nhân có bằng cấp tương đương và có nhu cầu hành nghề kế toán hoặc kiểm toán. 

cpa-la-gi-3

Điều kiện dự thi CPA là gì?

Dựa vào điều 4 Thông tư 91/2017/TT-BTC quy định về việc quản lý, thi cử cũng như cấp chứng chỉ hành nghề kế toán, kiểm toán thì điều kiện dự thi chứng chỉ CPA như sau: 

  • Người thi chứng chỉ CPA cần đáp ứng điều kiện tốt nghiệp cử nhân Đại học chuyên ngành tài chính kế toán, kiểm toán, ngân hàng. Nếu bạn học chuyên ngành khác thì số tiết học các môn tài chính, kế toán, kiểm toán,…phải đạt ít nhất là 7% trên cả khoá học. 
  • Người có kinh nghiệm làm việc liên quan đến tài chính, kế toán từ 36 tháng trở lên từ khi tốt nghiệp đến thời điểm đăng ký thi. Hoặc có thời gian 48 tháng trở lên từ tháng có quyết định tốt nghiệp đại học đến thời điểm dự thi (đối với trợ lý kế toán trong doanh nghiệp kiểm toán). 
  • Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, quy định pháp luật đồng thời có đầy đủ giấy tờ, đóng lệ phí trước kỳ thi. 

Phạm vi công nhận CPA 

Chứng chỉ CPA Việt Nam được công nhận trên toàn quốc và là một điều kiện tiên quyết để hành nghề kế toán, kiểm toán tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chứng chỉ CPA Việt Nam có thể được các tổ chức quốc tế, các quốc gia khác xem xét, công nhận. Khi sở hữu chứng chỉ này giúp mọi người có nhiều cơ hội tốt hơn trong công việc. 

cpa-la-gi-4

Hồ sơ dự thi 

Hồ sơ dự thi chứng chỉ CPA là gì? Chắc hẳn đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm, hồ sơ dự thi chứng chỉ CPA bao gồm:

  • Đơn đăng ký theo mẫu. 
  • Thẻ dự thi hợp lệ. 
  • Sơ yếu lý lịch của người dự thi. 
  • Ảnh 3×4 (3 ảnh) chụp không quá 6 tháng. 
  • Bản sao căn cước công dân. 
  • Bản sao bằng tốt nghiệp. 

Các môn thi CPA 

Đối với chứng chỉ kế toán viên sẽ trải qua 4 môn thi viết, mỗi môn có thời gian làm trong 180 phút. Cụ thể: 

  • Pháp luật về kinh tế và Luật doanh nghiệp;
  • Tài chính và quản lý tài chính nâng cao;
  • Thuế và quản lý thuế nâng cao;
  • Kế toán tài chính, kế toán quản trị nâng cao.

Đối với người thi chứng chỉ CPA là gì sẽ phải trải qua 7 môn thi viết, mỗi môn cũng có thời gian làm trong 180 phút. Cụ thể: 

  • Pháp luật về kinh tế và Luật doanh nghiệp;
  • Tài chính và quản lý tài chính nâng cao;
  • Thuế và quản lý thuế nâng cao;
  • Kế toán tài chính, kế toán quản trị nâng cao;
  • Kiểm toán và dịch vụ bảo đảm nâng cao;
  • Phân tích hoạt động tài chính nâng cao;
  • Ngoại ngữ trình độ C của Anh/ Nga/ Pháp/ Trung Quốc/ Đức

Quy trình tổ chức kỳ thi CPA 

Tới đây chắc hẳn các bạn đều biết CPA là gì, nhưng quy trình tổ chức thi CPA diễn ra như thế nào? Thông thường, kỳ thi sẽ được tổ chức hàng năm, về lịch tổ chức thi sẽ được Bộ Tài chính thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thông báo sẽ bao gồm điều kiện, tiêu chuẩn dự thi; thời gian, địa điểm thi; các thông tin cần thiết khác liên quan đến kỳ thi. Thông báo phải được đưa ra ít nhất 36 ngày trước ngày thi chính thức.

cpa-la-gi-5

Ứng viên chuẩn bị hồ sơ theo các yêu cầu đã thông báo, bao gồm các giấy tờ như đơn đăng ký, bản sao bằng cấp, giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc, ảnh chân dung và các giấy tờ khác. Hồ sơ được nộp về địa chỉ được chỉ định trong thông báo. Hội đồng thi sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ dự thi CPA. Sau khi hồ sơ được xét duyệt, ứng viên sẽ nhận được thông báo xác nhận đủ điều kiện dự thi và hướng dẫn tiếp theo.

Ứng viên tiến hành đăng ký thi các môn theo hướng dẫn của hội đồng thi và phải nộp lệ phí thi theo quy định. Hội đồng thi sẽ lên kế hoạch và sắp xếp các công việc cần thiết để tổ chức kỳ thi. Thẻ dự thi sẽ được phát cho các ứng viên đủ điều kiện tham gia kỳ thi. Ngày thi CPA thường được tổ chức vào quý 3, quý 4 hàng năm. Sau khi kỳ thi kết thúc, hội đồng thi phải công bố kết quả từng môn thi chậm nhất là 36 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ thi.

Nhận chứng chỉ CPA cần đáp ứng điều kiện gì? 

Để nhận được chứng chỉ CPA tại Việt Nam, các ứng viên phải đáp ứng một số điều kiện và yêu cầu khắt khe. Vậy các điều kiện chi tiết để nhận được chứng chỉ CPA là gìỨng viên phải đạt tổng điểm từ 38 điểm trở lên cho 6 môn thi chính (không bao gồm môn ngoại ngữ) gồm: 

  • Pháp luật về kinh tế và luật doanh nghiệp.
  • Tài chính và quản lý tài chính nâng cao.
  • Thuế và quản lý thuế nâng cao.
  • Kế toán tài chính, kế toán quản trị nâng cao.
  • Kiểm toán và các dịch vụ đảm bảo nâng cao.
  • Phân tích hoạt động tài chính nâng cao.

cpa-la-gi-6

Điểm tối thiểu cho mỗi môn thi phải từ 5 trở lên. Bên cạnh đó, ứng viên phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc thực tế trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán hoặc tài chính. CPA yêu cầu ứng viên cần có giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc do cơ quan hoặc tổ chức nơi ứng viên đã làm việc cấp. Ứng viên phải tham gia đầy đủ các môn thi theo lịch thi đã công bố. Tuân thủ các quy định và quy tắc thi cử để đảm bảo tính công bằng và minh bạch của kỳ thi.

Mặc dù môn ngoại ngữ không tính vào tổng điểm yêu cầu, nhưng một số chương trình đào tạo CPA có thể yêu cầu ứng viên đạt trình độ ngoại ngữ nhất định. Ứng viên cần kiểm tra yêu cầu cụ thể về ngoại ngữ của chương trình mình tham gia. Những ứng viên đáp ứng đầy đủ các điều kiện sẽ được cấp chứng chỉ CPA bởi Bộ Tài chính.  

Chứng chỉ CPA có thời gian sử dụng trong bao lâu? 

Theo Thông tư số 296/2016/TT-BTC ngày 15 tháng 11 năm 2016, chứng chỉ đăng ký hành nghề kế toán CPA tại Việt Nam có thời gian tối đa 60 tháng (5 năm). Năm mà Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán bắt đầu có hiệu lực được tính là năm đầu tiên. Thời hạn hiệu lực kết thúc vào ngày 31 tháng 12 của năm thứ năm, bất kể thời điểm trong năm mà Giấy chứng nhận bắt đầu có hiệu lực.

Chúng tôi sẽ lấy ví dụ cụ thể để các bạn hiểu thời gian hiệu lực của chứng chỉ CPA là gì? Nếu chứng chỉ CPA có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2020 thì thời hạn hiệu lực sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2025 tức là thời hạn hiệu lực thực tế có thể ngắn hơn 60 tháng. Nếu chứng chỉ CPA có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2021 thì thời hạn hiệu lực sẽ kéo dài đến ngày 31 tháng 12 năm 2025 tức là đủ 60 tháng.

Tạm Kết 

Bài viết trên, chúng tôi đã giải đáp chứng chỉ CPA là gì và những thông tin liên quan cho các bạn tham khảo. Đây là một chứng chỉ quan trọng đối với các bạn làm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán. Khi sở hữu chứng chỉ này sẽ giúp bạn có cơ hội thăng tiến trong công việc, gặt hái nhiều thành công. Chúc các bạn đạt chứng chỉ CPA thuận lợi để chứng minh năng lực của mình. Đừng quên theo dõi fanpage Hoàng Hà Mobile để cập nhật thêm những thông tin thú vị khác nhé!

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
Những hình ảnh mệt mỏi đáng yêu nhất làm hình nền
hinh-anh-pikachu-cute-de-thuong-cuc-dep-39
Hình ảnh Pikachu cute, dễ thương cực đẹp
hinh-anh-giang-sinh
Những hình ảnh chúc mừng giáng sinh & năm mới đẹp 2024
fallout-4-console-commands-1
Fallout 4 cheat và lệnh console