Công nghệ AI tạo việc làm mới

AI có thể tạo ra 97 triệu việc làm mới vào 2025: Khỏi lo thất nghiệp

XEM NHANH

Mức độ quan tâm và xu hướng tìm kiếm về ChatGPT đã đạt mức tăng 2.633% kể từ tháng 12 năm ngoái, ngay sau khi ra mắt. Đối với ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo và học máy cũng như đối với những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ nói chung, chatbot của OpenAI đại diện cho bước tiến vượt bậc của thời đại.

Tuy AI có thể thay thế một số công việc, nhưng đừng lo lắng vì công nghệ hiện đại cũng sẽ tạo ra hàng loạt cơ hội việc làm mới. Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự đoán rằng công nghệ AI sẽ tạo ra 97 triệu việc làm mới vào năm 2025. 

AI ngày càng quan trọng

Một cách tổng quát nhất, AI hiện đại sử dụng dữ liệu để tạo ra nội dung và hội thoại, trong khi AI truyền thống lại thực hiện những thứ như phát hiện mẫu, ra quyết định hoặc phân loại dữ liệu.Trí tuệ nhân tạo đã đem lại vô số lợi ích, dù hữu hình hay vô hình, từ trợ lý Siri trong điện thoại Apple, các đề xuất mà Netflix hoặc Amazon Prime đưa ra cho đến các hoạt động cá nhân hóa và bảo vệ không gian mạng đằng sau các tương tác thương mại của con người.

Công nghệ AI tạo việc làm

ChatGPT chỉ là một trong số ứng dụng ngày càng nhiều các công nghệ AI, bao gồm Bing Chat và Google Bard. Ngoài ra còn có mã code Alpha của DeepMind viết các chương trình máy tính ở cấp độ cạnh tranh; Jasper là một nhà quảng cáo áp dụng AI và DALL-E, MidJourney và Stable Diffusion đều có thể tạo ra những hình ảnh và nghệ thuật chân thực từ mô tả mà người dùng cung cấp.

Do đó, công nghệ AI hiện đã gắn chặt vào ý thức chủ đạo, với nhiều tín nhiệm khi có giao diện dễ sử dụng như ChatGPT và khả năng tạo ra kết quả tuyệt vời đến mức đáng kinh ngạc. Giả sử bạn muốn nó tạo ra một số mã lập trình Python? Chắc chắn rồi AI có thể giúp bạn và thậm chí cũng có thể tạo cho bạn một bài thơ lục bát hài hước, nếu bạn muốn.

Trí tuệ nhân tạo AI sẽ tác động đến thị trường việc làm như thế nào?

Theo Salesforce, 57% lãnh đạo Công nghệ thông tin cấp cao tin rằng AI là nhân tố thay đổi mọi cuộc chơi và vì tính trực quan và hữu ích, chiếm được cảm tính của nhiều người dùng.

Mặc dù công việc hiện tại của bạn có thể an toàn trước AI, nhưng nội dung do ChatGPT tạo đã chiếm đến tỷ lệ 20% ứng viên hàng đầu trong danh sách tuyển chọn cho vai trò tư vấn truyền thông tại công ty tiếp thị Schwa và những nội dung đó cũng đã vượt qua mã hóa kỹ thuật cấp 3 do Google phỏng vấn.

Công nghệ AI và việc làm tương lai

Các công việc có khả năng hạn chế sự phát triển mạnh mẽ của AI bao gồm thiết kế đồ họa, lập trình viên (mặc dù họ có thể ứng dụng các công cụ AI để cải thiện tốc độ làm việc) và các nhà phát triển chuỗi cung ứng, nhưng nhiều công việc khác có thể bị thay thế bởi AI trong tương lai gần.

Những ngành nghề đó bao gồm các công việc dịch vụ, chăm sóc khách hàng – chatbot có thể thực hiện việc này một cách hiệu quả. Kế toán hoặc thủ quỹ cũng có khả năng bị thay thế vì phần mềm AI có thể thực hiện tốt nhiệm vụ này. Lĩnh vực sản xuất sẽ chứng kiến ​​hàng triệu công việc bị thay thế bằng máy móc thông minh với chức năng tương tự nhưng có hiệu quả thời gian nhanh hơn.

Cơ hội việc làm mà AI mang lại

Tuy AI có thể thay thế một số công việc, nhưng đừng lo lắng vì công nghệ hiện đại cũng sẽ tạo ra hàng loạt cơ hội việc làm mới.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự đoán rằng công nghệ AI sẽ tạo ra 97 triệu việc làm mới vào năm 2025. Các công việc liên quan cụ thể đến lĩnh vực duy trì và phát triển AI cũng như quy trình tự động hóa sẽ được áp dụng ngày càng nhiều khi AI tích hợp trong nhiều ngành.

Công nghệ AI tạo việc làm

Những ngành nghề khó bị thay thế có thể bao gồm các nhà khoa học và phân tích dữ liệu, kỹ sư công nghệ, kỹ sư người máy, người quản lý máy móc và lập trình viên, đặc biệt là những người có thể viết lập trình bằng mã Python – chìa khóa cho sự phát triển AI. Các “huấn luyện viên” AI và những người có khả năng liên quan đến mô hình hóa, trí thông minh tính toán, học máy, toán học, tâm lý học, ngôn ngữ học và khoa học thần kinh cũng sẽ có cơ hội phát triển.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng sẽ được hưởng lợi, PwC ước tính rằng các công việc điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe được hỗ trợ bởi AI sẽ chứng kiến ​​​​sự gia tăng đột biến. Thêm một lĩnh vực nữa đã và đang tạo ra việc làm mới là phương tiện tự động lái khi các ông lớn như Tesla, Uber và Google đã đầu tư hàng tỷ đô la vào ô tô và xe tải tự lái do AI điều khiển.

Tạm kết

Những thông tin mới nhất trong lĩnh vực công nghệ sẽ luôn được cập nhật nhanh chóng trên trang tin tức của Hoàng Hà Mobile. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để nắm bắt thêm các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Ai là người đứng sau các trợ lý ảo: Siri, Alexa, Google Assistant?

Tin mới nhất
dien-thoai-ban-phim-4g-masstel-10
Masstel – Thương hiệu Việt thay đổi mẫu điện thoại cơ bản dùng được 4G
kiem-tra-thong-tin-thue-bao-viettel
Thủ thuật tra cứu thông tin thuê bao Viettel trả sau, trả trước
anh-chan-dung
Cách chụp ảnh chân dung đẹp bằng điện thoại cho bạn tha hồ sống ảo
valheim
Cùng tìm hiểu Valheim có những thành phần gì trong game