wannacry 2

Công cụ hữu ích giúp bạn nhanh chóng khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi WannaCry

XEM NHANH

Mã độc WannaCry lây lan rất nhanh chóng trên toàn thế giới, tuy nhiên giờ đây một số lập trình viên đã tìm ra công cụ để khôi phục lại dữ liệu, WannaKiwi.

Công cụ khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi WannaCry

Đặc điểm của WannaCry là có thể lây lan qua mạng nên độ nguy hiểm của nó là rất cao, khi bị nhiễm virus này, tất cả dữ liệu trong máy người dùng sẽ bị mã hóa, không thể mở được. Muốn lấy lại những dữ liệu đó buộc người dùng phải nộp một số tiền khá lớn.

Một số người dùng quyết tâm không trả tiền cho hacker

Tuy nhiên đã có rất nhiều người dùng khá “cứng đầu” không chịu nộp tiền và đã mất đi nhiều tài liệu quan trọng. May mắn thay một số hacker mũ trắng đã tìm ra lỗ hổng của mã độc này và đã có cách khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi WannaCry. Công cụ này được phát triển bởi một nhà nghiên cứu bảo mật tại tại Quarkslab với tên WannaKiwi.

Giải mã với WannaKiwi

Theo Adrien, mã độc WannaCry nhiễm vào máy tính sẽ tạo ra tiến trình mang tên “wcry.exe” và tiến trình này tạo ra RSA private key. Tuy nhiên, mã độc này “quên” xoá chuỗi số nguyên tố từ bộ nhớ RAM. Do đó, nếu máy tính của bạn chưa khởi động lại, những chuỗi số này vẫn còn và công cụ sẽ dùng nó để giải mã dữ liệu bị mã hoá.

Đầu tiên bạn hãy tải về công cụ: WannaKiwi. Sau khi tải về bạn giải nén và khởi chạy WannaKiwi, lúc này ứng dụng sẽ quét toàn bộ hệ thống để tìm ra chuỗi mã hóa 00000000.pky, và sau đó là tiến hành khôi phục lại dữ liệu cho người dùng.

 

Bạn hãy lưu ý để giải mã dữ liệu với WannaKiwi, máy tính của bạn chưa khởi động lại lần nào và chỉ áp dụng cho Windows XP, Windows 7, Windows Vista, Windows Server 2003 , 2008 cho cả x84 và x64. Đây là một công cụ rất hay và hữu ích để đối phó với WannaCry, vì vậy hãy share để giữ lại nếu cần dùng nhé.

Tin mới nhất
su-kien-apple
Toàn cảnh sự kiện Apple “Its Glowtime”: iPhone 16 Series , Apple Watch Series 10, AirPods 4,…
apple-watch-series-10-ra-mat
Apple Watch Series 10 ra mắt: Thiết kế mỏng nhất từ trước tới nay, màn OLED, giá từ 10 triệu đồng
AirPods 4 ra mắt với 2 phiên bản: Hỗ trợ chống ồn ANC, cổng USB-C, giá từ 129 USD
Cách viết dấu trên máy tính mà có thể bạn chưa biết