Hoàng Hà Mobile (1)

Còn ai nhớ đến Lotus, Gapo trong thời đại TikTok “càn quét”?

XEM NHANH

Khi bạn đọc một bài báo nói về một cô gái hay một anh chàng nào đó mới nổi, thì bạn thường nghe đến các danh xưng đi kèm như: FaceBook-er, TikTok-er, YouTube-er,… chứ tuyệt đối không bao giờ nghe thấy Lotus-er, hay Gapo-er. Như vậy là đủ hiểu sự chênh lệch đáng sợ như thế nào giữa các trang mạng xã hội Việt Nam từng rất được kỳ vọng, và các ông lớn từ nước ngoài.

1. Quá khó để vượt qua FaceBook

Đây là giao diện của Gapo. Giao diện này thực tế quá giống FaceBook, từ cách bố trí các tab, thậm chí đến cả font chữ. Các nút Thích, Bình Luận, Chia sẻ cũng không có gì khác biệt. Phần biểu cảm ở nút like có một chút thay đổi, nhưng cơ bản vẫn là khóc, cười, thả tim,… Bộ icon này thực tế có thể đổi bất cứ lúc nào nên rất khó được coi là sự cải tiến so với FaceBook.

dsad

Về phần Lotus, mọi thứ còn có vẻ “khô cứng” hơn. Theo mục tiêu khi ra mắt, “Lotus lấy nội dung làm vua, và lấy nội dung đó phục vụ khách hàng, thay đổi cách đọc thụ động“. Nhưng mục tiêu này có vẻ hơi trừu tượng, vì bất cứ mạng xã hội nào cũng lấy nội dung làm vua cả. Lotus có phần trang chủ được nhiều người nhận xét là giống nơi share link bài báo hơn là phát triển nội dung.

Dù Lotus sở hữu chức năng Token – người dùng có thể sử dụng nó để tặng cho người khác hoặc đẩy bài viết đến rộng rãi với cộng đồng hơn, thì cũng chưa phải là yếu tố ấn tượng để kéo được người dùng về với Lotus nhiều hơn.

saddsa
Giao diện của Lotus trên máy tính, ra mắt 3 năm nhưng vẫn … đang phát triển

2. Tương tác không thấm vào đâu

Mục tiêu của mạng xã hội là sự chia sẻ và muốn mọi người biết đến. Vì thế, lượt tương tác cao là chìa khóa để giữ chân khách hàng ở bất cứ nền tảng nào.

Những bài đăng trên Lotus và Gapo không thể so sánh tương tác với các trang mạng nước ngoài. Thậm chí, Lotus có hàng trăm bài post đăng nhiều giờ mà không có bất cứ lượt tương tác nào. Về phía Gapo, mọi thứ có vẻ ổn hơn, nhưng hầu như rất khó kiếm được những bài viết trên 1000 likes, chưa kể đó là các tài khoản tương tác ảo.

đá
Sự ảm đạm của một bài đăng trên Lotus khi toàn số 0…
Còn Gapo khá khiêm tốn, chỉ tương đương các page nhỏ trên FaceBook

Trên Facebook, lượt tương tác và lượt theo dõi sẽ quyết định đến vấn đề tài chính. Nếu một tài khoản được biết đến nhiều, nó đồng nghĩa với những hợp đồng quảng cáo cả từ Meta và cả các đơn vị ngoài. Họ cũng có thể sang nhượng lại trang hoặc nhóm nếu không còn nhu cầu sử dụng.

Với việc Facebook có sẵn lượng truy cập khủng, và việc tiếp cận dễ dàng hơn, người nổi tiếng không có lí do gì để xây dựng lại từ đầu trên các nền tảng kém hấp dẫn hơn.

3. Chưa kịp có chỗ đứng, TikTok đã vươn mình…

Sau khi hợp nhất với Musical.ly vào ngày 2/8/2018, TikTok chính thức xuất hiện trên toàn thế giới. Không ai nghĩ nó đã xoay chuyển thói quen dùng mạng xã hội của hàng tỷ người: Thay vì xem 1 video dài 10 phút, người ta sẽ thích xem 10 video dài 1 phút hơn. Đến nay, cả những gã khổng lồ FaceBook, YouTube cũng phải vất vả chống lại sự bành trướng khủng khiếp của TikTok.

6-16298745909271452901041
Anh chàng công nhân này đã đổi đời nhờ TikTok

Thế hệ Gen Z là thế hệ của TikTok. Hàng trăm trai xinh – gái đẹp đã vươn mình thành các KOLs nhờ bắt đúng trend. Hàng ngàn bài hát được bước ra ánh sáng hoặc nổi trở lại nhờ TikTok. Điều này kích thích đam mê sáng tạo của người dùng và lượng khách hàng mới đang tăng không ngừng. TOP 1 ứng dụng được tải nhiều nhất 2021 là quá đủ để nói về đẳng cấp của TikTok thời điểm này.

Khi FaceBook có Reels, YouTube có Short còn chưa thể đấu lại TikTok, thì Lotus và Gapo với quá nhiều thiếu sót liệu lấy gì để chống lại cơn bão này?

Tạm kết

Ở thời kỳ chỉ có FaceBook là đáng ngại, thì những cái tên như ZingMe, Tamtay.vn, Yume.vn,… cũng lần lượt ngã xuống, chỉ có Zalo với lối đi riêng được coi là thành công. Thật khó mà không nghĩ đến một cái kết buồn cho Lotus và Gapo nếu tình hình không có gì cải thiện…

Trên đây là thông tin công nghệ được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để theo dõi những video viral về công nghệ thú vị.

Tin mới nhất
Hoàng Hà Mobile và HDAccessory chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối phụ kiện cao cấp
co-vua
Quy luật, các nước đi phổ biến bạn cần biết khi chơi cờ vua
pokemon-1
Monster Hunter – Trò chơi mới hoàn toàn miễn phí lấy cảm hứng từ Pokemon 
tro-choi-mien-phi
Tổng hợp trò chơi miễn phí không cần tải về chơi ngay nhanh chóng