chuyen-vung-du-lieu-la-gi-16

Chuyển vùng dữ liệu là gì? Cách chuyển vùng trong nước, quốc tế cực dễ

XEM NHANH

Trong thời đại kết nối liên tục và sự phát triển không ngừng của công nghệ di động, làm việc với dữ liệu di động hẳn không còn xa lạ với người dùng. Nhưng bạn đã hiểu rõ những khái niệm và thông tin liên quan đến chuyển vùng dữ liệu là gì và cách thực hiện chuyển vùng trong nước và quốc tế chưa? Đừng lo, trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn tìm hiểu và sử dụng chúng một cách dễ dàng nhất.

Tất tần tật về chuyển vùng dữ liệu

Nói một cách dễ hiểu rằng từng nhà mạng sẽ có độ phủ hoạt động khả dụng riêng biệt, có thể là một quốc gia, một khu vực nhưng không thể bao phủ toàn bộ ngóc ngách trên toàn cầu. Vì vậy, ví dụ nếu bạn đi du lịch nước ngoài, đi ra khỏi vùng phủ sóng mà nhà mạng bạn cung cấp thì thiết bị sẽ được coi là ngoài khu vực phủ sóng, bạn phải tìm nhà mạng khác phù hợp với địa điểm hiện tại của bạn bằng cách chuyển vùng dữ liệu hay còn gọi là Data Roaming. Data Roaming sẽ do các nhà mạng đạt được thỏa thuận với nhau.

Khái niệm chuyển vùng dữ liệu

Quá trình di chuyển dữ liệu từ một hệ thống, cấu trúc hoặc vị trí lưu trữ sang một hệ thống, cấu trúc hoặc vị trí lưu trữ khác được gọi là chuyển vùng dữ liệu, hoặc còn được gọi là truy cập dữ liệu quốc tế hay Data Roaming. Data Roaming là quá trình cho phép bạn sử dụng dịch vụ Internet thông qua nhà mạng mới mà bạn không phải là thuê bao. Khi bạn di chuyển đến một khu vực không có phủ sóng của nhà mạng bạn đăng ký, điện thoại di động của bạn có thể tự động kết nối với một nhà mạng tại địa phương có thỏa thuận Roaming dữ liệu với nhà mạng của bạn, cho phép bạn truy cập Internet, nghe, gọi và sử dụng dịch vụ dữ liệu khác một cách thuận tiện hơn.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-2

Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ dữ liệu quốc tế hoặc Data Roaming có thể phát sinh các chi phí phụ thuộc vào chính sách của nhà mạng và gói dịch vụ mà bạn đã đăng ký. Việc sử dụng dữ liệu quốc tế hoặc Roaming dữ liệu có thể gây tốn kém đáng kể và bạn nên liên hệ với nhà mạng để biết thêm thông tin chi tiết về giá cước và gói dịch vụ.

Có mấy loại chuyển vùng dữ liệu?

Sau khi giải đáp được chuyển vùng dữ liệu là gì thì tiếp theo, bạn có biết có mấy loại chuyển vùng dữ liệu không? Đáp án là có 2 loại Data Roaming đó là Data Roaming quốc tế và Data Roaming trong nước (xét theo phạm vi).

Chuyển vùng dữ liệu trong nước: Khi bạn di chuyển giữa các khu vực trong cùng một quốc gia, nếu ra khỏi vùng phủ sóng của nhà mạng mà bạn đăng ký, bằng cách chuyển vùng dữ liệu trong nước, bạn có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ dữ liệu mà không cần thay đổi SIM. Ví dụ, thiết bị di động của bạn sử dụng mạng Mobiphone, tuy nhiên khi đến với vùng sâu vùng xa, điện thoại bạn sẽ không bắt được sóng, khi đó bạn cần chuyển sang Vinaphone mới có thể tiếp tục các nhu cầu nhắn tin và gọi điện bình thường.

Chuyển vùng dữ liệu quốc tế: Khi bạn ở nước ngoài, điện thoại di động của bạn có thể kết nối với một nhà mạng địa phương trong quốc gia đó thông qua thỏa thuận Roaming dữ liệu giữa nhà mạng của bạn và nhà mạng địa phương. Ví dụ, điện thoại bạn đăng ký mạng Viettel, bạn qua Đức du học nhưng vẫn có thể nhắn tin và gọi điện về nhà bởi vì nhà mạng Viettel đã Data Roaming với nhà mạng ở Đức, tuy nhiên bạn phải chịu trả cước phí Data Roaming quốc tế bởi cho đến hiện tại chưa có công bố cước phí ưu đãi nào được phát hành.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-3

Lợi ích khi chuyển vùng dữ liệu là gì?

Chuyển vùng dữ liệu là gì, chuyển vùng dữ liệu giúp bạn tiếp cận dữ liệu từ mọi nơi, đa dạng hóa lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, tính linh hoạt và di động cao cũng như tối ưu hóa chi phí. Điều này giúp bạn duy trì kết nối Internet và truy cập dữ liệu một cách liên tục, thuận tiện và hiệu quả.

Tiếp cận dữ liệu từ mọi nơi: Chuyển vùng dữ liệu cho phép bạn sử dụng dịch vụ Internet và truy cập dữ liệu ngay cả khi bạn đang ở những nơi không có sự phủ sóng của nhà mạng bạn đã đăng ký hoặc khi bạn đang ở nước ngoài. 

Đa dạng hóa lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ: Bạn sẽ không bị ràng buộc bởi một nhà mạng cụ thể và có thể chọn nhà mạng có dịch vụ tốt nhất tại từng địa điểm mà bạn đến. 

Tiện lợi và không cần mua SIM mới: Thay vì phải mua một SIM mới tại mỗi địa điểm hoặc trong các vùng không được phủ sóng của nhà mạng bạn đăng ký, chuyển vùng dữ liệu cho phép bạn tiếp tục sử dụng SIM hiện có của mình. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tránh bất tiện liên quan đến việc thay đổi SIM hoặc cấu hình điện thoại.

Thanh toán linh hoạt: Khi chuyển vùng dữ liệu, bạn có thể lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp với nhu cầu và tài chính cá nhân. Có thể bạn muốn trả trước cho một khoảng thời gian cụ thể hoặc trả sau khi sử dụng dịch vụ. Điều này cho phép bạn kiểm soát chi phí và quản lý ngân sách cá nhân một cách linh hoạt.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-5

Các chính sách về chuyển vùng dữ liệu là gì?

Khi sử dụng chuyển vùng dữ liệu, thường có các giới hạn về tốc độ và dung lượng dữ liệu di động, cũng như các chính sách khác nhau của các nhà mạng. Giới hạn này có thể ảnh hưởng đến tốc độ truy cập dữ liệu và dung lượng dữ liệu mà bạn có thể sử dụng, có nghĩa là mỗi nhà mạng có các quy định riêng về dung lượng dữ liệu mà bạn có thể sử dụng khi chuyển vùng trong nước hoặc quốc tế. Ngoài ra, khi chuyển vùng dữ liệu, tốc độ kết nối cũng có thể giảm xuống, ví dụ như từ 4G xuống 3G hoặc 2G. Điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm truy cập Internet của bạn, vì tốc độ kết nối giảm sẽ làm cho việc tải xuống và truy cập dữ liệu trở nên chậm hơn.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-1

Nếu đã hiểu rõ chuyển vùng dữ liệu là gì thì tiếp theo bạn nên tham khảo thêm thông tin chi tiết về các chính sách chuyển vùng dữ liệu trên các website chính thức của nhà mạng mà bạn đang sử dụng.

So sánh 2 loại Data Roaming

Nhìn vào bảng ta thấy dễ nhận biết nhất 2 loại vùng chuyển dữ liệu này khác nhau ở khu vực và giới hạn, ngoài ra các chính sách và cước phí có thể thay đổi tùy thuộc vào từng nhà mạng và gói dịch vụ cụ thể. Để biết thông tin chi tiết và cập nhật nhất, ngoài tham khảo bài viết “Chuyển vùng dữ liệu là gì” của chúng tôi, bạn nên liên hệ trực tiếp với nhà mạng của mình.

Tiêu chíData Roaming trong nướcData Roaming quốc tế
Giới hạnKhi bạn di chuyển trong cùng quốc giaÁp dụng cho mọi khu vực trên toàn thế giới
Cước phíThường miễn phí. Tuy nhiên, có thể có một số trường hợp đặc biệt hoặc gói dịch vụ cụ thể mà có thể áp đặt các phí chuyển vùng dữ liệu trong nước.Thường mất phí, và cước phí sẽ thay đổi tùy thuộc vào mỗi nhà mạng khác nhau.
Nhắn tinGọi điện, nhắn tin và sử dụng dịch vụ dữ liệu.Gọi điện, nhắn tin và sử dụng dịch vụ dữ liệu.
Lưu lượngBạn có thể sử dụng dữ liệu mà không bị hạn chế.Lưu lượng sử dụng tùy thuộc vào bên cung cấp dịch vụ. Giới hạn này có thể liên quan đến dung lượng dữ liệu hoặc thời gian sử dụng.

Cách chuyển vùng dữ liệu cho iPhone và điện thoại Android

Đối với những người đang sinh sống, học tập, làm việc hay đi du lịch và thường xuyên công tác ở nước ngoài thì việc chuyển vùng dữ liệu là một trong những điều cần thiết nếu muốn kết nối, liên lạc với gia đình, người thân, bạn bè ở Việt Nam một cách thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng nhất. Nội dung tiếp theo trong bài viết về chuyển vùng dữ liệu là gì, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn đọc các cách Roaming Data trên các dòng điện thoại phổ biến như iPhone, Samsung, OPPO,…

Cách chuyển vùng dữ liệu trên iPhone

Bước 1: Trong phần Cài đặt, cuộn xuống và chọn Di động. Trong mục Di động, bạn sẽ thấy Tùy chọn Dữ liệu di động. Nhấp vào đó để tiếp tục.

Bước 2: Trong phần Tùy chọn Dữ liệu di động, bạn sẽ thấy tùy chọn Chuyển vùng dữ liệu. Thông tin này cho biết liệu chuyển vùng dữ liệu đang được bật hay tắt.

Bước 3: Để bật chuyển vùng dữ liệu, di chuyển thanh trượt sang phải. Để tắt chuyển vùng dữ liệu, di chuyển thanh trượt sang trái.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-11

Lưu ý rằng việc bật hoặc tắt chuyển vùng dữ liệu sẽ ảnh hưởng đến khả năng kết nối dữ liệu di động của thiết bị khi bạn di chuyển qua các khu vực khác nhau. Khi chuyển vùng dữ liệu được bật, iPhone có thể tự động kết nối với mạng di động có sẵn trong khu vực đó và sử dụng dữ liệu từ mạng đó. Ngược lại, khi chuyển vùng dữ liệu tắt, iPhone chỉ sử dụng dữ liệu di động từ nhà mạng của bạn trong khu vực nơi bạn đang ở.

Cách chuyển vùng dữ liệu trên điện thoại Samsung

Bước 1: Mở Ứng dụng Cài đặt trên điện thoại Samsung của bạn. Trong màn hình Cài đặt, cuộn xuống và chọn Thẻ SIM & mạng di động.

Bước 2: Trong phần Thẻ SIM & mạng di động, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Chuyển vùng dữ liệu. Nhấn vào đó để tiếp tục.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-12

Bước 3: Trong mục Chuyển vùng dữ liệu, bạn sẽ thấy tùy chọn Chuyển vùng quốc tế. Nhấn vào đó để tiếp tục. Tiếp theo bạn sẽ thấy một công tắc hoặc tùy chọn để bật hoặc tắt chuyển vùng dữ liệu. Chọn Bật để bật chuyển vùng dữ liệu.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-13

Sau khi bạn đã chọn Bật, điện thoại Samsung của bạn sẽ được cấu hình để cho phép chuyển vùng dữ liệu. Điều này có nghĩa là khi bạn đi du lịch hoặc di chuyển sang một quốc gia khác, điện thoại của bạn sẽ tự động kết nối với mạng di động có sẵn trong khu vực đó và sử dụng dữ liệu từ mạng đó. Lưu ý rằng giao diện và tùy chọn cụ thể có thể có sự khác biệt trên các phiên bản của giao diện Samsung Experience hoặc One UI. Tuy nhiên, các bước chung trên đây sẽ giúp bạn tìm đúng chỗ để bật hoặc tắt chuyển vùng dữ liệu trên điện thoại Samsung của mình.

Cách chuyển vùng dữ liệu trên điện thoại OPPO

Bước 1: Mở Ứng dụng Cài đặt trên điện thoại OPPO của bạn. Trong màn hình Cài đặt, tìm và chọn Thẻ SIM và dữ liệu di động. Nhấn vào đó để tiếp tục.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-14

Bước 2: Trong mục Thẻ SIM và dữ liệu di động, bạn sẽ thấy danh sách các SIM trên điện thoại của bạn. Chọn SIM 1 (SIM đang bật 3G) để tiếp tục.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-15

Bước 3: Trên màn hình cài đặt cho SIM 1, bạn sẽ tìm thấy một tùy chọn gọi là Chuyển vùng dữ liệu. Gạt nút Chuyển vùng dữ liệu sang phải để bật chuyển vùng dữ liệu. Lưu ý rằng các thiết lập và giao diện cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào phiên bản ColorOS hoặc giao diện các dòng OPPO khác nhau.

Cách thực hiện chuyển vùng dữ liệu qua các nhà mạng

Khi sử dụng dịch vụ dữ liệu quốc tế hoặc Data Roaming có thể phát sinh các chi phí phụ thuộc vào chính sách của nhà mạng và gói dịch vụ mà bạn đã đăng ký. Để hiểu rõ hơn cách đăng ký, các chi phí phát sinh cũng như cước phí chuyển vùng đối với từng nhà mạng, trong nội dung tiếp theo Hoàng Hà Mobile sẽ tổng hợp gửi đến bạn chi tiết các cách thực hiện chuyển vùng dữ liệu qua các nhà mạng phổ biến như Viettel, MobiFone, Vinaphone,…

Cách chuyển vùng dữ liệu sim Viettel

  • Soạn CVQT gửi 138 gửi qua tin nhắn SMS.
  • Quay số bấm gọi *138*1# để đổi thời gian gọi điện thoại, nhắn tin, dùng dữ liệu di động hoặc *138*1*2# để đăng ký chuyển vùng gọi điện thoại, nhắn tin.
  • Truy cập website https://viettel.vn hoặc mở ứng dụng My Viettel sau đó đăng nhập vào số thuê bao, đăng ký Chuyển vùng bằng cách bấm tìm kiếm từ khóa “chuyển vùng” hoặc “roaming”.
  • Quay số 198 (miễn phí) hoặc gọi vào số điện thoại +84989198198 (tính cước tùy theo khu vực) để gọi tổng đài nghe tư vấn hỗ trợ cũng như tham khảo thêm thông tin chuyển vùng dữ liệu là gì chi tiết hơn.
  • Nhờ sự hỗ trợ của giao dịch viên tại các điểm giao dịch của Viettel.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-6

Cách chuyển vùng dữ liệu sim MobiFone

  • Nếu bạn đăng ký dịch vụ chuyển vùng dữ liệu điện thoại, tin nhắn: Soạn tin nhắn DK CVQT và gửi đến số 999 hoặc bạn có thể bấm 0931*1#OK trên điện thoại và gửi đi.
  • Nếu đăng ký dịch vụ chuyển vùng dữ liệu điện thoại, tin nhắn và dữ liệu di động: Soạn tin nhắn DK CVQT ALL và gửi đến số 999 hoặc bạn có thể bấm 0932*1#OK trên điện thoại và gửi đi.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-9

Cách chuyển vùng dữ liệu sim Vinaphone

  • Soạn tin nhắn gửi đến 9123 với cú pháp DK CVQT.
  • Truy cập ứng dụng My VNPT, đăng nhập vào tài khoản số thuê bao và truy cập vào mục Chuyển vùng để đăng ký.
  • Gọi vào số điện thoại +84912481111 (tính cước tùy theo khu vực) để gọi tổng đài nghe tư vấn hỗ trợ.

chuyen-vung-du-lieu-la-gi-4

Chi phí chuyển vùng dữ liệu của các nhà mạng

Tiếp tục giải đáp các thông tin liên quan đến chuyển vùng dữ liệu là gì, nội dung tiếp theo chúng tôi sẽ tổng hợp cước phí của một số nhà mạng phổ biến. Các cước phí sau đây áp dụng cho người dùng ở Úc đang sinh sống, làm việc hoặc đi du lịch muốn gọi điện, nhắn tin hoặc sử dụng dữ liệu di động để kết nối trong vùng hoặc với gia đình, bạn bè, người thân tại Việt Nam.

Dịch vụ mạng Viettel

Viettel đã mở rộng phạm vi vùng chuyển dữ liệu của mình để đáp ứng nhu cầu liên lạc quốc tế của khách hàng. Hiện tại, Viettel đã có đối tác Roaming với hơn 500 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, trải khắp 213 khu vực trên khắp thế giới. Điều này mang lại lợi ích lớn cho người dùng Viettel khi đi du lịch hoặc công tác ở nước ngoài.

Dịch vụGiá cước (VND)/phút
Chuyển vùng trong nước10.000
Nhận cuộc gọi10.000
Gọi điện thoại nước30.000
Gọi điện thoại đi quốc tế50.000
Gọi điện thoại vệ tinh242.000
SMS2.500/tin
Dữ liệu di động9,8/KB

Bạn có thể cân nhắc các gói ngắn hạn khác trong bảng sau đây để tiết kiệm hơn hoặc lên website nhà mạng để biết thêm cước phí chi tiết. Ngoài ra trên website bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin chuyển vùng dữ liệu là gì.

Tên gói cướcDung lượng Thời gian 
Giá cước (VND)
TX1510 phút gọi + 10 phút nhắn tin15150.000
DR1400MB150.000
DR3800MB3100.000
DR71600MB7200.000
DR155GB15500.000

Nhà mạng Vinaphone

VinaPhone cung cấp dịch vụ Roaming quốc tế cho cả hai thuê bao, đảm bảo rằng khách hàng có thể sử dụng dịch vụ Roaming ở hơn 170 khu vực. Khi sử dụng sim VinaPhone, khách hàng có thể duy trì liên lạc và truy cập internet một cách dễ dàng và tin cậy trong quá trình di chuyển ở nước ngoài.

Dịch vụGiá cước (VND)/phút
Nhận SMSMiễn phí
Data5.000/MB
Gửi SMS8.000/tin
Nhận điện thoại15.000
Gọi mạng quốc tế17.000
Gọi mạng nước ngoài về nước53.000
Gọi mạng nước ngoài đến nước ngoài53.000
Gọi điện thoại vệ tinh250.000

Bạn cũng có thể cân nhắc các gói Roaming quốc tế ngắn hạn khác trong bảng sau đây để tiết kiệm hơn:

Dịch vụDung lượngThời gianGiá cước (VND)
R150MB3050.000
RA2GB399.000
RC3
  • Miễn phí 7 phút đầu gọi từ quốc tế về nước
  • Miễn phí 2 phút nhận cuộc điện thoại
  • Miễn phí 50MB Data
3100.000
RU3Dữ liệu không giới hạn3499.000
RU7Dữ liệu không giới hạn7899.000
RU10Dữ liệu không giới hạn10999.000

Nhà mạng Mobiphone

MobiFone đã mở rộng phạm vi phủ sóng dịch vụ Chuyển vùng dữ liệu của mình tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 500 nhà mạng trên khắp thế giới. Dịch vụ Roaming của MobiFone bao gồm thoại, tin nhắn và dữ liệu di động, giúp khách hàng duy trì liên lạc, gửi nhận tin nhắn và truy cập internet một cách thuận tiện trong suốt thời gian ở nước ngoài.

Dịch vụGiá cước (VND)/phút
Nhận SMSMiễn phí
Data49/10KB
Gửi SMS5.000/tin
Nhận cuộc gọi10.000
Gọi trong mạng quốc tế10.000
Gọi điện thoại về nước30.000
Gọi điện thoại đi nước ngoài30.000
Gọi điện thoại vệ tinh250.000

Tạm kết

Tổng kết lại, Chuyển vùng dữ liệu hay Data Roaming là một khái niệm quan trọng trong thế giới công nghệ di động ngày nay, cho phép người dùng duy trì kết nối và sử dụng dịch vụ trên điện thoại di động một cách liên tục khi di chuyển trong nước và quốc tế. Bài viết trên của Hoàng Hà Mobile đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về khái niệm chuyển vùng dữ liệu là gì và cách thực hiện chuyển vùng một cách dễ dàng.

XEM THÊM:

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series