chu-thu-phap-tet

10 mẫu chữ thư pháp tết ý nghĩa mừng xuân Giáp Thìn 2024

XEM NHANH

Chữ thư pháp tết là một nghệ thuật được xuất hiện phổ biến trong dịp Tết Nguyên Đán. Chữ thư pháp thường được mọi người treo trong nhà để cầu tài lộc, may mắn. Vào dịp Tết 2024 mọi người đã tìm được mẫu chữ thư pháp ưng ý chưa? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để có những gợi ý thú vị nhé! 

Chữ thư pháp tết là gì? 

Theo ý nghĩa Hán Việt, “thư” là một hành động còn “pháp” chính là khuôn phép, phép tắc. Khi hai từ này đứng cạnh nhau được dịch là cách viết chữ đẹp. Chữ thư pháp là một loại hình nghệ thuật độc đáo, người viết thể hiện chữ viết có hồn, sống động. Ngoài ra, thư pháp còn là bộ môn để thể hiện lời hay, ý đẹp, là phương pháp để mọi người rèn luyện sự tỉ mỉ, sống chậm lại để hiểu bản thân. 

chu-thu-phap-tet-2

Nguồn gốc chữ thư pháp lâu đời và xuất hiện ở các nền văn hoá như thời Hy Lạp cổ đại, Trung Quốc, La Mã cổ đại,… Theo các thông tin chúng tôi tiếp cận, chữ thư pháp Việt có nguồn gốc từ thư pháp chữ thư pháp Hán. Vào thời kỳ Bắc thuộc, người dân nước ta học hỏi văn hoá, cách thức viết chữ từ người Hán. Cùng với sự phát triển, chữ thư pháp được các nho sĩ dùng làm phương thức ghi chép thơ văn, chữ Quốc ngữ.  

Chữ thư pháp có ý nghĩa gì? 

Trong nền văn hoá Việt Nam, chữ thư pháp tết không chỉ là hình thức viết chữ cái bình thường mà là một loại hình nghệ thuật tinh tế và chứa đựng giá trị thẩm mỹ. Do đó, chữ thư pháp mang nhiều ý nghĩa đặc biệt sâu sắc, cụ thể: 

Chữ thư pháp cho phép người viết thoải mái sáng tạo qua việc thiết kế, sắp xếp các nét chữ. Bên cạnh đó, chữ thư pháp còn rèn luyện sự tỉ mỉ, chỉn chu của người viết. 

chu-thu-phap-tet-3

Ý nghĩa tiếp theo của chữ thư pháp đó là dùng để truyền tải cảm xúc, thông điệp. Chẳng hạn như vào dịp đầu năm đi xin chữ Lộc với mong muốn gặp nhiều may mắn, thuận lợi, tài lộc trong làm ăn, buôn bán,…

Để viết được chữ thư pháp đẹp đòi hỏi người viết cần có kỹ thuật, kỹ năng chuyên môn. Người viết cần rèn luyện các kỹ năng để kiểm soát nét chữ, đây là một phương thức để phát triển những điều tốt đẹp của cá nhân. 

Các mẫu chữ thư pháp tết ý nghĩa 

Như vậy, chúng ta đều biết được chữ thư pháp là một bộ môn nghệ thuật, một nét đẹp trong nền văn hoá Việt Nam. Trong thực tế, chữ thư pháp được sử dụng dùng để viết thiệp, tranh phong thuỷ, câu đối,… Trong dịp tết này, nếu bạn đang tìm kiếm mẫu chữ tết thư pháp ý nghĩa thì hãy tham khảo những gợi ý sau đây: 

Chữ thư pháp “Tết” 

Chắc hẳn đây là kiểu chữ thư pháp thông dụng, phổ biến nhất để mọi người treo tưởng trong dịp tết Nguyên Đán. Có rất nhiều mẫu thư pháp được trình bày độc đáo về hình thức tuỳ theo sự sáng tạo của người viết. Ý nghĩa của chữ “Tết” chính là niềm mong cầu, ước muốn của con người về một năm mới bình an, hứng khởi. 

chu-thu-phap-tet-4

Thông thường, chữ Tết sẽ được viết bằng mực tàu trên nền giấy màu đỏ để trở nên nổi bật đồng thời còn mang ý nghĩa hanh thông, phù hợp với không khí của dịp đầu xuân, năm mới. Ngày nay, mẫu chữ thư pháp tết còn được viết bằng mực nhũ vàng để mong muốn nhận được nhiều tài lộc, may mắn. 

Chữ thư pháp “Chúc mừng năm mới” 

Tiếp theo, “chúc mừng năm mới” là kiểu chữ thư pháp được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết cổ truyền. Mặc dù mẫu câu đơn giản nhưng chứa đựng giá trị cảm xúc thân thương mà mọi người thường dành cho nhau trong khoảnh khắc giao thừa. Trong không khí vạn vật chuyển giao sang một giai đoạn mới, chúng ta hân hoan nói câu “chúc mừng năm mới”. Như vậy, đây vừa là một lời chúc còn vừa là một niềm tin về may mắn, thành công. 

chu-thu-phap-tet-5

Chữ thư pháp “chúc mừng năm mới” được dùng làm tranh treo tường, biển chào mừng, trang trí,… Hoặc đơn giản chữ thư pháp này được xuất hiện trên quả bưởi, quả dừa của mâm ngũ quả. Do đó, vào dịp tết này, các bạn hãy tham khảo mẫu chữ thư pháp để trang trí để tăng thêm không khí hân hoan đón chào năm mới. 

Chữ thư pháp “Xuân” 

Ngoài những mẫu chữ tết thư pháp vector trên, chữ “Xuân” cũng được nhiều người lựa chọn. Chữ “Xuân” có cấu trúc đơn giản nhưng khi trình bày dưới dạng thư pháp tạo nên đường nét thú vị. Bên cạnh đó, chữ Xuân còn mang ý nghĩa sâu sắc nên được dùng để vẽ tranh trang trí, xin kèm cùng câu đối. Mọi người có thể ghép chữ Xuân với những từ khác để diễn đạt một ý nghĩa nào đó chẳng hạn như mừng xuân Giáp Thìn, xuân đáo bình an tài lợi đến,…

chu-thu-phap-tet-6

Chữ thư pháp “An khang thịnh vượng”

An khang thịnh vượng là một câu chúc mà mọi người thường dành cho nhau vào dịp đầu xuân năm mới. Theo Hán Việt, “an” được hiểu là bình an, sự yên ổn trong tinh thần; “khang” là sức khoẻ; “thịnh vượng” tức là sự phát triển, vươn lên. Khi dịch tổng thể ý nghĩa của cụm từ an khang thịnh vượng hàm chứa sự mong cầu về cuộc sống may mắn, bình an trong cuộc sống. Chính vì lý do đó mà “an khang thịnh vượng” được dùng để viết thư pháp trong dịp đầu năm mới. 

chu-thu-phap-tet-7

Chữ thư pháp “vạn sự như ý” 

Nếu bạn đang tìm hiểu một mẫu chữ tết thư pháp vector trong dịp tết Nguyên Đán 2024 thì tham khảo ngay chữ “vạn sự như ý”. Đây cũng là một lời chúc tụng được mọi người trao đến nhau và được trang trí trên các hộp quà tết, tháp bánh, mâm ngũ quả,… Từng chữ thư pháp vạn – sự – như – ý được viết chỉn chu bằng mực tàu trên nền giấy đỏ tạo nên một nét đẹp cổ truyền, cuốn hút. 

chu-thu-phap-tet-8

Vạn sự như ý là lời chúc mang ý nghĩa sâu sắc, là động lực để mỗi người cố gắng đạt được mục tiêu đề ra. Bởi trong cuộc sống, để đạt được thành công, ước muốn cần rất nhiều sự nỗ lực. Không có thành công nào đến với chúng ta mà không có sự cố gắng, cầu tiến và cầu thị. Ngoài ra, “vạn sự như ý” còn mang ý nghĩa nhắc nhở mỗi người cần biết trân trọng hiện tại, trân trọng những gì đang có. 

Chữ thư pháp câu đối 

Thêm một lựa chọn chữ thư pháp tết cho mọi người được thể hiện bằng hình thức câu đối. Trong dịp đầu năm, mọi người thường xin câu đối để mang đến may mắn, bình an. Tuỳ vào mong muốn của mỗi người mà có sự khác nhau trong chọn lựa câu đối. Chẳng hạn như Tân niên tân phúc tân tri kỷ – Vạn lộc vạn tài vạn công danh hay Ngũ phúc lâm môn – vạn sự như ý,… 

chu-thu-phap-tet-9

Từng đường nét của câu đối được viết bay bổng, chỉn chu và có hồn. Mỗi câu đối sẽ mang hàm ý sâu sắc về cuộc sống, nhân sinh. Mọi người tuỳ thích lựa chọn nội dung câu đối phù hợp với khung treo và mục đích sử dụng,… Thông thường, các câu đối sẽ được trình bày trên nền giấy đỏ thể hiện nét đẹp truyền thống và mang ý nghĩa thuận lợi, bình an. 

Chữ thư pháp “Phúc Lộc Thọ” 

Một trong những mẫu chữ thư pháp tết được sử dụng phổ biến đó là Phúc Lộc Thọ. Chúng ta thường nhìn thấy mẫu chữ thư pháp này trên hộp quà tết, lịch, tranh treo tường,… Tuỳ vào sự sáng tạo của người viết sẽ có sự biến tấu, thổi hồn vào từng nét chữ. Mọi người có thể lựa chọn chất liệu và vật phẩm để viết chữ thư pháp Phúc Lộc Thọ để trang trí nhà cửa, quà biếu đối tác,… 

chu-thu-phap-tet-10

Theo dân gian, tranh treo chữ thư pháp Phúc Lộc Thọ mang ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống của mỗi người. Phúc Lộc Thọ là một lời nhắc nhở các thành viên sống hoà hợp, kính trọng nhau. Đặc biệt là mong muốn gia đình luôn hạnh phúc, có nhiều tài lộc và sống trường thọ. 

Chữ thư pháp “Bình An” 

“Bình An” là một nội dung thư pháp được nhiều người yêu thích. Từng nét chữ được thiết kế tỉ mỉ, được thổi hồn bởi người viết. Khi nhìn vào chữ thư pháp tết “Bình An” mọi người đều cảm nhận được thông điệp sống bình an, mạnh khoẻ. Đây là lẽ sống được mọi người cho rằng cao nhất, chỉ cần chúng ta bình an còn mọi thứ khác không gì là không thể. 

chu-thu-phap-tet-11

Chữ thư pháp “Bình An” có thể được dùng để làm tranh treo tường, trang trí thiết hay được sử dụng làm quà tặng. Khi nhận được mẫu chữ thư pháp này, người nhận sẽ vô cùng hứng khởi, cảm nhận được sự an lành, bình yên từ tâm hồn. Vì vậy, các bạn hãy tham khảo vào sử dụng mẫu chữ thư pháp này trong dịp tết Nguyên Đán 2024 nhé! 

Chữ thư pháp “Cát Tường” 

“Cát tường” là một tác phẩm mang ý nghĩa sâu sắc, độc đáo được thể hiện tỉ mỉ, bay bổng. Từng nét chữ được người viết thổi hồn tạo nên sự hài hoà, cân đối cho tổng thể tác phẩm. Trong tiếng Việt, cát tường mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng. Do đó, khi trang trí bằng chữ thư pháp tết “Cát tường” để mong may mắn, tài lộc và thể hiện niềm hy vọng về tương lai. 

chu-thu-phap-tet-12

Với ý nghĩa của từ “Cát tường” mọi người có thể dùng trang trí trong bất cứ không gian nào từ không gian làm việc đến gia đình,… Vẻ đẹp thanh lịch, tự nhiên của chữ thư pháp “Cát tường” là một lựa chọn thú vị dành cho mọi người mỗi khi tết đến xuân về. 

Chữ thư pháp “Hiếu” 

Chữ Hiếu được dịch là hiếu thảo, là đức tính cần có của mỗi người con dành cho bố mẹ, bề trên. Trong văn hoá truyền thống Việt Nam, chữ Hiếu rất được coi trọng nên nó được xuất hiện trong thư pháp. Bạn có thể nhờ viết thư pháp nguyên chữ Hiếu hoặc kết hợp với các từ khác như “Hiếu thảo là đạo trời”, “Hiếu thảo như nước, đục có đục, trong có trong” hay “Hiếu nghĩa chẳng quên”,… 

chu-thu-phap-tet-13

Tạm kết 

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ những mẫu chữ thư pháp tết ý nghĩa cho các bạn tham khảo. Mỗi mẫu chữ thư pháp sẽ chứa đựng ý nghĩa riêng, mọi người tuỳ thích lựa chọn theo mục đích sử dụng. Chúc các bạn tìm được mẫu chữ thư pháp tâm đắc nhất cho mình vào dịp xuân năm mới Giáp Thìn 2024 nhé! 

Hãy bấm theo dõi fanpage Hoàng Hà Mobile và kênh Youtube Hoàng Hà Mobile để không bỏ lỡ những thông tin thú vị từ chúng tôi nhé!

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
dau-truong-thu-thumb
Cách chơi đấu trường thú Bloody Roar 2 chi tiết từ A – Z
microsoft-flight-simulator-thumb
Hãy lái thử những chiếc máy bay có độ chi tiết cao và ấn tượng trong thế giới vô cùng chân thực
pathfinder-thumb
Trò chơi nhập vai Pathfinder: Giải phóng anh hùng của bạn
LmssPlus – Check Lịch sử đấu Liên Minh Huyền Thoại