chu-de-trong-windows-10-1

Tin tặc có thể sẽ lợi dụng các chủ đề (theme) trong Windows 10 để đánh cắp thông tin người dùng

XEM NHANH

Theo như một nghiên cứu mới nhất gần đây từ một chuyên gia bảo mật, các chủ đề (theme) trong Windows 10 có thể sẽ bị tin tặc lợi dụng để đánh cắp thông tin người dùng. 

Người dùng Windows 10 có thể sẽ bị đánh cắp thông tin bởi các theme (chủ đề)

Theo đó, đây là một phát hiện mới được tìm ra bởi nhà nghiên cứu bảo mật Jimmy Bayne, tên tài khoản Twitter là @bohops. Ông cho rằng các custom theme trên Windows 10 có thể sẽ bị điều chỉnh bởi các tin tặc nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập của người dùng. Theo đó, các hacker sẽ sử dụng các custom theme (chủ đề tuỳ biến) để thực hiện các cuộc tấn công Pass-the-Hash đối với người dùng Windows 10.

Jimmy cho hay các chủ đề (theme) do người dùng tạo ra được lưu trong thư mục “% AppData% \ Microsoft \ Windows \ Themes” với phần mở rộng là “.theme”. Sau đó, các theme này có thể được chia sẻ bằng cách “Lưu chủ đề để chia sẻ” (Save theme for sharing) từ đó tạo ra tệp “.deskthemepack” được dùng để gửi qua email. Và hackers lợi dụng chính điểm này để thêm một hình nền mặc định trỏ đến một trang web yêu cầu xác thực. Ngay khi người dùng đăng nhập, mã băm (hash) NTLM và tên đăng nhập sẽ được gửi đi để xác thực, lúc đó hacker có thể giải mã băm (dehash) và truy cập thông tin của người dùng.

chu-de-trong-windows-10-2

Jimmy Bayne chia sẻ phát hiện của mình lên Twitter

Ở thời điểm hiện tại, những phát hiện này của Jimmy đã được gửi tới cho Microsoft nhưng phía công ty cho biết rằng họ không tìm được cách khắc phục vì đây là một tính năng đính kèm theo thiết kế (feature by design). Không còn cách nào khác, Jimmy đề xuất rằng người dùng có thể chặn hoặc liên kết .theme, .themepack và .desktopthemepackfile với một chương trình khác, từ đó vô hiệu hóa hẳn năng này, nhưng đổi lại là người dùng sẽ không thể tùy biến theme của Windows 10 được nữa.

Thời gian gần đây, Windows 10 đang gặp phải khá nhiều lỗi liên quan tới vấn đề bảo mật, từ công cụ Defender cho tới hệ thống Theme. Mong rằng Microsoft sẽ sớm tung ra những bản vá lỗi kịp thời để người dùng có thể yên tâm tiếp tục sử dụng.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Mọi thứ cần biết về GALAXY TAB S7 – Máy tính bảng Android giá cả tốt nhất ?

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
tu-lanh-2-canh
So sánh tủ lạnh 2 cánh và tủ lạnh 4 cánh – Nên chọn loại nào?
cach-doi-ngon-ngu-tren-may-tinh
Cách thay đổi ngôn ngữ trên Windows 10 nhanh, chi tiết nhất
Thủ thuật hướng dẫn cách chia 2 màn hình máy tính Win 10
cach-cai-mat-khau-ung-dung
Cách đặt mật khẩu cho từng ứng dụng trên điện thoại đơn giản, dễ làm