chrome

Google Chrome: Trình duyệt web nhanh, an toàn và dễ sử dụng

XEM NHANH

Trình duyệt web là một trong những công cụ hỗ trợ người dùng có thể truy cập được các trang mạng liên quan đến tin tức, kiến thức hoặc giải trí một cách nhanh chóng và an toàn. Một trong những trình duyệt web được nhiều người lựa chọn sử dụng đó chính là Google Chrome. Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu tổng quan và đánh giá về trình duyệt web này. 

Trình duyệt web Google Chrome là gì? 

Trình duyệt web Google Chrome là một trình duyệt Internet với nguồn mở hoàn toàn miễn phí được xây dựng và phát triển bởi công ty Google. Trình duyệt web này đã ra mắt người dùng vào ngày 11/12/2008 cùng với 43 loại ngôn ngữ khác nhau. Trình duyệt này được người dùng sử dụng trên toàn cầu với mục đích dùng để truy cập vào thông tin đã có sẵn nằm trên phần World Wide – web. 

Bên cạnh đó, trình duyệt của Google còn hỗ trợ người dùng với nhiều hệ điều hành máy khác nhau và các tiêu chuẩn web bao gồm HTML5 và CSS. Hiện nay, trình duyệt web Google được đánh giá là công cụ đầu tiên có tính năng kết hợp thanh địa chỉ và hộp tìm kiếm nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. 

chrome-1

Trình duyệt web Google được sử dụng bởi những người có nhu cầu tìm kiếm thông tin thông qua mạng Internet, yêu thích sự học hỏi, trải nghiệm mới lạ. Ngoài ra, người dùng còn có thể sử dụng những thông tin đã tìm kiếm chia sẻ đến với mọi người xung quanh. 

Nguồn gốc và lịch sử hình thành của Google Chrome 

Trình duyệt Google được ra mắt với phiên bản beta thử nghiệm phát hành đầu tiên với 43 các ngôn ngữ khác nhau chỉ dành riêng cho thiết bị hệ điều hành của Windows chính thức ngày 02/09/2008 được phát hành. Ngay sau khi được ra mắt, trình duyệt Google đã nhanh chóng dành được 1% thị trường về ngách trình duyệt lúc bấy giờ. Sau một thời gian thử nghiệm, công ty Google đã thông báo sẽ cho phát hành bản trình duyệt Chrome chính thức sẽ được chạy trên toàn bộ các nền tảng và những ngôn ngữ khác sẽ cũng được ra mắt ngay sau đó. 

chrome-2

Sau khi bản chính thức có mã 1.0.154.36 đã được ra mắt thì giai đoạn được thử nghiệm hoàn toàn kết thúc vào ngày 11 tháng 12. Vào tháng 6 năm 2011, trình duyệt Google đã trở thành một trong những trình duyệt web phổ biến được và đứng top 3 về mức độ phổ biến trên toàn thế giới. Ngoài ra, trình duyệt của Google cũng chiếm lĩnh 16,5% trên thị trường trình duyệt web toàn cầu. 

Những ưu điểm của Google Chrome 

Dưới đây là một số những điểm nổi bật của trình duyệt web Google Chrome mà bạn có thể tham khảo: 

Độ bảo mật và an toàn cao cho người dùng 

Google thường xuyên tiến hành cập nhật phần mềm. Ngoài ra, trình duyệt còn có khả năng có thể tự động cập nhật khi người dùng tiến hành kết nối với mạng Internet. Bên cạnh đó, trình duyệt web cũng cung cấp nhiều tính năng bảo vệ như ngăn chặn những trang web rác, độc hại và loại bỏ những phần mềm tác động xấu và đảm bảo kết nối được an toàn. 

chrome-3

Khả năng hỗ trợ các tiện ích mở rộng 

Trên Chrome, người dùng có thể đánh dấu được trang, mở các trang tab cùng thời điểm, dịch các ngôn ngữ khác nhau hoặc chặng quảng cáo. Nhờ vào các tính năng tiện ích này mà người dùng sẽ cảm thấy được thoải mái hơn khi dùng. 

chrome-4

Tính năng ẩn doanh an toàn 

Đây là một tính năng an toàn được nhiều người lựa chọn sử dụng. Tính năng ẩn doanh giúp ngăn chặn trình duyệt web tự động lưu lại lịch sử thông tin hoặc cookies từ những trang web mà bạn đã truy cập trước đó. 

chrome-5

Tích hợp với những dịch vụ khác 

Hiện nay, Google Chrome còn tích hợp các dịch vụ hoặc sản phẩm khác như Gmail, Google Ads, Google Drive, AdSense, Google Analyics. Bạn chỉ cần truy cập vào những ứng dụng này sẽ tự động được đăng nhập. 

chrome-6

Đa dạng nền tảng 

Xuất hiện ở nhiều nền tảng như iOS, Android, Linux nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Mặc dù mỗi hệ điều hành sẽ có sự khác biệt về chức năng nhất định nhưng nhìn chung các tính năng của trình duyệt web Google đều tương tự như nhau. 

chrome-7

Tốc độ xử lý nhanh chóng và chính xác  

Tốc độ hiệu suất nhanh và mượt mà bởi vì nhà phát triển Google Chrome đã xử lý những chương trình phức tạp. Do đó, trong quá trình sử dụng trình duyệt người dùng sẽ không gặp phải tình trạng chậm hay bị lag. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được thời gian cho người dùng khi trải nghiệm với trình duyệt. 

chrome-8

Giao diện được thiết kế hiện đại và trực quan 

Trình duyệt web của Google được người dùng đánh giá có giao diện thiết kế thân thiện, trực quan với người dùng. Một số thiết kế được cải tiến như các nút điều hướng làm mới trang, tiến trang hoặc lùi trang. Ngoài ra, người dùng cũng có thể dễ dàng nhập thông tin các trang web vào thanh tìm kiếm theo mong muốn cá nhân. 

chrome-9

Dễ dàng thay đổi hình nền 

Tính năng thay đổi hình nền ra đời với mục đích giúp người dùng có thể cảm nhận được màu sắc của trình duyệt web Google. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng, Google cho phép có thể dễ dàng cài đặt những chủ đề giao diện để thay đổi được ảnh nền trên trình duyệt web theo như mong muốn. 

chrome-10

Điểm hạn chế của trình duyệt Google Chrome 

Bên cạnh một số ưu điểm được nêu trên, Google Chrome vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế mà công ty Google cần phải khắc phục: 

Chiếm nhiều dung lượng của bộ nhớ Ram: Trình duyệt Google được đánh giá là tốn khá nhiều bộ nhớ CPU và RAM so với các trình duyệt khác. Việc tiêu thụ bộ nhớ khá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ của các ứng dụng khác khi chạy trên thiết bị của bạn. 

Tính năng tùy chọn bị hạn chế: Trình duyệt Google hiện không cung cấp tính năng tùy chỉnh hoặc các tùy chọn so với các trình duyệt khác. Khi bạn đóng cửa sổ của trình duyệt đang có nhiều tab mở cùng một lúc thì hệ thống sẽ không xác nhận lại lần nữa mà sẽ trực tiếp đóng mà không cần hỏi lại bạn.

chrome-11

Những phiên bản của trình duyệt Google Chrome 

Sau quá trình một thời gian hình thành và phát triển, công ty Google đã cho ra mắt các phiên bản của Chrome cụ thể là: 

Phiên bản Chrome Stable 

Trình duyệt web phiên bản Stable là bản trình duyệt web của Google chính thức được phát hành và là phiên bản được nhóm phát triển khuyến cáo người dùng nên sử dụng. Bởi vì đây là phiên bản cực kỳ ổn định và hầu như không có lỗi. Ngoài ra, phiên bản Stable còn là sản phẩm sau nhiều lần được Google chạy trên các Beta, Dev và Canary. Do đó, mà Stable được đánh giá là phiên bản an toản và đáng tin cậy sử dụng nhất. 

chrome-12

Phiên bản Chrome Beta 

Trình duyệt web phiên bản Beta là bản thử nghiệm nhiều tính năng với sự cập nhật và cải tiến mới. Đối với phiên bản này sẽ được sửa các lỗi chưa từng xuất hiện trong phiên bản Stable. Nhìn chung, Beta là phiên bản trình duyệt web ổn định nhưng đôi khi cũng xuất hiện một số lỗi nhỏ nhằm cản trở hiệu suất. Tuy nhiên, khi được kiểm tra một cách kỹ lưỡng và tiến hành thử nghiệm rất nhiều lần thì những lỗi đã được khắc phục và xóa hết. 

chrome-13

Cuối cùng, team phát triển đã cập nhật và phát hành phiên bản với cái tên Stable để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, công ty Google cũng khuyến cáo người dùng nên sử dụng phiên bản này nếu có mong muốn cần tìm hiểu những tính năng mới nhất và không cần bận tâm đến nguy cơ bị sập khi bị tấn công. 

Phiên bản Chrome Dev 

Phiên bản trình duyệt web Beta là bản thử nghiệm đi trước phiên bản Beta và cũng được team phát triển thường xuyên cập nhập liên tục mỗi ngày. Phiên bản trình duyệt Dev được các nhà phát triển sử dụng với mục đích và kiểm tra tính năng của trình duyệt. Bên cạnh đó, phiên bản Dev cũng được Google sử dụng để có thể test được các tính năng mới của trình duyệt web của Google trước khi được ra mắt đến người dùng. Do đó, phiên bản Dev thường xuyên gặp phải tình trạng bị lỗi hoặc gặp sự cố thì không có gì quá ngạc nhiên. 

chrome-14

Phiên bản Chrome Canary 

Phiên bản Canary được đánh giá phiên bản không ổn định nhất và thường xuyên gặp lỗi so với các phiên bản trình duyệt web của Google. Bởi vì đối với phiên bản này, team phát triển Google thường xuyên sẽ cập nhật với những mã mới nhất và sử dụng kiểm tra những vấn đề tương thích khác. 

chrome-15

Bên cạnh đó, những tính năng mới nhất của trình duyệt web sẽ xuất hiện ở phiên bản Canary. Do đó, những tính năng trên trình duyệt web phiên bản Canary chắc chắn sẽ không được cập nhật trên phiên bản chính thức của Google. 

Mẹo sử dụng trình duyệt Google Chrome hiệu quả mà bạn nên biết 

Nếu bạn là một người sử dụng Google Chrome là một trình duyệt web chính thì hãy tận dụng ngay những mẹo sau để gia tăng trải nghiệm hiệu quả hơn. 

Dùng tổ hợp các phím tắt để mở các tiện ích Extension 

Thông thường, người dùng chỉ cần bấm mở hoặc tắt một tiện ích Extension bằng cách nhấp vào biểu tượng ứng dụng trên thanh công cụ. Sau đó, bạn có thể thực hiện được các thao tác tiếp theo. Tuy nhiên, giờ đây bạn chỉ cần sử dụng tổ hợp các phím tắt là đã có thể mở được các tiện ích của trình duyệt web nhanh chóng. 

chrome-16

Cho phép người dùng sử dụng nhiều hồ sơ 

Trình duyệt web của Google còn cho phép người dùng có thể tạo ra được nhiều hồ sơ cho mỗi nhu cầu ví dụ như cá nhân, công việc hoặc khách. Đối với mỗi hồ sơ, Google sẽ luôn tự động lưu lại cài đặt, lịch sử truy cập, đánh dấu trang hoặc những tiện ích Extension mở động. 

chrome-17

Chỉnh sửa thanh tìm kiếm 

Đối với những trang có thanh tìm kiếm riêng biệt như Google Drive, Youtube thì bạn có thể cài đặt ngay trên thanh địa chỉ của trình duyệt. Trước đây, bạn phải truy cập trong Youtube rồi nhập thông tin để tìm nội dung mình cần xem thì bây giờ bạn chỉ cần cài đặt để tìm trên Google Chrome sẽ điều hướng bạn đến trang trực tiếp của Youtube. 

chrome-18

Tìm kiếm một trang bất kỳ dễ dàng hơn

Chắn hẳn bạn cảm thấy bất tiện khi mở nhiều trang tab cùng một lúc hoặc phải mở cửa sổ mở để truy cập nhiều trang web khác nhau. Khi số lượng trang tab trong cùng một cửa sổ tăng lên thì nội dung trên thanh công cụ sẽ thể hiện hạn chế thông tin hoặc nằm rải rác khiến bạn gặp khó khăn trong việc cần tìm đúng trang để dùng. 

chrome-19

Ở cửa sổ của trình duyệt Google, bạn sẽ nhìn thấy dấu hình mũi tên nằm góc bên phải trên góc màn hình. Bạn sẽ thấy các trang tab mở đều được hiển thị ở đây. Lúc này, bạn chỉ chọn tên trang tab mình cần thì trình duyệt sẽ điều hướng bạn đến trang tab đó nhanh chóng. 

Tổng kết

Thông qua bài viết trên, bạn đã được hiểu rõ được về trình duyệt Google Chrome về những tính năng nổi bật và một số điểm hạn chế của công cụ này. Bên cạnh đó, bạn còn biết được một số mẹo hay để có thể sử dụng trình duyệt web của Google hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Tin mới nhất
tro-choi-y8
Khám phá kho tàng game Y8: Tuyển tập những tựa game hay nhất mọi thời đại
Pico Park – Game giải đố vui nhộn đề cao “team work”
red-assassin-creed-symbol
Lịch sử Nhật Bản truyền cảm hứng như thế nào về Logo của Assassin’s Creed Red?
Sự kiện ra mắt HUAWEI WATCH FIT 3 tại Việt Nam: Giá chỉ từ 2,99 triệu