Tiêu chí chọn mua laptop 2020 như nào là tốt nhất?

Tiêu chí chọn mua laptop 2020 như nào là tốt nhất?

XEM NHANH

Laptop tôi mua hơn chục triệu mà sao dùng chán quá? Đừng lo, bài viết này sẽ giải quyết vấn đề trên cho bạn.

Nội dung trong bài không đặt nặng lý thuyết công nghệ, đề cập chủ yếu tới laptop Windows cho nhu cầu văn phòng, học hành, giải trí cơ bản nhất mà không bị giật lag, phù hợp túi tiền.

Đừng mua laptop RAM 4GB nếu có khoảng 10 triệu

Hiện nay, để tìm một mẫu laptop có RAM 8GB mà giá khoảng 10 triệu đồng không hề khó, nhưng tại sao lại không mua laptop RAM 4GB?

Lý do đầu tiên là không xứng với mức giá. Thời đại của laptop RAM 2GB đã qua lâu rồi, và 4GB cũng sẽ không còn dài nữa. Hiểu đơn giản thì RAM càng ít thì việc khởi chạy nhiều ứng dụng rất khó khăn, bộ nhớ đệm sẽ không thể đủ sức lưu trữ chúng và xảy ra tình trạng tràn RAM.

Tất nhiên, RAM chỉ là một phần, CPU cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý bộ nhớ đệm. Nhưng đừng lo, hãy thường xuyên cập nhật hệ điều hành cho Windows và nhớ dọn sạch bộ nhớ đệm là được.

Lý do thứ hai, việc mua laptop có RAM 8GB mặc định sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn cho bạn rất nhiều, thay vì phải đi mua thêm thanh RAM và mang lên hãng để nhờ lắp ráp(*).

Laptop giá rẻ giờ cũng có SSD rồi, đừng chọn HDD nữa nhé

Ngắn gọn nhất thì SSD (Solid State Drive – ổ cứng thể rắn) được tạo ra từ bộ nhớ flash nên không có bộ phận chuyển động, qua đó tận dụng chip flash để ghi và lưu dữ liệu luôn. Nhờ vậy mà việc truy xuất dữ liệu được diễn ra gần như tức khắc dù ổ cứng có bị phân mảnh đi chăng nữa.

Trong khi đó, HDD (Hard Disk Drive – ổ đĩa cứng truyền thống) lại sử dụng các đầu đĩa tròn quay nhanh để quét tìm dữ liệu. Vì vậy, ổ cứng HDD luôn có tiếng động phát ra trong quá trình sử dụng, ngược lại SSD thì êm ru.

Chọn mua laptop 2020

Điều này tức là SSD cho tốc độ khởi chạy mọi ứng dụng, hệ thống Windows siêu nhanh (chỉ khoảng vài giây), còn HDD thì phải một phút hoặc hơn. Đặc biệt hơn cả, SSD sẽ khắc phục luôn được tình trạng Full Disk khó chịu như trên HDD.

Cứ i5 là mạnh hơn i3? Chip AMD thì sao?

Vấn đề đầu tiên, không phải cứ chip Intel Core i5 là mạnh hơn Intel Core i3. Ví dụ, Core i3-8100 chả kém cạnh gì Core i5-7400, thậm chí còn nhỉnh hơn chút. Và AMD cũng vậy, Ryzen 3 2300x khoẻ hơn Ryzen 5 1400 về xung đơn nhân do thay đổi tiến trình từ 14nm lên 12nm, hy hữu thì có Ryzen 3 1200 chưa được tắt core, vẫn nguyên 8 nhân 16 luồng giống Ryzen 7 thì mạnh hơn cả Ryzen 5.

Cơ bản là vậy, nếu bạn chưa trang bị đủ kiến thức thì nên nhờ một ai đó có chuyên môn tư vấn thì sẽ tốt hơn. Còn theo ý kiến chủ quan, ở một khoảng giá nhất định thì vi xử lý sẽ không có quá nhiều lựa chọn như smartphone, nếu có chênh lệch hiệu năng thì sẽ không nhiều.

Đừng đặt nặng vấn đề vỏ kim loại, càng thêm đắt đấy

Cái này sẽ tuỳ theo sở thích và quan điểm cá nhân của từng người, nhưng chi phí chỉ khoảng 13 triệu đổ xuống để có một chiếc laptop mười phân vẹn mười là KHÓ.

Nhiều người sẽ nghĩ rằng hãng D build cứng cáp – bền bỉ , hãng A mau xuống cấp, hãng X/Y/Z này nọ? Câu trả lời là vừa đúng vừa sai. Đúng ở chỗ là có hãng chủ yếu build (hoàn thiện) từ khung kim loại dù giá khoảng 10 triệu, thế nhưng đánh đổi lại là cấu hình giảm đi. Còn khung nhựa thì tất nhiên sẽ không bị đội giá và cấu hình phù hợp với giá hơn cả.

Sai ở chỗ là trước khi làm ra bất kì sản phẩm nào, các nhà sản xuất đều đã tính kĩ hết rồi, bất tiện và phù hợp ở đâu, người dùng được hưởng lợi gì, phiên bản cho thị trường đó ra sao. Tất cả chỉ phụ thuộc vào sở thích người dùng thế nào thôi.

Dù sao thì tốt gỗ vẫn tốt hơn nước sơn chứ nhỉ!

Windows bản quyền

Không phải laptop nào cũng được cài sẵn Windows bản quyền cả. Trước khi mua máy, bạn hãy tìm hiểu kĩ xem chiếc máy bạn mua có sẵn Windows bản quyền không, nếu có thì không phải lo vì nó được tích hợp sẵn trên mainboard rồi, sau có vấn đề gì cài lại vẫn có bản quyền.

Quyền lợi của người dùng Windows bản quyền là sự hỗ trợ tối đa của Microsoft ở khu vực sở tại. Còn nếu không có Windows không có bản quyền, bạn hãy suy nghĩ kĩ trước việc dùng Crack nhé, không hề an toàn và được hỗ trợ bởi Microsoft đâu.

Chọn mua laptop 2020

Giá của Windows 10 bản quyền (Windows 7 đã bị khai tử) không quá đắt, một số nhà bán lẻ nhiều khi còn tung chương trình giảm giá cực mạnh, hoặc không thì cũng có phiếu mua hàng giảm giá nhẹ.

Bảo hành

Giống như các hãng smartphone, các hãng laptop sẽ không có chính sách 1 đổi 1 mà chỉ có sửa chữa miễn phí nếu có lỗi mà thôi. Do đó, đầu tiên hãy quan tâm đến chính sách bảo hành của cửa hàng mà bạn mua như nào đã, ví dụ như đổi trả trong bao lâu, lỗi như nào thì được bảo hành.

Một số hãng có chính sách chuyển bảo hành từ nước ngoài về Việt Nam được, nếu như bạn không mua chính hãng, ví dụ như Dell và Lenovo.

Một số lưu ý khác

  • Nếu không phải dân chuyên ngành cần độ chính xác màu từng ly từng tí thì bạn có thể thoải mái mua bất kì mẫu laptop nào tuỳ thích. Độ phân giải sẽ có hai lựa chọn cơ bản nhất là 1366 x 768 (HD+) và 1920 x 1080 (FullHD).
  • Pin cũng vây, nó sẽ giao động chủ yếu trong khoảng 3 cell hoặc 4 cell, thời gian sử dụng sẽ tuỳ theo các tác vụ hoạt động trên máy và cách dùng mỗi người. Do đó, thời gian cụ thể là không có, nếu áng chừng thì 3 tiếng, vừa phải 2 tiếng nếu nếu dùng liên tục.
  • Điều kiện cho phép thì bạn hãy chọn laptop có những cổng USB-C, USB 3.1/3.0, HDMI.
  • (*) Về tình trạng giật lag, nếu ngân sách có hạn mà không kiếm được laptop nào vừa có SSD + RAM 8GB, hãy chọn laptop có SSD trước rồi nâng cấp lên RAM 8GB sau cũng được. Nhưng hãy nhớ tìm hiểu xem máy đó có lắp thêm RAM được không nhé.

Vậy thôi, trên đây là những tiêu chí chọn mua laptop 2020 cơ bản nhất mà bạn có thể tham khảo. Nếu thấy hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết và đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thông tin Galaxy A41 mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: 5 mẹo cực hay trên Galaxy S20 Series

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
game-thiet-ke-thoi-trang-thumb
TOP 13 game thiết kế thời trang trên điện thoại được yêu thích nhất hiện nay
asphalt-8-thumb
Asphalt 8: Airborne – Game đua xe miễn phí cực hay
vivavideo-thumbnail
VivaVideo – Trình chỉnh sửa video hay nhất
Top 20 tựa game đua xe hay nhất trên điện thoại, máy tính