chien-dich-tan-cong-bang-ma-doc-gay-nguy-hiem-cho-15-trieu-may-tinh-tai-viet-nam (2)

Chip Trung Quốc được sử dụng trong NATO, NASA: Nguy cơ lỗ hổng bảo mật

XEM NHANH

Căng thẳng leo thang, chính phủ Mỹ ngày càng cảnh giác với các công nghệ do các công ty Trung Quốc sở hữu. Từ mạng xã hội TikTok, hạ tầng Huawei, đến máy bay không người lái DJI. Tuy nhiên các chip mã hóa đến từ một công ty Trung Quốc bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào “danh sách đen” vẫn được sử dụng trong các cơ quan quân sự và tình báo.

7/2021, nhà sản xuất chip mã hóa Hualan Microelectronics có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc bị đưa vào “Danh sách thực thể”. Các công ty thuộc danh sách này sẽ bị Mỹ hạn chế mua bán sản phẩm.

Nhưng cho đến nay, Hualan và công ty con Initio (trụ sở Đài Loan) vẫn cung cấp vi chip điều khiển mã hóa cho các nhà sản xuất ổ cứng mã hóa phương Tây. Theo Wired, một số nhà sản xuất ổ cứng này lại cung cấp thiết bị cho các cơ quan như NASA, NATO, quân đội Mỹ và Anh.

Con đường chip Trung Quốc len lỏi vào Mỹ

Chip Initio được sử dụng trong các thiết bị lưu trữ được mã hóa. Các nhà sản xuất thiết bị lưu trữ bao gồm Lenovo, Western Digital, Verbatim và Zalman đều từng sử dụng chip mã hóa do Initio bán.

Con đường chip Trung Quốc len lỏi vào Mỹ

3 nhà sản xuất ổ cứng ít được biết đến hơn là iStorage (Vương quốc Anh), SecureDrive (Mỹ) và Apricorn (Mỹ). iStorage cung cấp thiết bị cho NATO và Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh. SecureDrive có khách hàng là Quân đội Mỹ và NASA. Và Apricorn đã bán sản phẩm sử dụng chip Inotio cho NASA, Hải quân Mỹ, FAA và DEA, cùng nhiều tổ chức khác.

“Danh sách thực thể” được sử dụng như một lời cảnh báo các công ty Mỹ (hầu hết có liên quan đến quân đội) tránh mua hàng từ một công ty nước ngoài, chẳng hạn như Huawei và DJI. “Danh sách thực thể giống như một danh sách đen” – Emily Weinstein, nhà nghiên cứu an ninh công nghệ tại Đại học Georgetown (Mỹ), cho biết.

Nguy cơ “cửa hậu” trên chip mã hóa

Cơ chế hoạt động của những loại vi điều khiển này là một hộp đen cho “tôi” và “những người khác”. Vấn đề là niềm tin đặt vào nhà cung cấp và các thành phẩm mà họ bán.

Tính năng mã hóa của chip Initio được thiết kế để bảo vệ dữ liệu trong trường hợp ổ đĩa bị đe dọa. Mức độ bảo mật phụ thuộc vào nhà thiết kế chip. Cơ quan Mỹ nghi ngờ có chìa khóa ẩn cho phép Trung Quốc giải mã bí mật đằng sau những con chip. Và nếu khóa ẩn như vậy có tồn tại, thì gần như không có cách nào để tìm ra.

Nguy cơ

Matthias Deeg, nhà nghiên cứu bảo mật tại công ty an ninh mạng Syss (Đức), đã phân tích một ổ USB bảo mật sử dụng chip Initio. Ông tìm thấy nhiều lỗ hổng bảo mật, cho phép bỏ qua mã khóa dấu vân tay hoặc mã PIN trên ổ đĩa và lấy mật khẩu giải mã. Initio đã sửa những lỗ hổng này, nhưng những thành phần cực nhỏ ẩn trong thiết kế vật lý của chip cho phép giải mã dữ liệu sẽ khó được phát hiện và điều chỉnh.

Tạm kết

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm: LG Gram 17″ 2023 – Ultra book nữ dùng, nữ review

Tin mới nhất
gam-vs-lll-thumb
MSI 2024: GAM vs LLL – Nhà vua VCS trở lại!
Chế độ Night Shift là gì? Hướng dẫn bật tắt chế độ này trên iPhone
Top 10 bài hát nhạc chuông nhạc trẻ hay nhất hiện nay
TOP 13 trang web nghe, tải nhạc chất lượng cao Lossless miễn phí