chip tiến trình 3nm

Samsung vượt TSMC trong cuộc đua sản xuất chip tiến trình 3nm

XEM NHANH

Theo Yonhap News, Samsung được cho là sẽ công bố bắt đầu sản xuất hàng loạt chip tiến trình 3nm vào tuần tới. Điều này có nghĩa là hãng sẽ vượt lên trước TSMC, công ty dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất chip 3nm vào nửa cuối năm nay.

Chip tiến trình 3nm sẽ có hiệu năng ấn tượng so với chip 5nm

Bộ vi xử lý 3nm của Samsung sẽ giảm 35% kích cỡ, hiệu suất cao hơn 30% và tiêu thụ điện năng thấp hơn 50% so với quy trình 5nm (vốn được sử dụng cho Snapdragon 888 và Exynos 2100).

Điều này sẽ đạt được bằng cách chuyển sang công nghệ Gate-All-Around (GAA) cho các bóng bán dẫn. Đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất bóng bán dẫn có thể thu nhỏ kích thước của chúng mà không làm ảnh hưởng đến khả năng mang dòng điện. FinFET là công nghệ cũ hơn và hạn chế đi khả năng thu nhỏ bóng bán dẫn.

Công nghệ GAA mới giúp Samsung thu nhỏ kích cỡ của chip
Công nghệ GAA mới giúp Samsung thu nhỏ kích cỡ của chip

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đến thăm nhà máy của Samsung tại Pyeongtaek vào tháng trước để tham dự buổi giới thiệu công nghệ 3nm của Samsung. Năm ngoái, có tin đồn rằng tập đoàn này có thể đầu tư 10 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất chip 3nm ở Texas. Khoản đầu tư đó đã tăng lên 17 tỷ USD, nhà máy dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

Samsung sẽ cho ra mắt cả chip 2nm trong tương lai gần

Dù sao, nỗi lo lớn nhất với chip tiến trình 3nm của Samsung là lợi nhuận. Vào tháng 10 năm ngoái, Samsung đã tuyên bố rằng sản lượng của chip 3nm đang “đạt đến mức tương tự với chip 4nm”. Mặc dù công ty chưa bao giờ công bố con số chính thức, nhưng các nhà phân tích tin rằng bộ vi xử lý 4nm của Samsung đã gặp phải vấn đề về năng suất.

Cuộc đua giành thị phần chip 3nm không hề dễ dàng
Cuộc đua giành thị phần chip 3nm không hề dễ dàng

Dự kiến ​​sẽ có một bộ vi xử lý tiến trình 3nm thế hệ thứ hai được ra mắt vào năm 2023. Ngoài ra, lộ trình sản xuất của Samsung trong thời gian tới cũng bao gồm con chip 2nm – dự kiến ra mắt năm 2025 – dựa trên ngôn ngữ thiết kế MBCFET.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Xem thêm: Mở hộp Xiaomi Smart Band 7: Thế hệ thứ 7 của vòng đeo tay quốc dân!

Cùng Follow kênh YouTube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Huawei ra mắt
Huawei ra mắt loạt sản phẩm mới: chuột không dây, đồng hồ thông minh trẻ em,…
Máy lọc không khí Xiaomi Purifier 4 Lite và Xiaomi Purifier 4 Compact: Đâu là sự lựa chọn tối ưu?
nhan-dinh-t1-vs-g2-thumb
Nhận định T1 vs G2 MSI 2024: Cân bằng cho cả hai bên
Huawei Watch GT 4 Series: tập luyện chuyên nghiệp, thiết kế thẩm mỹ, cuộc sống tiện nghi.