chip-kirin-9000s

Hé lộ bí mật về con chip Kirin 9000s của Huawei

XEM NHANH

Bộ vi xử lý mạnh mẽ bên trong dòng điện thoại Mate 60 của Huawei, chip Kirin 9000s mới đây đã vấp phải nhiều tranh cãi. Một công ty điện tử Nhật Bản nói rằng họ đã giải mã được bí ẩn nằm đằng sau bộ vi xử lý mạnh mẽ đến bất ngờ của Huawei. Theo thông tin được biết, con chip Kirin 9000s này được sản xuất bởi nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc và bằng cách sử dụng quy trình 7nm. Điều này đã khiến các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ tức giận vì cho rằng SMIC và Huawei đã làm những điều bất hợp pháp để chế tạo nên con chip này.

Chip Kirin 9000s vướng phải những tranh cãi gây gắt bởi hiệu suất 7nm của nó

Vào năm 2020 Bộ thương mại Hoa Kỳ đã thay đổi quy tắc xuất khẩu để ngăn cản các công ty Trung Quốc sử dụng công nghệ của Mỹ để chế tạo những con chip tiên tiến và gửi cho Huawei. Vào năm 2023, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, SMIC, đã sử dụng nút quy trình tiên tiến nhất ở thời điểm đó, tiến trình 14nm, để sản xuất con chip Kirin 710A đầu tiên cho Huawei. Và sau đó, con chip này đã được sử dụng trong các điện thoại tầm trung của hãng này.

chip-kirin-9000s-1
Chip Kirin 9000s vướng phải những tranh cãi gây gắt bởi hiệu suất 7nm của nó

Chính vì điều đó, khi có thông tin nói rằng SMIC có thể sản xuất chip Kirin 9000s tiến trình 7nm cho Mate 60 Pro, các nhà chức trách Mỹ đã có các cuộc thảo luận về việc thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Huawei. Đồng thời, bổ sung một số hạn chế đối với SMIC.

Nhưng hiện tại, đã có một nhà nghiên cứu cho biết rằng chip Redmi 9000s có thể đã được chế tạo bằng tiến trình 14nm của SMIC và công ty đã sử dụng các kỹ thuật đặc biệt đã từng được sử dụng trước đây để nâng cấp con chip hoạt động phù hợp với tiến trình 7nm.

Liệu có phải SMIC đã sử dụng tiến trình 14nm trên chip Kirin 9000s?

Tiến trình sản xuất trên con chip Kirin 9000s là như thế nào?

Như bạn đã biết, số nút quy trình càng thấp thì các tính năng và bóng bán dẫn sử dụng bên trong con chip càng nhỏ. Nếu kích thước các bóng bán dẫn nhỏ đồng nghĩa với việc con chip có thể chứa thêm nhiều bóng bán dẫn ở bên trong. Số lượng bóng bán dẫn càng cao, con chip càng đạt hiệu suất mạnh mẽ hoặc tiết kiệm năng lượng hơn. Đó chính là lý do tại sao mọi người đều nói chip Apple A17 Pro được sử dụng trong iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max là con chip cung cấp năng lượng mạnh mẽ. Vì nó được cung cấp sức mạnh bởi 3nm, một tiến trình có kích thước bóng bán dẫn nhỏ và số lượng bóng bán dẫn lớn.

Ý nghĩa của việc SMIC sử dụng tiến trình 14nm

Nếu SMIC thực sự sử dụng tiến trình 14nm của mình để phát triển chip Kirin 9000s, điều đó sẽ mang đến một số ý nghĩa như sau:

  • Đầu tiên, việc chế tạo chip không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ vì SMIC có thể sản xuất chip 14nm trước khi lệnh cấm bắt đầu
  • Điều thứ hai, dòng Huawei Mate 60 Pro có thể không hoạt động nhanh như người dùng vẫn nghĩ
  • Điều thứ 3, SMIC vẫn còn kém xa các nhà sản xuất chip khác như TSMC, Intel hay Samsung Foundry trong cuộc chiến tranh vị trí sản xuất chip dẫn đầu quy trình này.

chip-kirin-9000s

Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Fomalhaut Techno Solutions, Minatake Mitchell Kashio, đã nói với tờ báo Wccftech qua email rằng chipset Kiri 9000S không phải là chip 7nm bất hợp pháp mà là chip 14nm. Ông cũng nói thêm rằng các kỹ thuật đặc biệt đã được sử dụng bên trong con chip để đẩy hiệu suất của linh kiện lên mức 7nm. Tuy nhiên, bất chấp những nhận xét từ Kashio, bài kiểm tra điểm chuẩn của Kirin 9000S vẫn cho ra số điểm thuộc về chip 7nm.

Huawei và SMIC sẽ phải tuân thủ các lệnh trừng phạt cho chip Kirin 9000s

Mấu chốt của cuộc tranh cãi về Kirin 9000S xoay quanh cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ cấm Huawei tiếp cận công nghệ Mỹ. Nếu lý thuyết của công ty Nhật Bản được chứng minh là đúng, Huawei và SMIC sẽ phải tuân thủ các quy định áp đặt. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể về “các kỹ thuật đặc biệt” được sử dụng để mang lại hiệu suất ở cấp độ 7nm trên nền tảng 14nm vẫn chưa được tiết lộ.

chip-kirin-9000s-3
Huawei và SMIC sẽ phải tuân thủ các lệnh trừng phạt cho chip Kirin 9000s

Hiện tại, cả Huawei và SMIC đều giữ im lặng về vấn đề này. Câu chuyện bí ẩn về bộ vi xử lý Kirin 9000S sẽ tiếp tục làm xôn xao giới công nghệ. Nó sẽ khiến chúng ta băn khoăn về những kỹ thuật bí mật đã mang lại hiệu quả vượt trội như hiện tại trên Mate 60.

Kết luận

Có lẽ, bây giờ chỉ có thời gian mới tiết lộ được toàn bộ câu chuyện đằng sau chip Kirin 9000S và những khả năng vượt trội của nó. Hoàng Hà Mobile sẽ cập nhật đến bạn ngay khi có thông tin mới nhất. Hãy cùng chờ đón nhé!

Xem thêm

Đừng bỏ lỡ những video review hấp dẫn tại Hoàng Hà Channel:

Tin mới nhất
top-dong-ho-dinh-vi
Top các đồng hồ có tính năng gọi và định vị ở Hoàng Hà
Overcooked – Trở thành siêu đầu bếp đẳng cấp thế giới
bend-studio-1
Bend Studio đang phát triển một game “Live-Service”
gravity-rush-game
Gravity Rush 2 Remastered chuẩn bị lên PS5 và PC?