chip-apple-m1-1

Một số điều cơ bản mà bạn cần biết về con chip “cây nhà lá vườn” M1 của Apple

XEM NHANH

Tại sự kiện One More Thing vào 1h sáng hôm qua theo giờ Việt Nam, Apple đã chính thức cho ra mắt dòng chip Silicon đầu tiên dựa trên kiến trúc Arm có tên M1. Vậy con chip này có gì đặc biệt, hay cùng mình đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Tóm tắt sơ lược về con chip Apple M1

  • Là con chip có 8 nhân được sản xuất trên tiến trình 5nm
  • Mang tới hiệu năng nhanh và vượt trội hơn trên MacBook
  • Cho phép các ứng dụng iPhone và iPad chạy được trên MacBook

Apple M1 là con chip có hiệu năng mạnh mẽ nhất mà nhà Táo đã từng tạo ra dành cho MacBook

chip-apple-m1-2

Dĩ nhiên, vì đây là con chip “tự trồng” đầu tiên mà Apple tạo ra dành cho hệ máy MacBook. Con chip này được sản xuất trên tiến trình 5nm mới nhất hiện tại và được trang bị tới tận 16 tỉ bóng bán dẫn. Vậy nên, M1 mang tới một hiệu suất CPU nhanh hơn tới 3.5 lần, hiệu suất GPU mạnh hơn tới 6 lần và khả năng máy học vượt trội hơn tới 15 lần. Đồng thời cũng kéo dài thời lượng pin tới 2 lần nếu như so sánh với các thế MacBook tiền nhiệm.

Con chip với 8 lõi mang lại hiệu suất cực đỉnh và tiết kiệm năng lượng siêu tốt

Đi sâu vào thông số kĩ thuật của M1, con chip này mang trong mình 8 lõi, trong đó có 4 lõi hiệu suất cao và 4 lõi còn lại là tiết kiệm điện năng. Nghĩa là khi bạn sử dụng những tác vụ nặng như chơi game đồ họa cao hay thiết kế đồ họa, render video thì con chip M1 sẽ sử dụng toàn bộ sức mạnh từ 4 lõi hiệu suất cao để mang tới cho người dùng tốc độ xử lý ấn tượng nhất. Còn nếu như nếu bạn chỉ sử dụng máy để làm những tác vụ nhẹ nhàng như gõ văn bản, xem phim, lướt web,…thì 4 lõi hiệu suất cao sẽ tạm thời “ngủ yên” và dành chỗ cho 4 lõi tiết kiệm điện kia, từ đó thời gian sử dụng máy của bạn sẽ được cải thiện hơn.

chip-apple-m1-3(1)

 

Từ đó, chúng ta có thể thấy M1 mang lại hiệu suất sử dụng CPU rất cao nhưng vẫn tiết kiệm được điện năng. Hay như Apple đã nói con chip M1 của họ hiệu quả trên từng watt điện.

Bộ xử lý đồ họa thuộc hàng top trên thế giới

chip-apple-m1-4

Bộ xử lý đồ họa GPU được Apple tích hợp vào vi xử lý M1 có đến 8 lõi và cung cấp một khả năng xử lý tới 25.000 luồng trong cùng một thời điểm. Từ đó, chúng ta có thể thấy được khả năng xử lý đồ họa của M1 là cực kì tốt. Trong buổi sự kiện, Apple cũng đã đưa ra một ví dụ về chiếc MacBook Pro 13″ mới được trang bị chip M1 có thể phát lại các footage độ phân giải 8K trên DaVinci Resolve mà không có hiện tượng bị sụt fps.

Có thêm cả nhân xử lý trí tuệ nhân tạo Machine Learning

chip-apple-m1-5

Tương tự như con chip Apple A14 được trang bị thêm khả năng xử lý trí tuệ nhân tạo thì chip M1 cũng có được khả năng này. Đây là một điều mà các thế hệ MacBook trước đây không hề có và không thể có được. Cụ thể, con chip Neural Engine có thiết kế lên tới 16 lõi, thực hiện được tới 11 nghìn tỉ hoạt động mỗi giây và được thiết kế dành riêng cho những tác vụ có liên quan tới việc phục vụ cho những công cụ học máy Machine Learning.

Những công nghệ tân tiến khác trên con chip M1

chip-apple-m1-6

  • Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) mới nhất của Apple cho video chất lượng cao hơn với khả năng khử nhiễu tốt hơn, dải động lớn hơn và cân bằng trắng tự động được cải thiện.
  • Secure Enclave mới nhất cho khả năng bảo mật tốt hơn.
  • Bộ điều khiển lưu trữ hiệu suất cao (High-performance storage controller) với phần cứng mã hóa AES cho hiệu suất SSD nhanh hơn và an toàn hơn.
  • Bộ giải mã đa phương tiện (Media encode and decode) công suất thấp, hiệu quả cao để tối hiệu suất  kéo dài thời lượng pin.
  • Bộ điều khiển Thunderbolt do Apple thiết kế có hỗ trợ USB 4, cho tốc độ truyền lên đến 40 Gbps và khả năng tương thích với nhiều thiết bị ngoại vi.

Tổng kết

Có thể thấy, con chip Apple M1 chính là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu của một thời đại mới của Apple khi họ đã chính thức làm chủ được cấu trúc phần cứng của dòng máy tính MacBook. Kết hợp với hệ điều hành macOS Big Sur, những mẫu máy MacBook giờ đây đã bước sang một trang mới, được tối ưu hơn, hiệu suất được nâng cao hơn, đồng thời cũng tiết kiệm điện hơn khá nhiều so với trước đây.

Vậy cuối cùng bạn đọc có suy nghĩ như thế nào về con chip Apple M1 này? Hãy để lại comment của bạn dưới phần bình luận và cũng đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: iPhone 12 nào đáng mua nhất?

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
tumblr
Tumblr – Mạng xã hội kết nối những người bạn
Slay the Spire – 7 gợi ý khi leo tháp hiệu quả mà bạn nên biết
paper-bride
Paper Bride | Đám cưới ma tái hiện có đáng sợ không?
ban-sung-1
Top game bắn súng hay nhất đầu năm 2024 mà bạn đã bỏ qua