chiet-suat-mat-kinh-7

Chiết suất mắt kính là gì? Nên chọn chiết suất mắt kính bao nhiêu?

XEM NHANH

Chiết suất mắt kính là yếu tố mà những người thường xuyên đeo kính rất quan tâm. Việc tìm hiểu chiết suất tròng kính khá quan trọng trong việc mua kính và bảo vệ đôi mắt của bạn. Vì vậy bạn hãy theo dõi bài viết sau để biết chiết suất tròng kính là gì mà nên chọn chiết suất bao nhiêu là phù hợp với đôi mắt của mình.

Chiết suất mắt kính là gì?

Từng chất liệu như nhựa, thủy tinh, pha lê, kim cương… đều có tính chất khúc xạ riêng. Vì vậy mà chiết suất được coi là một con số thể hiện mức độ khúc xạ sáng trên từng chất liệu cụ thể. Chỉ số chiết suất được đo lường qua tỉ lệ vận tốc trong không khí và vận tốc môi trường đường truyền.  

chiet-suat-mat-kinh-1

Ngày nay, nhờ việc ứng dụng những chất liệu tốt và công nghệ hiện đại mà các loại tròng kính nào có chỉ số chiết suất càng lớn thì được thiết kế càng mỏng và gọn nhẹ để người đeo cảm thấy thoải mái. 

Chiết suất mắt kính cao hoạt động theo nguyên lý nào?

Để hiểu hơn về chiết suất tròng kính thì mọi người phải hiểu nguyên lý hoạt động của các loại tròng kính làm phát triển thị lực. Thông thường, đôi mắt con người được cấu thành từ 3 phần tách biệt để tập trung nhiều tia sáng vào bộ phận giác mạc và tạo ra những hình ảnh.

Những tia sáng khi đi vào bộ phận võng mạc sẽ tiếp tục đi vào thủy tinh thể rồi đến đồng tử và giác mạc để tạo ra những hình ảnh rõ nét mà mọi người thấy xung quanh. 

chiet-suat-mat-kinh-2

Nhưng vì có khá nhiều người mắc tật về khúc xạ nên thị lực dần kém đi. Điều này diễn ra so sự sắp xếp không phù hợp của những tròng kính bên trong mắt, đây là nơi mà những tròng kính không thể điều chỉnh tia sáng chính xác để tạo thành hình ảnh. 

Chính vì khu vực tự nhiên của đôi mắt không tự sắp xếp tầm nhìn được nên mọi người thường đeo kính có thủy tinh thể dạng nhân tạo để cải thiện thị lực chính xác hơn. Chiết suất mắt kính cao còn có thể hỗ trợ cải thiện các tật về khúc xạ bằng việc bẻ cong tia sáng khi nó đi vào tròng kính. Ánh sáng sẽ được uốn cong và đi vào giác mạc như lúc mắt chưa gặp vấn đề gì.

So sánh tròng kính chiết suất tiêu chuẩn và tròng kính chiết suất cao

Để giúp mọi người phân biệt được tròng kính có chiết suất cao và tròng kính có chiết suất tiêu chuẩn thì mọi người có theo dõi bảng so sánh như sau:

Tròng kính có chiết suất tiêu chuẩnTròng kính có chiết suất cao
Chất liệu làm tròng kính dàyChất liệu làm tròng kính mỏng 
Nặng hơnNhẹ hơn
Có thể bẻ cong tia sáng tiêu chuẩnCó thể bẻ cong tia sáng tốt hơn
Bền hơnMỏng manh hơn
Ít tùy chọn khungNhiều tùy chọn khung
Giá cả rẻ hơnGiá cả cao hơn

Những loại chiết suất mắt kính phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay có khá nhiều loại chiết suất tròng kính mà bạn có thể tham khảo, đó là:

Chiết suất 1,56

Đây là mức độ chiết suất trung bình của tròng kính với mức truyền tia sáng tối đa lên tới 99% với tính chống quang hoàn hảo. Những ai đo độ mắt khoảng 0 độ tới 2.5 độ thì nên sử dụng tròng kính có hệ số chiết suất này.

Chiết suất 1,60

Mắt kính này có chiết suất cao hơn và nó sẽ đảm bảo độ nhẹ và mỏng hơn cho tròng kính nhưng nó lại khá cứng. Tốc độ truyền ánh sáng của tròng kính này vẫn đảm bảo khoảng 99% và những ai bị cận trong khoảng 0 độ tới 3.5 diop thì nên sử dụng tròng kính có chiết suất 1.60.

chiet-suat-mat-kinh-3

Chiết suất 1,67

Mắt kính có chiết suất là 1.67 thường rất nhẹ và mỏng nên nó có chất lượng tốt hơn 2 chiết suất tròng kính ở trên. Tròng kính có chiết suất 1.67 thường làm từ chất liệu kính MR7 nên đem lại tính chống xước cho kính hoàn hảo.

Điều đặc biệt của chiết suất tròng kính 1.67 là nó có thể hạn chế việc mắt bị tăng độ và giữ cho mắt không lên độ nhờ vào thiết kế phạm vi quan sát rộng và mỏng. Đây là loại mắt kính rất thích hợp cho đối tượng bị cận thị từ 0 độ tới 7 độ.

Chiết suất 1,74

Chiết suất này chỉ có các hãng mắt kính hàng đầu thế giới với áp dụng. Tròng kính này sẽ có thiết kế siêu trong suốt và siêu mỏng. Nó có thể loại bỏ độ cầu và làm cho kính trở nên phẳng hơn, đồng thời giúp cho tầm nhìn người đeo được xa và rộng hơn.

Ngoài ra, ở mức chiết suất tròng kính 1.74 thì người làm kính có thể thực hiện đánh bóng cho các mép tại tròng kính và mài tỉ mỉ cho nó trong suốt. Vì vậy mà người đeo sẽ không thấy được phần rìa ở mép kính. 

Đặc biệt, tròng kính có chiết suất 1,74 chủ yếu được làm từ vật liệu là mR7 cao cấp nên nó có thể lắp đa dạng loại gọng không vành, gọng treo, gọng khoan ốc… Nhìn chung thì tròng kính có chiết suất là 1.74 sẽ thích hợp với những ai có độ cận từ 7 độ trở lên.

Tổng hợp một số loại chiết suất tròng kính phổ biến nhất

Sau đây là bảng tổng hợp một số loại chiết suất tròng kính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay mà mọi người có thể tham khảo qua:

Mức độ chiết suất tròng kính

Chiết suất tròng kínhĐặc điểm

Đối tượng nên dùng

Chiết suất thấp
  • 1.50
  • Truyền tia sáng lên đến 99%.
  • Chống quang tốt.
  • Tròng kính dày.
Người cận từ 0 – 2,5
Chiết suất trung
  • 1.53
  • 1.56 
  • 1.59
  • 1.60
  • Tròng kính nhẹ, mỏng trong suốt hơn, rất cứng.
  • Hạn chế tăng độ.
  • Giữ độ cận trong thời gian dài.
Người cận từ 0 – 7
Chiết suất mắt kính cao
  • 1.67
  • 1.74
  • Siêu trong suốt, siêu mỏng.
  • Triệt tiêu độ cầu.
  • Chất liệu tròng kính bền bỉ.
Người cận từ 7 độ trở lên

Vì sao nên mua kính có chiết suất mắt kính cao?

Có khá nhiều lý do khuyên những người bị cận nên chọn những loại kính có chiết suất tròng kính cao như sau:

Đeo thoải mái

Mắt kính có chỉ số chiết suất ở mức cao sẽ có cân nặng nhỏ hơn những tròng kính có chiết suất tiêu chuẩn vì khả năng khúc xạ tia sáng của nó tốt hơn. Vì vậy mà kính có chiết suất cao sẽ giảm cân nặng của mắt kính và làm người đeo dễ chịu hơn và sống mũi không thấy nặng.

Đem lại tính thẩm mỹ

Vì kính có chiết suất ở mức cao thường mỏng nên nó sẽ làm đôi mắt người đeo có vẻ đẹp tự nhiên, tạo tính thẩm mỹ cao. Người đeo không lo đeo kính lâu thì mắt sẽ bị đơ và bị các loại tật khác.

chiet-suat-mat-kinh-4

Chống trầy xước, va đập

Một vài chất liệu làm kính như chất liệu Trivex – 1.53 hay chất liệu Polycarbonate – 1.59 trên kính có chiết suất mắt kính cao sẽ có độ bền cao hơn những tròng kính bằng nhựa bình thường. Vì vậy mà nó khá phù hợp với những đối tượng người đeo là trẻ nhỏ hay các bạn trẻ. 

Khi mua kính thì bạn nên chọn kính làm từ Trivex – 1.53 hoặc làm từ Polycarbonate – 1.59 để đảm bảo chất lượng kính luôn bền bỉ và bạn không nên chọn tròng kính nhựa bình thường.

Chống UV tốt

Những loại kính có chiết suất cao thường bảo vệ tối đa cho mắt người dùng vì nó có thể chống tia UV đi vào mắt. Đồng thời tăng cường việc chống lại những tia UVA hoặc tia UVB từ ánh nắng của mặt trời và giảm thiểu vấn đề khác về mắt.

Nên chọn chiết suất mắt kính bao nhiêu là phù hợp?

Để chọn mức chiết suất phù hợp cho tròng kính thì mọi người cần phải cân nhắc dựa vào độ cận của mình:

Người cận nhẹ

Nếu mọi người không cận thị quá nặng thì có thể mua kính thoải mái với chiết suất tròng kính từ 1,5 tới 1,6. Tuy mắt kính chiết suất cao thường đảm bảo độ nhẹ và mỏng hơn nhưng tròng kính cắt với độ thấp cũng không quá nặng và dày nên mọi người có thể an tâm. 

Ngoài ra, mọi người nên mua kính có nhiều tính năng như đổi màu, độ phủ tốt, kháng ánh sáng xanh để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình. 

chiet-suat-mat-kinh-5

Người cận từ 2 – 4 độ

Ở khoảng cận này thì mọi người có thể mua tròng kính có chỉ số chiết suất khoảng 1.5, 1.56 hoặc 1.59, 1.60. Nhưng bạn hãy lưu ý là tròng kính nào có số chiết suất càng lớn thì kính sẽ càng nhẹ, mỏng và bền hơn.

Người viễn trên 3 độ và cận trên 4 độ

Đối tượng cận nặng này cần mua những mắt kính có mức chiết suất mắt cao như 1.59, 1.6 hoặc chiết suất 1.67. Ngoài ra, việc chọn gọng thích hợp sẽ tăng thêm tính thẩm mỹ cho đôi mắt của bạn.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn kiểu kính đơn giản với kích cỡ nhỏ để giúp tròng kính đẹp và mỏng hơn. Đặc biệt là bạn có thể chọn tròng kính có đánh kỹ thuật số nhằm giảm độ dày tròng kính và tạo ra góc nhìn rõ nét hơn.

Tiêu chí cần biết để chọn địa chỉ cắt kính uy tín

Khi đi cắt kính, bạn cần tìm một địa chỉ uy tín để đảm bảo cắt kính theo đúng chiết suất mắt kính mà bạn yêu cầu. Sau đây là một số tiêu chí giúp bạn lựa chọn: 

Đội ngũ chuyên nghiệp

Địa chỉ cắt kính phải có đội ngũ kỹ thuật viên, bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm cao trong lĩnh vực đo mắt, chăm sóc mắt, cắt kính. Họ phải có đầy đủ kiến thức, chuyên môn để am hiểu các vấn đề về mắt, những yêu cầu của bạn và tư vấn loại kính phù hợp với bạn.

Sản phẩm chất lượng

Chất lượng mắt kính có vai trò quan trọng trong việc đem lại trải nghiệm tốt cho người đeo. Những địa điểm cắt kính uy tín sẽ hạn chế trường hợp kính nhanh hỏng hay các vấn đề tác động tới thị lực. Bạn nên chọn những địa chỉ cắt kính có sản phẩm mắt kính cao cấp, gọng kính bền, tròng kính chất lượng để đáp ứng tiêu chuẩn của bạn.

chiet-suat-mat-kinh-6

Dịch vụ khách hàng tốt

Địa chỉ có dịch vụ tốt là nơi luôn lắng nghe, tư vấn cho khách hàng một cách chu đáo và họ có thể đáp ứng các nhu cầu của bạn. Bạn có thể biết địa chỉ cắt kính có dịch vụ khách hành tốt hay không dựa vào những thông tin đánh giá của khách hàng trước về quy trình khám mắt, chọn gọng kính, hướng dẫn sử dụng, bảo quản kính,…. tại địa điểm cắt kính.

Bài viết trên đã chia sẻ khá nhiều thông tin về chiết suất mắt kính cho mọi người tìm hiểu. Đây là yếu tố mà bạn cần xem xét cẩn thận khi đi cắt kính ở bất cứ địa chỉ nào. Bên cạnh đó, bạn cần tham khảo những tiêu chí quan trọng để lựa chọn địa chỉ cắt kính uy tín.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series