chay-muc-man-hinh-iphone

Cách xử lý màn hình iPhone chảy mực AN TOÀN hiệu quả nhất

XEM NHANH

Chảy mực màn hình iPhone là một lỗi không quá thường gặp, nhưng nó lại gây ra nhiều phiền toái cho người dùng. Vì thế, nếu điện thoại của bạn đang rơi vào tình trạng tương tự, đừng vội lo lắng mà hãy cùng Hoàng Hà Mobile đến với cách xử lý hiệu quả nhất được chia sẻ qua bài viết dưới đây!

Chảy mực màn hình iPhone là hiện tượng gì?

Chảy mực màn hình trên iPhone là hiện tượng trên màn hình điện thoại xuất hiện các vết màu tím, đen hoặc xanh loang lổ, thường bắt đầu từ một điểm nhỏ rồi lan rộng dần ra các vùng lân cận. Đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến màn hình điện thoại, ảnh hưởng lớn đến khả năng hiển thị và độ nhạy cảm ứng của thiết bị.

chay-muc-man-hinh-iphone-1

Nếu bạn phát hiện màn hình điện thoại của mình bị chảy mực, hãy nhanh chóng xử lý để tránh khiến tình trạng ngày càng tệ hơn, thậm chí gây hỏng hoàn toàn màn hình, buộc bạn phải thay thế toàn bộ với chi phí khá cao. Trước đó, hãy cùng đến với phần tiếp theo của bài viết để tham khảo các dấu hiệu cho thấy màn hình iPhone bị chảy mực. 

Dấu hiệu của tình trạng chảy mực màn hình iPhone

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy điện thoại iPhone của bạn đã bị chảy mực: 

  • Màn hình xuất hiện đốm đen hoặc đốm màu: Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất khi màn hình iPhone bị chảy mực. Bạn không nên chủ quan mà hãy kiểm tra ngay lập tức để tránh tình trạng vết đốm lan rộng ra.
  • Các chấm nhỏ loang dần ra màn hình: Sau một thời gian, những chấm nhỏ ban đầu có thể loang to dần ra, thậm chí tạo thành một mảng lớn làm ảnh hưởng đến khả năng hiển thị và che đi nội dung trên màn hình. 
  • Khả năng cảm ứng giảm: Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng hiển thị, hiện tượng chảy mực màn hình còn làm suy giảm chức năng cảm ứng. Thông thường, bạn sẽ gặp khó khăn khi thao tác trên các vùng bị loang mực. 
  • Màn hình bị sọc, nhấp nháy: Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, hiện tượng chảy mực có thể đi kèm với việc xuất hiện các đường kẻ sọc ngang, dọc hay thậm chí là màn hình nhấp nháy liên tục khiến bạn không sử dụng được. 
  • Điện thoại nóng lên bất thường: Ngoài ra, việc màn hình bị chảy mực cũng có thể gây ra tình trạng điện thoại nóng lên bất thường. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc màn hình nhấp nháy liên tục.

chay-muc-man-hinh-iphone-2

Một số nguyên nhân chính gây chảy mực màn hình iPhone

Vậy, đâu mới là lý do khiến màn hình iPhone bị chảy mực và xuất hiện các dấu hiệu trên? Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn rõ hơn về điều này: 

Điện thoại bị rơi xuống từ trên cao hoặc bị va đập mạnh

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng màn hình điện thoại iPhone bị chảy mực. Khi bạn vô tình làm rơi điện thoại và khiến thiết bị va đập mạnh, các lớp kính bảo vệ và bảng mạch bên trong màn hình có thể bị ảnh hưởng và dẫn đến hiện tượng chảy mực. 

chay-muc-man-hinh-iphone-3

Áp lực đè nặng lên màn hình

Đôi khi, các hành động mỗi ngày của chúng ta cũng có thể là nguyên nhân gây chảy mực màn hình iPhone, đơn cử như việc bạn để điện thoại trong túi quần, túi xách chật hay bạn vô tình ngồi lên bên trên điện thoại khiến cho màn hình phải chịu một áp lực lớn. Lúc đó, lớp tinh thể bên trong màn hình có thể bị hỏng và xảy ra lỗi quen thuộc này. 

chay-muc-man-hinh-iphone-4

Thay màn hình kém chất lượng

Mọi người thường không quá để tâm đến nguyên nhân này. Tuy nhiên, đôi khi lỗi cũng có thể xuất phát từ việc bạn đã từng màn hình kém chất lượng cho chiếc điện thoại của mình. Chiếc màn hình không chính hãng thường có độ bền kém và dễ bị hư hỏng khi chịu ngoại lực. Vì thế, hãy kiểm tra nguồn gốc và đảm bảo rằng bạn chỉ thay đồ chính hãng để tránh các rủi ro không đáng có. 

chay-muc-man-hinh-iphone-5

Chảy mực màn hình iPhone do bị ngấm nước

iPhone có màn hình khá mỏng và dễ bị tác động gây ra lỗi, nên bạn cần bảo quản thật kỹ và tránh để điện thoại ngấm nước. Bởi lẽ, điều này không chỉ khiến iPhone bị chảy mực màn hình, mà nó còn gây ra nhiều lỗi lớn khác và ngốn rất nhiều tiền sửa chữa của bạn, thậm chí bạn sẽ được tặng cho “tấm vé” mua điện thoại mới nếu như tình trạng hư hỏng quá nặng. 

chay-muc-man-hinh-iphone-6

Lỗi phần cứng hoặc lỗi sản xuất

Trong một số trường hợp, lỗi từ nhà sản xuất cũng có thể khiến màn hình iPhone bị chảy mực. Tuy nhiên, những trường hợp này khá hiếm và thường được bảo hành nếu thiết bị còn trong thời gian bảo hành của nhà sản xuất. 

Tác hại của việc để chảy mực màn hình iPhone quá lâu

Khi màn hình iPhone có dấu hiệu bị chảy mực, bạn cần phải thực hiện các biện pháp khắc phục hoặc mang thiết bị ra cơ sở sản xuất ngay lập tức nếu không muốn phải gánh chịu những hậu quả sau:

  • Vết chảy mực ngày càng lan rộng: Từ một đốm nhỏ, vết chảy mực có thể lan rộng và trở thành một mảng lớn trên màn hình nếu bạn không biết cách khắc phục kịp thời. 
  • Hỏng cảm ứng, hỏng màn hình: Khi vết mực ngày càng lan rộng thì các vùng bị ảnh hưởng có thể bị mất hoàn toàn khả năng cảm ứng. Thậm chí, nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, màn hình của bạn sẽ bị hỏng hoàn toàn và không thể sử dụng được nữa. 
  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ và trải nghiệm: Tất nhiên là chẳng ai muốn sử dụng một chiếc điện thoại bị chảy mực rồi. Vấn đề này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi sử dụng. 
  • Chi phí sửa chữa gia tăng: Ngoài những hậu quả trên, bạn còn phải đối mặt với một vấn đề khác đó là chi phí. Khi vết đốm lan rộng, thậm chí là gây hư hỏng hoàn toàn màn hình, chi phí dùng để sửa chữa và thay màn hình sẽ khiến bạn phải “mệt mỏi” đó. 

chay-muc-man-hinh-iphone-7

Cách khắc phục tình trạng chảy mực màn hình iPhone

Nếu như thiết bị của bạn xuất hiện hiện tượng chảy mực, bạn có thể xử lý bằng một số mẹo cơ bản sau:

  • Khởi động lại thiết bị, nếu vẫn không khắc phục được hãy thử cập nhật lại phần mềm điện thoại.
  • Quấn một tấm vải mỏng trên đầu ngón tay của bạn, sau đó dùng ngón tay ấn nhẹ vào vùng xuất hiện vết mực rồi miết từ từ sang vùng không bị lỗi, cứ lặp lại cho đến khi loại bỏ hoàn toàn vết mực. 

chay-muc-man-hinh-iphone-8

Mặc dù bạn có thể thử qua các biện pháp trên, nhưng ở hầu hết các trường hợp, bạn vẫn phải mang máy ra các trung tâm sửa chữa uy tín để được tư vấn và hỗ trợ thay màn hình (nếu cần) để giải quyết triệt để lỗi trên. 

Một số lưu ý để phòng tránh tình trạng chảy mực màn hình iPhone

Chi phí sửa chữa và thay màn hình khi xuất hiện tình trạng chảy mực là không hề nhỏ, nhất là đối với dòng điện thoại “ngốn tiền” như iPhone. Vì thế, để tránh mất tiền vô cớ, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Sử dụng ốp lưng và kính cường lực

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến màn hình iPhone bị chảy mực thường đến từ các va đập. Vì thế, để hạn chế lực tác động khi điện thoại bị rơi, bị ép hay va đập mạnh, bạn có thể sử dụng các loại ốp lưng và kính cường lực chất lượng. Những phụ kiện này sẽ phần nào bảo vệ màn hình của bạn khỏi các tác động bên ngoài và hạn chế rủi ro hư hỏng màn hình xảy ra. 

chay-muc-man-hinh-iphone-9

Tránh để điện thoại trong túi quần, túi xách chật

Những ai có thói quen nhét điện thoại vào trong túi quần hay túi xách chật cũng cần phải hạn chế và cẩn trọng hơn. Bởi lẽ, điều này có thể gây ra một lực ép khiến lớp tinh thể bên trong bị hỏng và gây hiện tượng chảy mực màn hình iPhone. Thay vào đó, bạn nên đặt điện thoại ở những nơi thoáng mát và tránh đặt dưới các vật nặng. 

chay-muc-man-hinh-iphone-10

Sử dụng cẩn thận, tránh để điện thoại rơi xuống từ trên cao

Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến điện thoại bị chảy mực màn hình. Vì thế, hãy thật sự cẩn trọng và tránh để điện thoại rơi từ trên cao. Nếu không, điện thoại của bạn không chỉ bị chảy mực, mà còn có thể hư hỏng nặng hơn và điều này sẽ “ngốn” của bạn không ít tiền để sửa chữa hay thậm chí là phải mua một cái điện thoại mới. 

chay-muc-man-hinh-iphone-11

Hạn chế để điện thoại gần nguồn nhiệt lớn

Nhiệt độ cao có thể khiến điện thoại bị chảy mực màn hình iPhone. Không chỉ thế, điều này còn gây ảnh hưởng đến độ bền và gây ra một số lỗi khác trên điện thoại. Vậy nên, bạn cần tránh đặt điện thoại gần các thiết bị phát nhiệt hoặc dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp trong một khoảng thời gian dài. 

chay-muc-man-hinh-iphone-12

Không dùng điện thoại trong nước

Ngoài việc hạn chế để điện thoại ở gần nguồn nhiệt, bạn cũng cần phải tránh sử dụng điện thoại khi phải tiếp xúc với nước như đi bơi, vệ sinh cá nhân, tắm gội… Bởi lẽ, nước có thể vào bên trong thông qua các khe cắm, loa… làm hư hỏng các linh kiện bên trong và gây ra một số lỗi nặng nề trong quá trình sử dụng. 

chay-muc-man-hinh-iphone-13

Một số câu hỏi thường gặp

Ngoài những thông tin trên, Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục giải đáp một số câu hỏi thường gặp như sau: 

Thay màn hình iPhone mất bao lâu? 

Thời gian thay màn hình iPhone tùy thuộc vào trung tâm sửa chữa, nhưng thông thường quá trình này chỉ mất từ 1 đến 2 giờ nếu linh kiện có sẵn.

Có cách nào xử lý chảy mực mà không cần thay màn hình không?

Bạn có thể áp dụng các biện pháp như tác động lực nhẹ lên màn hình hoặc dùng ứng dụng sửa lỗi để khắc phục tạm thời tình trạng chảy mực màn hình iPhone. Tuy nhiên, những cách này chỉ có thể tạm thời xử lý vấn đề và để khắc phục triệt để, tốt nhất là bạn nên thay màn hình.

chay-muc-man-hinh-iphone-14

Chảy mực màn hình có được bảo hành không?

Nếu màn hình iPhone bị chảy mực do lỗi sản xuất, bạn có thể được bảo hành. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân là do va đập hoặc hư hỏng do người dùng, trường hợp này thường không được bảo hành từ hãng. 

Có thể nói rằng, chảy mực màn hình iPhone không phải là một tình trạng hiếm gặp, nhưng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, bạn có thể đối mặt với nhiều phiền toái hơn. Vì thế, hãy mang thiết bị đến trung tâm sửa chữa uy tín ngay khi điện thoại xuất hiện các vết đốm nhỏ để tránh các vấn đề phát sinh về sau, bạn nhé!

Xem thêm:

Tin mới nhất
Hướng dẫn cách tải GTA 5 trên PC miễn phí từ Epic Game Store
Hướng dẫn cách tải GTA 5 trên PC miễn phí từ Epic Game Store
splatoon-2
Những mẹo và thủ thuật cần biết để chiến thắng trong chế độ Ranked của Splatoon 2
an-chinh-phao-thu-thumb
Hướng dẫn build đội hình Ẩn Chính Pháo Thủ làm chủ meta ĐTCL
cach-tai-nhac-ve-iphone
Cách tải nhạc chất lượng cao về iPhone nhanh gọn lẹ mà đơn giản, bạn nên biết