CGI-la-gi

CGI là gì? Tất tần tật về công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính

XEM NHANH

Nếu bạn là fan của các bộ phim điện ảnh thì chắc hẳn không còn xa lạ với các cảnh quay, kỹ xảo đỉnh cao, ấn tượng đến nghẹt thở. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc làm thế nào họ có thể tạo ra được những thước phim như vậy không? Câu trả lời đó là ứng dụng của công nghệ CGI. Vậy CGI là gì và nó có những công dụng như thế nào? Hoàng Hà Mobile sẽ giới thiệu cho bạn trong bài viết dưới đây nhé. 

CGI là gì?

Có thể bạn đã nghe đến CGI trước đây hoặc chưa. Vậy CGI là gì? CGI là từ viết tắt các chữ cái đầu của cụm từ Computer Generated Imagery. Nếu dịch nghĩa ra thì nó có thể hiểu là: công nghệ mô phỏng hình ảnh được tạo ra bởi máy tính. Công nghệ này có thể tạo ra ảnh tĩnh hoặc ảnh động, dạng 2D hoặc 3D từ trí tưởng tượng của con người với sự hỗ trợ của máy tính. Hầu hết nó được ứng dụng để thiết kế các khung cảnh, cảnh vật không có thực ngoài đời, hoặc các hiệu ứng làm cho thước phim, cảnh game, không gian trò chơi ảo trông ấn tượng hơn, người xem dễ “nhập vai” hơn. Bạn có thể xem hình ảnh bên dưới như một minh hoạ.

cgi-la-gi

Cùng với sự phát triển công nghệ, con người đã tạo ra những thay đổi mới trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Nếu như bạn xem những bộ phim được quay trước đây, các kỹ thuật còn khá thô sơ, phần lớn dựa trên cảnh thật và các diễn viên cũng không thể hoá thân trong các cảnh hoành tráng được. Đôi lúc người xem còn nhặt được các “hạt sạn” trong từng cảnh. Mặc dù nó được coi là lỗi quay nhưng so với kỹ thuật trước đây thì vẫn có rất nhiều bộ phim đã làm nên tên tuổi.

Nhưng từ khi CGI được ra đời thì khác. Công nghệ này được nghiên cứu và phát triển song song với quá trình con người sử dụng những đồ hoạ phần mềm trên máy tính để tạo ra các bức ảnh, video… Dần dần nó trở thành một phần quan trọng trong nhiều lĩnh vực.

CGI đã ra đời như thế nào?

Về cơ bản, hình ảnh được tạo ra bởi CGI có thể là ảnh động hoặc tĩnh. Công nghệ này giúp con người tạo ra những hình ảnh 2D, 3D của các nhân vật hay những hiệu ứng điện ảnh. Vậy CGI đã ra đời như thế nào?

Ngược dòng thời gian về khoảng những năm của thập niên 70, đây là thời điểm máy tính được phát triển để tạo ra các hiệu ứng hình ảnh. CGI được nghiên cứu và phát triển trong một thời gian dài trước khi chính thức ứng dụng trong các bộ phim điện ảnh. Bộ phim điện ảnh đầu tiên được ứng dụng CGI là Westworl của Michael Crichton năm 1973. Sau đó, CGI được sử dụng rất nhiều và trở nên phổ biến trong các bom tấn Hollywood. Bộ phim Star Wars được phát hành năm 1977 cũng được ứng dụng công nghệ này. Nền công nghiệp điện ảnh “lột xác” và rất nhiều bộ phim hấp dẫn sau khi biết đến CGI là gì.

CGI-la-gi

Một trong những đạo diễn nổi tiếng khác cũng sử dụng công nghệ CGI là James Cameron. Có thể bạn đã xem một trong những bộ phim sau đây như The Abyss hay Terminator 2 năm 1991. Bộ phim Toy Story của Pixar phát hành năm 1995 là tác phẩm kinh điển thuộc dòng phim hoạt hình cho trẻ em ứng dụng CGI. Kỹ xảo quá chân thực khiến người xem như đang được lạc vào thế giới của các đồ chơi thuở nhỏ. Sau đến thế kỉ 21, CGI càng trở nên phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu trong hầu hết các phim hiện nay.

CGI hoạt động bằng cách thức nào?

Nhiều người đã đặt câu hỏi là công nghệ CGI là gì và nó hoạt động như thế nào để có thể tạo ra những cảnh “phim như thật” như vậy? Các nhà phát triển đã giải thích công nghệ này tạo ra các hình ảnh bằng thuật toán của phần mềm. Với sự hỗ trợ của trình chỉnh sửa, các nhà thiết kế hoạt ảnh có thể tạo ra các sản phẩm 2D, 3D tuỳ theo nhu cầu.

Nếu như hình ảnh 2D đã khiến cho cảnh trông độc đáo hơn so với trước thì hình ảnh 3D còn là sự kết hợp tuyệt vời. Nó mô phỏng chính xác các góc độ ánh sáng và các bề mặt, mang đến cảm giác chân thực qua các hiệu ứng thú vị. Về cơ bản thì, họ sẽ ứng dụng GCI sao cho người xem cảm thấy các diễn viên thực sự đang ở trong một không gian quay. Phần mềm 3D sẽ tạo ra hình ảnh từ đơn giản đến phức tạp, cho người dùng nhiều trạng thái cảm giác khi trải nghiệm.

CGI-la-gi

Để tạo ra hình ảnh CGI, các nhà thiết kế sẽ lên ý tưởng, sau đó họ sẽ sử dụng phần mềm để dựng hình. Trong hầu hết các bộ phim hiện nay đều sử dụng kỹ thuật phông xanh – Compositing. Có thể bạn đã nghe công nghệ này trước đây. Nó được hiểu đơn giản là diễn viên sẽ diễn các hành động trên một tấm nền màu xanh lá. Sau đó, khi chỉnh sửa hậu kỳ, các editor sẽ tạo ra các mẫu 3D chuyển đổi hình ảnh theo ý của mình. Thậm chí họ cũng có thể điều chỉnh ánh sáng và các yếu tố khác.

Những ưu điểm mà công nghệ CGI mang lại

Với sự hỗ trợ của CGI, các nhà sản xuất phim có thể thoả sức sáng tạo, tạo ra những cảnh phim đẹp không tưởng. Vậy, sau khi hiểu được công nghệ CGI là gì, Hoàng Hà Mobile sẽ giới thiệu cho bạn những tính năng mà nó mang lại nhé.

Mô phỏng kết cấu trên mẫu vẽ 3D

Việc tạo mô hình 3D đã trở nên rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực, và điện ảnh cũng không ngoại lệ. CGI cho phép các nhà sản xuất phim tạo ra các hình ảnh 3D bất kỳ. Ví dụ như họ có thể tạo ra các toà nhà, đường phố hoặc các đám đông. Với các mô phỏng 3D này, việc làm phim cũng sẽ trở nên dễ dàng và giảm bớt chi phí. Họ còn có thể tạo ra các hoạt ảnh thuộc về trí tưởng tượng của con người, như quái vật, yêu quái,… vốn chỉ được vẽ trên giấy.

CGI-la-gi

Sau này việc mô phỏng 3D Modelling cũng được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác bên cạnh sản xuất phim. Ví dụ như trong y học hiện đại, các bác sĩ có thể sử dụng các mô hình riêng của từng bệnh nhân để phân tích phương án chữa trị. Trong các cuộc đại phẫu thuật phức tạp, việc triển khai một mô hình và “phẫu thuật mô phỏng” trước sẽ giúp cho cuộc phẫu thuật trở nên chính xác hơn. Ngày nay, khi CGI ngày càng phát triển, người ta không còn thắc mắc CGI là gì mà thậm chí còn nhận biết được các hình ảnh do CGI tạo ra dù nó thật đến từng chi tiết.

Tạo ra các trò chơi với hiệu ứng đặc biệt

Trò chơi điện tử cũng là một trong những lĩnh vực rất phổ biến đang phát triển trong những năm nay. Các trò chơi từ game online trên điện thoại đến các tựa game trên máy tính, màn hình lớn kết hợp với các thiết bị đều là lựa chọn giải trí của nhiều người. Tất nhiên, nội dung game hấp dẫn là một điểm cộng, nhưng các kỹ xạo tạo hình trong phim cũng là điểm mà người dùng quan tâm.

CGI-la-gi

Một trò chơi không chỉ có hình ảnh đẹp, hợp gu người chơi về màu sắc, mà còn phải có những hiệu ứng đặc biệt. Ứng dụng CGI trong trò chơi điện tử giúp mang lại cho người dùng trải nghiệm chơi game hấp dẫn, chân thực và vô cùng lôi cuốn. Khi có thêm những hiệu ứng, người chơi sẽ có cảm giác như đang được trải nghiệm nhân vật. Nhờ đó, họ sẽ hào hứng hơn, đặc biệt là các tựa game chinh phục, đối kháng.

Dựng các hoạt hình 3D (3D Animation)

Tương tự như trò chơi điện tử, công nghệ CGI giúp cho các nhà sản xuất tạo ra các hoạt hình 3D, chuyển động phức tạp hơn. Nếu như không biết CGI là gì, gần như 100% các cảnh quay đều phải dựng thật. Như bộ phim Toy Story đã đề cập ở trên, thay vì dựng hẳn một căn phòng, những khung cảnh để đặt các diễn viên đồ chơi vào, nhà sản xuất có thể tạo ra các cảnh vật hoạt hình cho nhân vật “sống” trong đó.

CGI-la-gi

Rất nhiều bộ phim hoạt hình thú vị đã được ra đời nhờ sự hỗ trợ công nghệ CGI. Các chi tiết mô phỏng lại như mưa, nắng, cầu vồng cũng được tạo ra một cách đơn giản hơn nhưng rất khớp và không thể các lỗi sạn như trước. Thậm chí, bộ phim có CGI còn có thể tạo ra các cảnh vật chưa từng xảy ra hoặc hiếm khi xảy ra trong tự nhiên, như lốc xoáy hoặc sóng thần.

Mô phỏng, hình ảnh hoá trước

Pre-Visualization là thuật ngữ mà có thể bạn đã nghe qua trước đây. Nó được hiểu là việc các nghệ sĩ mô phỏng cảnh quay khi mà người thật sẽ đóng diễn ra như thế nào. Với sự hỗ trợ của CGI, các nhà sản xuất phim có thể mô phỏng, trực quan hoá nó dưới dạng hình ảnh 3D. Như vậy, nếu có những gì cần điều chỉnh trong ý tưởng thì cũng có thể sửa trước khi bước vào cảnh quay. Điều này cũng giúp cho các nhà sản xuất đánh giá được mức độ phức tạp của cảnh nếu thực hiện trong thực tế.

CGI-la-gi

CGI được ứng dụng trong các bộ phim nổi tiếng

Sau khi hiểu được công nghệ CGI là gì, Hoàng Hà Mobile sẽ giới thiệu cho bạn một số tựa phim bom tấn đã ứng dụng trong thế giới điện ảnh. Dưới đây là một số bộ phim:

Toy Story (1995): Bộ phim hoạt hình này của đạo diễn John Lasseter thực hiện được làm hoàn toàn bằng công nghệ CGI. Nó lần đầu ứng dụng CGI để tạo ra một thay đổi cho ngành công nghiệp phim hoạt hình. Đây là bộ phim tuổi thơ của rất nhiều bạn nhỏ và vẫn còn nổi tiếng cho đến tận bây giờ.

CGI-la-gi

Công viên kỷ Jura (1993): Có thể bạn không còn xa lạ gì với bộ phim này. Đây là bộ phim về đề tài khủng long nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh. Các thước phim, cảnh quay tái hiện lại thời kỳ khủng long thống trị mặt đất từ hàng trăm ngàn năm trước. CGI đã được ứng dụng để khiến cho những chuyển động của khủng long chân thực đến từng kết cấu da thịt. Nhờ đó tạo cho người xem cảm giác như đang bước lên cỗ máy thời gian trở về thời kỳ tiền sử.

Avatar (2009): Bộ phim nổi tiếng của đạo diễn James Cameron cũng được sử dụng công nghệ 3D kết hợp CGI. Tất cả thế giới tưởng tượng, cảnh vật và cả sinh vật trong đó đều là sản phẩm của trí tưởng tượng, được hiện thực hoá lại qua công nghệ CGI. Nhờ đó người xem sẽ có trải nghiệm chân thực nhất.

CGI-la-gi

Đến thời điểm hiện tại, công nghệ CGI ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, giúp ích cho đời sống của con người.

Tạm kết

Hoàng Hà Mobile đã giới thiệu cho thông tin CGI là gì và những lợi ích của nó. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những thông tin độc đáo này hãy theo dõi trang tin của chúng tôi nhé.

Trên đây là bài viết thông tin về CGI là gì và các ứng dụng lợi ích của nó. Nội dung này có hữu ích với bạn không? Hãy để lại comment bên dưới nhé. Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm:

Tin mới nhất
gam-vs-lll-thumb
MSI 2024: GAM vs LLL – Nhà vua VCS trở lại!
Chế độ Night Shift là gì? Hướng dẫn bật tắt chế độ này trên iPhone
Top 10 bài hát nhạc chuông nhạc trẻ hay nhất hiện nay
TOP 13 trang web nghe, tải nhạc chất lượng cao Lossless miễn phí