cgi

CGI là gì? Tất tần tật về công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính

XEM NHANH

Những ai yêu thích và có niềm đam mê đặc biệt với các thước phim ảo diệu trong loạt series điện ảnh bom tấn hẳn đã từng nghe qua về thuật ngữ CGI – công nghệ mô phỏng hình ảnh đỉnh cao được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Nếu bạn cũng quan tâm đến công nghệ này, hãy cùng Hoàng Hà Mobile khám phá những thông tin thú vị nhất qua bài viết được chia sẻ dưới đây

Computer-Generated Imagery (CGI) là gì?  

CGI hay Computer-Generated Imagery (Máy tính tạo ra hình ảnh) là một công nghệ mô phỏng hình ảnh đỉnh cao được thực hiện trên các phần mềm máy tính. Với công nghệ này, bạn có thể “phù phép” và tạo nên một bức ảnh hư cấu dưới dạng tĩnh hoặc dạng động một cách dễ dàng. Hiện nay, Computer-Generated Imagery được ứng dụng khá rộng rãi trong đồ họa phim ảnh, game, quảng cáo, kiến trúc… 

cgi-1

CGI đang dần trở nên phổ biến và thịnh hành khi mang đến giải pháp đồ họa tối ưu – cả về mặt chi phí, hiệu quả và hiệu năng. Thay vì phải phải hóa trang một cách cầu kỳ, tỉ mỉ cho các diễn viên, hoặc dành nhiều thời gian, công sức và đầu tư mức kinh phí lớn để tạo nên các mô hình phức tạp nhưng lại chỉ dùng trong một vài lần, bạn đã có thể dựng lên vô số các cảnh quay không có thật trên máy tính với công nghệ này.

Lịch sử phát triển của công nghệ Computer-Generated Imagery

Nền móng phát triển của Computer-Generated Imagery bắt nguồn từ thập niên 70 – thời điểm máy tính đã có thể tạo nên các hình ảnh hư cấu trông như thật. Đến 1973, bộ phim Westworld (Michael Crichton) với sự góp mặt của công nghệ CGI được ví như bước đệm quan trọng cho loạt phim bom tấn khác ra đời. Thậm chí, người ta còn coi đây là sự kiện quan trọng mở ra kỷ nguyên mới cho thế giới điện ảnh khi tất cả đều có thể được dựng lên từ phần mềm máy tính. 

cgi-2

Dưới đây là một số sự kiện liên quan:

  • Năm 1977, bộ phim điện ảnh Hollywood sử dụng CGI Star Wars chính thức được phát hành.
  • Năm 1989, 1991, 2 bộ phim làm nên tên tuổi cho đạo diễn nổi tiếng James Cameron là The Abyss (1989) và Terminator 2 (1991).
  • Năm 1995, Pixar ra mắt bộ phim hoạt hình kinh điển có tên Toy Story được tạo nên từ CGI. Bộ phim gây ấn tượng khi khiến người xem cảm tưởng như đang tái hiện thế giới thật lên màn ảnh. 

CGI hoạt động như thế nào?

Với công nghệ Computer-Generated Imagery, người dùng sẽ sử dụng thuật toán trong phần mềm máy tính để tạo nên các hình ảnh đồ họa phức tạp. Dưới đây là tiến trình cơ bản: 

  • Lên ý tưởng và kịch bản: Đầu tiên, nhóm sản xuất phải cùng nhau lên ý tưởng cho hình ảnh, hiệu ứng và xác định chi tiết cụ thể cho chúng. 
  • Xử lý ánh sáng, Texturing: Ở bước này, cần phải sử dụng các kỹ thuật texturing để thêm chi tiết và ánh sáng lên bề mặt đối tượng 3D. Đây là những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên tính chân thực cho thước phim của bạn.
  • Lập trình: Nhóm phát triển cần sử dụng các ngôn ngữ lập trình phù hợp để viết script và mã nguồn. Bằng cách đó, họ có thể điều khiển được chuyển động của các hình ảnh, hiệu ứng 3D. 
  • Quay phim trên phông xanh và áp dụng kỹ thuật compositing. Quá trình này giúp cho tất cả các yếu tố, bao gồm hình ảnh, ánh sáng, chi tiết, chuyển động… kết hợp lại với nhau và tạo nên hình ảnh cuối cùng. 
  • Render và hiệu chuẩn, kết xuất cuối cùng: Render là quá trình chuyển đổi từ dữ liệu 3D sang 2D. Sau khi hoàn tất, nhóm sản xuất cần điều chỉnh để đưa ra sản phẩm cuối cùng đáp ứng yêu cầu của sản phẩm/dự án. 

cgi-3

Những ứng dụng của Computer-Generated Imagery

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ điện ảnh, CGI hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Dưới đây là những ứng dụng phổ biến của công nghệ này: 

Phim ảnh, giải trí

Computer-Generated Imagery được ứng dụng rộng rãi nhất trong lĩnh vực phim ảnh, giải trí. Thậm chí, đây còn là công nghệ chủ chốt làm nên sự thành công cho hàng loạt bộ phim bom tấn trên toàn cầu như Avatar, Harry Potter, Iron Man, Aquaman, Avengers… 

cgi-4

Với CGI, nhà sản xuất có thể thêm vào các hiệu ứng hình ảnh, tạo nên sự liên kết liền mạch giữa thế giới thực với thế giới ảo, hay thậm chí là “phù phép” nên một không gian siêu thực… Có thể nói rằng, công nghệ này đã xóa bỏ mọi ranh giới của trí tưởng tượng và chắp cánh cho sự sáng tạo bay xa trong ngành công nghiệp điện ảnh hiện đại. 

Trò chơi điện tử

Ngoài lĩnh vực điện ảnh, Computer-Generated Imagery còn là công nghệ chủ chốt trong các dòng game 3D hiện nay. Sự phát triển của công nghệ đã khiến cho yêu cầu về trải nghiệm của người dùng được nâng cao. Đã xa rồi cái thời của các tựa game với đồ họa 2D đơn giản, thay vào đó là sự lên ngôi của những dòng game 3D sở hữu môi trường siêu thực cùng hiệu ứng ấn tượng, mãn nhãn. 

cgi-5

Với công nghệ CGI, nhà phát triển game có thể mô phỏng và tái hiện nên một thế giới hư cấu đỉnh cao, từ đó mang đến những phút giây giải trí tuyệt vời nhất cho người chơi. Không chỉ thế, công nghệ này còn chắp cánh cho sự phát triển của các dòng game thế giới mở với cốt truyện hấp dẫn cùng trải nghiệm phong thủ.

VR và AR

VR (thực tế ảo) và AR (thực tế tăng cường) cũng là một lĩnh vực có sự góp mặt của Computer-Generated Imagery. Công nghệ này có khả năng tạo nên một môi trường ảo trong VR mà tại đó, người dùng có thể dễ dàng tương tác bằng các thiết bị phần cứng. Đó có thể là các ứng dụng giải trí hoặc phần mềm mô phỏng phục vụ cho mục đích huấn luyện trong quân sự, y tế… 

cgi-6

Bên cạnh đó, AR cũng ứng dụng công nghệ CGI để đưa thông tin hoặc các nội dung kỹ thuật ra ngoài thế giới thực và cho phép người dùng theo dõi qua kính AR hoặc thiết bị smartphone. Hiện, bạn có thể bắt gặp ứng dụng này trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, sức khỏe, bán hàng… 

Ưu – nhược điểm của CGI

Sự xuất hiện và phát triển của công nghệ Computer-Generated Imagery đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực điện ảnh, giải trí. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, công nghệ này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Cùng tìm hiểu cụ thể qua nội dung dưới đây!

Ưu điểm

CGI mang đến hàng loạt lợi ích nổi bật trong quá trình sản xuất phim ảnh và các ứng dụng, phần mềm giải trí hiện nay: 

Tối ưu hiệu suất và chi phí

CGI đã trở thành giải pháp tối ưu về chi phí cho các đơn vị sản xuất hiện nay. Công cụ này giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí khác nhau mà vẫn đảm bảo về mặt hiệu suất và mang lại hiệu quả cao trong công việc quay, dựng. 

Chẳng hạn như trong các bộ phim giả tưởng, thay vì mất nhiều thời gian để chuẩn bị đạo cụ, hậu trường và mô phỏng các mô hình phức tạp, bạn chỉ cần quay phim trong phông xanh và áp dụng công nghệ Computer-Generated Imagery để tạo dựng lên thế giới mà mình mong muốn. Ngoài ra, với công nghệ này, bạn hoàn toàn có thể hóa trang cho diễn viên thành các hình dáng khác biệt mà không cần phải mất thời gian trang điểm kỹ lưỡng.

Như vậy, CGI sẽ thay bạn làm mọi thứ với một khoản phí thấp hơn rất nhiều. Trong khi đó, hiệu ứng và chuyển động mà công nghệ này mang lại không hề thua kém các cảnh quay thực, thậm chí còn ảo diệu và mãn nhãn hơn rất nhiều – nhất là đối với các bộ phim, tựa game giả tưởng. Không chỉ thế, công nghệ này còn cho phép bạn thay đổi và điều chỉnh cho đến khi cho ra sản phẩm chất lượng nhất. Ngược lại, nếu quay phim với phương pháp truyền thống, việc dựng cảnh và quay lại sẽ ngốn của bạn một khoản khá lớn đấy. 

cgi-7

Không có điểm dừng trong sáng tạo

Với công nghệ CGI, không có bất kỳ giới hạn hay phạm vi nào cho sự sáng tạo bay xa. Công nghệ này cho phép bạn làm mọi thứ mình muốn, từ tạo dựng một hiệu ứng đặc biệt cho đến việc xây dựng nên thế giới giả tưởng của riêng mình. Thậm chí, bạn còn có thể tái hiện và giúp người xem sống lại với những các sự kiện lịch sử bi tráng, hào hùng.

Computer-Generated Imagery cung cấp hàng loạt hiệu ứng về màu sắc, ánh sáng và kết cấu khác nhau để nhà sản xuất có thể tạo dựng lên các thước phim 3D với độ sắc nét, chân thực cao. Có thể nói rằng, giới hạn lớn nhất đối với CGI không nằm ở trí tưởng tượng của bạn, mà nằm ở khả năng của phần mềm. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì công nghệ phát triển đã đặt nền móng cho các phần mềm không ngừng mở rộng các tính năng để hỗ trợ tốt nhất cho người dùng. 

Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm trên, công nghệ này vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định như:

Độ phức tạp càng lớn thì chi phí càng cao 

Mặc dù bạn có thể tiết kiệm được các chi phí như trang phục, makeup, chế tạo và dựng mô hình, nhưng đôi khi chi phí để phát triển và sản xuất CGI cũng có thể là một gánh nặng, nhất là đối với các bộ phim bom tấn đòi hỏi hiệu ứng phức tạp và chi tiết. Ngoài ra, thời gian render cũng khá lâu, chưa kể bạn còn phải liên tục sửa chữa để cho ra sản phẩm đạt đúng yêu cầu từ bên sản xuất. 

cgi-8

Yêu cầu kỹ thuật và chuyên môn cao

Để tạo nên một thước phim chân thực, mượt mà với công nghệ CGI, người thực hiện phải nắm rõ các kiến thức chuyên sâu về phần mềm, kỹ thuật lập trình và thiết kế đồ họa 3D. Không chỉ thế, quá trình lên ý tưởng và biến ý tưởng thành hình ảnh chân thực cũng không hề đơn giản. Chưa kể là nếu như không được thiết kế và triển khai đúng cách, bạn sẽ khá “đau đầu” vì phải tìm cách khắc phục tối ưu nhất.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản nhất về CGI (Computer-Generated Imagery). Hiện nay, công nghệ này đóng vai trò quan trọng và là yếu tố chủ chốt làm nên thành công cho loạt phim điện ảnh bom tấn. Vậy nên, nếu bạn yêu thích các đồ họa 3D sáng tạo, chân thực, hãy thử tìm hiểu và phát triển sự nghiệp của bản thân trong lĩnh vực này. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
doi-hinh-meta-14-13-thumb
Khám phá ngay top 3 đội hình meta 14.13 mạnh nhất
nhan-dinh-anh-vs-thuy-si-thumb
Nhận định Anh vs Thụy Sĩ: Tam Sư chưa hẳn là nhỉnh hơn?
david-cyberpunk-1
Cyberpunk 2077: Cách lấy áo khoác của David Martinez
Cách xem điểm, tính điểm tốt nghiệp THPT 2024