2-malware-1 (1)

Cảnh báo: Hàng triệu iPhone có nguy cơ nhiễm mã độc thông qua tin nhắn trên iMessage

XEM NHANH

Theo các báo cáo phân tích của hãng sản xuất và phân phối phần mềm bảo mật Kaspersky, một phần mềm độc hại (malware) mới hiện đang được lan truyền trên các thiết bị iPhone. Đặc biệt, malware này tấn công các thiết bị chạy hệ điều hành iOS 15.7 thông qua ứng dụng iMessage. Điều đáng nói ở đây là chúng có thể “lây lan” giữa các thiết bị mà không cần bất kỳ sự tương tác nào của người dùng.

image (9) (1)

Lỗ hổng bảo mật mới tiềm ẩn trong tin nhắn iPhone

Cụ thể, Kaspersky đã vô tình phát hiện lỗ hổng sau khi nhận thấy một số bất thường đến từ nhiều thiết bị chạy iOS. Do các giới hạn bảo mật nghiêm ngặt của gã khổng lồ công nghệ Apple, công ty đã phải sử dụng các bản sao lưu ngoại tuyến để tìm hiểu kỹ lưỡng nguồn cơn của vấn đề.

Sau khi phân tích, Kaspersky đã phát hiện một phần mềm độc hại tấn công thiết bị của người dùng khi họ nhận được một tin nhắn văn bản có đính kèm tệp chứa lỗ hổng bảo mật. Lỗ hổng này sẽ lợi dụng những điểm yếu trong thiết bị, từ đó kích hoạt các mã độc hoạt động mà không bất bất kỳ sự tương tác nào của người dùng.

Theo đó, mã độc này sẽ có quyền truy cập không hạn chế vào iPhone và chạy một loạt lệnh để thu thập các thông tin cá nhân, gồm bản ghi micro, hình ảnh từ trình nhắn tin và vị trí địa lý. Thậm chí, các tin nhắn đã bị xóa cũng có thể được khôi phục. Sau khi đánh cắp dữ liệu, phần mềm sẽ tự động xóa dấu vết, chính vì vậy, người dùng rất khó phát hiện iPhone của mình bị nhiễm mã độc.

Làm cách nào để tự bảo vệ mình khỏi phần mềm độc hại này? 

Dưới đây là một số cách mà người dùng có thể thực hiện để bảo vệ chiếc iPhone của mình khỏi các phần mềm độc hại.

  • Cập nhật iPhone của bạn 

Theo các chuyên gia tại Kaspersky, để tránh mã độc này, người dùng nên cập nhật thiết bị lên hệ điều hành iOS 16 hoặc cao hơn. Trước hết, người dùng tiến hành vào ứng dụng Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm. Tại đây, màn hình sẽ hiển thị phiên bản iOS hiện được cài đặt và cho biết liệu có sẵn bản cập nhật không. Sau đó, người dùng bấm vào Cập nhật để cài đặt bản iOS mới nhất cho thiết bị của mình.

  • Tắt tính năng xem trước tin nhắn tự động 

Bằng cách tắt tính năng xem trước tin nhắn tự động, người dùng có thể ngăn nội dung độc hại có nguy cơ lan truyền trên thiết bị. Đầu tiên, bạn bấm vào ứng dụng Cài đặt > Tin nhắn > Hiển thị bản xem trước > Không để tắt xem trước nội dung tin nhắn trên màn hình khóa và trung tâm thông báo.

  • Cảnh giác với các liên kết lạ 

Tránh nhấp vào các liên kết được gửi qua iMessage, đặc biệt nếu chúng đến từ các nguồn không xác định hoặc không đáng tin cậy. Các đường link này có thể dẫn đến các trang web hoặc nội dung tải xuống có thể ảnh hưởng đến bảo mật thiết bị của bạn.

  • Thận trọng với tệp đính kèm 

Hãy thận trọng khi nhận tin nhắn văn bản hoặc tệp đính kèm, đặc biệt là từ các nguồn không xác định hoặc đáng ngờ. Tránh mở hoặc tải xuống các tệp đính kèm mà bạn không nắm rõ vì chúng cũng có khả năng chứa phần mềm độc hại.

  • Cài phần mềm diệt virus

Có thể ngăn chặn tin tặc xâm nhập vào thiết bị của bạn bằng cách cài đặt phần mềm chống virus cho thiết bị của mình. Những phần mềm này sẽ hạn chế thiết bị không nhấn phải bất cứ đường link hay tệp tin đáng ngờ nào gửi qua ứng dụng nhắn tin.

Ngoài ra, phần mềm diệt virus cũng có thể phát hiện và xóa phần mềm độc hại đã được cài đặt trên thiết bị của bạn và cảnh báo bạn về bất kỳ email lừa đảo hoặc mã độc tống tiền nào.

Tạm kết

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Cơ hội mua iPhone 13 series với GIÁ SỐC chưa từng có tại Hoàng Hà Mobile

Tin mới nhất
huawei-watch-fit-3
Huawei Watch Fit 3 có gì đáng mong đợi hơn so với thế hệ tiền nhiệm?
Samsung tung ra bản cập nhật One UI 6.1 với tính năng Galaxy AI cho các thiết bị Galaxy cũ
vivo-X100-Ultra-X100s
Hình ảnh chính thức đầu tiên của vivo X100 Ultra và X100s bị rò rỉ trên mạng
Cổ phiếu Apple tăng vọt bất chấp doanh số iPhone giảm 10% trong quý 2/2024