Camera zoom là gì? Zoom quang học, kỹ thuật số và lai là sao?

Camera zoom là gì? Zoom quang học, kỹ thuật số và lai là sao?

XEM NHANH

Huawei P30 Pro và OPPO Reno 10x Zoom đã khiến công nghệ zoom trên smartphone ngày càng phổ biến hơn, cụ thể là zoom quang, kỹ thuật số và lai (hybrid).

Camera zoom là gì?

Trong nhiếp ảnh, camera zoom sẽ giúp đưa một đối tượng xuất có thể hiện gần hoặc xa hơn trong một hình ảnh. Phóng to cho bạn cái nhìn gần hơn về các vật thể, trong khi thu nhỏ sẽ cho phép bạn chụp một không gian rộng hơn. Hiện tại có ba loại zoom phổ biến nhất trên smartphone là Zoom quang học (Optical zoom), Zoom kỹ thuật số (Digital Zoom) và Zoom lai (Hybrid zoom).

Zoom quang học (Optical zoom)

Zoom quang học được cấu thành bởi nhiều lớp thấu kính khác nhau. Kính có thể di chuyển qua lens ống kính để phóng to hoặc thu nhỏ. Zoom quang học là phương thức thu phóng tốt nhất trong cả ba và hình ảnh cho ra chân thực nhất. Điều này có được nhờ nội dung trong ảnh được phóng to bằng cách điều khiển các tia sáng phát ra từ cảnh vật đó.

Camera zoom là gì

Theo lý thuyết, zoom quang trên các thiết bị sẽ cung cấp kết quả giống nhau, nhưng tuỳ thuộc chất lượng mặt kính mà có thể làm ảnh hưởng đến kết quả đó. Tùy thuộc vào ống kính, khẩu độ cũng có thể được giảm khi bạn tăng độ dài tiêu cự. Dù vẫn có những nhược điểm nhưng zoom quang học luôn là giải pháp tốt nhất nếu bạn cần thu phóng.

Camera zoom là gì

Khi nói đến smartphone, Huawei P30 Pro và OPPO Reno 10x Zoom rất hấp dẫn người dùng và giới công nghệ bởi chúng có ống kính zoom bên trong. Không giống như máy ảnh DSLR hay máy ảnh ngắm, ống kính không được nhô ra khỏi các thiết bị này. Thay vào đó, là các thiết lập ống kính giống như kính tiềm vọng để đạt được hiệu ứng tương tự, mà không ảnh hưởng đến thiết kế bên ngoài.

Zoom kỹ thuật số (Digital zoom)

Giống như zoom quang, zoom kỹ thuật số cũng có thể thu phóng các vật thể nhưng không cần đến các yếu tố cơ học hoặc kính quá nhiều. Về cơ bản, nó sẽ cắt các khu vực xung quanh cảnh vật để làm cho có vẻ như bạn đang tiến gần tới đối tượng hơn. Phần còn lại của hình ảnh được phóng to bằng thuật toán, do đó có tên là kỹ thuật số.

Camera zoom là gì

Không giống như zoom quang, zoom kỹ thuật số cho chất lượng hình ảnh không quá cao, có nghĩa là một số dữ liệu sẽ bị mất trong quá trình thu phóng. Các thuật toán sẽ thêm điểm ảnh để giữ chi tiết trong ảnh khi phóng to, nhưng nó cũng không được quá hoàn hảo. Đó là lý do tại sao hình ảnh sử dụng zoom kỹ thuật số thường sẽ trông mờ và nhòe.

Zoom kỹ thuật số tức sẽ phải cắt (crop) một hình ảnh. Đây là lý do tại sao bạn nên chụp ảnh ở độ dài tiêu cự ban đầu nếu bạn dựa vào zoom kỹ thuật số. Bạn luôn có thể cắt ảnh sau khi chụp bởi kết quả sẽ giống nhau.

Zoom kỹ thuật số là công nghệ zoom được sử dụng phổ biến nhất trên hầu hết các mẫu smartphone, và chúng thường được hỗ trợ bởi các thuật toán phần mềm từ nhà sản xuất.

Zoom lai (Hybrid zoom)

Đây là một khái niệm khá mới được sử dụng trong một số smartphone nhất định như Huawei P30 Pro. Nó tận dụng lợi thế của zoom quang, zoom kỹ thuật số và phần mềm để có kết quả được cải thiện khi phóng to hơn những gì ống kính có thể làm.

Hiện zoom quang chỉ có mức thu phóng tối đa là 3x hoặc 5x, cao hơn sẽ dẫn đến chất lượng hình ảnh bị giảm đi bởi zoom kỹ thuật số. Và đây chính là lúc zoom lai cho thấy khả năng của mình.

Các nhà sản xuất đều có các thuật toán và kỹ thuật sử dụng khác nhau, nhưng đều có chung khái niệm. Hybrid zoom sử dụng các cải tiến phần mềm và nhiếp ảnh điện toán (computational photography) để tạo ra một hình ảnh tốt hơn từ nhiều ảnh gộp lại. Điều này tương tự như Chế độ ban đêm và HDR, nhưng với trọng tâm là chi tiết, trái ngược với phơi sáng.

Nhà sản xuất có thể tận dụng các cảm biến khác nhau của điện thoại và độ dài tiêu cự để lấy chi tiết từ nhiều camera cùng một lúc. Tất cả thông tin này sau đó được sử dụng để cải thiện ảnh zoom kỹ thuật. Nó chắc chắn không đẹp như ở mức zoom quang, nhưng kết quả lại tốt hơn với zoom kỹ thuật để đảm bảo các chi tiết tốt ở khoảng cách xa.

Trên đây là tất cả những gì có thể bạn cần biết về camera zoom là gì và cũng như các phương pháp như zoom quang, zoom kỹ thuật số và zoom lai. Hiểu sâu hơn về các công nghệ zoom này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn khi mua điện thoại mới.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Top 5 điện thoại đáng mua cho học sinh – sinh viên mùa tựu trường

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Top 10 trang web nối, ghép video online không cần phần mềm
cac-mau-smartwatch-dang-mua-hien-nay-8
Các mẫu smartwatch đáng mua hiện nay
anh-bien
Những bức hình nền ở biển tuyệt đẹp bạn không nên bỏ qua
25 Bài nhạc TikTok hot nhất hiện nay – Nghe cực chill