DSC07257

Tại sao camera điện thoại hoàn toàn im lặng, trong khi máy ảnh chụp có tiếng động?

XEM NHANH

Người dùng có thể dần quên đi tiếng chụp ảnh “tách tách” trên điện thoại. Vì điện thoại chụp ảnh hoàn toàn im lặng. Trong khi đó, máy ảnh chuyên dụng lại phát ra tiếng. Tại sao lại có sự khác biệt này?

Bạn muốn “chụp trộm” trong im lặng? Bạn hoàn toàn có thể cầm smartphone lên và chụp ảnh mà không ai nghe thấy, nhưng không thể làm được điều tương tự với một chiếc máy ảnh. Vì tiếng chụp ảnh được tạo ra một cách cơ học và không có cách nào để tắt chúng đi cả.

Điều gì tạo ra tiếng chụp ảnh?

Chúng ta cần phải nghiên cứu sâu hơn vào cấu tạo và “quy trình” làm việc của những chiếc máy ảnh. Hãy bắt đầu với những chiếc máy DSLR có gương lật.

Đầu tiên, âm thanh chụp ảnh được tạo ra bởi bộ phận có tên gương lật (gương phản xạ). Đây là chiếc gương phản chiếu hình ảnh vào ống ngắm (viewfinder) và một bộ phận lấy nét chuyên biệt. Mỗi khi bạn bấm phím chụp ảnh, chiếc gương ngay được kéo lên, giúp ánh sáng đi vào cảm biến và hình ảnh được máy thu lại. Chính ở bước lật gương này mà tiếng động được tạo ra.

Tuy nhiên cũng có loại máy ảnh không gương lật (mirrorless) không có ống ngắm quang học như DSLR, nhưng bạn vẫn nghe thấy tiếng “tách tách”. Bởi vì tiếng chụp ảnh gây ra bởi một bộ phận nữa là màn trập cơ học. Đây là một cánh cửa chỉ được mở ra khi bạn bấm nút chụp, giúp ánh sáng đi vào cảm biến, và đóng lại khi quà trình chụp đã kết thúc. Chính vì thao tác “đóng mở cửa” này mà bạn nghe thấy tiếng chụp ảnh.

ezgif-2-f13ff24e2523

Các nhà sản xuất đã loại bỏ gương lật để cải tiến DSLR thành mirrorless, nhưng không chiếc camera nào có thể hoạt động mà thiếu màn trập. Do vậy, 99% các máy ảnh trên thị trường phát ra tiếng chụp ảnh.

Vậy tại sao ta không nghe thấy tiếng chụp ảnh trên điện thoại?

DSC07245

Câu trả lời là vì điện thoại không có những “thủ phạm” kể trên trong cụm camera của mình. Không gian trên smartphone quá eo hẹp để các nhà sản xuất có thể mang lên một chiếc gương lật hay màn trập cơ học.

Không có gương lật, camera điện thoại động như một chiếc mirrorless kể trên vậy. Và không có màn trập cơ học, các nhà sản xuất phát triển cơ chế đóng mở điện tử mới. Màn trập này hoạt động không tạo ra một chút tiếng động nào.

Chính vì sự “câm như hến” này, nhiều nhà sản xuất phải phát tiếng chụp qua loa ngoài của điện thoại. Trong đa phần các trường hợp, bạn đều có thể tắt tiếng chụp ảnh trên điện thoại đi một cách dễ dàng.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Cách chụp liên tục trên iPhone 11

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Dưới 12 triệu, mẫu iPhone này rất đáng mua
apple-music
Nghe nhạc chất lượng cao với Apple Music
Samsung-Galaxy-Watch-7
Samsung Galaxy Watch 7 được đồn đại có tính năng theo dõi lượng đường trong máu
Apple-iPad-Pro
iPad Pro có thể “nhảy cóc” sang sử dụng chip M4, bỏ qua thế hệ M3