Cảm biến vân tay trên smartphone: đặt ở đâu là tốt nhất?

XEM NHANH

cbvt

Cảm biến vân tay – công nghệ không còn mới những vẫn gây tranh cãi về vị trí thiết kế

Cảm biến vân tay là công nghệ đang được các nhà sản xuát điện thoại vô cùng ưa chuộng. Ngày nay, chúng phổ biến đến mức, chỉ cần bỏ ra chưa đến 2 triệu đồng là bạn đã có cơ hội sở hữu 1 chiếc smartphone có tích hợp tính năng này như Elephone S1 chẳng hạn. Tuy nhiên, vị trí đặt cảm biến vân tay ở đâu để thuận tiện cho người dùng nhất thì lại là vấn đề gây tranh cãi.

Cảm biến vân tay: tưởng mới mà đã cũ

Theo các chuyên gia phân tích, nhu cầu về máy quét vân tay trên điện thoại di động tăng trưởng đều đặn kể từ năm 2015 (chiếm 20% điện thoại di động vào thời điểm đó). Năm 2016, có 40% số điện thoại được trang bị cảm biến vân tay và sẽ tăng lên thành 50% vào năm 2017, theo nhận định của tờ DigiTimes (Đài Loan).

Nếu như cách đây vài năm, cảm biến vân tay được coi là công nghệ vàng, chỉ được trang bị trên các smartphone đắt tiền, cao cấp thì ngày nay, nó phổ biến đến mức, ngay cả một người nông dân cũng có thể sở hữu smartphone tích hợp tính năng này chỉ với giá 3 triệu.

cbvt

Elephone S1 – smartphone sở hữu cảm biến vân tay chỉ với giá 1,8 triệu đồng

Trên thị trường hiện nay, công nghệ này đã quá quen thuộc trên các smartphone tầm trung và ngay cả các model phổ thông của Trung Quốc cũng đã có tính năng này. Do đó, không ngạc nhiên nếu như trong tương lai không xa, đây trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc phải có ngay cả trên những chiếc điện thoại giá rẻ.

Có thể kể qua một vài mẫu smartphone giá cực hợp lí được trang bị cảm biến vân tay như Elephone S1 (1,8 triệu), Intex Cloud String HD Pro (2,7 triệu), Flash Plus 2 (3,2 triệu), Mobell Nova X (3,99 triệu), Lenovo A7010 (4,99 triệu), Huawei GR5 (5,99 triệu),…

Đặt cảm biến vân tay ở đâu là thuận tiện nhất?

Nếu như Sony là nhà sản xuất duy nhất chọn đặt cảm biến vân tay ở cạnh bên thì iPhone, Samsung, Motorola và OnePlus lại cùng chung sở thích sử dụng cảm biến ở mặt trước. Trong khi đó, Xiaomi, Huawei, ZTE và LG áp dụng kiểu cảm biến mặt sau. Tất nhiên là đặt cảm biến ở đâu đều đã được những kĩ sư công nghệ nghiên cứu rất kĩ sao cho thuận tiện nhất cho người sử dụng. Thế nhưng, dường như vẫn có những người không hài lòng về vị trí của chức năng này trên chiếc điện thoại mình dùng. Dưới đây là kết quả của một cuộc khảo sát người dùng của cộng đồng Android Authority về vị trí đặt cảm biến vân tay trên chiếc smartphone.

Với số phiếu bình chọn thấp nhất 882 ( tương đương 14%), vị trí đặt cảm biến ở cạnh bên của Sony xếp cuối cùng. Nhưng, điều gây bất ngờ là, vị trí này cũng chính là vị trí được người dùng đánh giá cao nhất vì nó phù hợp với tư thế cầm năm tự nhiên của người dùng. Với vị trí này, bạn sẽ kết hợp được với nút nguồn và không cần động chạm đến nút Home để giảm thiểu tối đa nguy cơ nút Home bị liệt. Không chỉ có vậy, với xu hướng smartphone không viền trong tương lai, khi nút Home vật lí bị “khai tử” thì đây quả là một phương án hợp lí.

Một ưu điểm nữa của vị trí cạnh bên đó là bạn có thể vừa rút điện thoại trong túi ra vừa mở khóa như mặt sau hay chẳng cần cầm máy lên như mặt trước. Tuy nhiên, điểm yếu của vị trí này là khá khó thấy, đồng thời cũng gây hỏng các loại vỏ ốp nếu dùng thường xuyên.

cbvt

Có lẽ fan nhà Sony quá nhỏ so với phần còn lại của thế giới nên vị trí này không được số phiếu cao

Đứng ở thứ hạng số 2 với 2.292 người đồng tình (tỉ lệ là 37%) là vị trí mặt trước, tương tự như iPhone 6, Galaxy Note 7,… Lúc đó, khả năng nó sẽ được tích hợp cùng với nút Home truyền thống. Vị trí mặt trước là lựa chọn tối ưu của các nhà sản xuất, khi nó dễ nhìn thấy và thuận tiện cho người dùng, đặc biệt là khi bạn không muốn cầm máy lên. Tuy nhiên, nó cũng là thách thức đối với các kĩ sư nếu như đó là chiếc smartphone không viền, chỉ sử dụng nút Home ảo.

cbvt

Dù có lượng fan đông đảo nhất nhưng vị trí như Apple vẫn sử dụng cũng chỉ đứng thứ 2

Chiến thắng áp đảo trong cuộc khảo sát là vị trí mặt sau, với  3.049 phiếu bầu (49%). Cảm biến vân tay đặt ở mặt sau nhận được nhiều sự đồng tình như vậy có rất nhiều lí do. Thứ nhất, với điểm mạnh là diện tích rộng, mặt lưng của điện thoại giúp các nhà sản xuất bố trí cảm biến với kích thước tối đa mà không ảnh hưởng tới màn hình hay nút nguồn. Thứ hai, vị trí này thuận tiện cho người dùng khi rút máy ra từ túi quần. Và thứ 3 là nó phù hợp với cách cầm điện thoại của đa số mọi người bây giờ, khi các ngón tay đặt phía sau để đỡ máy sẽ chạm vào cảm biến một cách khá dễ dàng.

cbvt

Cảm biến đặt ở mặt sau chính là phương án được đa số lựa chọn

Cảm biến vân tay chẳng còn là xa lạ đối với hầu hết mọi người, trừ những ai ít quan tâm hay không hiểu biết nhiều về công nghệ. Tính năng này cho phép người dùng có thể mở khóa một cách dễ dàng nhưng độ bảo mật cao. Trong tương lai không xa, có lẽ bất kì một chiếc điện thoại dù giá rẻ hay cao cấp đều sẽ hỗ trợ tính năng này. Tuy nhiên, bạn có giống như số đông là thích công nghệ này? Hay theo bạn, vị trí đặt cảm biến vân tay nào là hợp lí nhất? Hãy chia sẻ suy nghĩ với chúng tôi nhé

Tin mới nhất
tro-choi-danh-dan-1
Magic Tiles 3 – Trò chơi đánh đàn piano thử thách tốc độ cảm âm của bạn
hoa-qua-noi-gian
Cách chơi Hoa Quả Nổi Giận trên điện thoại
game-xay-cau
Top 20 game xây cầu mới nhất 2024
tai-game-pc-thumb
Top 5 game PC miễn phí offline hay nhất bạn phải thử tải ngay