Cách xem điểm, tính điểm tốt nghiệp THPT 2024

XEM NHANH

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 vừa mới hoàn thành và nhận được rất nhiều sự quan tâm của học sinh phụ huynh trên toàn quốc. Và điều các bạn học sinh quan tâm lúc này là làm thế nào để xem điểm và tính điểm tốt nghiệp THPT 2024?. Trong bài viết sau đây, Hoàng Hà Mobile sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật những thông tin hữu ích về điểm thi THPT mà các sĩ tử đang cần nhé.

Khi nào biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2024?

Vừa qua, cả nước Việt Nam đã có tổng cộng 1.071.393 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Theo thống kê thì số thí sinh tự do chiếm tỷ trọng 4,38% với 63 tỉnh thành được bố trí 2.323 điểm thi. Và sau khi kết thúc 2 ngày thi 27/7/2024 và 28/7/2024 thì công tác còn lại sẽ liên quan đến hoàn thành chấm thi, công bố kết quả và tổ chức các hoạt động tuyển sinh cao đẳng, đại học.

Có thể nói, điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 không chỉ xác định việc học sinh có được tốt nghiệp hay không mà còn là cơ sở để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Do đó, thông tin về thời gian công bố điểm thi luôn là mối quan tâm hàng đầu của học sinh và phụ huynh.

xem-diem-tinh-diem-tot-nghiep-thpt-2024-1

Trong những năm gần đây, việc công bố điểm thi tốt nghiệp THPT thường diễn ra trong khoảng từ 10 đến 15 ngày sau khi kết thúc kỳ thi. Điều này có nghĩa là học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có thể biết được điểm thi vào lúc 8h ngày 17/7/2024.

Ngoài ra, hệ thống tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến sẽ được kích hoạt ngay sau khi điểm thi được công bố. Học sinh sử dụng mã số dự thi và các thông tin cá nhân cần thiết để tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 trên trang web chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc các trang web của các sở giáo dục và đào tạo địa phương. Đặc biệt về cách xem điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 thì Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ ngay sau đây nhé.

Những khung thời gian quan trọng dành cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Trong quá trình chờ đợi công bố kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT 2024, bạn cần chú trọng thêm một vài cột mốc quan trọng khác. Đầu tiên là về công tác xét tốt nghiệp THPT sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện đến hết ngày 19/7/2024. 

Cột mốc quan trọng thứ hai là học sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng cao đẳng, đại học bắt đầu từ ngày 18/7/2024. Tức nghĩ, sau khi đã biết được điểm thi thì bạn sẽ có thời gian để chuẩn bị hồ sơ và tiến hành đăng ký nguyện vọng của mình.

Hướng dẫn cách xem điểm thi tốt nghiệp THPT

Việc xem, tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT là một bước quan trọng và đầy hồi hộp đối với học sinh, phụ huynh. Để hỗ trợ học sinh và phụ huynh, dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách xem điểm thi tốt nghiệp THPT một cách dễ dàng và chính xác.

Trước hết, để xem được điểm thi tốt nghiệp THPT, học sinh cần chuẩn bị một số thông tin cơ bản như số báo danh, họ tên và ngày sinh. Những thông tin này là cần thiết để đăng nhập vào hệ thống tra cứu điểm thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc các trang web tra cứu điểm thi.

Cách 1: tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 qua website của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam là ổng thông tin chính thức của cơ quan quản lý giáo dục hàng đầu tại Việt Nam. Đây là nơi cung cấp thông tin chi tiết, cập nhật và chính xác về tất cả các hoạt động, chính sách, và quy định liên quan đến giáo dục và đào tạo trong cả nước.

Trang web được thiết kế thân thiện và dễ sử dụng, phục vụ nhiều đối tượng người dùng, bao gồm học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, và các nhà quản lý giáo dục. Nội dung trên trang web rất phong phú, bao gồm các mục như tin tức và sự kiện, văn bản pháp quy, thông tin tuyển sinh, các chương trình đào tạo giáo dục và các dịch vụ công trực tuyến khác.

Và để xem điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 thì bạn chỉ cần thực hiện theo đúng 2 bước hướng dẫn sau đây của Hoàng Hà Mobile.

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào đường link https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/Account/Login 

Bước 2: Tại trang thông tin, bạn cần cung cấp thông tin đăng nhập bao gồm số CCCD/CMND/ĐDCD. Tiếp tục bạn sẽ nhập mật khẩu và mã xác nhận nhé.

xem-diem-tinh-diem-tot-nghiep-thpt-2024-2

Lưu ý trong trường hợp bạn đã thay đổi lại mật khẩu sau khi được cấp mới thì bạn cần phải điền đúng mật khẩu mà mình đã thay đổi trước đó. 

Cách 2: Qua Zalo

Việc tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 qua Zalo là một phương pháp tiện lợi và nhanh chóng, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu sử dụng các ứng dụng di động ngày càng tăng. Zalo không những dùng để giao tiếp của người Việt mà còn tích hợp nhiều dịch vụ công ích, bao gồm cả việc tra cứu điểm thi. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách xem điểm thi tốt nghiệp THPT qua Zalo.

Bước 1: Đầu tiên, để sử dụng Zalo tra cứu điểm thi, bạn cần đảm bảo rằng ứng dụng Zalo đã được cài đặt trên điện thoại di động của mình. Nếu chưa có, bạn có thể tải và cài đặt ứng dụng từ Google Play Store hoặc Apple App Store. Sau khi cài đặt, hãy đăng nhập vào tài khoản Zalo của bạn hoặc tạo một tài khoản mới.

Bước 2: Bước tiếp theo, mở ứng dụng Zalo và sử dụng tính năng tìm kiếm các trang Zalo của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc các sở giáo dục và đào tạo địa phương. Bạn chỉ cần nhập từ khóa như “Bộ Giáo dục và Đào tạo”, “Sở GD&ĐT”, hoặc tên của sở giáo dục và đào tạo tỉnh/thành phố đang sinh sống. Khi tìm thấy trang Official Account, bạn hãy nhấn vào nút “Quan tâm” để theo dõi trang này.

xem-diem-tinh-diem-tot-nghiep-thpt-2024-3

Bước 3: Tìm kiếm và chọn mục “Tra cứu điểm thi” hoặc tương tự. Hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập các thông tin cá nhân cần thiết. Bạn chỉ cần điền đầy đủ chính xác thông tin vào ô và chọn “Tra cứu” là hoàn thành. 

xem-diem-tinh-diem-tot-nghiep-thpt-2024-4

Cách 3: Xem điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 qua các trang báo chính thống

Rất ít người biết đến cách xem điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 qua các trang báo chính thống. Tuy nhiên hình thức này mang đến rất nhiều sự tiện ích cho người dùng, cũng như đảm bảo được thông tin chính xác nhất. Theo đó, học sinh và phụ huynh cần xác định những trang báo điện tử chính thống và uy tín thường xuyên cập nhật thông tin về giáo dục và thi cử.

Các trang báo như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Dân Trí, và VietnamNet là những nguồn tin cậy và có độ phủ sóng rộng rãi. Những trang báo này thường có các chuyên mục riêng về giáo dục và đặc biệt là các kỳ thi quan trọng như thi tốt nghiệp THPT. Sau khi đã tìm được thông tin thì bạn chỉ cần tìm mục tin tức nổi bật liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT.

xem-diem-tinh-diem-tot-nghiep-thpt-2024-5

Hoặc bạn cũng có thể nhấn chọn trực tiếp vào đường link xem điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 bằng các trang báo như sau.

(1) Báo Lao Động: https://diemthi.laodong.vn/

(2) Báo VietNamNet: https://vietnamnet.vn/giao-duc/diem-thi/tra-cuu-diem-thi-tot-nghiep-thpt-2024 

(3) Báo Thanh Niên: https://thanhnien.vn/giao-duc/tra-cuu-diem-thi.htm

(4) Báo Điện Tử Tiền Phong: https://tienphong.vn/tra-cuu-diem-thi.tpo

(5) Báo Tuổi Trẻ: https://tuoitre.vn/diem-thi.htm

Hướng dẫn 2 cách tính điểm tốt nghiệp THPT 2024 chính xác

Theo quy định, những sĩ tử nào đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT thì cần phải thi các môn là Toán – Văn – Anh. Thêm vào đó, các bạn sẽ được lựa chọn tổ hợp theo điểm mạnh của mình là tổ hợp tự nhiên Sinh – Lý – Hóa hoặc GDCD – Sử – Địa. Còn đối với các bạn học trường Giáo dục thường xuyên thì chỉ cần thi 2 môn là Toán – Văn và một trong hai tổ hợp vừa được giới thiệu ở trên.

Chính vì thế, mỗi đối tượng thí sinh dự thi sẽ có tổ hợp và môn thi khác nhau nên cách tính điểm tốt nghiệp THPT 2024 cũng sẽ khác nhau. Ngay sau đây Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ rõ cho bạn từng công thức tính điểm nhé.

Đối với hệ THPT

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm xét tốt nghiệp THPT bao gồm điểm các bài thi tốt nghiệp, điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Cụ thể hơn thì các bạn học sinh thuộc hệ THPT sẽ lấy tổng điểm 4 bài thi, cộng với điểm khuyến khích (nếu có). Sau đó là chia hết cho 4 và nhân với hệ số 7 (tức 70%). Tiếp tục cộng điểm trung bình của năm học lớp 12 nhân với hệ số 3 (tức 30%). Cuối cùng là lấy các thông số chia cho 10 và cộng thêm với điểm ưu tiên (nếu có).

xem-diem-tinh-diem-tot-nghiep-thpt-2024-6

Trong đó,

(1) Tổng điểm 4 bài thi sẽ bao gồm tổng hợp các môn là Toán + Anh + Văn + Điểm trung bình của các bài thi tổ hợp.

(2) Điểm trung bình lớp 12 được tính theo công thức là (Điểm trung bình HK1 + Điểm trung bình HK2)/2.

(3) Điểm khuyến khích là điểm mà các sĩ tử đạt được những thành tích cao trong các kỳ thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo được phân theo diện tốt nghiệp.

(4) Điểm ưu tiên sẽ bao gồm điểm ưu tiên đối tượng và điểm ưu tiên khu vực.

Đối với hệ GDTX

Đối với các tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 dành cho các bạn học sinh trường Giáo dục thường xuyên thì sẽ tương đồng với cách tính của các bạn hệ THPT. Tuy nhiên, nó sẽ khác ở phần tổng điểm của các bài thi. Cụ thể bạn sẽ lấy tổng điểm của 3 bài thi chia cho hệ số 3, cộng với điểm khuyến khích chia cho 4, rồi nhân với hệ số 7. Tiếp tục, bạn sẽ cộng với điểm trung bình của cả năm lớp 12 rồi nhân cho hệ số 3. Cuối cùng, bạn chỉ cần lấy nguyên cụm hệ số chia cho 10 và cộng với điểm ưu tiên (nếu có).

xem-diem-tinh-diem-tot-nghiep-thpt-2024-7

Trong đó, tổng điểm 3 bài thi sẽ bao gồm tổ hợp của các môn là Toán + Văn + Điểm trung bình của các bài thi tổ hợp. Các hạng mục còn lại thì tương đồng với quy ước ở hệ THPT.

Kết luận

Như vậy, Hoàng Hà Mobile đã chia sẻ cho bạn tất cả thông tin liên quan đến cách xem điểm, tính điểm tốt nghiệp THPT 2024. Hy vọng, dựa vào các dữ kiện vừa rồi, bạn sẽ nhanh chóng tính được điểm số của mình. Đồng thời, Hoàng Hà Mobile cũng chúc bạn đạt được những điểm số như kỳ vọng nhé.

Xem thêm:

Tin mới nhất
tivi-xiaomi-xem-euro
Top 3 tivi Xiaomi đáng mua nhất tại Hoàng Hà xem Euro cực chất
Redmi-Pad-Pro
Redmi Pad Pro 5G được liệt kê trên trang web Xiaomi Global, sắp sửa bán toàn cầu
Chính thức: OPPO Reno12 Series ra mắt tại Việt Nam, AI Phone đầu tiên với giá từ 9.49 triệu đồng
galaxy-watch7
Galaxy Watch7 có thể cung cấp tính năng theo dõi lượng đường trong máu