Hướng dẫn cách xem cấu hình máy tính đơn giản

XEM NHANH

Trước khi đưa ra quyết định mua mới một dòng máy tính nào đó, bạn nên biết cách xem cấu hình máy tính. Tuy nhiên, có một thông tin sẽ được hiển thị ra bên ngoài vỏ máy, nhưng cũng có thông tin cần phải biết cách thì mới xem được. Và ngay trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ đến bạn 6 cách kiểm tra cấu hình máy tính đơn giản. Mời bạn cùng tham khảo nhé!

Lợi ích của việc xem cấu hình máy tính

Thời đại công nghệ hiện nay, các dòng máy tính xuất hiện trên thị trường rất nhiều. Đi kèm với đó, giá thành và chất lượng máy cũng đa dạng vô cùng. Chính vì vậy, chúng tôi gợi ý bạn nên kiểm tra qua cấu hình máy tính để tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm. Nếu chuyên nghiệp hơn, bạn có thể sử dụng những thông tin này đưa ra nhận định về dòng máy. Từ đó, bạn sẽ có được quyết định phù hợp với nhu cầu của mình. Ngoài ra, bạn cần nên biết cách kiểm tra cấu hình máy vì một số lợi ích bên dưới đây.

“Bắt bệnh”, sửa chữa hay bảo trì kịp thời

Khi máy tính gặp sự cố, việc biết cấu hình giúp bạn xác định nhanh chóng nguyên nhân. Ví dụ, nếu bạn biết rằng máy tính của bạn có một ổ cứng SSD, bạn có thể tập trung kiểm tra ổ cứng này trước khi điều tra các vấn đề khác. Đặc biệt, nếu thiết bị gặp các lỗi nhỏ thì người dùng cũng có thể tự mình thực hiện các sửa chữa cơ bản nhất. Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc, cũng như không cần phải tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-1

Bên cạnh đó, một số người dùng hiện nay rất bận tâm đến việc nâng cấp máy tính của mình. Và nếu bạn cũng đang cần nâng cấp hoặc thay một phần cứng của máy, như RAM, ổ cứng, hoặc card đồ họa. Việc cách xem cấu hình máy tính sẽ giúp bạn chọn đúng sản phẩm tương thích và tránh việc mua nhầm phần cứng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm và lựa chọn phương án thích hợp nhất cho việc sao lưu và bảo vệ các dữ liệu quan trọng.

Đưa ra quyết định thay thế hoặc nâng cấp hợp lý

Bằng cách xem cấu hình, bạn biết được loại bộ xử lý, lượng RAM, dung lượng ổ cứng, và các thành phần khác trong máy tính. Điều này giúp bạn hiểu rõ về khả năng và giới hạn của máy tính, từ đó có thể sử dụng nó hiệu quả hơn. Hơn thế nữa, khi bạn biết cấu hình của máy tính. Người dùng có thể dễ dàng xác định được nếu cần nâng cấp. Ví dụ, nếu bạn thấy RAM của máy tính quá thấp cho nhu cầu công việc hoặc giải trí của bạn, bạn có thể quyết định nâng cấp RAM để cải thiện hiệu suất.

Tối ưu hóa hiệu suất của máy

Với kiến thức về cấu hình, bạn có thể tối ưu hóa cài đặt và lựa chọn ứng dụng hoặc trò chơi phù hợp với máy tính của mình. Hành động này đặc biệt hữu ích với những bạn nào sử dụng dòng máy yếu. Bởi vì nó sẽ đảm bảo rằng bạn sử dụng các phần mềm một cách hiệu quả, tránh tình trạng lag hoặc giật màn hình. Từ đó, trải nghiệm của người dùng trên máy tính cũng được tối ưu hơn.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-2

Đồng thời, bạn còn có thể điều chỉnh và thiết lập hệ thống để phù hợp với cấu hình máy tính của mình. Ví dụ, bạn có thể tắt các hiệu ứng đồ họa không cần thiết, cài đặt ổ đĩa SSD làm ổ đĩa chính, hoặc tối ưu hóa các dịch vụ nền để cải thiện hiệu suất tổng thể. Ngoài ra, bạn cũng nên theo dõi lượng RAM và dung lượng ổ cứng còn trống. Vì như vậy, bạn mới quyết định được khi nào cần nâng cấp hoặc làm sạch máy tính để giải phóng không gian lưu trữ.

Mua sắm thông minh hơn

Khi bạn hiểu rõ về cấu hình máy tính, bạn có khả năng chọn một sản phẩm phù hợp với nhu cầu và mục tiêu sử dụng của bạn. Bạn sẽ biết được loại bộ xử lý, RAM, dung lượng ổ cứng, card đồ họa, và các thành phần khác nào phù hợp với công việc, giải trí, hoặc ứng dụng cụ thể mà bạn muốn thực hiện trên máy tính. Thêm vào đó, thay vì đầu tư vào máy tính có cấu hình cao không cần thiết, bạn có thể chọn một máy tính với cấu hình phù hợp với ngân sách và mục tiêu sử dụng của mình.

Hướng dẫn cách xem cấu hình máy tính đơn giản, dễ thực hiện

Bên dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết 6 cách kiểm tra cấu hình máy tính chuẩn nhất. Chỉ cần vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể xem được những thông tin quan trọng. Hãy tiếp tục cùng Hoàng Hà Mobile khám phá những thủ thuật máy tính hữu ích này nhé.

Xem cấu hình máy tính với Computer Properties

Xem cấu hình máy tính thông qua “Computer Properties” là một trong những cách đơn giản và phổ biến. Đây là một tính năng tuyệt vời đã được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows. Nó có thể giúp người dùng dễ dàng truy cập thông tin cơ bản về máy tính của mình. Đặc biệt trong Computer Properties, bạn có thể xem thông tin về loại bộ xử lý, dung lượng RAM, phiên bản hệ điều hành và một số thông tin khác. 

Bước 1: Để thực hiện, đầu tiên bạn cần mở máy tính của mình và tại mục “This PC”, bạn hãy click chuột phải và tiếp tục chọn vào mục “Properties”.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-3

Bước 2: Một bảng thông tin mới xuất hiện, tại đây bạn sẽ ngay lập tức xem được  tên CPU, dung lượng RAM và phiên bản hệ điều hành Windows. Thật sự thao tác quá đơn giản phải không nào.cach-xem-cau-hinh-may-tinh-4

Xem cấu hình máy tính với tính năng About

Tính năng “About” trên máy tính là một công cụ hữu ích để người dùng biết đến các thông tin cấu hình cơ bản của hệ thống. Thông qua cách xem cấu hình máy tính này, bạn có thể xem được rất nhiều dữ kiện hay của máy tính. Như vậy, bạn sẽ được nắm bắt nhanh chóng về khả năng của máy tính. Không những thế, đôi khi tính năng này còn làm cơ sở để bạn quyết định về việc có nên nâng cấp hoặc sửa chữa máy tính của mình hay không. Hay nói cách, “About” là một trong những cách tiện lợi để bạn tiếp cận thông tin về cấu hình máy tính mà không cần sử dụng các ứng dụng hay công cụ bên ngoài.

Bước 1: Trên thanh tìm kiếm của máy tính, bạn hãy gõ từ khóa “About” và click chọn vào “About your PC”.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-5

Bước 2: Sau khi bạn chọn vào, hệ thống sẽ nhanh chóng cung cấp cho bạn tất cả những thông tin quan trọng. Bao gồm về trạng thái được theo dõi và bảo vệ của PC, thông số kỹ thuật của thiết bị, cũng như thông số kỹ thuật của Windows.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-6

Kiểm tra cấu hình máy tính với Task Manager

Task Manager hay quản lý tác vụ là một tiện ích mạnh mẽ và đa năng trên hệ điều hành Windows. Bên cạnh việc theo dõi các tiến trình và ứng dụng đang chạy trên máy tính, Task Manager còn cho phép bạn truy cập thông tin chi tiết về cấu hình phần cứng. Nhờ vào công cụ này, bạn có thể kiểm tra cấu hình máy tính một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian. Đặc biệt là khi bạn cần biết nhanh về hiệu suất hoặc trong trường hợp máy tính đang gặp vấn đề về tài nguyên. 

Bước 1: Đầu tiên, người dùng cần nhấn chọn vào tổ hợp phím “Ctrl + Shift + Esc” để mở tác vụ “Task Manager” lên. 

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-7

Tiếp đến bạn sẽ chọn vào mục “Performance” và xem những thông tin quan trọng về hiệu suất của máy tính.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-8

Để xem được cơ chế hoạt động và xung nhịp của CPU thì bạn hãy chọn vào mục CPU như hình mô tả. 

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-9

Tiếp đến, người dùng cần phải xem thêm bộ nhớ lưu trữ trên máy tính như thế này. Bằng cách chọn vào mục Memory là bạn đã có thể biết được cách xem cấu hình máy tính chi tiết nhất. Hành động này rất có ít trong trường hợp bạn muốn nâng cấp bộ nhớ của thiết bị.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-10

Đặc biệt đối với bạn nào thường xuyên phải làm công việc liên quan đến media thì cần xem thêm GPU. Vì tại đây bạn sẽ biết được tất cả thông tin liên quan đến card đồ họa của máy tính. 

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-11

Xem cấu hình máy tính với DirectX

DirectX được xem như một thư viện ứng dụng lập trình giao diện (API) được phát triển bởi Microsoft. Mục đích ra đời của nó là nhằm hỗ trợ các ứng dụng đa phương tiện như trò chơi và ứng dụng đồ họa trên hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, DirectX cũng cung cấp một cách tiện lợi để bạn kiểm tra cấu hình máy tính. Thêm vào đó, DirectX cung cấp một giao diện đơn giản và trực quan để truy cập thông tin cấu hình. Từ đó giúp người dùng tiết kiệm thời gian và nắm bắt nhanh chóng về khả năng của máy tính.

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần gõ cú pháp “Windows + R”, tại mục “Open” người dùng hãy gõ vào “dxdiag” và nhấn chọn OK.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-12

Bước 2: Cửa sổ “DirectX Diagnostic Tool” hiển thị ra và cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích. Chẳng hạn, bạn có thể xem được cấu hình tổng thể của máy (System), hệ điều hành đang chạy (Operating System), ngôn ngữ hệ điều hành (Language), tên nhà sản xuất máy tính (System Manufacturer), model máy (System Model), phiên bản update của BIOS (BIOS), tên CPU (Processor),…

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-13

Bên cạnh đó, bạn còn có thể xem thêm thông tin liên quan đến màn hình của máy tính. Bạn chỉ cần chọn vào mục “Display” là được.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-14

Hơn thế nữa, tại chức năng này người dùng cũng có thể kiểm tra âm thanh của máy tính tại mục “Sound”. 

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-15

Ngoài ra, với cách xem cấu hình máy tính này, bạn còn có thể xem thêm về các thiết bị liên kết với máy tính tại mục “Input”.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-16

Kiểm tra cấu hình máy tính với lệnh msinfo32

Với lệnh “msinfo32,” bạn có thể truy cập vào một trang báo cáo tổng quan về máy tính của mình. Nó cung cấp các thông tin bao gồm về bộ xử lý, RAM, card đồ họa, ổ cứng, và nhiều thành phần khác. Điều này có thể hữu ích khi bạn cần kiểm tra cấu hình máy tính để nắm bắt thông tin cụ thể. Hoặc thậm chí nó cũng tiện ích khi bạn muốn đưa ra quyết định về việc nâng cấp phần cứng, hoặc khi bạn đang tìm kiếm hỗ trợ kỹ thuật. 

Bước 1: Ở bước đầu tiên bạn đọc hãy nhập vào tổ hợp phím “Windows + R”, tiếp tục tại mục “Open” bạn hãy điền vào lệnh “msinfo32”. Sau đó, bạn nhấn chọn OK để hệ thống điều hướng sang tab thông tin.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-17

Bước 2: Cửa sổ “System Information” xuất hiện và bạn có thể xem tất cả thông tin quan trọng của máy tính. Chẳng hạn như tên hệ điều hành, phiên bản Windows, tên hệ thống, bộ vi xử lý hay thậm chí là thông tin về RAM.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-18

Đặc biệt hơn người dùng cũng có thể xem thông tin liên quan đến phần cứng của máy tại mục “Hardware Resources”.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-19

Đồng thời, với cách xem cấu hình máy tính này bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về thông tin của thiết bị ngoại vị tại mục “Components”.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-20

Và cuối cùng là bạn sẽ xem thêm thông tin về phần mềm của thiết bị tại mục “Software Environments”.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-21

Xem cấu hình máy tính với CPU-Z

CPU-Z không chỉ là một công cụ hữu ích để người dùng biết rõ về cấu hình máy tính. Nó còn đặc biệt hữu ích cho những ai đang quan tâm đến việc nâng cấp hoặc sửa chữa máy tính. Đặc biệt, CPU-Z cung cấp những thông tin vô cùng chính xác, nhằm giúp bạn xác định loại phần cứng cụ thể. Từ đó, bạn có thể đảm bảo tính tương thích khi đưa ra cân nhắc nên thay thế hay nâng cấp luôn các thành phần. Ngoài ra, với khả năng tương thích với nhiều hệ điều hành và dễ dàng sử dụng. CPU-Z là công cụ không thể thiếu cho cách xem cấu hình máy tính một cách chi tiết nhất.

Bước 1: Để sử dụng được tính năng này đòi hỏi người dùng phải tải CPU-Z về máy tính của mình.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-22

Bước 2: Sau khi tải xong, bạn chỉ cần nhấn chọn vào ứng dụng và biết được các thông tin chi tiết của máy tính. Bao gồm CPU, Caches, Mainboard, Memory, SPD, Graphics, Bench và About. Đặc biệt hơn nữa, mỗi thông số của máy tính đều được CPU-Z cung cấp ở từng tab riêng. Và bên dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ cho bạn thông tin của một số tab chức năng quan trọng nhé.

Tại tab CPU như hình ảnh minh họa bạn sẽ xem được những thông tin thú vị về bộ vi xử lý Intel Celeron N4100, TPD tối đa và cùng nhiều thông tin khác.

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-23

Bên cạnh đó, tại mục bộ nhớ đệm “Mainboard” bạn có thể những thông tin hữu ích về tên hãng, model, chip, thương hiệu,…

cach-xem-cau-hinh-may-tinh-23

Kết luận

Tóm lại, việc biết cách xem cấu hình máy tính là một kỹ năng quan trọng và hữu ích cho tất cả người dùng. Dù bạn đang quan tâm đến việc sửa chữa, bảo trì hoặc thậm chí chỉ đơn giản là để nắm bắt thông tin cơ bản về máy tính. Các kiến thức về cấu hình máy tính sẽ giúp bạn thực hiện các quyết định thông minh và hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có rất nhiều cách để kiểm tra cấu hình máy tính. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích, bạn có thể lựa chọn cách phù hợp nhất để truy cập thông tin cấu hình. Điều quan trọng là, việc hiểu rõ cấu hình máy tính giúp bạn tận dụng tối đa máy tính của mình và đảm bảo rằng nó luôn hoạt động ổn định.

Xem thêm:

Tin mới nhất
game-pokemon-go
Cách chơi Pokemon GO không cần di chuyển, ai cũng làm được
breeze-valorant-1
Chi tiết những thay đổi cụ thể trong map Breeze Valorant
build-raiden-shogun
Genshin Impact: Hướng dẫn build Raiden Shogun tốt nhất 2024
viking-games
10 Viking games sắp ra mắt hay nhất năm 2024