Cách tra cứu giấy phép lái xe A1

XEM NHANH

Trong quá trình tham gia giao thông, giấy phép lái xe loại A1 đóng vai trò quan trọng trong việc xác thực khả năng lái xe của người lái. Tuy nhiên, để đảm bảo tính hợp lệ và thuận tiện khi cần, việc tra cứu thông tin liên quan đến giấy phép là một bước quan trọng không thể thiếu. Ngay sau đây, hãy cùng Hoàng Hà khám phá những cách đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng để thực hiện việc tra cứu giấy phép lái xe A1.

Tại sao cần tra cứu giấy phép lái xe A1

Việc bạn tra cứu giấy phép lái xe loại A1 có thể liên quan đến nhiều mục đích khác nhau:

Xác minh thông tin cá nhân: Bạn có thể cần kiểm tra giấy phép lái xe để xác minh thông tin cá nhân của mình hoặc của người khác. Bởi thông tin trên giấy phép sẽ bao gồm tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ và hạn sử dụng giấy tờ này.

Kiểm tra hạn sử dụng: Giấy phép lái xe A1 có thời hạn sử dụng thông thường là 10 năm. Do vậy, bạn cần tra cứu để biết khi nào giấy phép hết hạn và cần phải gia hạn.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-a1-1

Xác nhận khả năng lái xe: Khi bạn cần cung cấp bằng chứng về khả năng lái xe loại A1 thì việc tra cứu giấy phép lái xe A1 có thể là một phần quan trọng của quá trình xác minh.

Kiểm tra điều kiện hợp lệ: Khi bạn dự định tham gia giao thông bằng xe mô tô loại A1, điều quan trọng là bạn đảm bảo giấy phép lái xe của mình vẫn còn giá trị. Do đó, việc thực hiện việc tra cứu thông tin này sẽ giúp xác định xem giấy phép lái xe của bạn vẫn còn hiệu lực hay đã hết hạn.

Thông tin về quyền hạn lái xe: Tra cứu giấy phép còn cung cấp thông tin về loại xe bạn được phép lái, điều kiện và hạn chế (nếu có).

Kiểm tra lịch sử vi phạm và điểm trừ: Bạn cũng có thể cần tra cứu giấy phép để kiểm tra lịch sử vi phạm giao thông và điểm trừ. Điều này giúp bạn theo dõi tình trạng hoạt động giấy phép lái xe của bản thân.

Tổng hợp các cách tra cứu giấy phép lái xe A1

Để giúp bạn dễ dàng kiểm tra thông tin về giấy phép lái xe loại A1, Hoàng Hà đã tổng hợp các phương pháp tra cứu giúp bạn nhanh chóng xác minh thông tin một cách thuận tiện nhất.

Lên gplx.gov.vn để tra cứu

Để tra cứu giấy phép lái xe A1 của bạn, bạn cần thực hiện một số bước trên trang web https://gplx.gov.vn/. Đây là trang web chính thức được quản lý bởi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy trong việc tra cứu thông tin về giấy phép lái xe.

Hướng dẫn thực hiện

B1: Truy cập vào trang tra cứu giấy phép lái xe tại https://gplx.gov.vn/.

B2: Tại mục “Tra cứu GPLX” ở góc phía trên bên phải của màn hình, bạn cần nhập đầy đủ thông tin sau:

  • Loại GPLX: Chọn loại giấy phép lái xe tương ứng với loại GPLX mà bạn đang cần kiểm tra. Có ba loại: GPLX PET (có thời hạn), GPLX PET (không thời hạn) và GPLX cũ (làm bằng giấy bìa).
  • Số GPLX: Nhập số giấy phép lái xe của bạn. Số này được ghi ở phần “GIẤY PHÉP LÁI XE/DRIVER’S LICENSE”.
  • Ngày/tháng/năm sinh: Nhập thông tin ngày, tháng, năm sinh của bạn theo đúng cú pháp yêu cầu. Đối với các loại GPLX khác nhau sẽ có cách nhập khác nhau.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-a1-2

Bước 3: Nhập mã bảo vệ theo các ký tự hiển thị trên trang.

Bước 4: Sau khi đã nhập đầy đủ thông tin tra cứu giấy phép lái xe A1, bạn nhấn nút “Tra cứu” để hệ thống thực hiện kiểm tra và trả kết quả.

Kết quả

Trường hợp 1: Nếu thông tin trả về bao gồm họ tên, hạng xe, số seri, ngày trúng tuyển, nơi cấp, ngày cấp và ngày hết hạn đúng với thông tin về giấy phép lái xe của bạn, thì giấy phép là thật và hợp lệ.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-a1-3

Trường hợp 2: Nếu thông tin trả về không khớp với thông tin trên giấy phép lái xe của bạn, thì có thể đó là giấy phép lái xe giả.

Trường hợp 3: Nếu hệ thống báo “Không tìm thấy số GPLX đã nhập”, bạn nên kiểm tra lại thông tin đã nhập và đảm bảo rằng bạn đã nhập đúng thông tin. Nếu đã nhập đúng mà vẫn không tìm thấy thông tin, có thể giấy phép lái xe của bạn không được cập nhật trong hệ thống hoặc có sự cố khác. Trong trường hợp này, bạn cần liên hệ với Sở Giao thông vận tải nơi cấp giấy phép để cập nhật thông tin.

Tra cứu thông qua SMS

Thông tin giấy phép lái xe (GPLX) dạng mới làm bằng vật liệu PET ở thời điểm hiện tại đã có thể được tra cứu thông qua hệ thống tin nhắn SMS. Theo đó, chỉ cần soạn và gửi một tin nhắn theo cú pháp dưới đây, bạn có thể nhận được thông tin cần thiết trực tiếp trên điện thoại di động của mình:

Cú pháp: TC [Số GPLX]

  • Sau khi tin nhắn được gửi đi, hệ thống sẽ tiến hành xử lý thông tin và gửi lại kết quả tra cứu về điện thoại của bạn.
  • Thông tin mà bạn nhận được sẽ bao gồm hạng bằng lái, số seri của giấy phép, ngày hết hạn của giấy phép và trạng thái vi phạm (nếu có).

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-a1-4

Lưu ý rằng việc sử dụng dịch vụ tra cứu giấy phép lái xe A1 thông qua tin nhắn SMS có một khoản phí nhỏ, thường trong khoảng từ 500 đến 2000 đồng. Tuy nhiên, đây là một cách tiện lợi để nhanh chóng kiểm tra thông tin về giấy phép lái xe của bạn mà không cần truy cập vào trang web hay các phương tiện khác.

Ngoài ra, cách tra cứu qua tin nhắn SMS chỉ áp dụng cho giấy phép lái xe loại mới làm bằng vật liệu PET. Đối với các loại giấy phép khác hoặc các loại giấy phép lái xe cũ hơn, có thể sẽ cần sử dụng các cách khác để tra cứu thông tin.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu thông tin trên sổ liên lạc điện tử VNPT School

Nguyên nhân xảy ra lỗi khi bạn tra cứu GPLX

Trong trường hợp bạn gặp sự cố không thể tra cứu thông tin giấy phép lái xe loại A1, có thể là do những nguyên nhân sau:

  • Giấy phép lái xe A1 giả mạo: Trong trường hợp giấy phép lái xe A1 cần tra cứu là hàng giả mạo, hệ thống sẽ thông báo lỗi “Có lỗi. Không tìm thấy thông tin GPLX trong CSDL GPLX Quốc gia”. Điều này xảy ra khi thông tin bạn nhập không tương ứng với bất kỳ dữ liệu nào trong cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe quốc gia.
  • Nhập sai số giấy phép lái xe A1: Khi bạn thực hiện tra cứu giấy phép lái xe A1 trực tuyến trên trang thông tin giấy phép lái xe hoặc qua cú pháp tin nhắn, nếu bạn nhập sai số giấy phép lái xe, hệ thống sẽ không thể tìm thấy thông tin tương ứng và thông báo lỗi.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-a1-5

Do đó, khi bạn thực hiện tra cứu, cần phải đảm bảo rằng bản thân nhập đúng và chính xác số giấy phép lái xe loại A1. Việc nhập sai thông tin có thể dẫn đến việc không tra cứu được hoặc tạo ra kết quả không chính xác.

Xem thêm: 3 cách tra cứu lịch cắt điện trên internet nhanh chóng

Các điểm quan trọng cần nhớ khi tiến hành tra cứu thông tin giấy phép lái xe

Khi thực hiện việc tra cứu giấy phép lái xe A1, có một số điểm quan trọng bạn cần lưu ý để đảm bảo quá trình này diễn ra một cách suôn sẻ và kết quả nhận được là chính xác

Xác nhận thông tin đúng: Trước khi thực hiện tra cứu, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin từ chứng minh nhân dân để đảm bảo rằng các thông tin bạn nhập vào hệ thống trùng khớp với thông tin trong CMND. Một sai sót nhỏ trong việc nhập thông tin cũng có thể dẫn đến việc hệ thống không thể tìm kiếm thông tin giấy phép một cách chính xác.

Xử lý nghi ngờ ngay lập tức: Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về tính hợp lệ của giấy phép lái xe, hãy ngay lập tức tiến hành tra cứu để có thông tin xác thực. Việc này giúp bạn đưa ra những quyết định và xử lý tình huống một cách kịp thời và chính xác.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-a1-6

Không sử dụng dữ liệu CMND thay thế cho giấy phép lái xe: Dữ liệu từ chứng minh nhân dân không thể được sử dụng thay thế cho giấy phép lái xe trong quá trình tham gia giao thông. Giấy phép lái xe vẫn là chứng chỉ bắt buộc khi bạn tham gia điều khiển phương tiện trên đường.

Tra cứu chỉ trên trang web chính thức: Hãy luôn đảm bảo rằng bạn chỉ thực hiện việc tra cứu thông tin giấy phép lái xe trên trang web chính thức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cách xử lý khi bạn vô tình làm mấy giấy phép lái xe

Việc ghi nhớ số giấy phép lái xe (GPLX) có ý nghĩa quan trọng, bởi vì mã số này là yếu tố bắt buộc trong các thủ tục hành chính liên quan đến giấy phép lái. Ví dụ, khi bạn cần thực hiện các thủ tục như chuyển đổi từ giấy phép lái cũ sang thẻ PET mới, làm lại giấy phép bị mất hoặc tra cứu giấy phép lái xe A1 thì số GPLX là thông tin quan trọng để tiến hành các thủ tục này. Bởi mọi thao tác liên quan đều yêu cầu bạn cung cấp số GPLX.

tra-cuu-giay-phep-lai-xe-a1-7

Thế nhưng, thực tế cho thấy rằng việc bạn có thể ghi nhớ mã số này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trong thời gian dài, số GPLX thường bị bỏ trong ví hoặc nơi an toàn, và chỉ khi cần thực hiện thủ tục mới nhớ đến. Và tất nhiên là ít ai có thể nhớ chính xác mã số GPLX của mình trong suốt thời gian dài. Do đó, việc quên số giấy phép lái xe là điều hết sức phổ biến và dễ hiểu.

Tuy nhiên, tình hình có thể khác khi bạn mất giấy phép lái. Trong trường hợp này, việc không ghi nhớ số GPLX có thể gây ra một loạt vấn đề khó khăn. Khi bạn cần làm đơn xin cấp lại giấy phép lái bị mất, một điều kiện bắt buộc là phải khai báo số GPLX đã bị mất. Bởi vì, mã số GPLX cần để cơ quan chức năng kiểm tra với hệ thống lưu trữ và đối chiếu với dữ liệu, xác định tính thật giả của giấy phép, cũng như tình trạng vi phạm giao thông nếu có.

Lời kết

Trong bài viết này, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những cách tra cứu giấy phép lái xe loại A1 một cách đơn giản và hiệu quả. Và việc kiểm tra thông tin giấy phép lái xe không chỉ giúp xác minh tính hợp lệ mà còn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Chính vì thế, bằng cách sử dụng các phương pháp tra cứu qua tin nhắn SMS hoặc thông qua trang thông tin chính thức, bạn có thể dễ dàng tra cứu giấy phép lái xe A1 của mình và đảm bảo rằng nó luôn còn hiệu lực.

Tin mới nhất
don-rac-may-tinh
6 cách dọn rác máy tính “thần tốc” chỉ trong nháy mắt
tai-nghe-akg
Tìm hiểu về công nghệ âm thanh trên tai nghe AKG
Bộ sưu tập Avatar nam cô đơn
Hình nền tiền 500k – sắc nét, tải miễn phí