cach-tao-bang-trong-Word

Cách tạo bảng trong Word và định dạng bảng đơn giản

XEM NHANH

Word là một trong những công cụ soạn thảo văn bản được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Phần mềm này được tích hợp rất nhiều tính năng hỗ trợ cho người đi làm văn phòng hoặc học sinh, sinh viên. Trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách tạo bảng trong Word và định dạng bảng đơn giản, nhanh chóng. 

Word là gì?

Nếu bạn thường xuyên sử dụng bộ công cụ của Microsoft thì chắc chắn không còn xa lạ với Word. Đây là phần mềm soạn thảo văn bản thuộc bộ công cụ văn phòng cho máy tính Microsoft Office. Hầu hết người dùng sẽ sử dụng Word để tạo ra các file tài liệu dạng văn bản chất lượng và chuyên nghiệp. Bản Microsoft Word mới nhất được trang bị sẵn một số tính năng như soạn thảo, chỉnh font chữ, chèn Watermark,…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các tính năng khác để làm cho văn bản của mình trông đặc biệt và trực quan hơn với các hình ảnh, bảng biểu, hoặc các ký tự. Trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách tạo bảng trong Word để hệ thống các dữ liệu cần thiết nhé.

Tại sao cần phải tạo bảng trong Word?

Bảng trong Word là một trong những công cụ quan trọng. Về cơ bản, nó không khác gì những loại bảng thông thường với các cột, hàng tạo thành các ô để điền dữ liệu. Trong Word, bảng thường được sử dụng để trình bày các dữ liệu một cách trực quan hơn, dễ hiểu hơn. Hoặc nếu như bạn muốn hệ thống rất nhiều dữ liệu để tiện theo dõi, diễn giải nội dung thì sử dụng bảng cũng sẽ rất hữu ích.

cach-tao-bang-trong-Word

Thông thường, người dùng sẽ biết đến các loại bảng trong phần mềm Excel. Tuy nhiên trong Word, bạn cũng có thể tạo các bảng ngay trên trang giấy đang soạn thảo văn bản của mình. Dưới đây là 3 cách tạo bảng trong Word đơn giản bạn có thể áp dụng cho văn bản của mình.

Hướng dẫn 3 cách tạo bảng trong Word đơn giản, nhanh chóng

Trong phần mềm Word có sẵn các công cụ hỗ trợ việc tạo bảng. Và bạn có thể áp dụng một trong các cách dưới đây:

Cách tạo bảng trong Word bằng cách vẽ tay

Đầu tiên, cách thủ công nhất chính là vẽ tay bảng trong Word. Để làm được theo cách này, bạn cần thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn vào tab Insert (Chèn). Tại đây, bạn sẽ thấy nút chọn Table. Bạn nhận chọn vào phần mũi tên trỏ xuống sẽ thấy phần Draw Table. Đây là công cụ sẽ hỗ trợ bản tạo bảng trong Word bằng cách vẽ thủ công.

Bước 2: Sau khi chọn công cụ này, bạn chỉ cần nhấn giữ chuột và bắt đầu tạo các ô trong bảng lên trang trắng trong Word. Độ lớn của các ô này sẽ tuỳ theo nhu cầu của bạn. Bạn cũng có thể điều chỉnh nó dễ dàng ở phần co kéo góc bên dưới của ô.

cach-tao-bang-trong-Word

Tuy nhiên với cách tạo bảng trong Word này bạn cần lưu ý để bảng hoàn chỉnh, các ô bạn vẽ phải được liền sát nhau. Và để bảng trông đẹp mắt và dễ nhìn hơn, các ô trong bảng nên có kích thước bằng nhau. Chính vì vậy, cách làm này có lẽ sẽ phức tạp hơn so với một trong hai cách Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn dưới đây. Bạn vẫn có thể sử dụng cách 1 này khi muốn tạo các ô vuông trong trang giấy để điền thông tin. Tuy nhiên để tạo bảng nhanh thì hai cách sau đây sẽ phổ biến hơn.

Cách tạo bảng trong Word bằng Quick Table

Để có thể sử dụng cách tạo bảng trong Word bằng Quick Table, bạn sẽ thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tương tự như cách trên, bạn cũng cần chọn vào phần tab Insert (Chèn) trên thanh công cụ. Sau đó, bạn cũng chọn vào Table (Bảng).

Bước 2: Sau khi nhấn vào con trỏ bên cạnh ký hiệu minh hoạ bảng, bạn chọn vào phần Quick Tables. Tại đây bạn sẽ nhìn thấy Word đề xuất một số loại bảng được thiết kế sẵn. Bạn có thể xem từ hình minh hoạ bên dưới. Sau đó, bạn chỉ cần chọn một loại bảng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình và áp dụng dữ liệu theo thôi. Cách làm này rất nhanh và Word cũng có rất nhiều mẫu bảng nữa.

cach-tao-bang-trong-Word

Cách tạo bảng trong Word bằng cách nhập cột, hàng

Ngoài cách tạo bảng trong Word bằng công cụ Quick Table, bạn cũng có thể tự tạo các bảng trống bằng cách nhập số cột và hàng. Cách làm này sẽ tạo ra cho bạn những bảng trắng với số ô do bạn lựa chọn.

Bước 1: Bạn đặt trỏ chuột vào vị trí muốn thêm bảng. Sau đó, bạn chọn vào công cụ Insert (Chèn), và chọn vào tab Table (Bảng) và ấn vào phần con trỏ sổ xuống.

Bước 2: Bạn chọn vào phần Insert Table với ký hiệu là hình bảng. Tại đây, bạn sẽ thấy hộp thoại Insert Table với các dòng để nhập số cột, số hàng. Trong đó, columns là số cột, và rows là số hàng. Bạn hãy chọn số theo nhu cầu nhập dữ liệu và ấn OK để tạo bảng. Lúc này, Word sẽ tạo ra các bảng với cột, hàng đúng như bạn chọn.

cach-tao-bang-trong-Word

Hướng dẫn định dạng với bảng trong Word

Sau khi thực hiện các cách tạo bảng trong Word trên, bạn có thể định dạng bảng theo một số nhu cầu để dữ liệu được trình bày trông đẹp mắt và nổi bật hơn. Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn một số thao tác định dạng bảng phổ biến:

Cách tách, gộp ô với bảng trong Word

Ngoài cách tạo bảng trong Word để trình bày, để có quản lý dữ liệu hiệu quả, đôi lúc bạn sẽ cần tách và gộp các ô cho phù hợp. Bạn sẽ cần phải vào tab Layout, sau đó bạn sẽ nhìn thấy các công cụ merge cellssplit cells. Để gộp các ô, bạn bôi đen các ô đó và ấn chọn merge cells.

cach-tao-bang-trong-Word

Ngược lại, để tách ô bạn cũng bôi đen ô cần chọn. Sau đó, bạn vào tab Layout và chọn công cụ split cells. Sau đó, hộp thoại split cells sẽ hiện ra, bạn nhập số cột muốn chia ra trong ô number of columns, ví dụ là 2 cột. Sau đó ấn OK. Ô sẽ được tách ra để bạn nhập dữ liệu phù hợp.

cach-tao-bang-trong-Word

Cách phóng to, thu nhỏ kích thước bảng

Để có thể phóng to, thu nhỏ bảng sau khi sử dụng các cách tạo bảng trong Word trên, bạn có thể cần điều chỉnh kích thước các ô trong bảng đó. Bạn chỉ cần bôi đen ô cần chỉnh sửa, sau đó di chuyển chuột đến vị trí cạnh bên trái hoặc cạnh dưới của ô. Lúc này, con trỏ sẽ biến thành mũi tên 2 chiều. Bạn chỉ cần nhấn giữ chuột trái và kéo cho đến khi đúng kích thước cột bạn mong muốn. Bạn có thể thao tác tương tự nếu muốn điều chỉnh độ rộng của hàng.

cach-tao-bang-trong-Word

Ngoài ra, nếu bạn muốn điều chỉnh kích thước của cả bảng lớn, hãy làm như sau. Bạn di chuyển chuột đến góc dưới bên trái của bảng. Tại đây bạn sẽ thấy con trỏ chuyển thành mũi tên hai chiều. Bạn hãy nhấn giữ chuột trái và kéo để điều chỉnh kích thước của bảng là được rồi.

Tô màu cho bảng, ô trong Word

Đối với bảng, mục đích chính là để trình bày dữ liệu sao cho đẹp mắt và dễ nhìn, dễ phân tích. Vì thế, sau khi áp dụng cách tạo bảng trong Word, bạn có thể sử dụng công cụ tô màu để làm cho bảng trông thẩm mỹ hơn nhé. Để có thể tô màu cho bảng, hàng, cột hoặc một ô bất kỳ, bạn chỉ cần bôi đen phần cần tô màu. Sau đó, bạn hãy chọn vào biểu tượng thùng sơn và chọn các màu mình thích. Có rất nhiều màu sắc gợi ý sẵn để bạn trang trí bảng trong Word của mình. Bạn có thể chọn các màu để phân biệt dữ liệu phù hợp nhé.

cach-tao-bang-trong-Word

Căn lề, vị trí các chữ trong từng ô của bảng

Để dữ liệu trông đẹp mắt hơn, bạn có thể căn lề cho các chữ trong bảng. Bạn cần chọn vào công cụ Layout. Tại đây, có một số kiểu căn lề được đề xuất sẵn như căn trên, căn dưới, căn giữa,… Bạn có thể xem trong hình ảnh minh hoạ dưới đây nhé.

cach-tao-bang-trong-Word

Về cơ bản, căn lề vị trí các ô của bảng trong Word không khác gì so với căn lề bên Excel. Tuy nhiên để thao tác bạn sẽ cần vào tab Layout. Bạn có thể tuỳ chọn trong các loại căn lề sao cho có thể trình bày dữ liệu hợp lý nhất nhé.

Cách thay đổi đường kẻ của bảng

Với các cách tạo bảng trong Word ở phần trên, hầu hết các loại bảng sẽ có kiểu đường kẻ đen nét liền. Và đây cũng là kiểu viền bảng được nhiều người sử dụng nhất vì nó phù hợp với tất cả các loại văn bản. Tuy nhiên bạn cũng có thể thay đổi kiểu đường kẻ bảng nếu muốn làm nó trông đặc biệt hơn:

Bước 1: Bạn bôi đen toàn bộ bảng cần thay đổi đường viền. Sau đó bạn chọn vào tab Table Design.

Bước 2: Bạn chọn vào phần Borders và click vào mũi tên trỏ xuống. Tại đây, bạn sẽ thấy rất nhiều gợi ý các cách viền bảng. Bạn có thể thay đổi tuỳ theo nhu cầu, ví dụ như chỉ kẻ đen phần dưới, chỉ kẻ đen phần viền trên. Tuy nhiên bạn cũng có thể điều chỉnh chi tiết hơn bằng cách click vào Borders and shading.

Bước 3: Tại hộp thoại Borders and Shading, bạn có thể chọn kiểu viền bảng (Setting), chọn kiểu đường viền (Style), hoặc thay đổi màu đường viền (Color).

cach-tao-bang-trong-Word

Khi chọn vào mục Setting, bạn sẽ thấy một số cài đặt khác của đường viền bảng. Trong đó, None là không kẻ viền, Box là chỉ viền khung ngoài, All là kẻ viền toàn bộ các ô của bảng, Grid là kẻ viền toàn bộ bảng, viền toàn to hơn viền trong. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh độ dày của đường viền bằng cách chọn vào phần Width, sau đó chọn kích thước phù hợp. Như vậy, với các cách tạo bảng trong Word và định dạng bảng trên, bạn đã có thể trình bày dữ liệu trông chuyên nghiệp và đẹp mắt hơn rồi.

Một số thao tác khác với bảng trong Word

Ngoài các định dạng trên, bạn có thể có một số thao tác khác sau khi sử dụng cách tạo bảng trong Word cho văn bản của mình.

Cách thêm hoặc xoá ô, cột, hàng trong bảng Word

Sau khi sử dụng cách tạo bảng trong Word trên, nếu muốn thay đổi số lượng ô bạn có thể xoá ô hoặc cột trong bảng của Word. Đầu tiên, bạn chỉ cần bôi đen ô, cột, hàng muốn xoá. Sau đó bạn ấn chọn chuột phải. Lúc này, hộp thoại sẽ nhảy ra lệnh Delete Cells. Bạn sẽ chọn kiểu xoá và ấn OK là xong. Có một số kiểu xoá phổ biến như là Shift cell (xoá và đẩy ký tự), hoặc delete entire (xoá toàn bộ cột, hàng, ô).

cach-tao-bang-trong-Word

Ngược lại, nếu bạn muốn thêm ô, cột, hàng trong bảng Word, bạn cũng bôi đen nơi bạn muốn thêm, sau đó ấn chuột phải và chọn Insert. Sẽ có một số kiểu thêm phổ biến cho bạn lựa chọn tương tự như khi xoá. Bạn có thể chọn thêm cột bên trái hoặc bên phải, thêm hàng trên hoặc hàng dưới, hoặc chèn ô cho bảng để điền dữ liệu.

Cách xoá bảng trong Word

Ngoài cách tạo bảng trong Word, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách để xoá toàn bộ bảng trong Word, bạn chỉ cần nhấn chọn vào dấu cộng ở góc trên cùng bên trái bảng. Tại đây, bạn sẽ thấy lệnh Delete, bạn nhấn chọn Delete Table là có thể xoá chọn bộ bảng đang chọn rồi. Nhìn chung, các thao tác với bảng trong Word khá đơn giản. Sau khi biết cách làm, bạn có thể điều chỉnh bảng phù hợp để trình bày dữ liệu của mình.

cach-tao-bang-trong-Word

Tạm kết

Như vậy, Hoàng Hà Mobile đã giới thiệu cho bạn 3 cách tạo bảng trong Word nhanh chóng và làm thế nào để định dạng bảng chính xác. Bạn hãy áp dụng để có thể tạo ra những văn bản chất lượng, trực quan và đáp ứng được yêu cầu công việc của mình nhé.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cho bạn các cách tạo bảng trong Word và định dạng bảng chính xác, nhanh chóng. Nội dung này có hữu ích với bạn không? Hãy để lại comment bên dưới nhé. Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

XEM THÊM:
Tin mới nhất
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8
geometry-dash-2-2-1
Có gì mới trong game Geometry Dash 2.2 bản cập nhật mới nhất và cách tải xuống
Thông tin đầy đủ của Liên Minh Huyền Thoại trong tiền mùa giải 2024
101 hình ảnh may mắn cho kỳ thi đẹp, ý nghĩa, chất lượng cao làm hình nền