cach-sao-chep-tren-may-tinh

Cách sao chép trên máy tính và dán văn bản, hình trên Windows, MacBook

XEM NHANH

Sao chép và dán văn bản, hình ảnh là một trong những thao tác cơ bản không thể thiếu khi sử dụng máy tính. Tuy nhiên, cách sao chép trên máy tính Windows và Macbook thường có sự khác biệt. Không chỉ thế, bạn còn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để thao tác một cách thuận tiện nhất. Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu chi tiết qua nội dung được chia sẻ dưới đây! 

Một số kiến thức cần biết trước khi sao chép trên máy tính

Dưới đây là một số kiến thức cơ bản mà bạn cần biết trước khi thực hiện sao chép và dán dữ liệu trên máy tính:

Giới thiệu về Clipboard

Trước khi đến với cách sao chép trên máy tính, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Clipboard. Đây là một bộ nhớ đặc biệt được máy tính sử dụng để lưu trữ tạm thời các dữ liệu (hình ảnh, text, link…) mà người dùng cắt hoặc sao chép. 

Hiện nay, ở Windows 11 và Windows 10, tính năng này đã được nâng cấp thành Clipboard History. Với Clipboard, dữ liệu được sao chép (Ctrl + C) hoặc cắt (Ctrl + X) cũng sẽ được lưu trữ trong đó và cho phép người dùng theo dõi nhanh chóng bằng cách truy cập qua tổ hợp phím Windows + V.

cach-sao-chep-tren-may-tinh-1

Trên MacBook và hệ điều hành macOS, tính năng Clipboard cũng hoạt động tương tự như trên Windows. Khi bạn sao chép (Command + C) hoặc cắt (Command + X) dữ liệu, chúng sẽ được lưu trong Clipboard và có thể dán (Command + V) vào nơi khác. 

Sao chép và cắt khác nhau như thế nào? 

Mặc dù đều được sử dụng để sao chép và dán một loại dữ liệu nào đó, nhưng sao chép và cắt lại là hai thao tác khác nhau. Khi bạn sao chép một dữ liệu bất kỳ, dữ liệu đó sẽ được lưu trong Clipboard và đồng thời giữ nguyên dữ liệu gốc. Còn đối với cắt, dữ liệu cũng sẽ được lưu trong Clipboard để người dùng dán sang một nơi khác, nhưng thông tin đó sẽ bị mất đi. 

cach-sao-chep-tren-may-tinh-2

Điều này giống như việc khi cắt, bạn sẽ di chuyển hoàn toàn dữ liệu từ nơi này sang nơi khác vậy. Ngược lại, sao chép là việc tạo ra một bản sao và đưa bản sao đó đến một nơi khác, còn bản gốc vẫn được giữ nguyên. Đó chính là điểm khác biệt giữa hai thao tác này.

Sự khác biệt của bàn phím máy tính Windows và Macbook

Bàn phím máy tính Windows và Macbook có nhiều điểm khác biệt dẫn đến thao tác sao chép và dán trên từng dòng máy cũng không giống nhau. Cụ thể là:

cach-sao-chep-tren-may-tinh-3

PhímBàn phím WindowsBàn phím MacBook
Phím đặc trưngPhím Windows (biểu tượng cửa sổ)Phím Command (⌘)
Phím chức năng (F1 – F12)Sử dụng cho các tác vụ hệ thống và phần mềmĐiều khiển âm lượng, độ sáng, và các chức năng hệ thống
Tổ hợp phím tắt sao chép/dánCtrl + C / Ctrl + VCommand + C / Command + V
Phím Alt / OptionPhím Alt để thực hiện các chức năng bổ sungPhím Option (⌥) để thực hiện nhiều lệnh khác nhau
Phím Delete và BackspaceCó cả Backspace và DeleteChỉ có Delete (hoạt động như Backspace); Fn + Delete để xóa sau con trỏ
Phím Print ScreenPrint Screen để chụp ảnh màn hìnhCommand + Shift + 3 (chụp toàn màn hình), Command + Shift + 4 (chụp vùng tùy chọn)
Bàn di chuột (Trackpad)Có thể có phím chuột trái/phải riêng biệtKhông có phím chuột, click phải bằng hai ngón hoặc Control + click
Layout bàn phímThay đổi tùy theo hãng sản xuất, có thể có phím Home, End, Page Up, Page DownKhông có các phím Home, End, thay vào đó sử dụng tổ hợp Command + mũi tên
Đèn nền bàn phímTùy thuộc vào mẫu máy, có thể điều chỉnh qua phần mềmTích hợp sẵn, dễ điều chỉnh bằng F5 và F6
Universal ClipboardKhông cóCó, cho phép sao chép/dán giữa các thiết bị Apple qua iCloud
Phím Ctrl / CommandCtrl dùng cho tổ hợp phím (sao chép, dán, v.v.)Command thay thế phím Ctrl trong hầu hết các lệnh

Cách sao chép trên máy tính Windows và Macbook

Cách sao chép trên máy tính trực tiếp qua bàn phím

Như đã đề cập ở trên, việc sao chép trên máy tính Macbook và Windows sẽ không giống nhau, nhất là đối với thao tác trực tiếp trên bàn phím. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết mà bạn có thể tham khảo:

Máy tính Windows

Hầu hết những ai sử dụng Windows đều đã quá quen với thao tác sao chép và dán dữ liệu rồi. Cách thực hiện khá đơn giản với các bước sau:

Bước 1: Bôi đen hoặc chọn dữ liệu cần sao chép, sau đó sử dụng các tổ hợp phím sau để sao chép chúng: Ctrl + Insert hoặc Ctrl + C (phổ biến hơn). Đối với những ai muốn cắt, hãy dùng tổ hợp Ctrl + X.

Bước 2: Tiếp theo, bạn đến vùng cần dán dữ liệu rồi bấm Ctrl + V. Ngay sau đó, dữ liệu vừa cắt hoặc sao chép sẽ hiển thị tại vị trí mới. 

cach-sao-chep-tren-may-tinh-4

Máy tính Macbook

Tương tự, cách sao chép trên máy tính Macbook cũng khá đơn giản. Thay vì sử dụng Ctrl, bạn cần phải bấm nút Command với thao tác cụ thể như sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn bôi đen hoặc chọn dữ liệu cần sao chép, sau đó bấm Command + C để sao chép hoặc Command + X để cắt dữ liệu.

Bước 2: Sau đó, hãy di chuyển đến vị trí cần dán dữ liệu rồi bấm Command + V để hoàn tất việc dán dữ liệu vào vị trí mới. 

cach-sao-chep-tren-may-tinh-5

Cách sao chép trên máy tính thông qua chuột

Ngoài bàn phím, bạn cũng có thể sao chép dữ liệu bằng máy tính với hướng dẫn bên dưới:

Máy tính Windows

Bước 1: Đầu tiên, bạn chọn dữ liệu cần sao chép với các thao tác sau:

  • Đối với văn bản: Hãy bấm giữ chuột trái rồi bôi đen toàn bộ văn bản mà bạn cần sao chép hoặc cắt.
  • Đối với tập tin/file: Bấm chọn file mà bạn cần sao chép hoặc cắt. Trong trường hợp bạn muốn chọn nhiều file cùng lúc, hãy nhấn giữ chuột kéo rồi kéo đến khi bao phủ toàn bộ file bạn cần, hoặc bấm giữ Ctrl và chọn từng file riêng lẻ.
  • Đối với hình ảnh: Tương tự với file, bạn cũng bấm chọn bức ảnh cần sao chép/cắt hoặc chọn hàng loạt với thao tác kéo chuột/nhấn giữ Ctrl rồi click vào các ảnh tương ứng. 

cach-sao-chep-tren-may-tinh-6

Bước 2: Tiếp theo, hãy click chuột phải hoặc bấm chọn nút nằm ở phía bên phải của trackpad. Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy một loạt các tùy chọn, để sao chép hãy bấm vào Sao chép (Copy) hoặc Cắt (Cut). Lúc này, dữ liệu đã chọn ở trên sẽ được lưu vào bộ nhớ Clipboard của thiết bị. 

cach-sao-chep-tren-may-tinh-7

Bước 3: Bây giờ, bạn chỉ cần di chuyển đến khu vực cần dán dữ liệu, sau đó click chuột phải rồi bấm vào tùy chọn Dán (Paste), dữ liệu đã sao chép sẽ lập tức xuất hiện tại đó.

cach-sao-chep-tren-may-tinh-7

Máy tính Macbook

Cách sao chép trên máy tính Macbook với chuột cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau: 

Bước 1: Chọn dữ liệu bạn cần sao chép hoặc cắt với:

  • Đối với văn bản: Bấm giữ chuột rồi bôi đen toàn bộ nội dung văn bản bạn muốn sao chép.
  • Đối với file/tập tin: Bấm chọn file/tập tin cần sao chép. Nếu bạn muốn chọn cùng lúc nhiều file/tập tin, bạn có thể kéo chuột hoặc bấm giữ phím Command rồi click chuột vào từng file/tập tin cụ thể. 
  • Đối với hình ảnh: Bấm chuột vào hình ảnh bạn muốn sao chép. Trong trường hợp cần chọn nhiều ảnh cùng lúc, bạn thực hiện tương tự với cách chọn file/tập tin. 

cach-sao-chep-tren-may-tinh-7

Bước 2: Tiếp theo, bạn click chuột chọn Sao chép (Copy) hoặc Cắt (Cut). Lúc này, dữ liệu được chọn sẽ lưu vào Clipboard. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể click trackpad hoặc chuột phải để thực hiện thao tác này. Trong trường hợp bạn không dùng được chức năng chuột phải, hãy bấm giữ Control rồi click chuột để chọn tùy chọn tương ứng (Copy/Cut) trong pop-up.

cach-sao-chep-tren-may-tinh-7

Bước 3: Tương tự với Windows, bạn cũng di chuyển đến vị trí cần dán dữ liệu rồi bấm chuột phải, chọn Dán (Paste). Ngay sau đó, dữ liệu sẽ hiển thị tại vị trí tương ứng. 

cach-sao-chep-tren-may-tinh-11

Cách sao chép trên máy tính thông qua các phần mềm hỗ trợ

Ngoài việc áp dụng cách sao chép trên máy tính với bàn phím và chuột, bạn cũng có thể tham khảo một số phần mềm hỗ trợ để thuận tiện hơn trong quá trình thực hiện các thao tác này: 

TeraCopy

TeraCopy là một trong những công cụ hữu ích cho phép người dùng copy và di chuyển dữ liệu một cách nhanh chóng. Ngoài ra, công cụ này còn có khả năng xử lý file lỗi mà không làm ảnh hưởng đến các tiến trình khác đang hoạt động của thiết bị. 

cach-sao-chep-tren-may-tinh-12

Ưu điểmNhược điểm
  • Sao chép file và dữ liệu một cách nhanh chóng với tốc độ cao
  • Xử lý file bị lỗi trong quá trình sao chép
  • Giúp người dùng tiết kiệm thời gian với quy trình làm việc nhanh chóng
  • Để sử dụng các tính năng cao cấp, bạn cần phải trả phí

Robocopy

Tương tự với TeraCopy, Robocopy cũng là một công cụ hỗ trợ sao chép dữ liệu mà người dùng có thể tham khảo. Với công cụ này, bạn không chỉ đơn thuần sao chép các loại dữ liệu khác nhau, mà còn có thể sao chép cả một ổ đĩa sang những vị trí khác một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

cach-sao-chep-tren-may-tinh-12

Ưu điểmNhược điểm
  • Hoàn toàn free.
  • Hỗ trợ sao chép và di chuyển dữ liệu một cách nhanh chóng, hiệu quả.
  • Cho phép người dùng quản lý, can thiệp và điều chỉnh quá trình sao chép, di chuyển dữ liệu.
  • Giao diện cũ, cần thời gian để làm quen.
  • Không hỗ trợ người dùng tạo ra nhiều bản khác nhau mà phải thực hiện lại nếu cần.
  • Chậm hơn trong lần chạy đầu tiên, nhưng sẽ dần mượt mà vào những lần sau. 

Hướng dẫn cách xem lại lịch sử sao chép trên Macbook, Windows

Sau khi thực hiện cách sao chép trên máy tính, bạn có thể xem lịch sử sao chép với hướng dẫn sau: 

  • Trên Windows: Mở Start > Chọn Settings > Click vào System > Clipboard > Tại Clipboard history chuyển sang On > Bấm Windows + V để xem lịch sử.

cach-sao-chep-tren-may-tinh-14

  • Trên Macbook: Mở Finder > Chọn Edit > Bấm vào Show Clipboard để mở pop up và xem các dữ liệu đang được lưu trữ bên trong. 

cach-sao-chep-tren-may-tinh-15

Làm sao để xóa lịch sử sao chép trên Windows, Macbook

Với cách sao chép trên máy tính, các dữ liệu sẽ được lưu vào thiết bị và nếu muốn xoá chúng, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau: 

Trên Windows: 

  • Cách 1: Đầu tiên, bạn mở Clipboard > Tại góc phải, bấm vào dấu 3 chấm của dữ liệu mà bạn cần xóa > chọn Thùng rác để xóa.
  • Cách 2: Mở Settings > Chọn System > Truy cập vào Clipboard > Tại Clear clipboard data, hãy bấm chọn Clear để xóa dữ liệu.

cach-sao-chep-tren-may-tinh-15 cach-sao-chep-tren-may-tinh-17

Trên MacOS: 

  • Cách 1: Truy cập vào Finder > Chọn Applications > Bấm chọn Terminal > Nhập “pbcopy” sau đó bấm Enter để hoàn tất thao tác xoá.
  • Cách 2: Copy khoảng trắng hoặc dấu cách để dọn dẹp Clipboard trên Macbook.
  • Cách 3: Cuối cùng, bạn có thể xóa nhanh dữ liệu trong Clipboard bằng cách khởi động lại máy tính. 

cach-sao-chep-tren-may-tinh-18

Như vậy, bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách sao chép trên máy tính và dán vào vị trí mà bạn muốn di chuyển dữ liệu. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và đừng quên đón đọc các nội dung tiếp theo từ Hoàng Hà Mobile để không bỏ lỡ những thủ thuật, mẹo hay khi dùng máy tính, bạn nhé!

Xem thêm:

Cách đưa ứng dụng ra màn hình máy tính Windows 10/11/7, Macbook dễ dàng

Cách kết nối máy in với máy tính Windows, MacBook đơn giản nhất

Tin mới nhất
Cách bắt trend TikTok nhanh chóng để video lên xu hướng
Cách tạo link bio trên TikTok cực dễ ai cũng làm được
may-tinh-phan-so
Cách chuyển từ số thập phân sang phân số trên máy tính Casio 580
cach-sao-chep-tren-may-tinh
Cách sao chép trên máy tính và dán văn bản, hình trên Windows, MacBook