mophie-charge-force-juice-pack

Cách sạc pin tốt nhất để bảo vệ pin điện thoại của bạn

XEM NHANH

Cách sạc pin cho điện thoại như nào là tốt nhất? Đây chính là câu hỏi mà luôn gây nhức đầu cho người dùng khi sử dụng thiết bị điện tử. Vậy hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Có mấy loại pin điện thoại

Hiện nay, các hãng điện thoại hầu như đều sử dụng hai chuẩn pin là Li-Po (Lithium Polymer) và pin Li-Ion (Lithium Ion). Vậy hai loại pin này khác nhau ra sao, cách sạc pin cho điện thoại như thế nào là tốt nhất?

Pin Li-Ion (Lithium Ion)

Loại pin này sử dụng chất điện phân lỏng và thường được bọc trong một vỏ kim loại. Do đó nó sẽ có trọng lượng nặng và không có nhiều tùy chọn về hình dạng và kích thước.

Cách sạc pin cho điện thoại

Sony Xperia XZ Premium sử dụng chuẩn pin Li-Ion

Loại pin này được sử dụng cho hầu hết smartphone trên thị trường hiện nay. Nó có thành phần chính là chất điện phân đóng vai trò môi trường cho ion Li+ dịch chuyển qua lại giữa hai điện cực.

Khi thiết bị hoạt động các ion Li+ di chuyển từ anot sang catot và quá trình diễn ra ngược lại khi sạc, sau mỗi lần “xả – nạp” thì hoàn thành một chu trình.

Trên lý thuyết thì chu trình này sẽ không bao giờ kết thúc nhưng trên thực tế vẫn xảy ra hiện tượng chai pin.

Nguyên nhân chai pin này là do sau mỗi lần “nạp – xả” thì một lượng ion “Li+” bị giữ lại ở hai điện cực do các quá trình hóa học xảy ra trong pin.

Điện phân hữu cơ này dựa trên dung môi rất dễ cháy và đó là lý do tại sao pin Li-Ion biến động hơn và có thể bắt cháy hoặc phát nổ nếu sử dụng sai.

Đó là lí do mà các nhà sản xuất lại tin dùng Pin Li-Po hơn Li-Ion. Trong tương lai pin Li-Ion sẽ sớm bị đào thải khỏi thị trường.

Pin Li-Po (Lithium Polymer)

Sử dụng chất điện phân dạng Polymer khô, được kẹp giữa cực dương và cực âm của pin cho phép trao đổi Ion – (âm) do đó có tên là Lithium polymer. Phương pháp này cho phép pin có thể làm rất mỏng so với các loại pin khác. Pin Li-Po có dung lượng cao có nghĩa là nó chứa được nhiều năng lượng trong một gói pin nhỏ. Ngoài ra Pin Li-Po có dòng xả cao để cung cấp năng lượng liên tục cho thiết bị di động.

Cách sạc pin cho điện thoại

iPhone 6s Plus sử dụng chuẩn pin Li-Po

  • Ưu điểm: Pin Li-Po có đặc điểm là cùng kích thước với các chuẩn pin khác nhưng dung lượng lớn hơn. Có thể sản xuất dưới nhiều kích thước đa dạng khác nhau. Pin nhẹ và mỏng hơn Pin Li-Ion. Dòng xả mạnh đáp ứng tốt cho mọi thiết bị.
  • Nhược điểm: Giá còn khá đắt so với các loại pin khác và tuổi thọ khoảng 1000 lần sạc xả. Tuổi thọ của pin Li-Po sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều bởi cách xả và sạc Pin.

Lưu ý:

  • Pin Li-Po rất ít cháy nhưng khi cháy thì rất lớn, và có thể phát nổ khi sạc không đúng cách.
  • Nếu thiết bị sử dụng pin Li-Po, người dùng không nên để pin quá yếu mới sạc và sạc xả quá nhiều lần.

Kết luận

Đối với Pin Li-Po và Pin Li-Ion mới hiện tại, không cần thiết phải sạc 3 lần đầu 8 tiếng và xả hết nữa. Nó là sai lầm và sẽ chỉ làm cho pin của bạn nhanh hỏng hơn. Dù sao thì các thiết bị điện tử được sinh ra là để phục vụ cho con người. Chính vì thế các bạn hãy cứ sử dụng thoải mái không cần phải kiêng cữ gì cả.

Trên đây là những thông tin cơ bản về pin điện thoại và cách sạc pin điện thoại tốt nhất. Bạn nghĩ sao về bài viết này, hãy để lại bình luận phía bên dưới để cùng thảo luận nhé

Xem thêm: Trải nghiệm Nokia 8 – Món hời trong tầm giá hơn 10 triệu đồng

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
game-xay-cau
Top 20 game xây cầu mới nhất 2024
tai-game-pc-thumb
Top 5 game PC miễn phí offline hay nhất bạn phải thử tải ngay
game-thuc-te-ao-thumb
Tổng hợp 12 game thực tế ảo VR hay nhất mà bạn nên thử
Tổng hợp hình nền Hacker đẹp nhất