cach-nhan-biet-vang-that

10 cách nhận biết vàng thật vàng giả chuẩn xác nhất

XEM NHANH

Cách nhận biết vàng thật là một kỹ năng cần có nếu bạn đang có nhu cầu đầu tư vàng hay đơn giản mua làm trang sức. Hiện nay, với sự phát triển công nghệ hiện đại, các sản phẩm vàng giả ngày càng tinh vi hơn. Để tránh mua phải vàng giả, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ 10 cách phân biệt chuẩn xác nhất cho bạn tham khảo nhé! 

Vàng giả là gì?

Trước tiên, bạn cần biết được vàng giả là gì? Đây là loại vàng được làm từ một loại kim loại nặng sau đó mạ một lớp vàng nguyên chất bên ngoài. Do đó, nếu chỉ quan sát bên ngoài thì vàng giả rất giống với vàng thật. Mặc dù là vàng giả nhưng giá bán loại vàng này tương đương với vàng thật. 

cach-nhan-biet-vang-that-2

Về cơ bản, vàng giả gồm 2 loại phổ biến đó là lõi đặc hoặc pha trộn tạp chất. Nếu là vàng giả lõi đặc sẽ có khối wolfram bên trong và bên ngoài là lớp vàng nguyên chất. Loại vàng giả thứ 2 là pha trộn tạp chất trong đó có 50% là vàng thật. Vậy cách phân biệt vàng giả với vàng thật như thế nào? 

10 cách phân biệt vàng giả với vàng thật chuẩn xác nhất

Khi có nhu cầu mua vàng, bạn cần biết cách nhận biết vàng thật, vàng giả để tránh thất thoát tài chính. Sau đây là 10 cách giúp bạn kiểm tra chất lượng của vàng, phát hiện vàng giả…

Tác động lên vàng

Đầu tiên, bạn có thể dùng răng cắn mạnh lên sản phẩm bằng vàng. Theo lý thuyết, vàng là kim loại mềm nên khi tác động sẽ để lại vết răng. Do đó, sau khi cắn lên vàng, bạn thấy vết răng thì đây là vàng thật và không có vết răng là vàng giả. Tuy nhiên, cách nhận biết vàng thật này chỉ áp dụng với vàng nguyên chất. Đồng thời, đây cũng chỉ là phương pháp thô sơ, chưa đủ cơ sở để khẳng định là vàng thật hay vàng giả. 

cach-nhan-biet-vang-that-3

Cách nhận biết vàng thật bằng lửa

Dân gian thường có câu “Lửa thử vàng”, do đó bạn có thể dùng cách này để nhận biết vàng giả, vàng thật. Bạn hãy cho sản phẩm bằng vàng vào ngọn lửa thông thường. Nếu là vàng thật thì sẽ không nóng chảy, bởi nhiệt độ 1.064 độ C mới có thể làm vàng nóng chảy. Trường hợp đốt vàng trên ngọn lửa thông thường bị chảy và có màu đen thì có thể khẳng định đây là vàng giả.

cach-nhan-biet-vang-that-4 

Cách nhận biết vàng thật bằng giấm

Một trong những cách nhận biết vàng thật mà bạn có thể áp dụng đó là chọn giấm. Với phương pháp này, bạn dễ dàng thực hiện tại nhà bằng cách ngâm vàng vào trong giấm trong khoảng 30 phút. Nếu thấy vàng bị đen là vàng giả, ngược lại vàng vẫn giữ nguyên màu thì là vàng thật. 

cach-nhan-biet-vang-that-5

Kiểm tra ký hiệu trên vàng

Hiện nay, trên mỗi sản phẩm vàng đều có thông số liên quan. Thông thường, các đơn vị kinh doanh vàng bạc, trang sức uy tín sẽ kèm theo logo trên sản phẩm. Nếu kiểm tra trên sản phẩm không thấy ký hiệu rõ ràng thì rất có thể đây là vàng giả. Tuy nhiên, cách kiểm tra vàng thật này mang lại hiệu quả không cao. Bởi kẻ xấu làm vàng giả rất tinh vi, chúng khắc đầy đủ ký hiệu, thông tin trên sản phẩm. 

cach-nhan-biet-vang-that-6

Cách nhận biết vàng thật bằng nam châm

Tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một cách nhận biết vàng thật nhanh chóng đó là dùng nam châm. Bạn hãy đặt sản phẩm vàng muốn kiểm tra gần viên nam châm. Nếu bạn thấy vàng không phản ứng với nam châm thì là vàng thật. Ngược lại, nếu thấy nam châm và vàng hút nhau thì khả năng cao đây là vàng giả. 

cach-nhan-biet-vang-that-7

Dựa vào thang đo độ xỉn

Nếu bạn vẫn chưa tìm cách thử vàng tin tưởng thì có thể dựa vào thang đo độ xỉn. Theo đó, khi sử dụng sản phẩm bằng vàng lâu ngày, nếu vàng giả thì màu sắc của chúng sẽ bị xuống cấp. Trên bề mặt sản phẩm có những vết trơn nhẵn, bạn có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. 

cach-nhan-biet-vang-that-8

Cách nhận biết vàng thật bằng gốm

Gốm cũng là một trong những công cụ giúp bạn nhận biết vàng giả, vàng thật. Bạn hãy dùng một mảnh gốm hay bất cứ đồ vật nào làm bằng gốm để cọ xát lên bề mặt sản phẩm vàng. Nếu vàng có màu sắc đen thì đây là vàng giả, bạn không nên mua sản phẩm này. Lưu ý, cách nhận biết vàng thật này ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, do đó bạn nên cân nhắc trước khi áp dụng. 

cach-nhan-biet-vang-that-9

Sử dụng thiết bị

Có lẽ, cách nhận biết vàng giả, vàng thật chuẩn xác nhất là dùng thiết bị. Bạn hãy sử dụng loại máy chuyên dụng để biết có phải là vàng thật không. Bạn có thể mua loại máy này trên các sàn thương mại điện tử hoặc thử trực tiếp bằng máy tại cửa hàng. 

cach-nhan-biet-vang-that-10

Kiểm tra trọng lượng của vàng

Một trong những cách nhận biết vàng thật mà bạn có thể tham khảo là kiểm tra trọng lượng của vàng. Theo tiêu chuẩn, vàng 24K có trọng lượng là 19,3 gram/ml nước. Trước tiên, bạn hãy chuẩn bị cốc nước có chia ml sau đó thả vàng vào cốc nước. Bạn hãy chờ đợi khi mặt nước không còn dao động thì xác định con số chênh lệch. Nếu kể quả dao động từ 19 đến 19.5 thì đây là vàng thật và ngược lại. 

cach-nhan-biet-vang-that-11

Sử dụng ánh sáng

Cuối cùng, một trong những cách nhận biết vàng giả thú vị mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đó là sử dụng ánh. Đối với vàng thật khi đặt dưới ánh sáng sẽ thấy bề mặt của chúng mịn màng; ngược lại, vàng giả sẽ có đốm trắng li ti. Tuy nhiên, các nhận biết vàng giả này không mang lại kết quả chính xác tuyệt đối nên bạn hãy cân nhắc khi sử dụng. 

Một số lưu ý trong cách nhận biết vàng thật, vàng giả

Kỹ năng nhận biết vàng giả, vàng thật vô cùng quan trọng giúp người mua hàng tránh được rủi ro không đáng có. Qua 10 cách nhận biết vàng giả, vàng thật trên chắc hẳn bạn đã tìm cho mình cách kiểm tra thuận tiện nhất. Tuy nhiên, để kiểm tra vàng thật và nhận biết vàng giả chính xác cao, bạn hãy lưu ý một số điều như sau: 

  • Nên sử dụng nhiều cách nhận biết khác nhau để đảm bảo đưa ra kết quả chuẩn xác nhất 
  • Khi mua vàng, bạn nên lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, lâu năm trên thị trường 
  • Đặc biệt, bạn không nên mua loại vàng giá rẻ, không có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng. 

Chia sẻ kinh nghiệm mua vàng chuẩn xác

Ngày nay, đời sống kinh tế của người dân được nâng cao, nhu cầu mua vàng tích trữ, làm đồ trang sức trở nên phổ biến. Tuy nhiên, để không rơi vào bẫy của kẻ xấu, bạn cần trang bị một số kỹ năng, cách nhận biết vàng thật vàng giả kinh nghiệm mua vàng chuẩn. Sau đây là một số tips mua vàng an toàn cho các bạn tham khảo: 

Chọn đơn vị cung cấp uy tín

Vàng là một loại trang sức, của cải lưu trữ có giá trị lớn mà bạn cần thận trọng khi mua sắm. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị, cửa hàng cung cấp vàng bạc, trang sức. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng bán sản phẩm vàng nguyên chất, uy tín, đạt chuẩn 100%. Do đó, việc lựa chọn đơn vị cung cấp vàng là một trong những việc làm cần thiết. Bạn hãy tới cửa hàng uy tín, lựa chọn sản phẩm phù hợp và nhận hoá đơn, giấy tờ thanh toán. Giấy tờ này sẽ giúp bạn thuận lợi cho việc bán lại hay minh chứng nguồn gốc của vàng về sau. 

cach-nhan-biet-vang-that-12

Kiểm tra nguồn gốc của vàng

Trước khi đưa ra quyết định mua vàng, bạn cần kiểm tra giấy tờ chứng minh nguồn gốc từ người bán. Như vậy, bạn sẽ an tâm rằng đây là sản phẩm chất lượng. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến độ tuổi của vàng thể hiện ở mức độ kara. Theo đó, độ tuổi của vàng càng lớn thì độ nguyên chất của vàng càng cao. Đồng thời trang bị kiến thức, cách nhận biết vàng thật vàng giả để an tâm khi mua vàng.  

Không nên mua vàng khi biến động giá

Giá vàng có sự thay đổi, lên xuống phụ thuộc vào quy luật cung – cầu. Trong trường hợp giá vàng đang có xu hướng tăng, chưa ổn định thì bạn không nên đi mua. Bạn hãy đợi vàng ổn định giá rồi mua để tránh khả năng bị thua lỗ, thất thoát tài chính.

Mua vàng ta tích trữ

Nếu bạn có nhu cầu tích trữ thì nên mua vàng ta – là loại vàng nguyên chất. Một số người mua vàng tây để tích trữ là một sai lầm lớn. Bởi các loại trang sức bằng vàng tây có tuổi thấp, hàm lượng vàng ít và có nhiều hợp chất. Do đó, vàng tây sẽ không có giá trị bằng vàng ta. Nếu bạn mua trang sức thì có thể lựa chọn vàng tây để tiết kiệm chi phí. 

cach-nhan-biet-vang-that-13

Không nên mua vàng có nhiều mối nối để tích trữ

Tuỳ thuộc vào nhu cầu mua vàng của bạn mà lựa chọn loại vàng phù hợp và cần biết cách nhận biết vàng thật. Nếu bạn muốn mua vàng làm trang sức thì có thể chọn sản phẩm có mối nối, được điêu khắc, trang trí lộng lẫy. Trường hợp bạn mua vàng để tích trữ thì nên mua vàng miếng. Bởi nhiều đơn vị sử dụng cách hàn truyền thống cho các mối nối, do đó bạn sẽ chịu một lượng vàng thiếu từ các mối nối. Đây cũng chính là lý do mà trang sức bằng vàng có nhiều mối nối sẽ bị mất giá nhiều hơn. 

Không nên dùng toàn bộ tài chính để mua vàng

Tích luỹ tài sản bằng vàng khá an toàn nhưng bạn không nên dùng hết toàn bộ số tiền của mình để mua vàng. Tuỳ thuộc vào khả năng tài chính của gia đình bạn, phân chia thành các khoản và đầu tư mua vàng một cách thông minh nhé! 

Tạm Kết

Bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cách nhận biết vàng thật cho các bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn không mua phải vàng giả, tránh rủi ro liên quan tới tài chính. Để kiểm tra vàng thật chính xác nhất, bạn nên sử dụng thiết bị chuyên dụng. Ngoài ra, chúng tôi cũng chia sẻ một số tips mua vàng chuẩn cho các bạn nắm được. Hãy theo dõi fanpage Hoàng Hà Mobile để thường xuyên cập nhật thông tin hữu ích từ chúng tôi nhé! 

XEM THÊM:

Tin mới nhất
tree-of-savior-neverland-thumb
Tree of Savior: Neverland – MMORPG 2.5D siêu dễ thương sắp ra mắt
777 có ý nghĩa gì? Giải mã số 777 tượng trưng cho điều gì?
ic là gì
IC là gì? Công dụng và phân loại IC bạn nên biết
phep-lien-ket-la-gi
Phép liên kết là gì? Các phép liên kết và Ví dụ phép liên kết