best-apps-for-tracking-child-location

Nghi điện thoại của mình bị theo dõi? Đây là cách để kiểm tra

XEM NHANH

Vị trí điện thoại Android của bạn là một trong những điểm cần bảo mật quan trọng nhất. Bất kỳ ai có được cấp quyền đều có thể theo dõi bạn, dù là với mục đích tốt hay theo dõi trái phép.

Bài viết này sẽ cung cấp một số tính năng chia sẻ vị trí cách cài đặt lại hoặc vô hiệu hóa chúng hoàn toàn, cho phép người dùng kiểm soát những người có thể xem vị trí điện thoại Android của mình

Ai có thể xem vị trí điện thoại Android của bạn?

Vị trí điện thoại Android

Vì đây là vấn đề riêng tư, nên Android đã cung cấp các tính năng cho phép bạn kiểm soát ai và ứng dụng nào có thể truy cập vị trí của bạn cũng như thời điểm có thể truy cập vị trí đó. Với Android 12, tính năng này được khởi động bằng một cửa sổ bật lên mới xuất hiện khi ứng dụng mới được mở.

Sau đây là một số hướng dẫn bạn kiểm soát được vấn đề riêng tư này.

Tắt hoàn toàn vị trí điện thoại

Như đã đề cập, các tính năng mới đã được triển khai trong vài năm qua giúp người dùng có nhiều quyền kiểm soát hơn. Một trong số đó là khả năng tắt hoàn toàn các dịch vụ định vị, đưa mọi ứng dụng vào danh sách đen để đảm bảo không ai có thể biết bạn đang ở đâu. Đổi lại, bất cứ ai cố gắng theo dõi vị trí của bạn cũng không thể đạt được mục đích.

Tắt vị trí điện thoại Android

Tất nhiên, phương pháp này có nhược điểm của nó. Nếu bạn bị mất điện thoại, có khả năng bạn sẽ không thể sử dụng chức năng định vị để tìm kiếm điện thoại – ngay cả khi bạn có thể truy cập điện thoại từ xa thông qua Find My Device bởi tín hiệu GPS sẽ không khả dụng.

Hệ điều hành Android giúp bạn dễ dàng thực hiện tính năng này thông qua tùy chọn Cài đặt nhanh (Quick Settings). Bạn có thể thêm Location vào thanh Quick Settings của mình để dễ dàng truy cập. Ngoài ra, bạn cũng có thể tắt nó thông qua cài đặt như sau:

  • Đi tới cài đặt trên thiết bị Android của bạn
  • Tìm mục Location (Vị trí)
  • Tắt tính năng này

Chọn ứng dụng có quyền truy cập vào vị trí của bạn

Trong cùng trang cài đặt, bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng đã sử dụng vị trí của bạn gần đây. Nếu bạn nhấn Quyền vị trí ứng dụng (App location permissions), bạn có thể kiểm soát chính xác những ứng dụng nào có thể có quyền truy cập.

Trong mỗi ứng dụng, bạn sẽ có tùy chọn về thời điểm ứng dụng có thể truy cập vị trí của bạn và liệu ứng dụng có thể sử dụng vị trí chính xác của bạn hay không.

Kiểm tra các ứng dụng từ bên thứ ba

Các ứng dụng từ hệ thống Android có thể truy cập vị trí của bạn nhưng chúng thường không cho phép những người dùng khác xem vị trí của bạn.

Facebook bỏ tính năng theo dõi

Các ứng dụng của bên thứ ba như Twitter, Snapchat, Instagram và Facebook đều có khả năng cho người khác biết vị trí của bạn khi có cơ hội. Hãy kiểm tra các ứng dụng này để đảm bảo cài đặt không cho phép chia sẻ vị trí điện thoại.

Chia sẻ trong Google Map

Chia sẻ vị trí trên Google Map

Google Maps rõ ràng là một ứng dụng chia sẻ vị trí điện thoại Android của bạn cho người khác xem. Mặc dù tính năng cho phép bạn chia sẻ vị trí của mình với người khác rất tuyệt, nhưng hãy nhớ truy cập và kiểm tra xem ai thực sự có thể nhìn thấy nó. Bạn bè và các thành viên trong gia đình thường an toàn hơn. Nhưng biết đâu bạn từng vô tình chia sẻ vị trí cho đồng nghiệp hoặc người khác trong thời gian ngắn mà quên chưa tắt, vậy nên tốt nhất là cần kiểm tra thật kỹ.

Chỉ cần vào Google Maps và nhấn vào ảnh hồ sơ của bạn. Chọn Chia sẻ vị trí (Location Sharing) và kiểm tra danh sách. Khả năng có người cố tính theo dõi vị trí khi chưa có sự cho phép của bạn là không cao, nhưng hãy cẩn tắc vô ưu vì không ai biết được những người trong danh sách truy cập có thể theo dõi bạn vì mục đích gì.

Kiểm tra hoạt động đăng nhập Google của bạn

Nếu ai đó có quyền truy cập vào Tài khoản Google của bạn, thì họ sẽ có quyền truy cập vào vị trí của bạn cũng như các dữ liệu riêng tư khác. Ai đó có Tài khoản Google của bạn cũng có thể truy cập thiết bị của bạn thông qua Find My Device.

Nếu bạn từng thấy thông báo cho biết vị trí thiết bị của bạn đã được lấy từ Find My Device, hãy truy cập ngay myaccount.google.security. Sau đó, chọn Mật khẩu và bắt đầu quá trình thay đổi mật khẩu. Hành động này sẽ giúp đăng xuất tài khoản của bạn khỏi mọi nơi. Sau khi hoàn tất, hãy đảm bảo bạn đã đặt Xác minh 2 bước với mã số thích hợp.

Kiểm soát quyền truy cập vị trí trên Android

Tạm kết

Với các hướng dẫn trên, bạn sẽ xác định chính xác ai đang sử dụng vị trí của bạn và có quyền truy cập dữ liệu cập nhật từng phút. Nói tóm lại, quyền riêng tư của bản thân nên được đặt lên hàng đầu, vì vậy hãy cố gắng kiểm soát những “ánh mắt bí ẩn” đang cố theo dõi vị trí điện thoại của bạn.

Đừng quên theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile ngay hôm nay để cập nhật những tin tức công nghệ nóng hổi cũng như những bí quyết sử dụng hiệu quả các thiết bị công nghệ hiện đại.

Tin mới nhất
huawei-band-9
Đánh giá Huawei Band 9: Vòng đeo tay thông minh quốc dân dưới 1 triệu đồng
lol-chess-1
Gameplay và tải Teamfight tactics – LoL Chess trên iOS và Android
HTC U24
HTC sắp “hồi sinh” chiếc flagship U24: sự trở lại của “người tiên phong” smartphone Android
Exynos 2600
Samsung đang nghiên cứu GPU nội bộ cho chip Exynos 2600