cach-bom-muc-may-in

Cách đổ mực cho máy in và các lưu ý bạn cần biết

XEM NHANH

Máy in là một thiết bị quen thuộc thường được sử dụng trong các gia đình và văn phòng công ty để hỗ trợ cho việc in ấn trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn. Vậy cách bơm mực máy in như thế nào? Sau một thời gian dài sử dụng, máy in có thể bị hết mực và điều này gây ra nhiều phiền toái cho người dùng. Lúc này, chớ vội mang máy ra tiệm vì bạn hoàn toàn có thể tự xử lý với hướng dẫn được Hoàng Hà Mobile chia sẻ qua bài viết dưới đây!

Bơm mực máy in là gì?

Bơm mực máy in được hiểu là việc thêm mực vào hộp mực của thiết bị sau khi máy in đã hết hoặc sắp cạn mực. Bằng cách này, thiết bị vẫn có thể hoạt động và phục vụ cho nhu cầu in ấn của bạn mà không cần phải tốn tiền mua hay thay hộp mực mới. Tuy nhiên, các thao tác bơm mực máy in cũng cần được thực hiện một cách cẩn trọng và đúng cách để tránh gây ra các hư hại không đáng có, đồng thời đảm bảo chất lượng in của thiết bị trong quá trình sử dụng.

cach-bom-muc-may-in-1

Lợi ích của việc tự thực hiện cách bơm mực máy in

Đa phần mọi người thường sẽ gọi thợ đến sửa, nhưng ít ai biết rằng, quá trình bơm mực máy in khá đơn giản và hầu hết chúng ta đều có thể thực hiện tại nhà. Hơn cả thế, việc tự bơm mực còn mang lại nhiều lợi ích như: 

Tiết kiệm tối đa chi phí: Thay vì tốn tiền mua hộp mực mới hoặc thuê các đơn vị sửa chữa bên ngoài, bạn chỉ cần mua loại mực phù hợp và thực hiện các bước đơn giản là đã có thể giải quyết tình trạng máy in hết mực.

Linh hoạt thời gian: Nếu như thuê dịch vụ bên ngoài thường gò ép về thời gian như phải gọi dịch vụ trong thời hành chính, phải chờ đợi nhân viên đến hỗ trợ… thì bạn hoàn toàn có thể chủ động thay mực bất cứ lúc nào mình muốn khi tự làm tại nhà.

Có kiến thức bảo trì thiết bị: Tự bơm mực máy in cũng là một cách để bạn hiểu rõ hơn về thiết bị, từ đó thuận tiện hơn trong việc bảo trì, sửa chữa cũng như khắc phục các sự cố nhỏ có thể xảy ra khi sử dụng máy in. 

cach-bom-muc-may-in-2

Cách chọn mực phù hợp với thiết bị

Trước khi đến với cách bơm mực máy in chi tiết, bạn cần phải nắm rõ cách chọn mực phù hợp với máy in của mình. Bởi lẽ, nếu bạn vô tình dùng sai mực, chất lượng của bản in có thể bị giảm hay thậm chí là làm hư hại máy in khi tình trạng này tiếp diễn lâu dài. Đồng thời, các hãng máy in cũng thường xuyên khuyến cáo người dùng nên ưu tiên sử dụng các loại mực được sản xuất chuyên biệt cho dòng máy của họ để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra. 

cach-bom-muc-may-in-3

Như vậy, bạn nên tìm hiểu máy in của mình thuộc hãng nào và lựa chọn loại mực tương ứng. Những loại mực in chuẩn sẽ có hạt mực mịn, nhỏ và nhiều từ tính, nên khi in sẽ cho ra thành phẩm sắc nét và dễ nhìn hơn. Không chỉ thế, mực in chất lượng còn góp phần bảo vệ máy in và gia tăng tuổi thọ, tránh gây mòn hay hư hỏng linh kiện bên trong khi sử dụng trong thời gian dài. 

Cách bơm mực máy in chuẩn

Sau khi lựa chọn được mực máy in phù hợp, bạn có thể bắt đầu thực hiện bơm mực máy in chuẩn dưới đây: 

Bước 1: Tháo gỡ phần ốp tại đầu trống

Để thực hiện bước này, bạn cần chuẩn bị trước tua vít 4 cạnh + dụng cụ tháo gỡ ốc tương ứng với thiết bị. 

Tiếp theo, hãy tháo toàn bộ ốc vít tại phần đầu trống của máy in bằng tua vít. Đối với những hộp mực còn mới và được bơm mực thêm lần đầu, bạn sẽ nhìn thấy phần tem được dán đè lên trên ống đổ mực, hãy gỡ phần tem đó ra và tiếp tục với các thao tác tiếp theo. 

cach-bom-muc-may-in-4

Bước 2: Tháo gỡ phần hộp mực 

Sau khi hoàn tất quá trình tháo ốp tại phần đầu trống, bạn sẽ nhìn thấy bên trong hộp mực có một nắp đậy. Hãy kéo nhẹ nó ra và sử dụng tua vít (hoặc kìm có đầu nhọn) kéo 2 chốt inox nhỏ bên trong hộp mực rồi đến với bước tiếp theo.

cach-bom-muc-may-in-5

Lưu ý: Đối với các hộp mực được áp dụng cách bơm mực máy in lần đầu, bạn có thể sẽ mất thời gian và công sức hơn trong việc kéo các chốt vì chúng thường sẽ cứng và thụt sâu hơn. Vì thế, hãy kiên nhẫn và dùng lực mạnh hơn một chút nhé. 

Bước 3: Đổ đi phần mực thải

Hộp thải là nơi chứa các xơ giấy, cặn mực và những loại tạp chất thải ra trong quá trình sử dụng thiết bị trước đó. Vì thế, bạn cần loại bỏ chúng với các bước sau:

  • Đầu tiên, hãy tháo gỡ phần trống khỏi hộp mực.
  • Sau đó, bạn tiếp tục tháo khỏi hộp mực phần trục cao su và gạt lớn ở bên trong.
  • Cuối cùng, hãy đổ sạch phần mực có bên trong ra ngoài và làm sạch hộp mực thải. 

cach-bom-muc-may-in-6

Lưu ý: Bạn không nên tái sử dụng mực thải vì chúng chứa nhiều tạp chất, có thể ảnh hưởng đến chất lượng in ấn và làm hư hỏng linh kiện của máy khi dùng trong thời gian dài. 

Bước 4: Bơm mực mới vào hộp mực của máy in

Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn có thể áp dụng cách bơm mực máy in bằng việc đổ mực mới vào bên trong hộp mực. Đừng quên sử dụng phễu để mực không bị dây ra ngoài và lắc đều lọ mực để tránh bị vón cục. 

cach-bom-muc-may-in-7

Bước 5: Ghép hộp mực và lắp vào máy in thử

Bây giờ, hãy lắp hộp mực lại, cài 2 chốt ở hai bên rồi dùng khăn ẩm vệ sinh bên ngoài hộp mực. Sau đó, bạn đặt hộp mực vào vị trí cũ trên máy rồi in thử xem bản in có gặp vấn đề gì không. Nếu như phát hiện bản in có các vệt đen hoặc chất lượng không tốt như ban đầu, bạn nên kiểm tra lại và mang đến trung tâm sửa chữa để được hỗ trợ. 

cach-bom-muc-may-in-8

Một số lưu ý cần biết khi áp dụng cách bơm mực máy in

Khi tự bơm mực máy in, có một số lưu ý quan trọng bạn cần nắm để đảm bảo việc bơm mực diễn ra suôn sẻ và máy in của bạn hoạt động hiệu quả. Dưới đây là những điểm cần lưu ý:

Chọn mực in phù hợp

Mỗi loại máy in có yêu cầu loại mực khác nhau (mực in phun, mực laser), nên bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng để chọn được loại mực phù hợp. Tốt nhất là bạn nên mua những loại mực được nhà sản xuất máy in khuyến nghị. Ngược lại, nếu sử dụng mực không đúng loại có thể gây ra tình trạng tắc mực, hỏng linh kiện của thiết bị và làm giảm chất lượng bản in. 

cach-bom-muc-may-in-9

Kiểm tra hộp mực trước khi thực hiện cách bơm mực máy in

Trước khi tiến hành bơm mực, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng hộp mực đã sạch và không bị hư hỏng. Nếu như hộp mực xuất hiện tình trạng bị nứt, rò rỉ hoặc các bộ phận bên trong như chip mực, đầu phun hỏng… hãy thay cái mới thay vì bơm thêm mực vào trong. 

cach-bom-muc-may-in-10

Không bơm mực quá đầy vào hộp mực

Khi bạn bơm mực quá đầy, mực có thể bị tràn ra bên ngoài và gây hư hại các bộ phận bên trong của máy in. Vì thế, bạn chỉ nên đổ mực đến mực cho phép và hãy yên tâm vì điều này thường được ghi chú rõ ràng trong hướng dẫn sử dụng của thiết bị. Ngoài ra, đừng quên kiểm tra thường xuyên để tránh mực quá đầy hoặc rò rỉ ra bên ngoài. 

cach-bom-muc-may-in-11

Vệ sinh máy in, hộp mực và sử dụng thiết bị chuyên dụng

Trước khi bơm mực, bạn cần vệ sinh hộp mực và cả vị trí gắn hộp mực trên máy in để tránh cặn mực cũ cùng bụi bẩn làm tắc nghẽn mực và ảnh hưởng đến chất lượng bản in. Ngoài ra, khi thực hiện cách bơm mực máy in, hãy sử dụng các dụng cụ chuyên dụng như bơm kim tiêm hoặc bộ bơm mực. Bằng cách này, bạn có thể kiểm soát được lượng mực nạp vào và tránh dây mực ra xung quanh. 

cach-bom-muc-may-in-12

Đợi mực ổn định và in thử sau khi bơm

Sau khi bơm mực vào trong máy in, bạn nên để hộp mực bên ngoài vài phút để mực ổn định và thấm đều trước khi bắt đầu lắp lại vào thiết bị. Đây là cách tốt nhất giúp mực phân bố đồng đều và khi in không bị nhoè, mờ mực. Ngoài ra, đừng quên in thử vài trang để kiểm tra chất lượng in. Nếu như bản in có hiện tượng lạ, hãy vệ sinh lại đầu phun hoặc kiểm tra quá trình bơm mực. 

cach-bom-muc-may-in-12-1

Lưu ý tuổi thọ hộp mực

Sau một thời gian dài sử dụng, hộp mực có thể sẽ bị mòn và giảm hiệu suất – kể cả khi bạn thường xuyên thực hiện cách bơm mực máy in. Vì thế, bạn nên chú ý đến tuổi thọ máy in và nếu đã bơm nhiều lần mà chất lượng máy in vẫn không cải thiện, thậm chí ngày càng tệ hơn thì hãy thay hộp mực mới thay vì tiếp tục bơm. 

cach-bom-muc-may-in-13

Nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia

Cần lưu ý rằng việc tự bơm mực máy in có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí, nhưng cần phải thật sự cẩn thận để tránh gây hỏng máy và đảm bảo chất lượng in ấn. Nếu bạn không có kiến thức và không chắc chắn về cách thực hiện, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra. 

cach-bom-muc-may-in-14

Một số câu hỏi thường gặp

Ngoài cách bơm mực máy in, Hoàng Hà Mobile sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp của bạn đọc trong phần dưới đây.

Tôi có thể tự đổ mực máy in tại nhà không?

Có, bạn có thể tự đổ mực, nhưng cần đảm bảo làm đúng kỹ thuật và sử dụng loại mực phù hợp với máy để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Bao lâu nên đổ mực máy in một lần?

Tùy thuộc vào tần suất sử dụng mà bạn có thể xác định thời gian thực hiện bơm mực máy in, thường khi chất lượng bản in giảm hoặc máy báo hết mực là lúc bạn cần đổ mực máy in.

cach-bom-muc-may-in-15

Sử dụng mực không chính hãng có ảnh hưởng đến tuổi thọ máy?

Câu trả lời là có. Mực không chính hãng có thể gây tắc nghẽn, giảm chất lượng in, hoặc thậm chí làm hỏng máy in.

Tại sao bản in bị nhòe sau khi đổ mực?

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này có thể đến từ việc bạn bơm mực quá đầy, mực không phù hợp hoặc đầu phun chưa được làm sạch kỹ.

Bên trên là cách bơm mực máy in chuẩn và một số lưu ý cần quan tâm khi thực hiện thao tác này. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và đừng quên đón đọc các nội dung tiếp theo của Hoàng Hà Mobile để không bỏ lỡ các thủ thuật hay trong đời sống, bạn nhé!

Xem thêm: 

Tin mới nhất
Agribank E-Mobile Banking: Ứng dụng ngân hàng điện tử
10 Cách tải nhạc Youtube về MP3 đơn giản nhất
OPPO xác nhận thiết kế Find X8 và Find X8 Pro trong đoạn giới thiệu chính thức
Galaxy-Z-Fold-6-Special-Edition
Galaxy Z Fold 6 Special Edition xuất hiện với thiết kế mới, dự kiến ra mắt cuối tháng 10