cach-bao-ve-tai-khoan-facebook-1

Hành vi hack Facebook là có vi phạm pháp luật không? Và làm cách nào để bảo vệ tài khoản của bạn?

XEM NHANH

Có thể bạn vẫn đang thắc mắc rằng những hành vi như hack tài khoản facebook của người khác có vi phạm pháp luật không và làm cách nào để có thể bảo vệ được tài khoản của bạn thì hãy đọc hết bài viết này nhé!

Có lẽ bạn đọc cũng đã biết đến sự việc của cầu thủ Nguyễn Quang Hải bị hack tài khoản Facebook vào hôm qua đã gây chấn động và làm xôn xao trên khắp các trang báo cũng như mạng xã hội. Theo đó một hacker ẩn danh đã tấn công vào trang Facebook cá nhân của cầu thủ này, show ra toàn bộ những tin nhắn cá nhân cùng những đoạn hội thoại có phần nhạy cảm về vấn đề tình cảm của Quang Hải.

Tính tới thời điểm hiện tại thì những bài đăng này đã bị hoàn toàn bị xóa và về phía cầu thủ của CLB Hà Nội T&T cũng đã liên hệ với Cục An ninh và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để tìm ra hacker đã tấn công tài khoản Facebook của mình.

cach-bao-ve-tai-khoan-facebook-2

Cầu thủ Quang Hải đăng bài giải thích và đính chính trên trang cá nhân của mình

Vậy từ sự việc của Quang Hải, hành vi hack tài khoản Facebook cá nhân là có vi phạm pháp luật không?

Theo như điều luật số 17 của Luật An ninh mạng năm 2018, những hành vi như gián điệp mạng, xâm phạm vào bí mật của nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng sẽ bị nghiêm cấm và nghiêm khắc xử lý.

Cho dù với bất kì mục đích hoặc động cơ nào thì những hành vi như cố ý xâm phạm vào tài khoản cá nhân mạng xã hội của người khác không chỉ là Facebook mà còn rất nhiều mạng xã hội khác cũng đều là hành vi vi phạm pháp luật và đều phải chịu hình phạt nghiêm khắc theo đúng khung hình bộ luật hình sự của Luật pháp Việt Nam.

cach-bao-ve-tai-khoan-facebook-4

Cụ thể, hành vi hack tài khoản cá nhân mạng xã hội của người khác sẽ bị xử phạt hành chính với các mức như sau:

  • Phạt tiền từ 10.000.000 đồng tới 20.000.000 đồng đối với những hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng.
  • Phạt tiền từ 30.000.000 đồng tới 50.000.000 đồng đối với một trong những hành vi như: Truy cập trái phép, làm mất an toàn, bí mật thông tin của tổ chức, cá nhân khác,…

cach-bao-ve-tai-khoan-facebook-3

Ngoài những hình thức xử lý là phạt hành chính như trên thì người cố ý thực hiện hành vi này sẽ còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ phạm tội năng hay nhẹ. Cụ thể là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm theo quy định tại Điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015.

Vậy làm cách nào để nâng cao bảo mật cho tài khoản Facebook của bạn?

1. Bật tính năng xác thực 2 yếu tố

Khi bật tính năng này lên, chúng ta sẽ có thêm một bước nữa khi đăng nhập vào tài khoản từ một thiết bị di động hoặc thiết bị máy tính khác, nhưng bù lại sẽ an toàn hơn.

  • Trên Facebook: Truy cập vào phần Cài đặt >> Bảo mật và đăng nhập >> Ở mục Xác thực 2 yếu tố, bạn Bật mục Sử dụng xác thực 2 yếu tố lên là được.

cach-bao-ve-tai-khoan-facebook-5

  • Trên Twitter: Truy cập vào Thêm >> Cài đặt và riêng tư >> Tài khoản >> Đăng nhập vào bảo mật >> Bảo mật >> Xác thực 2 yếu tố và tùy chọn cách thức bảo mật.
  • Trên Gmail và Google: Bạn chọn mục Bảo mật ở phần hình đại diện >> Xác minh hai bước ở trong mục Công cụ và thông tin.

2. Gỡ những ứng dụng của bên thứ ba không tin cậy

Bạn hãy kiểm tra lại tất cả những dịch vụ mà bạn đã từng kết nối trước đây, sau đó tìm những ứng dụng không tin cậy mà bạn không còn sử dụng tới nữavà gỡ bỏ chúng ra khỏi tài khoản của bạn.

cach-bao-ve-tai-khoan-facebook-6

3. Tránh bấm vào những link không an toàn

Cách để bảo mật tốt nhất cho tải khoản của bạn đó là tránh xa những đường link lạ được nhắn tới trong inbox hoặc một số ứng dụng tin nhắn mà bạn không dám chắc về độ tin cậy của nó. Hoặc bạn có thể kiểm tra trước những đường link lạ bằng những công cụ hộ trợ bảo mật.

cach-bao-ve-tai-khoan-facebook-7

4. Đổi mật khẩu tài khoản thường xuyên

5. Hãy thường xuyên cập nhật phần mềm diệt virus

Lời kết

Nhưng suy cho cùng, tất cả những biện pháp bảo mật trên cũng không thể giúp bạn bảo vệ tài khoản của bạn tới mức tối đa được, hãy cố gắng cẩn thận hết mức có thể về những bài đăng và chia sẻ của mình trên mạng xã hội nhé.

Nếu thấy bài viết hữu ích thì hãy để lại để lại comment dưới phần bình luận của bài viết và đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Xem thêm: 10 THÓI QUEN SẠC PIN SAI !!! Làm chai pin điện thoại nhanh chóng | Hoàng Hà Channel

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Tổng hợp 100 mẫu bìa Word đẹp miễn phí mới nhất – tải miễn phí
hype-la-gi
Hype là gì? Reseller làm thế nào để thu nhiều lợi nhất từ Hype?
outline-la-gi
Outline là gì? Quy trình lên outline cho bài viết chuẩn SEO
cvc-la-gi
Mã CVV/CVC là gì? Chức năng, cách sử dụng và lưu ý