Android-Security

Cách bảo mật thông tin và bảo vệ quyền riêng tư cho điện thoại của bạn

XEM NHANH

Điện thoại thông minh là thiết bị chứa vô số thông tin cá nhân của bạn. Có các động thái bảo mật thông tin và bảo vệ quyền riêng tư là điều bạn phải thực hiện ngay cho điện thoại của mình. Dưới đây là một số lời khuyên bạn có thể áp dụng!

Cách bảo mật thông tin và bảo vệ quyền riêng tư cho điện thoại của bạn

Sử dụng mật khẩu mạnh và xác thực bằng sinh trắc học để bảo mật thông tin

Mật khẩu của bạn cần phải dài ít nhất 8 ký tự, bao gồm sự kết hợp giữa chữ hoa, chữ thường, số và ký hiệu. Bạn cũng nên tránh sử dụng các cụm từ phổ biến và những thông tin cá nhân phổ biến. Xác thực bằng sinh trắc học như nhận dạng vân tay hoặc khuôn mặt cũng sẽ là cách hữu hiệu cung cấp thêm một lớp bảo mật.

Sinh trắc học là cách bảo mật thông tin hữu hiệu
Sinh trắc học là cách bảo mật thông tin hữu hiệu

Tải ứng dụng qua các nguồn đáng tin cậy 

Google Play và Apple App Store luôn là nơi an toàn để bạn có thể tải ứng dụng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cả hai cửa hàng này cũng cung cấp đủ ứng dụng cần thiết. Bạn có thể tải ứng dụng thông qua các nguồn khác, chẳng hạn như trang web của bên thứ ba. Các nguồn này có thể không áp dụng các biện pháp bảo mật giống nhau, vì vậy, điều quan trọng là phải cẩn thận khi tải ứng dụng từ các nguồn đó.

Bảo mật thông tin bằng cách cập nhật hệ điều hành thường xuyên

Các bản cập nhật phần mềm thường bao gồm cả bản vá khắc phục lỗi bảo mật thông tin. Những bản vá này giúp bảo vệ thiết bị của bạn khỏi phần mềm độc hại và các mối đe dọa bên ngoài. Khi các bản cập nhật này có sẵn, hãy tải chúng sớm nhất có thể.

Cập nhật hệ điều hành cũng là cách giúp bạn bảo mật thông tin
Cập nhật hệ điều hành cũng là cách giúp bạn bảo mật thông tin

Sử dụng VPN bảo mật khi dùng wifi công cộng 

Các mạng Wi-Fi công cộng thường không được bảo mật cao. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể hack và truy cập dữ liệu của bạn. Sử dụng VPN sẽ mã hóa lưu lượng truy cập, giúp tránh sự truy cập và bảo mật thông tin tối ưu nhất.

Cẩn thận với việc chia sẻ thông tin trực tuyến

Hãy suy nghĩ kỹ và cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân của bạn. Chẳng hạn như địa chỉ, số điện thoại, số CCCD hoặc mã QR trên CCCD. Thông tin này có thể bị kẻ xấu phát hiện và sử dụng để thực hiện hành vi trộm cắp danh tính hoặc các tội khác.

Sử dụng ứng dụng bảo mật thông tin

Hiện có một số ứng dụng bảo mật thông tin có thể bảo vệ điện thoại của bạn khỏi các mối đe dọa. Các ứng dụng này giúp quét thiết bị của bạn và tìm phần mềm độc hại, chặn các trang web độc hại. Đặc biệt là theo dõi vị trí thiết bị nếu nó bị mất hoặc bị đánh cắp.

Sao lưu dữ liệu thường xuyên

Nếu điện thoại thông minh của bạn bị mất, bị đánh cắp hoặc bị hỏng, bạn sẽ muốn sao lưu dữ liệu của mình để bảo mật thông tin. Bạn có thể sao lưu dữ liệu lên ứng dụng đám mây, vào ổ cứng ngoài hoặc vào máy tính.

Cảnh giác với các tin nhắn và email lừa đảo

Lừa đảo qua email hoặc tin nhắn đến từ một nguồn hợp pháp cũng sẽ là một trong những tác nhân khiến dữ liệu của bạn bị đánh cắp. Những email hoặc tin nhắn văn bản này thường chứa các liên kết. Và khi nhấp vào nó sẽ đưa bạn đến một trang web giả mạo trông giống như trang web thật. Sau khi truy cập trang web giả mạo, bạn sẽ được yêu cầu nhập thông tin cá nhân như tên người dùng, mật khẩu hoặc số thẻ tín dụng. Đừng nhập thông tin của mình hoặc tốt nhất là khi thấy những liên kết như vậy bạn không nên bấm vào. Điều này sẽ giúp điện thoại của bạn được bảo mật thông tin.

Đừng cung cấp thông tin bừa bảo để bảo mật thông tin của bạn
Đừng cung cấp thông tin của mình bừa bãi

Hãy nhận biết môi trường xung quanh mình 

Nếu bạn sử dụng điện thoại ở nơi công cộng, hãy chú ý đến xung quanh. Vì có thể sẽ có ai đó đứng sau hoặc lén nhìn những thao tác của bạn để đánh cắp thông tin, mật mã của bạn. 

Dưới đây là một số điều khác để bảo mật thông tin điện thoại và bảo vệ quyền riêng tư của mình

  • Sử dụng tường lửa để bảo vệ điện thoại khỏi sự truy cập trái phép.
  • Hãy cẩn thận với những ảnh và video chia sẻ trực tuyến. Những tệp này có thể chứa thông tin cá nhân mà bạn không muốn chia sẻ với mọi người.
  • Sử dụng trình duyệt tập trung vào quyền riêng tư, chẳng hạn như DuckDuckGo, để bảo vệ quyền riêng tư của bạn khi lướt web.
  • Hãy nhận biết các ứng dụng đang theo dõi bạn. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Exodus Privacy để xem ứng dụng nào đang theo dõi bạn và lượng dữ liệu chúng đang thu thập.
  • Không bẻ khóa hoặc root điện thoại của bạn. Điều này có thể khiến điện thoại của bạn dễ bị tấn công hơn.

Kết luận

Trên đây là những cách giúp bạn bảo mật thông tin điện thoại cũng như bảo vệ quyền riêng tư của mình. Hãy cẩn thận và đề cao cảnh giác vì thông tin cá nhân có thể bị đánh cắp bất cứ lúc nào trong thời đại công nghệ số này!

Xem thêm Những cách bảo mật mạng Wi-Fi mà bạn nên biết

Trên đây là những thông tin và lời khuyên hữu ích do Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Hãy cùng theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật thêm thủ thật công nghệ bổ ích nhé! 

Tin mới nhất
dua-xe-thumb
6 tựa game đua xe hay nhất hiện nay trên iPhone
yugioh-thumb
Top 10 game YugiOh hay nhất trên máy tính, điện thoại
gacha-thumb
Gacha là gì? Game gacha là gì? Tại sao lại là thể loại hấp dẫn và lôi cuốn với dân chơi wibu?
tro-choi-2-nguoi-mien-phi-thumb
Top 20 tựa game hai người chơi hay nhất trên PC và Mobile